Phân tích nhân vật Hoàng trong truyện ngắn Đôi mắt của Nam Cao
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Hơn ba nghìn câu Kiều xúc động cả tâm hồn nhân loại, là vì nhà thơ đã có  con mắt nhìn thấu sáu cõi, tấm lòng nghĩ suốt cả nghìn đời. Cho nên vấn  đề “đôi mắt” luôn luôn được đặt ra với nhà nghệ sĩ, nhất là vào những  giờ phút nghiêm trọng của lịch sử. Vào những năm đầu của cuộc kháng  chiến chống Pháp, nhà văn cần có lập trường quân điểm đúng đắn về cuộc  kháng chiến, về vai trò của nhân dân lao động trong công cuộc cứu nước.  Với sự nhạy cảm và tài hoc của một nhà văn lớn, Nam Cao đã sáng tác  truyện ngắn “Đôi mắt”. Tô Hoài coi đây là một tuyên ngôn nghệ thuật của  thệ hệ nhà văn cùng lứa với Nam Cao trong những ngày đầu tham gia cách  mạng và kháng chiến. Tài hoa của Nam Cao bộc lộ trong việc xây dựng nhân  vật Hoàng. Tính cách của Hoàng được bộc lộ qua hai mối quan hệ: một  công dân ở vào thời điểm trọng đại của lịch sử dân tộc và một nhà văn. 
 
Nguyên mẫu của nhân vật Hoàng là một nhà văn đàn anh trong văn giới  trước đây ở Hà Nội. Nhà văn này có thái độ ghen ghét, đố kị đối với đồng  nghiệp, là người hay “đá bạn”, cũng là một tay chợ đên tài tình, một  đại biểu giới trí thức lúc đó, chẳng yêu một cái gì chẳng làm gì..chỉ  tài chửi đổng. Rồi Hà Nội bị giặc chiếm, Nam Cao đi kháng chiến, nhà văn  nọ đi tản cư. Tình cờ Nam Cao gặp lại nhà văn đàn anh, thế là cuộc đụng  độ tư tưởng đã xảy ra…Từ nguyên mẫu đó, Nam Cao đã hư cấu nên nhân vật  Hoàng và Độ (Độ cũng là nhân vật tiểu thuyết chứ không còn là Nam Cao). 
 
Hoàng đã xê dịch về không gian, từ Hà Nội nhà văn đã tản cư về miền quê,  nhưng không xê dịch về tư tưởng. Dấu hiệu về hình thức cho thấy sự bất  biến trong Hoàng. Chạy giặc mà Hoàng mang theo cả lối sống quý phái ở Hà  Nội. Độ gần như kinh ngạc khi gặp lại Hoàng. “Anh vẫn bước khệnh khạng,  thong thả bởi vì người khí to béo quá, vừa bước vừa bơi cánh tay kềnh  kệnh ra hai bên..bộ áo ngủ màu xanh nhạt, phủ một cái áo len trắng nó  nịt người anh đến nỗi không còn thở được”. Có một sự thay đổi đó là thêm  “một cái vành móng ngựa ria, như một cái bàn chải nhỏ”. Hoàng vừa xuất  hiện ta đã thấy đó là nhà văn xa lạ với làng quê kháng chiến. “Đôi mắt”  của Hoàng cứ lộ dần ra trong quá trình tiếp xúc với Độ. 
 
Cách mạng tháng Tám bùng nổ, Hoàng đứng ngoài cuộc, Hoàng ghét những nhà  văn tham gia phong trào cách mạng. Độ tuy bấy giờ tuy là nhà văn đàn  em, nhưng đã tỏ thái độ khinh bỉ những hành vi đê tiện của Hoàng. Độ cho  rằng cách nhìn của Hoàng cũ kĩ, lạc hậu. 
 
