Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY 
 
   	  	 
 
 
		 
	 
 
  
	
	
		
	
	
	| 
		
		 
			
				25-09-2012, 02:22 AM
			
			
			
		 
	 | 
 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Một số đặc điểm trong tư duy tự sự của Nam Cao qua 'Chí Phèo'
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Nghiên cứu truyện "Chí Phèo", nhiều người nhận ra trong tác phẩm này hội  đủ  những yếu tố cấu thành một chủ nghĩa hiện thực kiểu Nam Cao. Cụ  thể, tác giả "Chí  Phèo" không chỉ góp vào những nét vẽ thần tình để  hoàn tất bức tranh thực tại  đời sống xã hội VN trong một thời điểm lịch  sử, mà hơn thế, với cảm hứng truy  nguyên mạnh mẽ, nhà văn đã chỉ ra  nguyên nhân sâu xa của bấy nhiêu thực trạng  được phơi bày. 
  
 Tuy nhiên, nhìn sâu vào cấu trúc nội  tại của tác phẩm, ta còn có thể  nhận thấy rằng: cảm quan hiện thực sắc bén của  Nam Cao thấm đẫm mọi  thành tố, khiến cho mọi tế bào nghệ thuật của tác phẩm tồn  tại thống  nhất như trong một sinh thể; chúng tương tác, quy định lẫn nhau một   cách chặt chẽ, logic, thể hiện đặc điểm riêng của một kiểu tư duy tự sự. 
  
 Theo thời gian, giá trị của tác phẩm  Chí Phèo (chủ yếu qua hình tượng  nhân vật chính) dường như đã được lĩnh hội khá  đầy đủ, sâu sắc ở nhiều  phương diện ý nghĩa: điển hình cho tầng lớp nông dân bần  cùng hoá, lưu  manh hoá, bi kịch bị từ chối quyền làm người, sức khái quát hiện  thực,  sự thể hiện cảm hứng nhân đạo cũng như khả năng khám phá chiều sâu tâm  lý  con người của tác giả... Những khía cạnh ấy đương nhiên là hết sức  quan trọng.  Nhưng một số vấn đề khác cũng quan trọng không kém, đó là  hệ thống hình tượng  được tạo nên bởi các thành tố đan dệt trong mối  quan hệ tương liên tương tác hết  sức tinh vi, là sự phối thuộc lẫn nhau  giữa các tình tiết nghệ thuật; là tính  tất yếu của các sự kiện, biến  cố cũng như biểu hiện của tâm lý nhân vật... Tóm  lại, thoát khỏi cách  bình giá thông thường ý nghĩa nghệ thuật của hình tượng, cố  gắng nhìn  nhân vật như một “khách thể hành động”, ta nhận thấy Nam Cao không hề   giản đơn, không hề lơi lỏng trong tư duy và xử lý các yếu tố tự sự của  mình. 
  
