Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY 
 
   	  	 
 
 
		 
	 
 
  
	
	
		
	
	
	| 
		
		 
			
				12-09-2012, 10:52 AM
			
			
			
		 
	 | 
 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Phân tích truyện "An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thủy"
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Bài 1: 
Truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng thuỷ là một trong những truyền  thuyết tiêu biểu hấp dẫn và có ý nghĩa nhất trong chuỗi truyền thuyết về  Âu Lạc và An Dương Vương trong kho tàng văn học dân gian phong phú của  dân tộc ta. Trong tác phẩm, bằng chí tưởng tượng phong phú, kết hợp giữa  những yếu tố hư cấu với các yếu tố lịch sử, ông cha ta đã đưa ra cách  lí giải của riêng mình về nguyên nhân mất nước Âu Lạc; bày tỏ tình cảm,  thái độ và cách đánh giá về An Dương Vương, Trọng Thuỷ, Mị Châu, những  nhân vật của một thời kì lịch sử. Đồng thời, thông qua tác phẩm, ông cha  ta cũng để lại những bài học lịch sử cho con cháu muôn đời trong sự  nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. 
 
1, Về nhân vật An Dương Vương. 
 
a, Công lao, vài trò của An Dương Vương trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước Âu Lạc. 
 
An Dương Vương vừa là một vị vua có thực trong cổ sử Việt Nam, vừa là  nhân vật gắn với nhiều hư cấu li kì trong truyền thuyết. Truyền thuyết  kể lại rằng, Hùng Vương thứ 18 thấy Thục Phán là người có tài, nghĩ mình  không có con trai, nên theo lài khuyên của Sơn Tinh đã truyền lại ngôi  báu cho Thục Phán. Cũng theo truyền thuyết, sau khi được truyền ngôi  báu, An Dương Vương đã dời đô từ vùng núi Nghĩa Lĩnh về vùng đồng bằng  Cổ Loa. Việc làm đó đã thể hiện ý chí và quyết sách sáng suốt của An  Dương Vương, thể hiện tầm nhìn xa trông rộng của nhà vua. (Bởi về đồng  bằng là xu thế tất yếu trong sự phát triển của đất nước. Đồng bằng với  đất đai màu mỡ, nguồn nước dồi đào, thuận lợi cho việc trồng lúa nước.  Đồng bằng với sông ngòi ngang dọc trùng xếp, đi thuyền, đi bộ đều dễ  dàng. Nếu nội lực chưa đủ mạnh thì rừng núi hiểm yếu chính là chỗ dựa an  toàn nhất, nhưng muốn phát triển thì rừng núi không phải là nơi đắc  địa.) 
 
Dời đô là quốc sách, nhưng cũng có nghĩa là phơi lưng ra giữa đồng bằng,  thách thức đối phương. An Dương Vương thấy trước mối đe doạ đó, nên  ngay sau khi quyết định dời đô về giữa Cổ Loa trống trải, người đã cho  xây thành đắp lũy, sẵn sằng phòng thủ giặc ngoại xâm. Công việc xây  thành của nhà vua gặp rất nhiều khó khăn, thành “hễ cứ đắp tới đâu lại  lở tới đấy”, “tốn nhiều công sức mà không thành” nhưng với lòng yêu  nước, với bản lĩnh vững vàng, không sợ khó, sợ khổ, không nản chí trước  thất bại tạm thời, nhà vua đã không bỏ cuộc mà kiên trì, quyết tâm xây  thành giữ nước. Việc An Dương Vương lập đàn trai giới cầu đảo bách thần,  việc nhà vua đón mời cụ già có tướng lạ vào điện hỏi kế sách, ra tận  cửa Đông đón xứ Thanh Giang , dùng xe bằng vàng rước Rùa Vàng vào thành  đã thể hiện quyết tâm đó của nhà vua. 
 