Hoàng đi tản cư về thôn quê chỉ là “chạy loạn”. Vợ chồng Hoàng mang theo  nếp sống từ Hà Nội về, không chịu hoà nhập với cuộc sống chung quanh,  “bất hợp tác” với những người kháng chiến. Hoàng chỉ thích phê phán  những hiện tượng bề ngoài của cuộc kháng chiến. Hoàng thiếu thiện chí.  Hoàng không tham gia công tác kháng chiến mà chỉ đứng ngoài “chửi đổng”.  Đôi mắt Hoàng sắc sảo ở khía cạnh phát hiện những cái ngố của người dân  quê. Độ đã phê phán cái nhìn lệch lạc của Hoàng thật là sâu sắc. “Anh  ta chỉ thấy cái ngố bề ngoài trong hành động nói năng như một con vẹt  của người thanh niên khi đọc thuộc lòng bài “ ba giai đoạn” của cuộc  kháng chiến mà không thấy cái nguyên cớ thật đẹp đẽ bên trong. Nam Cao  triết lí rất thấm thía: “ Vẫn giữ đôi mắt ấy để nhìn đời thì càng đi  nhiều, càng quan sát lắm, người ta chỉ càng thêm chua chát và chán nản”… 
 
Đôi mắt của Hoàng cũng được bộc lộ rõ ràng trong cái nhìn đối với nhân  dân. Hoàng nói với Độ: “Từ trước tới nay, tôi chỉ toàn ở Hà Nọi, thành  thử chỉ biết những người nhà quê qua những truyện ngắn của anh. Bây giờ  gần họ, tôi quả là thấy không thể chịu được”.Dưới mắt Hoàng họ toàn chỉ  là những người ngu độn, lỗ mãng, ích kỉ, tham lam và bần tiện cả. Hoàng  hoài nghi khả năng đánh Tây của họ: “Tôi thấy có nhiều ông tự vệ hay cả  vệ quốc quân nữa táy máy nghịch súng hay lựu đạn làm chết người như  bỡn”. Hoàng còn hoài nghi khả năng lãnh đạo chính quyền của họ: “Nhưng  tai hại là người ta lại cứ muốn cho họ làm uỷ ban nọ, uỷ ban kia, thế  mới chết người ta chứ! Nói ví dụ ngay như cái thằng chủ tịch uỷ ban khu  phố tôi ở Hà Nội, lúc chưa đánh nhau. Nó là một anh hàng cháo lòng. Bán  cháo lòng thì nó biết đánh tiết canh, chứ biết nó làm uỷ ban thế nào mà  bắt nó làm uỷ ban? Ông chủ tịch làng này, xem giấy của nhà tôi, thấy đề  Nguyễn Thục Hiền, cứ nhất định bảo là giấy mượn của đàn ông.theo ông ấy  thì đàn bà ai cũng phải là thị này, thị nọ”. Những điều của Hoàng nói  cũng có cơ sở nhưng điều quan trọng là cái tâm. Hoàng chỉ đứng ngoài  châm chọc, khinh bỉ, rẻ rúng, chứ không tìm hiểu họ kĩ hơn, do anh ta  thiếu thiện chí và không muốn hiểu, không chịu hiểu. Ngày trước Cách  mạng tháng Tám, khi đặt vấn đề đôi mắt, Nam Cao đã cho rằng phải có đôi  mắt của tình thương mới nhìn thấy được bản chất tốt đẹp của con người.  Ông đã dẫn ra một câu văn Pháp: “Người ta chỉ xấu xa, hư hỏng trước đôi  mắt ráo hoảnh của phường ích kỉ” và “nước mắt là miếng kính biến hình vũ  trụ”(Nước mắt). Hoàng thiếu cái tình ấy nên chỉ thấy phía hài hước đáng  khinh ghét của người nông dân mà thôi. 
 
Hoàng chỉ còn một chút niềm tin thì niềm tin ấy lại rơi vào chủ nghĩa  anh hùng cá nhân. “Ấy đấy, tôi bi lắm..nhưng tôi chưa nản có lẽ chỉ vì  tôi tin vào Ông Cụ. Tôi cho rằng cuộc Cách mạng tháng Tám cũng như cuộc  kháng chiến hiên nay chỉ ăn vì người lãnh đạo cừ. Hồ Chí Minh đáng lẽ  phải cứu vãn một nước như thế nào kia, mới xứng tài…”. Sùng bái cá nhân  như vậy là bệnh ấu trĩ không đáng có ở một bậc đàn anh trong văn giới. 
 
Hoàng không tìm thấy cảm hứng sáng tác cho mình bởi vì anh ta thiếu hẳn  sự gắn bó, lòng nhiệt tình và lương tâm của người cầm bút trước những  biến cố vĩ đại của dân tộc. Anh ta mong sẽ viết một cái gì đó ghi lại  cái thời này theo kiểu “Số đỏ” của Vũ Trọng Phụng. Hoàng không thể tìm  thấy nhân vật của mình bởi anh quá xa lạ với hiện thực bấy giờ. 
 
