Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY 
 
   	  	 
 
 
		 
	 
 
  
	
	
		
	
	
	| 
		
		 
			
				11-09-2012, 01:29 PM
			
			
			
		 
	 | 
 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Nghịch lí trong truyện ngắn Bến quê của nhà văn NGUYỄN MINH CHÂU
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Nghịch lí trong truyện ngắn Bến quê của nhà văn NGUYỄN MINH CHÂU 
 
Bài làm: 
 
Truyện ngắn Bến quê ( in trong tập truyện ngắn cùng tên, xuất bản năm  1985)  được xây dựng trên một nghịch lí khác, nghịch lí trong đường đời  và cuộc đời của Nhĩ, nhân vật chính. Nhĩ là người đã đi đến không sót  một xó xỉnh nào trên trái đất nhưng chẳng may mắc phải một căn bệnh hiểm  nghèo buộc phải dán chặt tấm thân trên chiếc phản gỗ và một lần được vợ  đỡ ngồi dậy anh chợt nhận ra rằng cái bãi bồi bên kia sông anh chưa đặt  chân đến bao giờ. Một nỗi thèm khát kì lạ đã đến với anh: anh muốn  chiếm lĩnh cái không gian liền kề này nên đã nhờ Tuấn– đứa con trai học  đại học tại một thành phố phía Nam vừa mới nghỉ hè trở về– thay anh đặt  bước chân- vật chất thám hiểm bến sông . Anh muốn tận hưởng cái cảm giác  “ chậm rãi đặt từng bước chân lên cái mặt đất dấp dính phù sa” ấy.  
  
          Từ lúc đứa con trai lộp bộp đôi dép sa bô xuống thang gác, anh  hồi hộp, gắng gom góp sức tàn để theo dõi con đò mỗi ngày một chuyến  đang chống sào  tách khỏi chân bãi bồi bên kia để sang bên này và anh  cũng kịp nhận ra rằng , thằng Tuấn con anh đã chậm chân vì nách vẫn kè  kè cuốn sách dịch và mải sa vào một đám người chơi phá cờ thế trên hè  phố. Thời gian được anh tính từng cái tích tắc, thế mà thằng Tuấn có  hiểu được anh đâu. Nhưng làm sao hiểu được khi nó chưa đối diện với sự  ngắn ngủi nghiệt ngã của thời gian như anh. Anh ‘ nghĩ một cách buồn bã,  con người ta trên đường đời thật khó tránh khỏi được những cái điều  vòng vèo hoặc chùng chình, vả lại nó đã thấy có gì đáng gọi là hấp dẫn ở  bên kia sông đâu? Hoạ chăng chỉ có anh  là người từng trải, đã từng in  gót chân khắp mọi chân trời xa lạ mới nhìn thấy hết vẻ giàu có lẫn mọi  vẻ đẹp của một bãi bồi sông Hồng ngay bờ bên kia, cả trong những nét  tiêu sơ, và cái điều riêng anh khám phá thấy giống như một niềm mê say  pha lẫn với nỗi ân hận đau đớn, bởi lẽ không bao giờ giải thích hết.” 
  
          Đường đời của nhân vật Nhĩ quả là đã được đo bằng các đơn vị  lớn lao bằng vùng , miền , quốc gia , châu lục, đại dương và nhiệm vụ  anh phải đảm nhiệm hẳn là rất quan trọng mang tầm quốc gia , dân tộc.  Vậy mà giờ đây, anh phát hiện ra cái không gian trước mắt không quá một  tầm nhìn từ cửa sổ nhà anh – chứ không hề là cái không gian vũ trụ trong  tư thế “đăng cao , vọng viễn” gì cả, anh cũng không phải là người li  hương gần suốt cả cuộc đời như Hạ Tri Chương xưa kia tóc đã điểm sương  mới về quê cũ – mà lại xa lạ với cái gần gũi đến mức tự trách sao mình  chưa đặt chân đến đó bao giờ. Trong tâm lí nhân vật, đây không phải là  trạng thái nặng nề của sự cắn rứt lương tâm vì không có một dòng nào  trong truyện phủ nhận những gì anh đã trải qua, đã sống và hiến dâng cho  sự nghiệp chung. Đây chỉ là một niềm hối tiếc pha chút ân hận: sao  trong những năm tháng trải bước khắp mọi phương trời, ta lại không một  lần ngoái về để nhìn ra được vẻ đẹp của những gì thân quen , gần gũi  nhất, nơi đã sinh ra ta , nuôi ta lớn thành người và sẽ là nơi ta nằm  xuống mãi mãi trong lòng đất mẹ. Đó là bước thức nhận của tâm hồn và trí  tuệ trên lộ trình dài dặc quanh co của đường đời .  
  