Được sự giúp đỡ của Rùa Vàng, An Dương Vương đã xây được Loa Thành kiên  cố, là thành trì vững chắc để chống lại kẻ thù xâm lược. Tuy nhiên, tồn  tại ngay giữa đồng bằng vắng vẻ, hơn ai hết An Dương Vương là người hiểu  rõ, có thành cao hào sâu cũng chưa chắc giúp được Âu Lạc đã chống lại  được kẻ thù nếu như không có vũ khí lợi hại. Đó cùng là điều mà nhà vua  băn khoăn nhất sau khi xây được Loa Thành. Cảm động trước tấm lòng vì  dân, vì nước của nhà vua, Rùa Vàng đã cảm động tháo vuốt của mình cho An  Dương Vương để làm lẫy nỏ thần. Vua lại sai Cao lỗ lào nỏ, lấy vuốt rùa  làm lẫy thành nỏ thần có sức mạnh ghê gớm. Nhờ có Quỷ Long Thành- một  hệ thống phòng thủ vô cùng kiên cố, có “Linh quang Kim thần cơ”, một  loại vũ khí tấn công từ xa hiệu nghiệm, An Dương Vương đã đánh tan quân  Triệu Đà khi chúng sang xâm lược Âu Lạc, khiến chúng thua lớn “chạy về  Trâu Sơn đắp luỹ không dám đối chiến, bèn xin hoà”. 
 
Phản ánh các sự kiện lịch sử có liên quan tới An Dương Vương trong  truyền thuyết, nhân dân ta đã phần nào kì ảo hoá các yếu tố lịch sử  khách quan. Và chính việc sáng tạo nên những yếu tố kì ảo đan xen với  các yếu tố lịch sử đã khiến cho câu chuyện thêm lung linh, kì ảo, tăng  trính khái quát , ý nghĩa biểu trưng của các chi tiết nghệ thuật trong  tác phẩm. Chi tiết nhà vua xây thành được rùa vàng giúp đỡ, chi tiết rùa  vàng cho vuốt để An Dương Vương chế tạo nỏ thần đã khẳng định việc làm  của An Dương Vương được làng dân, hợp lòng trời nên được cả thần và  người cùng giúp đỡ. Đó là một cách để nhân dân ta ngợi ca công đức của  nhà vua, tự hào về những chiến công và thành tựu của nhân dân thời Âu  Lạc. 
 
Như vậy ở phần đầu của tác phẩm, với vị trí là vua nước Âu Lạc, là người  lãnh đạo cao nhất của một quốc gia, An Dương Vương đã khẳng định vai  trò và công lao to lớn của mình trong buổi đầu xây dựng và bảo vệ đất  nước. Là một vị vua yêu nước, luôn có tinh thần trách nhiệm trước đất  nước, nhà vua xứng đáng được nhân dân đời đời mến phục ngợi ca. 
 
b, Trách nhiệm của An Dương Vương trước bi kịch nước mất, nhà tan. 
 
Bi kịch nước mất, nhà tan là trọng tâm trong phần thứ hai của tác phẩm.  Trong phần này, tác giả dân gian tập trung phản ánh và khắc hoạ những  nguyên nhân dẫn tới việc mất nước Âu Lạc và thể hiện thái độ, tình cảm  của mình trước trách nhiệm của mỗi nhân vật liên quan. 
 
Về phía An Dương Vương, nhà vua là người xuất hiện từ đầu đến cuối tác  phẩm, là người có công lao to lớn trong sự nghiệp dựng nước nhưng cũng  mắc sai lầm nghiêm trọng, là một trong những nguyên nhân chính đẩy Âu  Lạc rơi vào thảm kịch ngàn năm Bắc thuộc, lịch sự không thể tha thứ. 
 