Nhân vật Hoàng bộc lộ tài hoa nghệ thuật của Nam Cao. Hoàng là một nhân  vật tư tưởng nhưng không khô cứng mà vô cùng sống động. Nhân vật Hoàng  có sức khái quát nhưng cũng có cá tính sâu sắc. Tác giả đã kết hợp miêu  tả ngoại hình với nội tâm và đặt nhân vật trong mối quan tương quan đối  lập (với Độ) và tương quan đồng loã (với vợ). 
 
Nghệ thuật xây dựng nhân vật mới mẻ hơn cả là Nam Cao đã phân tích để  bộc lộ tư tưởng của thời đại và của chính mình. Nam Cao gửi vào Độ phần  tích cực nhất của con người mình hồi ấy và đặt vào Hoàng một phần những ý  nghĩ tiêu cực và hoài nghi của mình để mổ xẻ. 
 
Nghệ thuật đối thoại của Nam Cao cũng đặc sắc. Nhân vật Hoàng thể hiện  rõ cá tính và bản chất qua những đối thoại, Hoàng sắc sảo, thông minh,  có tài diễn đạt hấp dẫn, có khả năng hài hước hoá, lố bịch hóa những gì  mình không thích hay khinh ghét, như “ các bố tự vệ”, “các ông uỷ ban”.  Họ “vừa ngố và nhặng xị”, “đàn bà chửa mà đến nỗi họ cho là có lựu đạn  giắt trong quần”, “họ đánh vần xong một cái giấy ít nhất phải mất mười  năm phút, thế mà động thấy ai đi qua là hỏi giấy…” 
 
Qua đối thoại, ta thấy ngòi bút châm biếm của Nam Cao cũng thâm thúy, có  một sự đối thoại ngầm trong những lời chế giễu của Hoàng. Đôi vợ chồng  này chế giễu người nông dân là tệ, là ích kỉ thì chính họ ngay trong lời  nói ấy lại bộc lộ cái tệ, cái ích kỉ của mình, và chính họ trở thành lố  bịch và hài hước dưới ngòi bút của Nam Cao. 
 
Hoàng là một nhân vật đặc sắc trong truyện ngắn “Đôi mắt” của Nam Cao.  Hoàng vừa có những nét chung của tầng lớp trí thức lúc bấy giờ trước  những biến cố lớn của lịch sử và kháng chiến như sống xa rời nhân  dân,hoài nghi khả năng cách mạng của quần chúng, ác cảm đối với người  dân quê. Hoàng nhìn người và nhìn đời bằng đôi mắt như thế nên càng đi  nhiều càng thêm chua chát và chán nản. Hoàng cũng là một nhân vật có  tính độc đáo. Nét riêng của Hoàng được biểu hiện ở ngoại hình, ở ngôn  ngữ, cử chỉ, sở thích, ở mộng văn chương. Hoàng đúng là “con người này”  nói như Hêgel. 
 
Đọc “Đôi mắt”, được tiếp xúc với nhân vật Hoàng, sau những chuỗi cười  chảy nước mắt, ta lại thấm thía một điều, đây cũng là một triết lí mà  Nam Ca tôn thờ: Phải có đôi mắt của tình thương mới thấy được bản chất  tốt đẹp của con người. 
 
 Trong "Nhật kí ở rừng", Nam Cao đã tâm sự: "Trước đây tôi viết văn là  để  người ta biết đến cái tên của tôi… tôi không hề quan tâm đến người  sẽ  học đọc…”, nhưng sau Cách mạng tháng Tám sự biến đổi của lịch sử đã  làm  cho Nam Cao thay đôi cái nhìn. Ông tự ý thức được về thiên chức của   người cầm bút. Vì vậy, ở thời kì này, một số nhân vật do Nam Cao sáng   tạo đã gây được ấn tượng đối với người đọc. Truyện ngắn "Đôi mắt" là   "đứa con tinh thần" đầu tiên của nhà văn cách mạng Nam Cao.Ông đã xây   dựng nhân vật Hoàng theo kiểu điển hình hóa; cho nên Hoàng là loại nhân   vật – tư tưởng, nhân vật – vấn đề, nhưng lại hiện lên sinh động, sống   như con người thật. 
 