 1. Sự chặt chẽ trong tư duy tự  sự của Nam Cao bộc lộ trước hết ở  việc sáng tạo một mạng lưới các chi tiết nghệ  thuật có độ nén rất lớn  và tổ chức chúng thành một hệ thống có sức biểu  đạt cao. Nỗ lực sáng  tạo của Nam Cao thể hiện ở sự gia tăng những chi tiết có  chức năng kép:  vừa giữ chức năng miêu tả, vừa giữ chức năng giải thích. Đó là  những  chi tiết có vai trò rất quan trọng trong kết cấu tác phẩm. ở vị trí vốn  có  trong văn bản tự sự, các chi tiết đắt giá có khả năng đem đến cho  người đọc sự  nhận thức rất sâu về đối tượng. Chức năng miêu tả, chức  năng định danh của chúng  là hết sức rõ ràng. Thiếu chúng, khó mà hình  dung được đầy đủ những đặc điểm của  đối tượng. Nhưng mặt khác, đặt vào  trong hệ thống, chúng lại hàm chứa khả năng  lý giải, khả năng cắt nghĩa  rất lớn. Rất nhiều điều ẩn khuất, nhiều nghịch lý  thấp thoáng chỗ này  chỗ kia bỗng trở nên sáng rõ hơn bởi những chi tiết như thế.  Có thể  thấy điều này, chẳng hạn qua lai lịch Chí Phèo được Nam Cao miêu tả  trong  tác phẩm. Chỉ bằng mấy dòng ngắn gọn, dường như tác giả đã tiên  lượng đầy đủ về  số phận nhân vật. Với một bản “lý lịch” khá đặc biệt  như thế, dường như trong  con người Chí Phèo, sự bất trắc, nỗi thống khổ  đã được “cài đặt” sẵn, chúng tiềm  ẩn và sẽ bùng phát bất cứ lúc nào  trên mỗi bước đường đời. Nói cách khác, trong  bối cảnh cuộc sống lúc  bấy giờ, một con người như Chí Phèo không bất hạnh mới là  vô lý. Lời  đay nghiến của bà cô đối với Thị Nở khi thị định gắn đời mình với Chí   Phèo: “đàn ông chết hết rồi hay sao mà lại đi đâm đầu lấy một thằng  không cha  không mẹ”... chỉ là sự láy lại thái độ nhất quán của cộng  đồng đối với một số  phận coi như đã được an bài một cách hiển nhiên  trong ý thức mọi người. 
  
 Từ điểm nhìn mà ta đang tuân thủ, cái  thiện của nhân vật Chí Phèo,  cũng là chi tiết có độ nén lớn. Khác với Xuân Tóc  Đỏ của Vũ Trọng Phụng  - con người hư hỏng từ trong trứng nước - Chí Phèo vốn  lương thiện,  một sự lương thiện gần như bản năng. Không phải là kết quả của một  sự  giáo dục nào đáng kể, cái thiện căn của Chí Phèo vẫn đủ mạnh để giúp  Chí,  ngay giữa tuổi hai mươi, vượt qua sự cám dỗ của một người đàn bà  dâm loạn. Nó  cũng không dễ dàng bị đánh bật khỏi tiềm thức bởi những  trận say triền miên và  những hành vi phá phách. Điều này rất có ý  nghĩa. Bởi nếu không có cái thiện căn  nguyên sơ sâu bền ấy thì khó mà  giải thích nổi tại sao sau khi gặp Thị Nở, nhờ  sự tác động của tình  người, Chí Phèo bỗng trỗi dậy khát vọng hoàn lương, tức là  khao khát  trở về với bản nguyên thuần khiết được cất giữ sâu kín trong tiềm thức   của mình. 
  
 Những chi tiết giàu hàm lượng nghệ  thuật thường khiến cho tác phẩm trở  nên có chiều sâu bởi tính đa nghĩa. Ngược  lại, những chi tiết có độ  nén cao, có chức năng kép thường đem đến cho người đọc  những thú vị bất  ngờ bởi sự phát hiện, sự vỡ lẽ. Đọc truyện Chí Phèo, gặp chi  tiết Chí  Phèo xách dao đi trả thù, độc giả không thể không bật ra câu hỏi: do   đâu mà bước chân Chí Phèo dẫn hắn đến nhà Bá Kiến trong khi hắn vừa đi  vừa lẩm  bẩm: “Phải đến nhà con -- kia để đâm chết nó, đâm chết con khọm  già nhà nó” ? Có  phải “những thằng điên và những thằng say rượu không  bao giờ làm những cái mà  lúc ra đi chúng định làm” như cách lý giải  trực tiếp của người thuật truyện? Vấn  đề hẳn không đơn giản như vậy.  Không nên quá cả tin vào sự lý giải trực tiếp của  lời kể chuyện, bởi  xét về chức năng nghệ thuật, những lời ấy có lúc “đánh bẫy”  người đọc  một cách có chủ ý. Với chi tiết này, Nam Cao buộc người đọc phải tìm   lấy câu trả lời ngay chính trên tương quan có vẻ mâu thuẫn của hành  động. Nếu  cho rằng hành động của Chí Phèo là cố tình thì vô lý, nhưng  cho là vô thức thì  lại hoá vô nghĩa. Đúng ra, Chí Phèo bước đi trong  trạng thái chập chờn, lưỡng  phân [1]. Bước chân ấy vừa theo quán tính  lại vừa theo sự dẫn dắt vô hình của  con người lương tri. Theo quán tính  thì dĩ nhiên Chí Phèo không rẽ vào nhà Thị  Nở mà sẽ đến nhà Bá Kiến.  Theo sự dẫn dắt của con người lương tri thì điểm đến  cũng là nhà Bá  Kiến, bởi con người này không mơ hồ về kẻ thù của mình. Sự suy  diễn  trên càng có cơ sở nếu ta lắng nghe những lời buộc tội gay gắt cuối cùng   của Chí Phèo khi đối thoại cùng Bá Kiến. Lời chất vấn sắc sảo khôn  ngoan ấy đâu  phải là lời lẽ của một thằng say. 
  