Khi đánh giá trách nhiệm của An Dương Vương trong sự thất bại của Âu  Lạc, một số người cho rằng, An Dương Vương sai lầm ngay từ khi nhận lời  cầu hôn của Triệu Đà, gả con gái mình cho con trai hắn. Nhà vua đã chủ  quan, mơ hồ không nhận rõ âm mưu của kẻ thù xâm lược. Nhưng trong lịch  sử Việt Nam và thế giới cũng đã có không ít những cuộc hôn nhân chính  trị như vậy mà mục đích thtường là để mang lại sự bình an cho đất nước.  Xưa, nhà Hán ở Trung Quốc có Chiêu Quân cống Hồ,. Sau này, ở nhà Trần  Việt Nam có Huyền Trân công chúa được gả cho vua Chiêm Thành,... Như vậy  có thể nói, trong chính trị, hôn nhân nhiều khi chính là giao ước liên  minh trong hoà bình, nhất là khi đó Âu Lạc đã từng trải qua nhiều năm  chiến tranh, một cuộc hôn nhân làm giảm bớt lửa binh đao chẳng phải là  hay hơn cho cư dân hai nước? An Dương Vương nhận lời cầu hôn của cha con  Triệu Đà ccó lẽ cũng vì hi vọng xây dựng một liên minh tốt đẹp trong  hoà bình. Tiếc rằng liên minh đó đã không thành bởi An Dương Vương thực  lòng còn cha con Triệu Đà lại có sẵn âm mưu xâm lược. 
 
Một số người khắc lại cho rằng, An Dương Vương gả con gái mình cho Trọng  Thuỷ, lại nhận lời cho Thuỷ ở rể Âu Lạc là “nuôi ong tay áo”. Đó là sự  mất cảnh giác trầm trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho kẻ thù tự do vào  thám thính đất nước. Nhưng từ xưa đến nay nhiều tộc người trên mảnh đất  Việt Nam này từng có phong tục trọng mẫu, đàn ông lấy vợ phải ở rể bên  nhà vợ. Phải chăng vì phong tục đó mà Trọng Thuỷ có thể điềm nhiên sang ở  nhà vợ - nước Âu Lạc, mà việc đó không bị coi là khác thường? An Dương  Vương đã nhận lời cầu hôn của người phương Bắc thì cũng không thể tránh  được việc phải làm theo phong tục phương Nam, nhận rể ở ngay trong nhà  mình. Nhưng nếu cho Trọng Thuỷ ở rể mà cả cha con An Dương Vương đều  cảnh giác, giữ kín bí mật quốc gia thì liệu âm mưu của cha con Triệu Đà  có điều kiện thực hiện được không? Vậy sai lầm của An Dương Vương nghiêm  trọng từ đâu? Nguyên nhân nào đã đưa Âu Lạc đến diệt vong và cha con An  Dương Vương bị “tan đàn, xẻ nghé”? Có thể nói, sai lầm nghiêm trọng  nhất của An Dương Vương là nhà vua đã quá chủ quan, khinh địch. Nhà vua  không những đã không giám sát, đề phòng Trọng Thuỷ khi hắn ở rể Âu Lạc  mà khi hay tin Đà phát binh đánh Âu Lạc, An Dương Vương ỷ vào sức mạnh  của nỏ thần, vẫn điềm nhiên ngồi đánh cờ, chủ quan tự mãn, cười mà nói  rằng: “Đà không sợ nỏ thần sao? Những sai lầm nghiêm trọng của người  đứng đầu đất nước không còn cơ hội sửa chữa. An Dương thảm bại. Nước Âu  Lạc rơi vào tay Triệu Đà, muôn dân chìm đắm trong kiếp nô lệ lầm than.  Sự nghiệp dựng nước, công lao xây thành, chế tạo vũ khí để giữ nước kết  tinh tù trí tuệ, mồ hôi, công sức của muôn dân, vì sai lầm của An Dương  Vương, phút chốc tan tành. An Dương Vương đã phải bỏ cả thành trì để  chạy thoát thân, đem theo Mị Châu hi vọng giữ lại một chút hạnh phúc gia  đình. Nhưng nước đã mất thì nhà cũng tan, đến bước đường cùng, nhà vua  cũng đã được Rùa Vàng cho biết: “kẻ nào ngồi sau ngựa chính là giặc”.  Hành động của An Dương Vương tuốt kiếm tự tay chém đầu con gái là hành  động trừng phạt nghiêm khắc,dứt khoát của An Dương Vương đứng về phía  công lí và quyền lợi dân tộc để trừng trị kẻ đắc tội với non sông. Đặt  quyền lợi của quốc gia lên trên lợi ích của gia đình, chứng tỏ nhà vua  đã có sự tỉnh ngộ dù đó là sự tỉnh ngộ muộn màng, không có gì còn có thể  cứu vãn, nhưng chính trong cái giờ phút thử thách quyết liệt ấy, càng  khẳng định lòng yêu nước của nhà vua trước sau không thay đổi. Chính vì  vậy, tuy nhà vua có mất cảnh giác chính trị để đến nỗi “cơ đồ đắm bể  sâu”, nhưng trong tâm thức của dân gian, ADV vẫn mãi là một ông vua yêu  nước, được nhân dân đời đời mến phục, ngợi ca. Việc không để ADV tụ tử ở  biển Đông như trong sử sách mà để thần Kim Quy hiện lên trao sừng tê  bảy tấc cho ADV rẽ nước đi xuống biến Đông, hoà vào cõi bất tử cùng non  sông, đất nước đã khẳng định tình cảm đó cua nhân dân ta đối với nhà  vua. 
 