 
Nhân vật – tư tưởng, nhân vật – vấn đề là nhân vật thay mặt tác giả  phát  ngôn cho một vấn đề, tư tưởng. Hoàng đã thay mặt Nam Cao thể hiện  vấn  đề – tư tưởng mà ông đang băn khoăn trăn trở. Đó là vấn đề sống và  viết.  Ngay từ nhan đề của truyện, Nam Cao đã nêu lên vấn dề cách nhìn  đời,  nhìn người; vấn đề nhân sinh quan, thế giới quan, tình cảm, lương  tâm  của người cầm bút. Có nhiều yếu tố Nam Cao sử dụng, tạo nên nhân  vật  Hoàng, nhưng một yếu tố đặc sắc, chủ yếu nhất là tài năng xây dựng  nhân  vật Hoàng của Nam Cao. Vì vậy, Hoàng trở thành nhân vật sinh động,  độc  đáo đạt tới mức điển hình nhờ yếu tố này. Hoàng sống như một con  người  thật, từ ngoại hình đến tính cách của anh đã đem đến cho người  dọc cái  cảm giác đây là con người ở ngoài đời. 
 
Cốt truyện được xây dựng rất giản dị – Truyện xoay quanh cuộc gặp  gỡ,  trò chuyện của hai người bạn văn – Hoàng và Độ. Nhận lời mời của  bạn, Độ  đến thăm Hoàng, nhưng mục đích trong cuộc viếng thăm của Độ là  vận động  Hoàng tham gia công tác kháng chiến, đem văn chương phục vụ  nhân  dân,  phục vụ cách mạng. Độ thực sự mong muốn cho Hoàng trở thành  người chiến,  sĩ trên mặt trận văn hóa. Sau khi đến nhà Hoàng, Độ được  vợ chồng bạn  đón tiếp hết sức nhiệt tình, vồn vã, thân mật. Nhưng sau  một ngày sống  bên Hoàng, trò chuyện với anh, Độ thật sự thất vọng trước  lối sông, lối  suy nghĩ lệch lạc của bạn. Đặc biệt, cách nhìn đời, nhìn  người và quan  điểm về văn chương, nghệ thuật của Hoàng quá lạc hậu;  Hoàng sẽ chẳng bao  giờ làm được gì cho cách mạng, thậm chí anh có thể  gây bất lợi. Vì vậy,  Độ đã cất giữ ý định tốt đẹp ban đầu. Qua đó, ta  khẳng định: cá tính  của Hoàng bắt nguồn từ hoàn cảnh. Từ cử chỉ, lời  nói đến hành động của  Hoàng đều thể hiện bản chất của anh. Trong cái  nhìn của Độ, so với trước  kia, Hoàng không khác chút nào, "vẫn bước  khệnh khạng, thong thả, bởi  vì người khi to béo quá, vừa bước vừa bơi  cánh tay kềnh kệnh ra hai bên,  những khối thịt ở bên dưới nách kềnh ra  trông tủn ngủn như ngắn quá";  Hoàng vẫn giữ cái giọng dậm dọa khi nói  với con… Nam Cao đă tập trung  xây dựng bức chân dung Hoàng từ lúc Độ  gặp Hoàng cho đến khi Hoàng khen  Tào Tháo. Vấn đề mà Nam Cao muôn nhấn  mạnh trong cá tính của Hoàng là  cách nhìn đời, nhìn người bằng con mắt  phiến diện. Nhiều bạn đã coi  Hoàng là nhân vật “đáng ghét", "đáng chê",  thậm chí một tên phản bội.  .Nhưng đối với Nam Cao, không có nhân vật  hoàn toàn tốt, càng không có  nhân vật hoàn toàn xấu. Tuy Hoàng bộc lộ  nhiều cá tính tiêu cực: như lối  sống tiểu tư sản, chủ nghĩa sùng bái cá  nhân… 
 