 Ngay trong sự kiện này, có một chi  tiết đặc sắc chắc chắn không nằm  ngoài sự tính toán của Nam Cao: Chí Phèo đến  nhà Bá Kiến lúc ông ta  đang nổi cơn ghen. Lão ghen vì bà tư quá trẻ, cứ phây  phây, lẳng lơ, đa  tình. Lão ghen với bọn trai trẻ trong làng và muốn tống hết  bọn chúng  vào tù. Chỉ cần có thế, lập tức người đọc vụt nhớ ngay đến cơn ghen vô   cớ của Bá Kiến hơn hai chục năm về trước - một cơn ghen mù quáng và độc  địa đã  huỷ hoại cuộc đời một con người lương thiện. Và giờ đây, nạn  nhân đang hiện diện  trước mặt kẻ gây tội ác, đang dồn dập đặt ra những  câu hỏi không thể trả lời.  Không trả lời được những câu hỏi Chí Phèo  đặt ra cũng có nghĩa Bá Kiến phải  chết, chết giữa cơn ghen đích đáng  như một sự quả báo. Quan sát mọi biến cố, mọi  tình tiết theo hướng này  ta sẽ thấy không thể cắt nghĩa đầy đủ chiều sâu tác  phẩm nếu thiếu cái  nhìn hệ thống. Những “đơn vị chức năng” [2] chỉ thực sự phát  sáng khi  nó được đặt trong mối quan hệ hết sức tinh vi với những “đơn vị chức   năng” khác. 
  
 2. Đối với thể loại truyện, điểm  hấp dẫn và cũng rất khó trong  xử lý nghệ thuật chính là những bước rẽ ngoặt bất  ngờ của số phận nhân  vật. Ở đó, nhà văn phải chuẩn bị “thế năng” cần  thiết để cho  những đột biến kia diễn ra như một tất yếu. Những điểm “gấp khúc”  trong  cuộc đời Chí Phèo thực sự là những thử thách rất lớn đối với khả năng  sáng  tạo của Nam Cao, đồng thời cũng là chỗ thể hiện những đặc điểm nổi  bật trong tư  duy tự sự của ông. 
  
 Có hai bước ngoặt bất ngờ trong đường  đời Chí Phèo được Nam Cao miêu  tả. Thứ nhất: từ một con người hiền lành, lương  thiện, bị đẩy vào tù  một cách vô cớ, trở thành kẻ hung hãn. Thứ hai: từ một kẻ  tha hoá, điên  dại, bỗng cất tiếng kêu đòi được sống lương thiện. 
  