2, Về nhân vật công chúa Mị Châu. 
 
Mị Châu là con gái của ADV Thục Phán, là một cô công chúa lá ngọc, cành  vàng, có tâm hồn ngây thơ trong trắng, nhẹ dạ, cả tin và không có một  chú gì về ý thức công dân. Xuất hiện ở phần sau của tác phẩm, Mị Châu  cũng là người phải chịu trách nhiệm lớn trước bi kịch “nước mất nhà  tan”. 
 
Khi đánh giá về nhân vật này, đã xuất hiện nhiều ý kiến khác nhau, người lên án, kẻ bênh vực. 
 
Những người bênh vực thì đã lấy đạo “tam tòng” (tại gia tòng phụ, xuất  giá tòng phu, phu tử tòng tử), một quan điểm đạo đức thời phong kiến để  bênh vực cho nàng. Theo họ, Mị Châu là người con gái hiền thục, trọn đạo  hiếu, vâng lời cha lấy chồng, lấy chồng thì một lòng tin yêu chồng. Sao  có thể trách nàng mất cảnh giác với cả chồng mình được? Vì vậy việc Mị  Châu không giấu giếm Trọng Thuỷ điều gì là vô tội. Nhưng họ đã quên  rằng, trong một đất nước nhiều giặc giã, một nàng công chúa lại chỉ biết  làm trọn chữ “tòng” mà vô tình với vận mệnh quốc gia là có tội. Mị Châu  tin yêu chồng không có gì đáng trách nhưng nàng đã vi phạm nguyên tắc  “bí mật quốc gia” của một người dân đối với đất nước, đặt tình riêng lên  trên việc nước dù đó chỉ là do sự nhẹ dạ, vô tình. Nếu sự mất cảnh giác  của ADV là nguyên nhân gián tiếp thì sự nhẹ dạ, ngây thơ của Mị Châu là  nguyên nhân trực tiếp gây lên hoạ nước mất. Mị Châu tin yêu chồng bằng  một tình yêu mù quáng. Nhân dân ta đã sáng tạo nên hình ảnh áo lông  ngỗng là chi tiết nghệ thuật tài tình để thể hiện sáng rõ sự mù quáng  đáng trách của Mị Châu. Trọng Thuỷ đánh tráo nỏ thần, trước khi về nước  đã hỏi Mị Châu: “Ta nay trở về thăm cha ... làm giấu.” Mị Châu đáp:  “Thiếp có ... làm dấu”. Trọng Thuỷ vừa về nước, chiến tranh hai nước xảy  ra, lẫy nỏ không còn, phải lên ngựa bỏ chạy cùng vua cha, lẽ ra phải  biết đó là âm mưu của Trọng Thuỷ, thế mà Mị Châu vẫn nhẹ dạ, mù quáng,  không suy xét sự tình, vẫn rắc lông ngỗng làm dấu, có khác gì chỉ đường  cho giặc đuổi theo mình. Việc làm đó của nàng đã trực tiếp dẫn tới bi  kịch nhà tan. Vì vậy, không thể cho rằng làm một người vợ thì Mị Châu  phải tuyệt đối nghe và làm theo lời chồng. Không thể cho rằng nàng là  người vô tội, không phải chịu bất cứ trách nhiệm gì trước bi kịch nước  mất nhà tan. Tội lỗi của nàng là hết sức nặng nề. Chính vì vậy, nhân dân  ta không đánh giá nàng theo quan điểm đạo đức phong kiến thông thường  mà đứng trên quan điểm của quốc gia, dân tộc để kết tội nàng.Với những  lỗi lầm không thể tha thứ của một người dân đối với đất nước, nhân dân  ta không những đã để cho Rùa Vàng (đại diện cho công lí của nhân dân)  kết tội đanh thép, không khoan nhượng gọi nàng là giặc mà còn để cho Mị  Châu phải chết dưới lưỡi kiếm nghiêm khắc của vua cha. 
 