Nhưng xét về lập trường chính trị, Hoàng vẫn có những cá tính tích   cực có thể chấp nhận được. Trước hết, Hoàng là người nghệ sĩ có nhiều   ước mơ, khát vọng trong văn chương. Sự biến cố của dân tộc đã làm ước   vọng Hoàng trỗi dậy, anh muốn “viết được một cái gì ghi lại cái thời   này”. Chưa một lần gặp Hồ Chí Minh, chưa hiểu về Người, nhưng anh vẫn tỏ   lòng kính phục, ca ngợi tài năng của Cụ. Điều đó chứng tỏ Hoàng là   người có tinh thần dân tộc. Anh tỏ thái độ khinh bạc tên tướng Đờ-Gôn,   nhưng lại gọi Hồ Chí Minh bằng cái tên thân thiết, kính trọng nhất: Ông   Cụ. Chứng tỏ Hoàng không phản bội, không chống đối Cách mạng. Anh sẵn   sàng nhận quyết định đi tản cư theo lời kêu gọi của Chính phủ; thà đi   tản cư chứ không ở lại làm tay sai cho giặc Pháp. Nhiều người cho rằng,   Hoàng hay có tính đố kị, đá bạn… nhưng đó là chuyện trước kia, giờ đây   việc Độ đến chơi, Hoàng đã tỏ ra là một người hiếu khách, chủ động mời   bạn đên chơi, đón tiếp Độ một cách nhiệt tình, lịch sự, chu đáo. Những   cá tính tích cực còn sót lại trong Hoàng, chi cần anh mở rộng tầm nhìn,   nó sẽ được phát huy một cách mãnh liệt và sâu sắc hơn. 
 
Nhưng Nam Cao không tập trung đề cập đến cá tính ấy của anh, sự  thành  công về mặt nghệ thuật của Nam Cao chính là ở vấn đề – tư tưởng,  đôi  mắt, sùng bái cá nhân, đang tồn tại trong Hoàng, chiếm lĩnh lương  tâm  của người nghệ sĩ Hoàng. Cá tính tiêu cực bộc lộ rất rõ trước hết  qua  thói quen và lối sinh hoạt của anh. Trong hoàn cảnh đất nước đang  tiến  hành cuộc kháng chiến chống Pháp vô cùng gian khổ nhưng Hoàng vẫn  không  thay đổi lối sông trước kia, anh vẫn sống đàng hoàng ở cái dinh  cơ "ba  gian nhà ngói sạch sẽ, sán gạch tường hoa", vẫn nuôi chó Tây, ăn  mía ướp  hoa bưởi, và mỗi buổi tối, khi buông "màn tuyn trắng toát" đi  ngủ, đắp  cái chăn bông "thoang thoảng mùi nước hoa", vừa hút thuốc  thơm, vừa nghe  vợ đọc Tam Quốc .. Tất nhiên cung cách, thói quen sinh  hoạt của anh  chẳng có gì tội lỗi, nhưng chúng ta thấy con người của anh  giữa đất nước  sao mà lạc lõng quá, Hoàng đáng thương hơn đáng trách.  Dường như anh  không thấy cuộc sống của dân tộc lúc bấy giờ, chỉ thỏa  mãn với sự sung  sướng, no đủ của bản thân. Hoàng có ích kỉ không? 
 
Cá tính của Hoàng không chỉ dừng ở nếp sống mà cao hơn nữa, điển  hình  hơn là cách nhìn, cách quan sát của anh trước cuộc sống kháng  chiến. Nếu  Hoàng đề cao vai trò của lãnh tụ Hồ Chí Minh bao nhiêu thì  anh càng bộc  lộ thái độ, hạ thấp vai trò của quần chúng bấy nhiêu.  Nhưng chúng ta  cũng phải công nhận rằng, những gì anh quan sát, anh cảm  nhận được đều  là sự thật. Dưới con mắt Hoàng, tất cả những người nông  dân – những  người đang tích cực tham gia kháng chiến đều "ngu đần, lỗ  mãng, ích kỉ,  tham lam, bần tiện cả". Điều đó chứng tỏ anh thiếu thân  ái, thiện cảm  đối với quần chúng, hơn nữa, tầm nhận thức của anh về  nhân dân còn bộc  lộ nhiều hạn chế. Đã thế, Hoàng không hoàn toàn tin  tưởng vào nhân dân,  vào cuộc kháng chiến trường kì của dân tộc: "Nước  mình như vậy, suốt đời  không mó đến súng thì làm gì biết bắn, họ đánh  mãi rồi cũng biết. Thì  cứ để họ đánh Tây đi. Nhưng tai hại là người ta  cứ để cho họ làm ủy ban  nọ, ủy ban kia mới chết người ta chứ". Từ chỗ,  không tin, Hoàng phủ nhận  năng lực của quần chúng, đau đớn hơn, anh vô  tình phủ nhận lòng yêu  nước của nhân dân. Hoàng chỉ thấy anh thanh niên  đáng buồn cười kia đọc  thuộc lòng bài “ba giai đoạn" như một con vẹt,  nhưng anh không nhìn thấy  bó tre anh ta vác trên vai hăng hái đi ngăn  quân thù. Hoàng đã phủ nhận  cái nguyên cớ đẹp đẽ của quần chúng để giao  du với những cặn bã bị sa  thải trong xã hội. Hoàng có ý thức được  không? Tất nhiên, Hoàng hiểu rõ  điều đó, nhưng anh thà quan hệ với "bọn  người dốt nát, ngu đần, ngẩn  ngơ, dởm đời" của tầng lớp trên còn hơn  sống chung với những người nông  dân "vừa nhố vừa nhặng xị". Cái sai  lệch và cái đáng chệ trong cá tính  của Hoàng chính là ở chỗ đó. Vì vậy,  anh thật hơn con người thật. Tiếp  cận với "Đôi mắt", ta không thấy một  Hộ dằn vặt, ân hận, một Chí Phèo  khát khao hoàn lương, chỉ thấy một  anh Hoàng đầy cá tính kiêu căng, ích  kỉ. Không biết Hoàng cố tình không  hiểu quần chúng hay anh vô tình chỉ  biết rằng, cùng là người nghệ sĩ,  nhưng cái mà Độ có, Hoàng lại không  có, Độ hiểu thì Hoàng phủ nhận.  Hoàng chỉ hiểu một cách nhỏ giọt về quần  chúng. 
 