 Ở khúc ngoặt thứ nhất, nhà văn đã đưa  ra hai hình tượng Năm Thọ và  Binh Chức - những nhân vật phụ không trực tiếp tham  gia vào diễn biến  câu chuyện - để làm sáng tỏ nhiều điều. Trong lời kể nhẩn nha,  những  nhân vật này như tiện thể được nhắc đến, nhưng thực chất, vai trò giải   thích, cắt nghĩa của chúng đã được phát huy tối đa. Nếu như nhân vật Năm  Thọ  ngầm lý giải đầy đủ cho cái nguyên cớ Chí Phèo bị đẩy vào tù (cái  nguyên cớ vốn  rất mù mờ trong con mắt người dân làng Vũ Đại), thì nhân  vật Binh Chức lại rọi  sáng cái quá trình biến chất của Chí Phèo. Nhờ sự  xuất hiện của những nhân vật  ngoài cốt truyện ấy mà tính tất yếu trong  mọi biến cố của số phận nhân vật chính  được bộc lộ sắc nét, rõ ràng  hơn. Từ hai nhân vật bên lề của truyện Chí Phèo, ta  càng hiểu rõ hơn  điều mà Roland Bathes khẳng định khi nghiên cứu cấu trúc truyện  kể:  “Chỉ có một con đường duy nhất: hoặc trong văn bản, mọi thứ đều có ý  nghĩa  hoặc không có ý nghĩa nào hết... Trong tác phẩm nghệ thuật không  có yếu tố thừa,  cho dù sợi chỉ xâu chuỗi đơn vị cốt truyện với các đơn  vị khác có thể rất dài,  mong manh hay mảnh mai” [3].  
  
 Ở bước ngoặt thứ hai, tất cả bắt đầu  từ tình huống gặp gỡ giữa Chí  Phèo và Thị Nở - một tình huống có tính quyết định  cho sự đột biến.  Tình huống gặp gỡ này thoạt nhìn có vẻ là hoàn toàn ngẫu nhiên,  nhưng  quan sát kỹ, ta sẽ thấy Nam Cao đã ngầm chuẩn bị khá chu đáo mọi phương   diện. 
  
 Về phía Thị Nở, khác với mọi người dân  làng Vũ Đại, chưa bao giờ Thị  sợ hãi và xa lánh Chí Phèo. Mặc cho Chí là người  thế nào, Thị Nở vẫn đi  qua vườn nhà Chí Phèo ra sông lấy nước. Thậm chí có lúc  thị còn vào  nhà Chí Phèo xin rọi lửa, xin rượu bóp chân. Chuyện người dân Vũ Đại   kinh sợ Chí Phèo là điều thị không hiểu nổi. Và cái cảnh Thị ngủ ở vườn  chuối bờ  sông hẳn cũng không phải chỉ có một lần. Vậy nên, việc Chí  Phèo gặp Thị Nở như  tình trạng như Nam Cao miêu tả trong tác phẩm chỉ  là vấn đề thời điểm. Những gì  phải xảy ra tất yếu đã xảy ra. 
  
 Một điều quan trọng khác có lẽ cũng  không nằm ngoài sự cẩn trọng của  Nam Cao: mặc dù miêu tả Thị Nở xấu xí, ngẩn ngơ  là vậy, nhưng tác giả  không hề biến Thị Nở thành một kẻ đần độn về tinh thần.  Thị Nở cũng có  những khoái cảm xác thịt như mọi người bình thường, vừa cưỡng  lại, vừa  dâng hiến; vẫn biết thấy ngượng và thinh thích khi nói đến hai tiếng   “vợ chồng”; vẫn biết lườm nguýt, e lệ, biết cách âu yếm rất “bình dân”  nhưng  không kém phần tình tứ... Nghĩa là ở Thị Nở vẫn vẹn nguyên cái  “thiên tính nữ”  mà tạo hoá đã thổi vào cái hình hài xấu xí thô kệch  kia. 
  
 Phía Chí Phèo, ta biết rằng Chí chưa  bao giờ ý thức về cái xấu “ma chê  quỷ hờn” của Thị Nở cũng như chưa hề bận tâm  về sự ngẩn ngơ và cái  dòng mả hủi của người đàn bà ấy. Không kể lúc say mà cả  khi tỉnh táo,  Chí vẫn nhận thấy “Thị thế mà có duyên”. Nam Cao đã không để Chí  Phèo  nhìn Thị Nở bằng con mắt kì thị của người dân làng Vũ Đại. Quả thật, nếu   không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Nam Cao thể hiện qua những chi tiết  vừa nêu,  sự gặp gỡ giữa Chí Phèo và Thị Nở sẽ không có được chiều sâu ý  nghĩa và giá trị  nhân văn. 
  