Song thái độ, cách đánh giá của nhân dân vừa thấu tình, vừa đạt lí. Mị  Châu có tội nhưng những tội lỗi mà nàng gây ra không phải là chủ ý của  nàng mà do nàng quá nhẹ dạ, yêu chồng bị lừa dối mà mắc tội. Hơn nữa,  cuối cùng, nàng cũng đã tỉnh ngộ nhận ra kẻ thù và chấp nhận một cái  chết đau đớn. Mị Châu có tội nàng đã phải đền nhưng nỗi oan của nàng  cũng cần được giải. Sáng tạo nên chi tiết thần kì, ứng nghiệm với lời  cầu khấn trước khi chết của Mị Châu, nhân dân ta đã bày tỏ thái độ bao  dung, niềm cảm thông mà minh oan cho nàng. Đồng thời, thông qua chi tiết  thần kì đó, ông cha ta cũng thể hiện thái độ nghiêm khắc của mình và  truyền lại một bài học lịch sử muôn đời cho con cháu trong việc giải  quyết mối quan hệ riêng - chung. 
 
3, Nhân vật Trọng Thuỷ. 
 
Trọng Thuỷ là một trong ba nhân vật chính của tác phẩm. Hắn là con trai  của Triệu Đà, con dể của An Dương Vương, là chồng của Mị Châu công chúa.  Sang Âu Lạc theo mưu kế nham hiểm của cha mình, Trọng Thuỷ lấy Mị Châu  không phải vì tình yêu mà chỉ để lợi dụng nàng thực hiện một mưu đồ  chính trị, để hoàn thành nhiệm vụ gián điệp được cha hắn giao phó mà  thôi. Và với danh nghĩa một người chồng, Trọng Thuỷ đã hoàn thành xuất  sắc vai trò gián điệp ấy. Hắn đã lợi dụng Mị Châu, lợi dụng sự nhẹ dạ,  cả tin, lừa gạt tình cảm của nàng để đánh cắp nỏ thần và nham hiểm hỏi  Mị Châu một câu hỏi đầy dụng ý trước khi về nước với mục đích để biết  cách tìm đường đuổi theo An Dương Vương nếu nhà vua chạy trốn. Chính  những việc làm này của hắn là những nguyên nhân trực tiếp dẫn tới bi  kịch nước mất nhà tan của cha con ADV và nhân dân Âu Lạc. Hắn chính là  kẻ thù của nhân dân Âu Lạc, là một kẻ rất đáng bị vạch mặt, lên án, tội  lỗi đời đời. 
 
Tuy nhiên, xét ở một góc độ khác, Trọng Thuỷ cũng chỉ là nạn nhân của  một cuộc chiến tranh xâm lược. Trong tay của Triệu Đà, Trọng Thuỷ không  hơn không kém cũng chỉ là một con bài chính trị mà thôi. Hơn nữa, mặc dù  là một kẻ độc ác, Trọng Thuỷ cũng không phải hoàn toàn đã mất hết nhân  tính của một con người. Chính lời nói của Trọng Thuỷ với Mị Châu trong  lúc chia tay, hành động tự vẫn sau chuỗi ngày sống trong sự dày vò, ân  hận của hắn đã nói lên điều đó. 
 
