Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY 
 
   	  	 
 
 
		 
	 
 
  
	
	
		
	
	
	| 
		
		 
			
				16-11-2012, 04:40 PM
			
			
			
		 
	 | 
 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Giải thích và bình luận lời phát biểu của nhà văn Nguyễn Minh Châu Văn học và đời sống là hai vòng tròn đồng tâm mà tâm điểm là con người. Mỗi tác phẩm văn học chỉ là một lát cắt, một tờ
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Giải thích và bình luận lời phát biểu của nhà văn Nguyễn Minh Châu 
“ Văn học và đời sống là hai vòng tròn đồng tâm mà tâm điểm là con người. Mỗi tác phẩm văn học chỉ là một lát cắt, một tờ biên bản của một chặng đời sống con người ta, trên con đường dài dằng dặc đi đến cõi hoàn thiện”. 
Bài làm: 
  
 Giây  phút cậu bé Anđécxen chào đời giữa thung lũng Ôđenzơ thuộcđảo Finn, nơi  cò những hẻm núi sương giăng mờ ảo và những vòm hoa thạch thảo tím nên  thơ…, chưa một ai có thể khẳng định rằng: Cậu  bé ấy là một thiên tài cổ  tích. Nếu khôngtrải qua quãng đời thơ ấu trong nhà gỗ của ông thợ giày  nghèo, nếu không lắng nghe âm thanh cuộc sống từ chiếc cối xay gió vù  vù, từ giếng nước đóng rêu xanh ngắt, nếu không lăn lộn vào đời để rồi  có lúc chua xót tự ví mình “ như một con chó chết trôi bị lũ trẻ ném đá  cho thỏa lòng vui thích”…, Anđécxen sẽ vĩnh viễn là một kẻ vô danh nào  đó chứ không phải là bậc thần tiên tung hoành trên những trang cổ tích  là say mê triệu triệu trái tim nhân loại. 
  
 Bao  giờ cũng thế, văn học – cuộc sồng – con người là những yếu tố không thể  tách rời nhau để tồn tại riêng biệt. Dường như có một sợi dây vô hình  buộc chặt văn học và cuộc sống, tạo nên mối quan hệ vô cùng mật thiết và  sâu sắc như lời phát biểu của nhà văn Nguyễn Minh Châu. 
  
  
 “  Văn học và đời sống là hai vòng tròn đồng tâm mà tâm điểm là con người.  Mỗi tác phẩm văn học chỉ là một lát cắt, một tờ biên bản của một chặng  đời sống con người ta, trên con đường dài dằng dặc đi đến cõi hoàn  thiện”. 
  
 Ta  biết một Nguyễn Minh Châu qua ngòi bút văn chương sắc sảo luôn khơi dậy  trong lòng độc giả nhiều lớp sóng suy tư, băn khoăn, ray rứt về cuộc  đời, về những người xung quanh, về chính bản thân mình. Một nhà văn đầy  bản lĩnh và kinh nghiệm như thế tất nhiên sẽ có một nhận thức sâu sắc  đầy đủ về mối quan hệ giữa đời sống với văn chương. Ở câu nói của Nguyễn  Minh Châu, ta bắt gặp một hình ảnh so sáng độc đáo. “ Văn học và đời  sống là hai vòng tròn đồng tâm – mà tâm điểm là con người”. Quả là một  hình ảnh ví von thú vị, cô đọng mà chứa đựng ý tưởng rất sâu! Hai vòng  tròn văn học và đời sống không tách rời nhau mà chúng cùng xuất phát từ  một tâm điểm, nghĩa là hình ảnh, bóng dáng của triệu triệu sự vật, hiện  tượng trong cuộc đời và trên những trang văn học là một. Như một quy  luật của tạo hóa, văn học và đời sống luôn luôn tồn tại trong mối tương  quan hòa quyện vào nhau, hỗ trợ cho nhau để cùng “ sống “ mãi.Là một nhà  văn hay một thi sĩ, bao giờ anh cũng phải đắm mình vào cuộc sống,lắng  nghe hơi thở và nhịp đập của đời sống biến đổi từng giây để chắt lọc  nhữnggì tinh túy nhất đem vào trang viết của mình. Tách khỏi cuộc sống,  tác phẩm của anh sẽ như cây non không có rễ, cây sẽ hút nước ở đâu, hút  nhựa sống nơi nào để đơm hoa kết trái? Nhà thơ Chế Lan Viên từng thấm  thía sâu sắc về mối quan giữa đời và thơ: 
  
 Vạt áo của triệu nhà thơ không bọc hết bạc vàng mà đời rơi vãi 
 Hãy nhặt những chữ của đời mà góp nên trang. 
  
