Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY 
 
   	  	 
 
 
		 
	 
 
  
	
	
		
	
	
	| 
		
		 
			
				11-09-2012, 05:31 PM
			
			
			
		 
	 | 
 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Kiều ở lầu Ngưng Bích
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
1.Vị trí đoạn trích 
  
Sau khi bị Mã Giám Sinh lừa gạt, làm nhục, bị Tú Bà mắng nhiếc, Kiều  quyết định không chịu tiếp khách làng chơi, không chịu chấp nhận cuộc  sống lầu xanh. Đau đớn, tủi nhục, phẫn uất, nàng định tự vẫn. Tú Bà sự  mất vốn bèn lựa lời khuyên giải, dụ dỗ Kiều. Mụ vờ chăm sóc thuốc thang,  hứa hẹn khi nàng bình phục sẽ gả cho nàng nơi tử tế. Tú Bà đưa Kiều ra  sống riêng ở lầu Ngưng Bích, thực chất là giam lỏng nàng để thực hiện âm  mưu mới tàn bạo và đê tiện hơn. 
  
 2.Hướng dẫn phân tích 
  
 a.Sáu câu thơ đầu gợi tả hoàn cảnh cô đơn tội nghiệp của Kiều 
  
 Trước lầu Ngưng Bích khoá xuân 
… 
Nửa tình nửa cảnh như chia tấm lòng 
  
- Hai chữ “ khoá xuân” cho thấy Kiều ở lầu Ngưng Bích nhưng thực chất là  bị giam lỏng. Nàng trơ trọi giữa không gian mênh mông, hoang vắng. Câu  thơ sáu chữ, chữ nào cũng gợi lên sự rợn ngợp của không gian: “ Bốn bề  bát ngát xa trông”. Cảnh “ non xa”, “ trăng gần” như gợi lên hình ảnh  lầu Ngưng Bích chơi vơi giữa mênh mang trời nước. Từ lầu Ngưng Bích nhìn  ra chỉ thấy những dãy núi mờ xa, những cồn cát bụi bay mù mịt. Cái lầu  chơi vơi ấy giam một thân phận trơ trọi, không một bóng người, không sự  giao lưu giữa người với người. 
  
- Hình ảnh “ non xa”, “ trăng gần”, “ cát vàng”, “ bụi hồng” có thể là  cảnh thực, mà cũng có thể là hình ảnh mang tính ước lệ để gợi sự mênh  mông, rợn ngợp của không gian, qua đó diễn tả tâm trạng cô đơn của Kiều. 
  
- Cụm từ “ mây sớm đèn khuya” gợi thời gian tuần hoàn, khép kín. Thời  gian cũng như không gian giam hãm con người, sớm và khuya, ngày và đêm,  Kiều thui thủi nơi quê người một thân. Nàng chỉ còn biết làm bạn với “  mây sớm đèn khuya” . nàng rơi vào hoàn cảnh cô đơn tuyệt đối. 
  
 b.Tâm trạng thương nhớ Kim Trọng, cha mẹ của Thúy Kiều qua ngôn ngữ độc thoại nội tâm. 
  
 Tưởng người dưới nguyệt chén đồng 
Tin sương luống những rày trông mai chờ 
  
Nàng hình dung về tâm trạng đợi chờ của Kim Trọng. Đặt nỗi nhớ người yêu  lên đầu, Thúy Kiều đã không giấu giếm nỗi nhớ nhung da diết, mãnh liệt  của mình với Kim Trọng. Lời thơ ít, ý thơ nhiều, ngôn ngữ độc thoại được  sử dụng tài tình , trong lời thơ như có lời thổn thức của một trái tim  yêu thương nhỏ máu. Nàng hình dung, nàng tưởng tượng, nàng nhớ lời hẹn  ước trăm năm, vầng trăng, chén rượu thề nguyền như vẫn còn đây mà nay  mỗi người mỗi ngả. 
  
 Bên trời góc biển bơ vơ 
Tấm son gột rửa bao giờ cho phai 
  
Càng nhớ người yêu, nàng càng thấm thía tình cảnh bơ vơ trơ trọi nơi  chân trời góc bể của mình, càng nuối tiếc mối tình đầu trong trắng, ngây  thơ, càng ý thức sau sắc chẳng bao giờ có thể “ gột rửa” được tấm lòng  thuỷ chung son sắt với chàng. Về sau trong suốt mười lăm năm lưu lạc  hình bóng Kim Trọng lúc nào cũng trong tâm trí nàng. 
  