Trước lúc chia tay về nước dâng lẫy nỏ thần cho Triệu Đà, Trọng Thuỷ đã  nói với Mị Châu: “Tình vợ chồng ... làm dấu”. Đây không hoàn toàn là  những lời dối trá, lạnh lùng mà nó ẩn chứa ít nhiều tình cảm bùi ngùi,  một nỗi đau li biệt. 
 
Tính người của Trọng Thuỷ còn được thể hiện rõ hơn rất nhiều ở phần cuối  cùng của tác phẩm khi tác giả dân gian miêu tả tâm trạng của Trọng Thuỷ  sau cái chết của Mị Châu. Không đắm mình trong hào quang, danh vọng,  trong hạnh phúc của sự thống trị uy quyền, sau khi Mị Châu chết, Trọng  Thuỷ luôn sống trong nỗi niềm thương nhớ, trong nỗi ân hận dày vò và  cuối cùng bế tắc, cùng đường hắn đã tự tìm cho mình cái chết. Trọng Thuỷ  quyên sinh không phải chỉ là hành động sám hối cho một sai lầm mù  quáng, mà còn là sự thức tỉnh của nhân tính, sự phủ nhận chiến tranh, sự  từ chối mọi vinh quang quyền lực tìm về với cõi thiên thu để có được  một tâm hồn thanh thản. 
 
4, Suy nghĩ về mối tình Trọng Thuỷ - Mị Châu. 
 
+ Mối tình Mị Châu – Trọng Thuỷ không phải là tình yêu lứa đôi đích thực. 
 
+ Đó là một tình yêu bi kịch. 
 
+Ý nghĩa: sáng tạo câu chuyện tình Mị Châu – Trọng Thuỷ ông cha ta nói lên tiếng nói chống chiến tranh xâm lược. 
 
5. Hình ảnh ngọc trai – giếng nước. 
 
- Là hình ảnh đẹp, kết tinh của mối tình thuỷ chung Trọng Thuỷ - Mị  Châu? bởi viên ngọc (vốn là máu Mị Châu chảy xuống biển , trai ăn phải  mà thành) đem rửa vào nước giếng (nơi Trọng Thuỷ đã nhảy xuống tự tử)  thì càng trong sáng hơn. Thậm chí có nhà thơ đã từng viết: “ Nước mắt  thành mặt trái của lòng tin – Tình yêu đến cùng đường là cái chết –  Nhưng người đẹp dẫu rơi đầu vẫn đẹp – Tình yêu bị dối lừa vẫn nguyên vẹn  tình yêu”. Có phải tình yêu bị lừa dối vẫn là một tình yêu đẹp? Và phải  chăng nàng Mị Châu trong trắng, thuỷ chung dẫu chết rồi vẫn chung thuỷ  không biết đến đổi thay? Trước khi chết, Mị Châu đã kịp nhận ra mình bị  Trọng Thuỷ lừa dối. Hơn nữa, sự nhẹ dạ của nàng đã phải trả giá rất đắt  bằng chính sinh mạng của nàng, sinh mạng của người cha thân yêu và số  phận của cả dân tộc. Vì vậy, nếu có kiếp sau, liệu Mị Châu có thể tiếp  tục mù quáng mà chung tình với một kẻ đã lừa mình như thế được không?  Hơn nữa, trước khi chết, Mị Châu đã ý thức được tội lỗi nặng nề của  mình, nặng đến mức nàng không dám xin tha chết mà chỉ xin được: “biến  thành châu ngọc để rửa sạch mối nhục thù”. Liệu sau một lần tỉnh ngộ,  nàng còn có thể nhanh quên tội, tiếp tục thuỷ chung với kẻ thù của mình  như vậy được không? 
 
- Không phải là hình ảnh ngợi ca tình yêu Mị Châu – Trọng Thuỷ. Nó là: 
 
+ Lời minh oan, chiêu tuyết cho Mị Châu. 
 
+ Chứng nhận Trọng Thuỷ đã tìm được sự tha thứ trong tình cảm của Mị Châu ở thế giới bên kia. 
 