 Là một nhà văn hiện thực chủ nghĩa  nghiêm ngặt, Nam Cao hiểu rằng ước  muốn trở về với cuộc sống lương thiện của Chí  Phèo là điều không hề đơn  giản (xét ở góc độ xử lý nghệ thuật). Làm sao để một  kẻ đã mất hết  nhân tính, chỉ quen đập phá và cắn xé điên dại bật ra được tiếng  kêu  đòi trở về với cuộc sống hiền lành như những người bình thường? Khát  vọng đó  nếu có thì nhất định phải diễn ra theo một quá trình hợp lý và  phải là kết quả  của những tác nhân hết sức đặc biệt nào đó. Hành động  cưỡng đoạt Thị Nở của Chí  Phèo được miêu tả như là tác nhân kiểu ấy. Nó  đặc biệt bởi lần đầu tiên Chí Phèo  biết đến người đàn bà với tận cùng  mọi cảm giác của mình. Nhân vật AQ (AQ chính  truyện của Lỗ Tấn) chỉ mới  chạm vào tay -- Ngò mà đã ngây ngất cái cảm giác về  da thịt đàn bà thì  mới biết rằng hành động giao hoan với Thị Nở sẽ là “cơn địa  chấn” cực  mạnh làm biến đổi toàn bộ đời sống sinh, tâm lý của Chí Phèo. Những   diễn biến trong nội tâm của Chí Phèo vào cái buổi sáng sau đêm gặp Thị  Nở là  toàn bộ hệ quả của “cơn địa chấn” kia. Như có người đã chỉ ra,  quá trình tâm lý  ấy đã diễn ra một cách logic theo kiểu phản ứng dây  chuyền. Ở đó, lần đầu tiên  sau bao nhiêu năm chìm trong những cơn say  triền miên, các giác quan của Chí  Phèo dần dần hồi tỉnh để đánh thức  những xúc cảm bị vùi quên từ rất lâu [4]. Nam  Cao đã miêu tả rất kỹ  lưỡng những diễn biến tinh vi phong phú ấy, và điều đó cho  thấy sự cặn  kẽ trong bút pháp tự sự của ông. 
  
 Tuy nhiên, để dẫn đến nỗi khát thèm  lương thiện ở Chí Phèo, cần phải  có thêm chất xúc tác. Bát cháo hành của Thị Nở  chính là chất xúc tác  quan trọng đó. Nhiều người đã phân tích rất kỹ ý nghĩa  phong phú sâu  sắc của chi tiết nghệ thuật này [5]. Ở đây, chúng tôi chỉ lưu ý  thêm  tác động mạnh mẽ của bát cháo hành đối với tâm trạng Chí Phèo - điều rất   đáng quan tâm khi xem xét đặc điểm bút pháp phân tích tâm lý của tác  giả. Thoạt  tiên, Chí rất ngạc nhiên vì đây là lần đầu tiên trong đời  hắn được nhận miếng ăn  do người khác đem cho. Sau thoáng ngạc nhiên là  nỗi xúc động chân thành, nhờ đó  mà Chí Phèo mới cảm nhận được vị ngon  đặc biệt của cháo hành. Bát cháo hành còn  buộc Chí Phèo tự đối diện  nghiêm khắc với những hành động cướp giật thường xuyên  để có cái mà ăn -  một kiểu ăn không khác gì thú vật. Rồi bất giác, Chí so sánh  cử chỉ  săn sóc của Thị Nở với hành vi dâm đãng của vợ ba Bá Kiến ngày nào. Tất   cả những điều đó khiến tâm trạng Chí Phèo xáo trộn dữ dội. Cái thiện  căn bị chèn  lấp bởi bao nhiêu thứ giờ đây đã bật dậy vẹn nguyên: “Hắn  muốn làm nũng với thị  như với mẹ. Ôi, sao mà hắn hiền... Trời ơi! Hắn  thèm lương thiện, hắn muốn làm  hoà với mọi người biết bao!” Có phải anh  canh điền Chí Phèo lành như đất của  tuổi hai mươi lại hiện diện trong  cái hình hài vốn đã thay đổi đáng sợ? Anh ta  đang cất tiếng kêu tha  thiết đòi được sống kiếp sống đích thực của con người.  Đây chính là kết  quả của một quá trình chuyển biến hết sức tinh vi, phức tạp  nhưng cũng  rất logic trong tâm trạng Chí Phèo. Diễn tả quá trình này, ngòi bút   của Nam Cao đạt đến độ sắc sảo, thấu đáo và vô cùng chặt chẽ. 
  