 Chữ  của đời, những dòng chữ mượt mà êm tay hay những lớp sóng ngôntừ xô  đẩy, những dòng chữ gợi lên trong lòng người đọc nỗi xót xa hay làm bật  lên tiếng khóc nức nở, nụ cười mỉa mai, nỗi đau quặn thắt...Tất cả đều  là những“ chữ của đời”, là chất liệu của cuộc sống muôn hình muôn vẻ mà  nhà thơ, nhàvăn đang tồn tại trong lòng của nó. Văn học và đời sống là  hai vòng tròn nhỏ hơn, nằm gọn trong lòng cuộc sống và cuộc sống là vòng  tròn lớn hơn nhận ánh phản chiếu lại bóng hình cuộc sống và hơn thế  nữa, văn học còn là sự nghiền ngẫm chiêm nghiệm về cuộc sống. Chính vì  thế có nhà văn đã nói rắng: “ Chứcnăng của văn học là tiếng chuông thức  tỉnh lương tri”. Xuất phát từ cuộc sống,văn học được những bàn tay nghệ  sĩ tôi luyện nhào nặn để từ những “hạt bụi quý”rơi vãi giữa đời sống  mênh mông, văn học xuất hiện dưới hình hài của một “ bônghồng vàng” (  Pauxtôpxki), trở lại với đời, dâng tặng cho đời những gì lấp lánhcao quý  nhất. hai vòng tròn kỳ diệu ấy bắt nguồn từ đâu? Theo nhà văn Nguyễn  Minh Châu, tâm điểm của chúng chính là con người. Từ thuở quả đất còn là  những cánh đồng nguyên sinh bạt ngàn với những đại dương trùng trùng  sóng vỗ cho đến quả đất với những chiếc phi thuyền có thể vút lên mặt  trăng, sao hỏa của thế kỷXX…con người không ngừng làm thay đổi thiên  nhiên và nâng cao cuộc sống của mình lên một tầm vóc ngày càng cao hơn.  Con người quả thật là tâm điểm của đời sống. Văn học là chiếc gương phản  ánh và chiêm nghiệm về đời sống nên văn họccũng lấy con người làm tâm  điểm trên những trang thơ, trên những dòng truyệnngắn hay trang tiểu  thuyết đồ sộ. Theo nhà nghiên cứu lịch sử nhân loại từng biết đến hai  hình thức sám hối chủ yếu là tôn giáo và nghệ thuật. Nếu ở nhà thờ hay  ngôi chùa, người ta sám hối với Chúa với Phật thì trong văn học, người  ta sám hối với chính mình con người với bao tình cảm yêu thương, oán  hận, căm hờn,xót xa, sợ hãi…với bao mối quan hệ rộng rãi, quan hệ giữa  người với người,người với thiên nhiên hoa cỏ, người hình thức với người  nội tâm chính mình…Một khi soi bóng vào tấm kính kỳ diệu của văn chương  đều không khỏi ngỡ ngàng vì bắtgặp “ cái tôi” trong ấy. Con người bao  giờ cũng là đối tượng chủ yếu của văn học. Ngay cả những truyện ngụ ngôn  mà khi đọc, ta chỉ thấy những con cáo, chùm nho, những con thỏ, con  rùa, con sóc…đấy cũng chính là bóng dáng của con ngườiđấy thôi! Con  người còn “ ẩn mình” trên những trang thơ dưới hình ảnh của cảm xúc, của  nội tâm. Có thể nói bất kỳ một tác phẩm văn học nào cũng hướng về con  người, viết về con người và cho con người suy ngẫm, dù đấy là truyện cổ  tích của Anđécxen từ đất nước Đan Mạch xa xôi hay bài thơ trăng lung  linh của Lý Bạch hay bài Bình Ngô đại cáo lộng gió chiến thắng của  Nguyễn Trãi năm xưa. 
  
 Cuộc  sống là một bức tranh với tầm vóc không gian và thời gianvô tận nên một  nhà văn chỉ nắm bắt được một vài khía cạnh trong cái tầm vóc vô cùng  ấy. Sự so sánh tiếp theo của Nguyễn Minh Châu cũng thật xác đáng: “  Mỗitác phẩm văn học chỉ là một lát cắt, một tờ biên bản của một chặn đời  sống con người ta, trên con đường dài dằng dặc đi đến cõi hoàn thiện”. 
  