Như vậy, “ngọc trai – giếng nước” là hình ảnh mang ý nghĩa của sự hoá  giải hận thù, nói lên truyền thống ứng xử bao dung, đầy nhân hậu của dân  gian đối với hai nạn nhân tỉnh ngộ muộn màng của cuộc chiến tranh xâm  lược. 
 
6, Nghệ thuật 
 
- Xây dựng nhân vật vừa gắn với “cốt lõi sự thật lịch sử” vừa lung linh  yếu tố hoang đường, kì ảo tạo nên “chất thơ và mộng” tràn đầy trong tác  phẩm. 
 
- Các chi tiết nghệ thuật, ngôn ngữ và hành động được chọn lọc để khắc sâu hình tượng nhân vật. 
 
- Xây dựng hình ảnh nghệ thuật giàu chất tư tưởng - thẩm mĩ. 
 
Bài 2 
 
Truyền thuyết An dương Vương là một trong những truyện cuối cùng của  nhóm chủ đề giữ nước nói riêng và của pho sử thi anh hung Việt cổ nói  chung. Tương truyền rằng, An Dương Vương nối nghiệp các Vua Hùng dời đô  từ vùng núi Nghĩa Linh hẻo lánh về đồng bằng Cổ Loa (hay Kẻ Chủ) để thể  hiện bề phát triển, một chính sách sáng suốt. Không những thế, vua tôi  Âu Lạc còn thể hiện được tinh thần quyết tâm chống giặc thong qua việc  xây chính vòng thành ốc khổ cực và khó khăn. “Được long trời, hợp long  dân” đến nỗu vũ khí trong tay người Âu Lạc chỉ là cây nỏ mà được thần  thánh hóa, “bắn một phát chết hàng vạn tên”, là cả một bước tiến lớn lao  về kỹ thuật quốc phòng ngay từ buổi đầu dựng nước. Chiến thắng của An  Dương Vương đẩy lùi cuộc xâm lược lần thứ nhất của tên Triệu Đà càng  chứng tỏ sức mạnh khối tự cường dân tộc được thần linh phù trì. Nhưng  cay đắng chua xót thay, biến cố mất nước đầu tiên trong lịch sử lại đến  cùng lần cử binh Nam xâm thứ hai của đà và để lại là cả một bi kịch... 
 
Quay ngược guồng Thế Giới về thời điểm trước đó không lâu, ngày Đà lần  đầu kép binh sang mà nếm mùi lợi hại của thần cơ, bàn chạy về Trâu Sơn  cầm cự rồi phải xin hòa. Không bao lâu sau, Đà lại cầu hôn cho con trai  là Trọng Thủy. Một người trí dũng song toàn, lo nước thương dân nổi danh  với sự cảnh giác cao độ như An Dương Vương mà lại đi tin vào “thiện  chí” của quân thì, tin rằng quan hệ gia đình sẽ làm dịu nhẹ đi bớt sự  đối đầu gay gắt. và thế là vua “vô tình” gả con gái cho thì, “vô tình”  tự đưa mình vào thế hiểm, “vô tình” đẩy cả dân tộc Âu Lạc vào rọ đầy rẫy  âm mưu đen tối của cha con họ Triệu. Hơn thế nữa, vua còn dễ dãi làm  trái cả tập tục người Việt cổ là cho Trọng Thủy ở rể, tăng them cơ hội  thực hiện mưu đồ thông qua nội gián, tạo nhiều thuận lợi cho quân thù tự  do len lỏi vào sâu lãnh thổ nước nhà. Nếu kỳ tích xây thành, chế nỏ làm  nên chiến thắng oanh liệt lần trước là kỳ tích thực sự mang đậm tính  thần thoại thì thạt bại do chính mình gây nên cớ sự lần này lại hoàn  toàn thực tế và đầy đau xót. An Dương Vương bắt đầu vướng mắc vào những  mâu thuẫn rất trần thế và những mâu thuẫn này bắt nguồi từ chính tình  yêu tưởng như đáng trân trọng của Mị Châu. Nàng nhẹ dạ, thơ dại, trực  tiếp đưa đất nước Âu Lạc đến diệt vong, đưa sự nghiệp vua cha đến bờ vực  tiêu tan. Càng làm tròn chữ tòng bao nhiêu thì bang càng dấn thân sâu  vào con đường phản nghịch bấy nhiêu. Con gái thì xiêu lòng làm mất nỏ  hồi nào không hay, vua cha thì không chút nghi ngờ đứa con rể quý. Đến  tận khi người thong gia ông vốn không hề cảnh giác bất ngờ đem quân sang  đánh, vua vẫn điềm nhiên đánh cờ và cười nói ngạo nghễ: “Đà không sợ nỏ  thần sao?”. Ỷ vào sức mạnh siêu nhiên thần Kim Quy ban tặng, quá dựa  dẫm vào những cái tưởng chừng đang nắm chắc trong tay đến mức u tối,  ngạo mạn, sự khinh địch bộc lộ rõ rệt khi quân Đà tiến sát vua mới cần  lấy nỏ rồi cùng lúc phát hiện ra nỏ giả chứ không hề phòng thủ hay có  bất kỳ biện pháp kháng địch nào. Thái độ chủ quan, mất cảnh giác của cả  hai cha con An Dương Vương đã đưa cả cơ đồ họ Thục chìm đắm xuống biển  sâu… Những con sóng biển Đông vỗ rì rào tan đi rồi có quay trở lại,  chứng kiến bờ biển này vẫn nhớ hoài cái hình ảnh hai kẻ thua cuộc trong  trò chơi mà họ tự gài mình vào thế bị động, đau xót và thao thức lòng?  
 