          Con người ấy , giờ đây muốn nằm , muốn ngồi đều cần sự nâng đỡ  của vợ, con và những người hàng xóm đầy cảm thông và tốt bụng. Nhân vật  đã thực hiện những phép so sánh đầy nghịch lí : “ Vừa nghe Tuấn nện lộp  bộp đôi dép sa bô xuống thang, Nhĩ đã thu hết tàn lực lết dần, lết dần  trên chiếc phản gỗ. Nhấc mình ra được bên ngoài phiến nệm nằm, anh tưởng  như mình vừa bay được nửa vòng trái đất– trong một chuyến đi công tác ở  một nước bên Mĩ La tinh hai năm trước. Anh vẫn chưa nhích đến được bên  bậu cửa sổ. Anh phải nhờ bọn trẻ con nhà tầng dưới để đi hết “ nửa vòng  trái đất” còn lại– từ mép tấm nệm nằm ra mép tấm phản, khoảng cách ước  chừng năm phục phân để dõi nhìn ‘cái mũ cói rộng vành và chiếc sơ mi màu  trứng sáo” xem nó có kịp chuyến đò ngang duy nhất trong ngày không? 
  
          Cuộc đời Nhĩ, chưa phải là dài nhưng tuyệt đối không quá ngắn .  Bằng chứng là thằng Tuấn – đứa con thứ hai của anh đã vào đại học tròn  năm nhưng đến bây giờ là lần đầu tiên Nhĩ mới để ý thấy vợ mình – Liên–  đang mặc tấm áo vá. Cảm thức mỗi ngày trôi qua với anh thật dài dằng dặc  : 
  
“ Hôm nay đã là ngày thứ mấy rồi em nhỉ?” 
  
“ Anh cứ yên tâm. Vất vả , tốn kém đến bao nhiêu em với các con cũng chăm lo cho anh được” 
  
          Trong cảm thức của anh, thời gian còn lại thật vô cùng ngắn  ngủi: “ Không khéo rồi thằng con trai anh lại trễ mất chuyến đò trong  ngày”. “ Anh đang cố thu nhặt hết mọi chút sức lực cuối cùng còn sót lại  để đu mình nhô người ra ngoài, giơ một cánh tay gầy guộc ra phía ngoài  cửa sổ khoát khoát– y như đang khẩn thiết ra hiệu cho một người nào đó.  Giây phút ấy ở Nhĩ còn khẩn cấp hơn cả tiếng gọi đò trên bến vắng My  Lăng tự thuở nào: “ Tiếng gọi đò, gọi đò như oán trách/ Gọi đò thôi run  rẩy cả ngành trăng” ( bến My Lăng – Yến Lan). 
  
          Quá trình tâm lí tư tưởng ấy diễn biến trong cái không gian  nhỏ hẹp của tấm phản, căn phòng, khung cửa sổ. Bến sông quê cạnh nhà gần  gũi thế nhưng sao mà xa cách trong tâm thế phát hiện lần đầu với nỗi vô  vọng bất lực của nhân vật. Nó là không gian vi mô hiện lên trước cái  nhìn cận cảnh trong sự đối sánh đầy chất đối nghịch với không gian vĩ mô  tạo bỡi cái nhìn xa vào những chân trời quá khứ: 
  
“– Anh cứ tập tành và uống thuốc cho đều. Sang tháng mười nhất định anh đi lại được 
  
– Vậy thì đầu hoặc giữa tháng mười một, anh sẽ đi Thành phố Hồ Chí Minh một chuyến 
  
– Đi thành phố Hồ Chí Minh thì chắc chẳng được nhưng anh có thể chống  gậy đi trong nhà. Hoặc tiến triển tốt hơn, em có thể đỡ anh men cầu  thang bước xuống một bậc…hoặc giả anh lại khoẻ hơn, chúng mình có thể  bước xuống hai bậc 
  
– Ừ , tưởng gì…nhất định đầu tháng mười anh sẽ đi ra được đến đầu cầu thang” 
  
          Cùng với không gian ấy là sự đối chứng của thời gian thực tại  ngắn ngủi– đời thường với thời gian đời người mà Nhĩ đã trải qua. Cái  Bến quê được đặt trong tương quan không – thời gian đó. Nó là tất cả  những phát hiện ấm áp tình người, tình đời của nhân vật mà cũng là của  tác giả trước những gì thân quen nhất , thân yêu nhất, những gì hồn  nhiên, gần gũi nhất, những gì là giàu có, đẹp đẽ nhất, thuần phác nhất  và cổ sơ nhất của mảnh đất sinh thành ra ta và sẽ nhận ta về khi nhắm  mắt xuôi tay. 
  
          Bến quê theo ý nghĩa đó là một nhận thức sáng ngời của nhân  vật về đường đời và cuộc đời. Nhưng thật oái oăm chính khi anh thức nhận  ra được chân lí ấy thì anh lại không còn khả năng để thực hiện. Đó là  sự bất lực của thực tiễn trước khát vọng đẹp đẽ lành mạnh như một yêu  cầu tất yếu. Người đọc trân trọng Bến quê, trân trọng những suy ngẫm,  trải nghiệm sâu sắc của nhà văn về con người và cuộc đời, thức tỉnh ở  mọi người hãy trân trọng những vẻ đẹp và giá trị bình dị, gần gũi của  gia đình của quê hương. 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     | 
  
 
 
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 
      |