 Tuân thủ nguyên tắc tiếp cận này, một  câu hỏi tất yếu được đặt ra: do  đâu mà khát vọng hoàn lương đẹp đẽ của Chí Phèo  bị từ chối? Có ý kiến  cho rằng do thói hồ đồ định kiến của người đời mà bà cô  Thị Nở chỉ là  kẻ phát ngôn [6]. Nói thế không sai, tuy nhiên những gì mà văn bản  cung  cấp sẽ giúp ta hiểu thêm một số khía cạnh. Cần biết rằng những thay đổi  ở  Chí Phèo dù lạ lùng, kỳ diệu đến đâu cũng chỉ mới dừng lại ở khao  khát thầm lặng  trong thế giới nội tâm sâu kín của nhân vật mà thôi.  Người dân làng Vũ Đại ngoại  trừ việc thấy một sự kiện lạ: đã năm ngày  Thị Nở đến ở nhà Chí Phèo (sẽ là đề  tài hấp dẫn cho những câu chuyện  đàm tiếu kiểu nhà quê), tuyệt chưa hề nhận được  dấu hiệu đáng tin nào  để thay đổi thái độ đối với Chí Phèo. Thậm chí, hắn có nói  to lên những  ý nghĩ tốt đẹp từng nảy sinh trong đầu khi ở bên Thị Nở cho mọi  người  nghe thì người ta cũng không thể tin ngay được. Lực cản lớn nhất là từ   phía Chí Phèo: hắn đã gieo rắc quá nhiều nỗi đau, sự bất hạnh cho cuộc  sống vốn  đã rất khốn khổ của người dân yếu đuối và lương thiện. Bản  năng tự vệ buộc họ  phải xa lánh Chí Phèo. Cho nên, muốn được chấp nhận  trở lại trong cái xã hội  thân thiện bằng phẳng này, Chí Phèo phải trải  qua những thử thách để hoà nhập,  phải chịu sự “sát hạch” qua thời gian.  Mà Chí Phèo thì không nhận thức được và  cũng không đủ kiên nhẫn để làm  điều ấy (cứ xem cái cách Chí Phèo lôi rượu ta  uống và chửi Thị Nở khi  phải chờ đợi thì đủ biết). Đó là chưa tính đến lực cản  từ phía những kẻ  thường xuyên lợi dụng sự điên dại của Chí Phèo và thừa sức  khống chế  Chí Phèo trong tình trạng điên dại. Bấy nhiêu điều cũng đủ thấy sự trở   về với cuộc sống lương thiện của Chí Phèo là một giấc mơ đẹp nhưng “ít  tính khả  thi”. Cái thực tế hiển nhiên đó Nam Cao thấu hiểu, và, với cảm  quan một nhà văn  hiện thực chủ nghĩa, ông không thể nói khác. 
  