Khi ấy, Rùa Vàng hiện lên tố cáo đanh thép, kết tội Mị Châu là giặc; mà  chẳng phải đó cũng là lời kết tội của đông đảo con gười Âu Lạc, cả công  lý, của nhân dân đối với con người phản quốc hay sao? Một lần nữa, An  Dương Vương đã quá cậy nhờ vào quyền uy của sứ Thanh Giang mà tuốt kiếm  chém Mị Châu ngay tức khắc, càng chứng tỏ hành động quyết liệt đó là  hành động của con người dứt khoát. An Dương Vương đã đứng về phía công  lý và quyền lợi dân tộc để xử tội máu mủ của mình, đồng thời là sự tỉnh  ngộ dẫu có muộn màng nhưng vẫn vớt vát được chút thương cảm của nhân dân  cho vị vua cả cuộc đời sống cho đất nước. Khi đặt An Dương Vương về  đúng cương vị của một người cha, trước mặt ông là biển cả, sau lưng là  giặc sắp đuổi đến nơi, người cha không còn cách nào khác đã vung gươm  giết chết con và gieo mình xuống biển cả, mang theo nặng một tấm lòng  thương nước, và cũng nặng một lỗi lầm chẳng thể dung tha. Lòng biển bao  dung đón người anh hung trở về, đón vị vua anh dũng chỉ vì vô tình mà  làm mất Đất nước ông gầy dựng bấy lâu nay.  
 
Kẻ thù cho dù quỳ dưới chân ta thì chúng vẫn đáng sợ. Thế nên truyền  thuyết An Dương Vương trước nhất đã để lại bài học về sự cảnh giác và  nhận thức đúng đắn âm mưu quân thù. Truyền thuyết chứa đựng những hồi ức  câm lặng và trường tồn về một số tập tục và quan hệ xã hội của người  Việt cổ, không mang tính chất âm điệu bi hung toàn vẹn khi nó nói về  hình ảnh người anh hùng phải đặt nghĩa nước lên trên tình nhà, đưa quyền  lợi chung lên trên lợi ích cá nhân và khẳng định rõ: việc giữ nước là  việc của muôn người, muôn đời. Truyền thuyết đã giúp các thế hệ sau vén  dần chân lý lịch sử đồng thời để lại nhiều bài học đáng suy ngẫm, ghi  lòng tạc dạ muôn kiếp người Việt Nam. 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     | 
  
 
 
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 
      |