 Hầu  hết mỗi nhà văn có phong cách riêng, có một chỗ đứng tronglòng người  đọc trên trái đất này đều khai thác quặng chất liệu từ một mảng nhỏ của  đời sống. Cá biệt có những đại văn hào mà ngòi bút bé nhỏ của họ có thể  giãi bày cuộc sống với tầm vóc sâu rộng của nó trên trang viết. Đấy là  Balzacvới Tấn trò đời mà giá trị được sánh hơn Tất cả tác phẩm của các  sử gia, cácnhà kinh tế học, thống kê học, đương thời cộng lại. Hay như  nhà văn Lỗ Tấn củaTrung Hoa với tác phẩm lừng danh A Q chính truyện. Lỗ  Tấn đã bộc lộ nét tinh hoa thần bút độc đáo qua hình tượng A Q- nhân vật  đã trở thành biểu tượng choquốc dân tính Trung Hoa suốt một thời mà dân  tộc này mắc chứng bệnh thắng lợi tinh thần, ảo tưởng cho mình là người  chiến thắng ngay trong hoàn cảnh bi đát nhất. Bên cạnh đó, hầu hết các  tác phẩm đều tồn tại dưới những sắc thái riêng vì chúng chỉ là lát cắt  từ hai vòng tròn đồng tâm khổng lồ của văn học và đời sống. Đọc Nam Cao,  ta lại hình dung đến không khí ngột ngạt của những năm 1930– 1945 với  những con người từng bước chông chênh trên con đường đi tìm nhân cách.  Chí Phèo đắm mình trong một chuỗi cơn say triền miên để phút cuối cùng  tự đốt cháy mình lên với những câu hỏi nhức nhồi “ Ai cho ta lương  thiện?”, một anh Hộ luôn đề cao nguyên tắc tình thương nhưng lại khốn  khổ vì cuộc sống chật hẹp với một vòng tròn cơm – gạo – áo – tiền khắc  nghiệt. Mỗi tác phẩm văn học là một lát cắt của đời sống phản ánh một  nội dung rất cụ thể, một số phận rất rõ nét buộc người đọc phải suy  ngẫm, băn khoăn. Vô số những lát cắt của rất nhiềuthời đại ấy cuối cùng  đều hướng tới một mục tiêu tốt đẹp, dẫn dắt con người đi đến cõi hoàn  thiện. Có vươn tới mục tiêu đó, tác phẩm văn học mới thật sự là tác phẩm  chân chính và tồn tại vượt qua sức công phá mãnh liệt của thời  gian.Pauxtôpxki từng nói về những vần thơ Anđécxen với niềm cảm phục: “  Anh đã nhặt những hạt giống thơ trên luống đất của người dân cày rồi  gieo chúng trong những túp lều, làm chúng nở thành những đóa hoa thơ  tuyệt đẹp an ủi trái tim của những người cùng khổ”. Anđécxen tự nhận  mình là nhà văn của những người nghèo và suốt cuộc đời viết lách ông  không một phút nào phản bội lại đối tượng mà ông phục vụ. Con đường dẫn  dắt chúng ta đến với cõi hoàn thiện, quả thật là rất dài và rất xa. Trên  con đường ấy, ta không chỉ hành trình bằng nhân cách, bản lĩnh của  riêng mình mà đôi lúc dừng chân ngơi nghỉ, chúng ta nên soi lại mình qua  những tác phẩm văn chương, bởi vì “ Văn học là nhân học” ( M. Gorki).  Soi lại mình, chiêm nghiệm lại mình trong tấm gương văn học, ta sẽ phân  biệt hơn lẽ đúng – sai của cuộc đời và những bước chân sẽ vững chãi hơn,  dù cho con đường bên dưới nhiều chông gai và mấp mô sỏi đá. Tác dụng  của văn học chỉ là một lát cắt nhỏ những gì ta lĩnh hội được là vô tận  bởi vì “ lăng kính nhìn đời” – nhânsinh quan, thế giới quan – của mỗi  con người mang một đặc điểm riêng. Có thể ta sẽ tìm thấy trong các tác  phẩm văn học này những điều mà người khác không tìm thấy, bởi ta có một  nhịp rung cảm riêng, một tần số cộng cảm riêng. Cuộc sốngđi vào văn học  lúc nào cũng qua hai lăng kính, một của tác giả và một của độc giả. Qua  hai lăng kính ấy, cuộc sống sẽ gieo vào lòng con người vô số những cảm  xúc suy tưởng và hành động khác nhau nhưng chức năng và sứ mệnh cao cả  nhất củavăn học bao giờ cũng là hướng ta đến “ cõi hoàn thiện, giúp ta  sống tốt hơn, cóích hơn đối với mọi người xung quanh, với cuộc sống và  thời đại mà ta đang là một phần tử bé nhỏ trong ấy. 
  