 3. Tìm hiểu đặc điểm tư duy tự  sự của Nam Cao qua truyện Chí Phèo không thể không xem xét cách tổ chức văn bản  của tác giả.  Một trong những sở trường của Nam Cao là lối kết cấu văn  bản thoạt  nhìn là rất tự do, phóng túng, nhưng kỳ thực hết sức chặt chẽ. Văn bản   truyện Chí Phèo được tổ chức theo nguyên tắc: gián đoạn về thời gian  nhưng tuần  tự về trần thuật. Roland Bathes gọi đặc điểm này trong văn  bản tự sự là “tính  logic không đồng đại” [7]. Chính sự gián đoạn về  thời gian cho ta cái cảm giác  về một lối kể tự nhiên, phóng túng, rất  hiện đại. Truyện Chí Phèo chủ yếu kể về  những điều đang diễn ra (gắn  với thì hiện tại). Cách mở đoạn thường gắn với sự  định vị thời gian:  “Thì năm nay lại nảy ra Chí Phèo...”; “Bây giờ thì hắn đã  thành người  không tuổi rồi...”; “Hắn cứ chửi như chiều nay hắn chửi...”; “Bây  giờ  thì đến ngõ nhà Tự Lãng...”; “Bây giờ thì chúng ngủ bên nhau...”; “Bây  giờ  Chí Phèo đã mửa xong...”; “Nhưng bây giờ thì hắn tỉnh...”. Trong  toàn truyện,  cách sử dụng thời gian lại rất linh hoạt với sự đan xen  giữa hiện tại, quá khứ,  tương lai. Tuy nhiên, sự đảo lộn trật tự thời  gian tuyến tính trong truyện Chí  Phèo không hề phá vỡ tính liền mạch  của câu chuyện, ngược lại có có tác dụng gia  tăng tính tuần tự, tính  nối kết chặt chẽ của các tình tiết nghệ thuật. Chẳng  hạn, đoạn mở  truyện tả tiếng chửi của Chí Phèo được khép lại bằng câu: “A ha!  Phải  đấy, hắn cứ thế mà chửi, hắn cứ chửi đứa chết mẹ nào đẻ ra thân hắn, đẻ  ra  cái thằng Chí Phèo? Mà có trời biết! Hắn không biết, cả làng Vũ Đại  cũng không  ai biết”. Cả đoạn văn tiếp theo là thời gian quá khứ, với  chuyện anh thả ống  lươn đã nhặt được Chí Phèo như thế nào. Rất tự  nhiên, nó đã trả lời lập tức  những câu hỏi vừa buông ra ngay cuối đoạn  văn trước đó. Bất cứ giữa hai đoạn văn  kể về những thời điểm khác nhau  nào trong tác phẩm, ta cũng dễ dàng tìm ra mối  liên hệ rất logic như  trên. Rõ ràng, cái nguyên tắc gián đoạn về thời gian mà  liền mạch về  trần thuật hầu như là một nguyên tắc được sử dụng nhất quán trong  kết  cấu văn bản truyện Chí Phèo. Nó cho thấy sự buông bắt rất nhịp nhàng của  tác  giả. 
  
 Vậy là cả ở cấp độ kết cấu hình tượng  lẫn cấp độ kết cấu văn bản,  truyện Chí Phèo bộc lộ một kiểu tư duy tự sự đặc thù  của Nam Cao. Không  riêng gì Chí Phèo mà ở hầu hết truyện của Nam Cao, dường như  mọi thành  tố có mặt trong tác phẩm phải có mối liên hệ qua lại với nhau theo   luật tương tác, luật nhân quả, hô ứng... được điều phối bởi một ý thức  sáng tạo  đầy quyền năng. Đương nhiên, những thành tố đó phải được tổ  chức tinh vi như  những “hệ vi mạch”. Nhờ vậy, ý nghĩa mà chúng tạo ra  trong sự tiếp nhận của  người đọc là vô cùng phong phú. Cũng cần nói  thêm, kiểu tư duy tự sự này không  phải là độc quyền của Nam Cao mà là  đặc thù của nghệ thuật hiện đại. Nó sẽ bị  phủ định một cách quyết liệt  trong văn học hậu hiện đại 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     | 
  
 
 
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 
      |