 Xót người tựa cửa hôm mai 
Quạt nồng ấp lạnh những ai đó giờ 
Sân lai cách mấy nắng mưa 
Có khi gốc tử đã vừa người ôm 
  
Nàng hình dung cha mẹ vẫn sớm hôm tựa cửa ngóng trông tin tức của nàng.  Nàng xót thương và da diết không nguôi về nỗi không thể “ quạt nồng ấp  lạnh”, phụng dưỡng cha mẹ ngày một già yếu. Chỉ bốn câu thơ độc thoại  nội tâm, mà tấm lòng hiếu thảo của Kiều đã được Nguyễn Du thể hiện cao  đẹp và xúc động biết bao. 
  
Trong đoạn thơ này, Thúy Kiều đã nhớ người yêu trước, nhớ cha mẹ sau. Đó  là nét bút đặc sắc, độc đáo của Nguyễn Du khi thể hiện một cách khách  quan tâm cảnh của Thúy Kiều. Nguyễn Du là người ngợi ca tình yêu từ khi  nó vừa chớm nở, ông cũng là người chứng kiến những đổ vỡ, tan nát của  mối tình ngang trái. Cho nên khi viết về tâm trạng nhớ thương của Kiều,  ông đã đặt tình trước hiếu, đảo ngược trật tự của đạo lí phong kiến. Mặt  khác đối với cha mẹ, Kiều đã bán mình chuộc cha, ơn sinh thành đã có  phần đến đáp, còn với người yêu, Kiều vẫn coi mình là kẻ lỗi hẹn, bạc  tình. Trong tâm cảnh như thế, khi một mình một bóng, Nguyễn Du đã để  nàng trước hết nghĩ đến chàng Kim. Cực kì tinh tế khi thể hiện tính biện  chứng của tâm hồn nhân vật, Nguyễn Du thật xứng đáng là bút pháp đại  gia. 
  
 c.Tâm trạng Thúy Kiều 
  
Tám câu thơ cuối cuối cùng của đoạn thơ là tâm trạng Thúy Kiều trong  cảnh ngộ hiện tại của nàng. Đây là đoạn thơ tả cảnh ngụ tình rất đặc  sắc, trong đó khung cảnh thiên nhiên luôn luôn là khung cảnh tâm trạng,  biểu đạt hoạt động nội tâm nhân vật. 
  
Cảnh vật qua con mắt của Thúy Kiều, đều gợi lên trong lòng nàng những  nét buồn. Nhưng mỗi nét buồn lại được đặc trưng bằng khung cảnh khác  nhau, tất cả đều được tô đậm, liên tiếp và dồn dập qua điệp ngữ “ buồn  trông” được sử dụng tài ba và độc đáo ở cả bốn câu sáu: 
  
 Buồn trông cửa bể chiều hôm 
Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa?... 
  
Cánh buồm thấp thoáng xa xa trong buổi chiều tà gợi lên ở nàng một nỗi  buồn da diết về quê nhà xa cách. Một cánh “ hoa trôi man mác” giữa dòng  nước mênh mông là nỗi buồn về phận “ hoa trôi bèo dạt ” lênh đênh vô  định của nàng. “ Nội cỏ dầu dầu” giữa “ chân mây mặt đất ” một màu xanh,  mù xa tít tắp là một nỗi bi thương vô vọng, kéo dài không biết đến bao  giờ. Và thiên nhiên dữ dội “ gió cuốn mặt duyềnh”, “ ầm ầm tiếng sóng”  thì lại gợi lên ở nàng tâm trạng hãi hùng. Lo sợ trước những tai hoạ như  lúc nào cũng như rình rập ập xuống đầu nàng. 
  
Với bút pháp tài hoa độc đáo trong nghệ thuật tả cảnh ngụ tình và sử  dụng sáng tạo ngôn ngữ văn học ( ngôn ngữ độc thoại, điệp ngữ ), Nguyễn  Du đã khắc hoạ được bức tranh phong phú và sinh động về ngoại cảnh và  tâm cảnh. Trong đó nổi bật hình tượng Thúy Kiều trong tâm trạng tràn  ngập niềm chua xót về mối tình tan vỡ, da diết nỗi đau buồn vì cách biệt  cha mẹ, lo sợ hãi hùng trước cơn tai biến dữ dội lúc nào cũng như sắp  ập lên cuộc sống của đời nàng. 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     | 
  
 
 
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 
      |