 Lời  nhật xét của nhà văn Nguyễn Minh Châu đúc kết từ rất nhiều kinh nghiệm  viết mà ông đã nếm trải, có lẽ đấy cũng chính là tâm niệm, là phương  hướng và cách thức sáng tác của Nguyễn Minh Châu. Đặc biệt, thưởng thức  truyện ngắn “ Bức tranh” của chính tác giả, ta bắt gặp một thứ ánh sáng  lóng lánh diệu kỳ từ quan điểm ấy. Bức tranh là lát cắt về một câu  chuyện xảy ra từ thời kháng chiến chống Mỹ. Một họa sĩ tài hoa được anh  chiến sĩ đưa qua những chặng đường rừng để về Thủ đô triển lãm tranh.  Trên đường đi, anh ngỏ ý nhờ ông hoạ sĩ vẽ chân dung để gửi về cho mẹ.  Cảm kích ơn cứu mạng của anh chiến sĩ, ông đã vẽ sau lần từ chối lời đề  nghị của anh. Bức tranh người chiến sĩ gian lao với chứng sốt rét giữa  rừng bỗng nổi tiếng, đưa người họa sĩ lên đỉnh cao danh vọngvà ông đã  quên người mẫu cùng lời mình hứa. Trong khi ấy, người mẹ anh chiến sĩ  nhớ con khóc đến lòa mắt và vĩnh viễn không còn trông thấy mặt con dù  chỉ qua bức họa. Thật tình cờ, ông họa sĩ bước vào quán cắt tóc của anh  chiến sĩ năm xưa. Giây phút tương ngộ với cố nhân kéo theo một chuỗi dằn  vặt trong câm lặng của ông họa sĩ, ông sám hối với chính mình qua tấm  gương cắt tóc nhỏ bé nghèo nàn ấy. 
  