Anh tôn sùng, ngợi khen Tào Tháo, phải chăng Tào Tháo cũng như anh?   Tại sao Hoàng chỉ có thể tìm thấy niềm vui trong nghệ thuật của truyện   cổ Trung Quốc mà không tìm thấy niềm vui trong đời thường? Tại sao anh   lại tỏ ra coi trọng văn học phê phán mà không biết nhìn vào biến cố  của  lịch sử đế ghi nhận, Báng tao? Tất cả,., tất cả những điều đó đều  bát  nguồn từ sự không tin tưởng vào nhân dân, vào dân tộc. Nếu không  cải tổ  tính cách, tư tưởng, Hoàng dễ lâm vào tình trạng khủng hoảng,  mất phương  hướng về tinh thần. Hoàng thật hơn con người ,thật vì cá  tính của anh  tiêu biểu cho cá tính của lớp nhà văn lúc bấy giờ trưởng  thành từ thời  tiến chiến – trong đó có Nam Cao, Cá tính của Hoàng cũng  có một phần cá  tính của Nam Cao, ở Hoàng cổ nhiều điều đã làm Nam Cao  phải trăn trở.  Bởi vậy, "Nam Cao viết nhân vật Hoàng để nói lên những  cái mình tự ruồng  rẫy tự lên án trong mình" (Tô Hoài). 
 