 Truyện  ngắn Bức tranh thật trần trụi. Nó không đưa tôi phiêu du cùng những  khóm hồng bạch thơm ngát hay những đôi cánh thiên nga trắng muốt,những  vị công nương lấp lánh vương miện vàng như trang cổ tích Anđécxen mà tôi  yêu mến. Thế nhưng Bức tranh cứ như mối dây vô hình làm tôi dằn vặt, ái  ngại,suy ngẫm nhiều điều nhiều lẽ về cuộc sống hôm nay. Tâm điểm của  Bức tranh là con người, nổi bật là hình ảnh người họa sĩ. Người đọc  không sao quên được giây phút thần hứng giữa khu rừng hoang vu trong  không gian mờ ảo của một buổi tinh sương xa vắng…Giây phút ấy, người họa  sĩ đã vẽ một kí họa truyền thần và truyền được cái thần lên trang vẽ.  Cái thần ấy rất độc đáo vì nó phát tiết từ chân dung người chiến sĩ môi  thâm, nước da tái nhợt nhạt vì chứng bệnh sốt rét. Cólẽ nét thần của bức  tranh chứa đựng trong đôi mắt của một con người trung hậu,người luôn cồ  gắng hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu, suốt mấy năm ròng chưa được về phép  thăm mẹ, nhưng lòng luôn hướng về quê nhà, người sẵn sàng lội suối  cứuông họa sĩ và vác trên lưng những bức tranh ảnh giá vẽ suốt đoạn  đường cheo leo hiểm nghèo…Bức tranh chân dung ấy lẽ ra đẹp đến nhường  nào nếu nó được đưa đến tay một người đang mỏi mòn trông ngóng tin con,  bà mẹ tội nghiệp của anh chiến sĩ. Thế nhưng “ hạnh phúc chỉ là một tấm  chăn quá hẹp, người này co người kiahở” ( Nam Cao), sự đời không trôi  xuôi như thế. Bức tranh được người ngắm nơi nơi nồng nhiệt đón nhận nó  và đem hào quang cùng vòng nguyệt quế đội lên đầu ông họa sĩ tài năng,  đồng thời đem bóng tối bao trùm lên đôi mắt người mẹ già tội nghiệp. Có  chút gì xót xa day dứt dấy lên trong tôi. Liệu trong cuộc đời,tôi có  tránh được giây phút ích kỷ hòng đem đến vinh hoa và danh tiếng cho mình  không? Nhân vật người họa sĩ khiến ta bắt gặp chút gì cái tôi trong ấy.  Cuộc sống với những lớp sóng bon chen, vật vã đôi khi xô đẩy người ta  vào vực xoáy của cái xấu bao giờ không hay. Quả thật, ông họa sĩ đã phạm  tôi mà không biết mình phạm tội, ông quá say sưa hài lòng trên đỉnh cao  của sự nổi tiếng, xung quanh là những lời tán tụng, ca ngợi của rất  nhiều người..Nếu dừng lại ở đấy,Bức tranh mới chỉ là tờ biên bản phản  ánh cái bất công và sự ích kỷ của con người. Nguyễn Minh Châu buộc ta  phải suy nghĩ nhiều hơn. Gần giống như quy luật“ Ác giả ác báo” trên  những trang cổ tích, trái đất xoay tròn đưa người họa sĩngồi vào chiếc  ghế ở hiệu cắt tóc mà anh chiến sĩ năm xưa làm chủ, nhìn vàochiếc gương  sáng trên tường để thấy nét dửng dưng lạnh nhạt của cố nhân, chứngkiến  nét u sầu trên gương mặt bà cụ mù lòa và quan trọng hơn cả, ông buộc  phải nhìn lại chính mình. Bức chân dung ông họa sĩ tron gương ( mà sau  này ông vẽcách điệu lại riêng cho mình ngắm) là một bức truyền thần kì  diệu thứ hai trongcuộc đời ông. Bức tranh ấy nửa phần che giấu với bọn  xà phòng phủ trắng nửa mặt dưới, nửa phần phanh phui với với bộ óc như  bị phơi ra, lại có phần dằn vặt daydứt khôn nguôi với đôi mắt mở to khắc  khoải. Quán cắt tóc trở thành phiên tòamà chánh án là lương tâm của  người họa sĩ. Mọi lời xin lỗi ở đây đều hóa thành vô nghĩa. Ông đã hứng  chịu một hình phạt cao nhất bởi sự phán xét của lương tâm. Không gì đau  khổ hơn khi mình phát hiện và day dứt với tội lỗi của chính mình mà chưa  dám mở lời thú nhận…” Trên con đường dài dằng dặc đi đến cõi  hoànthiện”. Bức tranh là một lát cắt đọng lại trong ta nhiều mối suy tư.  Làm sao ta sống hạnh phúc mà không chà đạp hoặc tước đoạt hạnh phúc của  người khác? Cóphút nào ta sám hối chưa? Trông điệp mà Nguyễn Minh Châu  gửi đến độc giả thậtsâu sắc. Mỗi con người cần soi lại mình nhiều hơn  nữa trong tấm gương lương tâmđể thấy rõ cái tôi nó biến dạng đến mức  nào. 
  
 Câu  nói của Nguyễn Minh Châu ngắn gọn mà ý nghĩa rất hay, rất sâu rất đáng  nghĩ. Văn học – cuộc sống mãi mãi không thể tách rời nhau và cả hai đều  xuất phát, đều hướng về tâm điểm duy nhất: Con người, Tôi chợt nhớ những  vần thơ Tố Hữu. 
  
 Nhân dân là bể 
 Văn nghệ là thuyền 
 Thuyền xô sóng dậy 
 Sóng đẩy thuyền lên. 
  
 Văn  học bao giờ cũng gắn liền với cuộc sống – con người để cósức sống trụ  lại với thời gian, để thực hiện chức năng cao cả không một bộ môn khoa  học nào thay thế được, hướng con người đến Chân – Thiện- Mỹ, gột rửa bớt  những xấu xa của cuộc đời phức tạp, góp phần “ thanh lọc” tâm hồn và  lương tâm con người để cuộc sống tốt đẹp hơn. 
  
 Câu  nói của Nguyễn Minh Minh phải chăng còn là đồng vọng của triệu triệu  ngòi bút chân chính trên quả đất xanh tươi tuyệt đẹp mà chúng ta đang  sống? 
  
  
  
 ĐinhThụy Mỹ Quỳnh (  Trường Chuyên Lê Hồng Phong – TP Hồ Chí Minh ) 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     | 
  
 
 
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 
      |