Sự thành công vệ mặt nghệ thuật của Nam Cao được ghi nhận qua bút  pháp  điển hình hóa. Nhân vật Hoàng được đánh giá từ nhiều phía, đa dạng  từ  nhiều góc độ khác nhau. Nam Cao đã thể hiện tài năng xây dựng nhân  vật  bậc thầy của mình. Hoàng là nhân vật – tư tưởng, nhân vật – vấn đề;   nhưng Hoàng không được tạo nên bằng một cách khô cứng sơ lược mà Nam  Cao  tái hiện rất sinh động như con người sống thật ở ngoài đời. Nam Cao   không chỉ biết theo dõi, quan sát, miêu tả Hoàng, ông còn có con mắt  rất  "duyên" khi quan sát cái hay của nghệ thuật. Từ ngoại hình đến nội  tâm,  từ tư tưởng, tình cảm đến cách nhìn lối sống của Hoàng đều được  Nam Cao  khắc họa bằng nhiều phương diện, nhiều phía khác nhau. Khi thì  ông tự  khẳng định: "Hoàng háy có tính ghen ghét, đố kị với bạn". Lúc  bàn luận  về quần chúng, Nam Cao rất chú ý đên cá tính của Hoàng: "Không  còn lời  nào để Hoàng đưa ra theo cái bĩu môi dài thườn thượt, mũi nhăn  lại như  ngửi phải mùi xác thối. Thái độ Hoàng cười gằn, chê bai, thậm  chí còn  dành cho những trí thức cặn bã mà anh gần gũi nhất. Hoàng là  nhân vật  giàu cá tính. Vì vậy, khi khắc họa cá tính của Hoàng, Nam Cao  không thể  bỏ qua những tình tiết có vẻ như tình cờ, vu vơ (Hoàng nuôi  chó béc giê,  thích ăn khoai lùi, mía ướp hương bưởi, thích nghe đọc Tam  Quốc…). Nếu  bỏ qua các chi tiết đó, cá tính Hoàng sẽ không gây được sự  hấp dẫn đối  vớỉ người đọc. Tuy nhiên, đôi lúc Nam Cao cũng giao cây  bút cho nhân vật  tự bộc lộ (Nếu khéo làm còn có thể hay bằng mấy cái  "Sô đỏ" của Vũ  Trọng Phụng. Phụng nó mà còn sống lúc này phải biết).  Hoàng quen nhìn  thấy những điều xấu nên khi khen một siêu nhân, anh  cũng tỏ thái độ mỉa  mai. (Tài thật! Tài thật! Tài đến thế là cùng! Tiên  sư anh Tào Tháo!).  Ngoài ra, Nam Cao còn sử (dụng một cách triệt để  nghệ thuật miêu tả chân  dung kết hợp với hành vi, lời nói, cử chỉ của  nhân vật Hoàng (Ối! giời  ơi! anh quí hóa quá!). Đặc biệt, nét độc đáo,  mới lạ nhất mà Nam Cao sử  dụng để xây dựng nhân vật là việc dùng ngôn  từ – thứ ngôn ngữ giản dị,  nhưng rất sắc sảo, chính xác. Có lúc, ngôn  từ biểu hiện sự mỉa mai, giễu  cợt, khinh bỉ (Họ vừa ngố, vừa nhặng xị.  Tôi quả là thấy không chịu  được! không chịu được). Lúc khen tài thì  bằng cái giọng kính phục, tôn  nghiêm (Bằng thế nào được Hồ Chí Minh),  nhưng khi chê bai tướng giặc lại  tỏ thái độ khinh ghét (mà cũng chỉ có  đến thằng Đờ-Gôn). Quả thực, Nam  Cao đã thâu tóm và thể hiện một cách  có ý thức để nhằm mục đích khắc họa  cá tính nhân vật. Nam Cao không hề  lựa đặt hay gán ghép cho Hoàng một  cá tính xấu nhất, ông thật sự hiểu  nhân vật, vì hơn ai hết, Nam Cao hiểu  giá trị lớn lao của nghệ thuật  đối với cuộc sống. Ngược lại, với Hoàng,  nghệ thuật cao hơn cuộc sống,  đứng ngoài cuộc sống. Do đó, Hoàng rất  điển hình cho số ít những nhân  vật trong văn xuôi thời kì kháng chiến  chông Pháp. 
 
Từ trang sách của Nam Cao, Hoàng bước ra ngoài cuộc đời, sống như  một  con người thật, đem đến không chỉ cho Nam Cao mà tất cả trí thức  tiểu tư  sản Việt Nam những suy nghĩ, băn khoăn trăn trở về thiên chức  của nhà  văn và cuộc kháng chiên của dân tộc. Họ không khỏi tự hỏi xây  dựng nhân  vật Hoàng, Nam Cao đã tự dựng lên một cuộc đấu tranh gay gắt,  quyết liệt  trong tâm hồn mình. Hoàng đã lùi vào quá văng nhưng cá tính  con người  anh và đặc biệt là nghệ thuật xây dựng nhân vật điển hình  của Nam Cao đã  làm cho người đọc suy nghĩ và khâm phục. Liệu rồi đây  Hoàng có ý thức,  nhận ra sai lầm của mình không? Anh có chấp nhận làm  một anh tuyên  truyền trong quần chúng như Độ không? Thực tế đã trả lời  câu hỏi này. 
 
Bình luận về "Đôi mắt" Nguyễn Đình Thi đã khẳng định: "Đôi mắt" của  Nam  Cao là một tác phẩm nghệ thuật góp phần tích cực vào việc xác định  những  quan điểm cần thiết. Không chỉ có vậy, "Đôi mắt" còn là lẽ sống  cần  thiết cho muôn đời – BẤT TỬ. Hơn thế nữa, Nam Cao rất thành công  khi sử  đụng nghệ thuật điển hình hóa để xây dựng một nhân vật có xương  thịt, có  cá tính như Hoàng. Vì vậy Hoàng xứng đáng là nhân vật văn học  sinh  động, sống như một con người thật. 
 
Nguyễn Thị Thu Hà PTTH Hàm Rồng 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
				  
				
				
					
				
			
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     |