Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY 
 
   	  	 
 
 
		 
	 
 
  
	
	
		
	
	
	| 
		
		 
			
				17-11-2014, 11:35 PM
			
			
			
		 
	 | 
 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Trong truyện ngắn Trăng sáng, nhà văn Nam Cao viết: Nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật không nên là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật chỉ có thể là tiếng đau khổ kia thoát ra 
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Trong truyện ngắn Trăng sáng, nhà văn Nam Cao viết:  Nghệ thuật  không cần phải là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật không nên là  ánh trăng  lừa dối, nghệ thuật chỉ có thể là tiếng đau khổ kia thoát ra  từ những  kiếp lầm than. 
Anh (chị) hãy giải thích và bình luận ý kiến trên 
 
 
BÀI LÀM   
 Nam Cao là cây bút xuất sắc của trào lưu hiện thực giai đoạn văn  học  1930 – 1945. Phần lớn tác phẩm của ông viết về số phận những con  người  cùng khổ trong xã hội thực dân, phong kiến thối nát, bất công.  Nam Cao  xót thương, thông cảm chân thành trước cảnh sống mòn của giới  trí thức,  văn nghệ sĩ nghèo thường bị gánh nặng cơm áo ghì sát đất; đau  khổ, bất  bình trước kiếp sống lầm than, cơ cực, bị dồn đẩy vào bước  đường cùng  của nông dân trước Cách mạng. 
   
 Giữa lúc trên văn đàn xuất hiện những quan điểm khác biệt, thậm chí  đối  lập về văn chương, Nam Cao đã bày tỏ quan điểm của mình trong  truyện  ngắn Trăng sáng: Nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối,  nghệ  thuật không nên là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật chỉ có thể là  tiếng đau  khổ kia thoát ra từ những kiếp lầm than. 
   
 Có thể coi đây chính là tuyên ngôn nghệ thuật của Nam Cao. 
   
  Nhân vật chính trong truyện là Điền, một trí thức nghèo đang thất   nghiệp. Điền ôm ấp một giấc mộng văn chương rất lớn nhưng chưa có điều   kiện biến giấc mộng ấy thành hiện thực. Đã vậy, cuộc sống vật chất túng   quẫn hằng ngày ràng buộc, khiến con người anh trở nên tầm thường bởi   những tính toán vụn vặt, nhỏ nhoi. Tuy thế, ước mơ trở thành văn sĩ nổi   tiếng trong anh chưa tắt. Nhân một đêm trăng sáng, sau bữa cơm rau dưa   đạm bạc, Điền mang ghế ra sân ngồi ngắm trăng lên. Dưới ánh trăng xanh   huyền ảo, mọi vật trở nên đẹp đẽ bội phần> thôi thúc mộng văn chương   trong lòng Điền. Anh tự nhủ sẽ viết ra những tác phẩm lời phải đẹp, ý   phải thanh cao, khơi nguồn cho những tình cảm đầy thơ mộng… Mọi người  sẽ  đọc văn anh, mê văn anh. Các quý bà, quý cô sẽ gửi cho anh những bức   thư tỏ tình sực nức mùi nước hoa đắt tiền và anh sẽ thành văn sĩ nổi   tiếng… 
    
 
 
 Đôi cánh kì diệu của trí tưởng tượng không biết sẽ đưa Điền bay  bổng đến  đâu nếu không có tiếng càu nhàu gắt gỏng của vợ anh, tiếng  khóc lóc rên  rĩ của con anh vì đau bụng mà không có thuốc uống. Những  âm thanh trần  tục ấy kéo anh trở về với thực tế phũ phàng: vợ yếu, con  đau, hết tiền,  hết gạo: Vụt cái, trăng mất đẹp. Điền cúi mặt bẽn lẽn  như bị bắt quả  tang làm việc xấu… Anh bừng tỉnh nhận ra rằng tất cả  những điều mình mới  nghĩ đây thôi chỉ là phù phiếm, vô vị trước thực  tại này: Chao ôi! Nghệ  thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối… 
   
 Tác giả mượn lời Điền để bày tỏ thái độ phủ định của mình đối với  quan  điểm nghệ thuật vị nghệ thuật, ông cho rằng loại văn chương mơ  mộng hão  huyền cũng giống như ánh trăng xanh huyền ảo chứa đầy dối lừa  bởi ánh  trăng làm đẹp cả những cảnh thật ra chỉ tầm thường, xấu xa. Có  biết đâu  trong những căn lều nát… biết bao người quằn quại, nức nở,  nhăn nhó với  những đau thương của kiếp người. 
   
 Cùng thời với Nam Cao, một số nhà văn lãng mạn đã thêu dệt nên  những bức  tranh hoa gấm trong tác phẩm của mình. Nhân vật của họ là  những chàng,  những nàng sống giữa lụa là, vàng ngọc, trong một thế giới  đầy âm nhạc  và tràn trề ánh sáng, chỉ biết vui chơi, hưởng lạc với  những mối tình  thơ mộng vơ vẩn, rẻ tiền. Loại “văn chương ướp nước hoa”  ấy chỉ phục vụ  một số ít kẻ giàu sang trong xã hội, những người đàn bà  nhàn rỗi chỉ có  một việc là chăm sửa thịt da và chẳng làm gì cả. Nó  không đem lại chút  lợi ích thiết thực nào cho số đông quần chúng đang  sống quằn quại trong  lầm than, cơ cực. 
   
 Cũng vẫn mượn tâm trạng của Điền, Nam Cao phê phán mục đích vụ lợi,  ích  kỉ của một số nhà văn muốn dùng thứ văn chương lừa dối, điêu trá  ấy làm  cây cầu, làm bậc thang đưa họ đến với danh vọng, với thế giới  thượng lưu  trong xã hội, đến với những người đàn bà mặc áo lụa xanh,  ngả tấm thân  mềm trên ghế xích đu và đưa đẩy đôi chân thưỡn thẹo… hoặc  những cuộc  tình tay ba, tay tư cùng các tiểu thư khuê các. 
   
 Rõ ràng, những người muốn trở thành nhà văn chân chính không chấp  nhận  thứ văn chương quấy loãng. Con đường duy nhất mà Điền có thể chọn  cho  mình là quay về với hiện thực, dùng ngòi bút phản ánh thực trạng  cuộc  sống, phơi bày nỗi đau khổ triền miên của kiếp người trên giấy  trắng mực  đen, giúp mọi người nhận thức được nguyên nhân sâu xa của mọi  bất công  xã hội. 
   
 Nói rộng hơn, nhà văn chân chính không thể thoát li, quay lưng nhắm  mắt  làm ngơ trước hiện thực cuộc sống. Tiếng nói nhà văn phải là tiếng  nói  của hàng triệu con người đang sống lầm than. 
   
 Nghệ thuật không thể nhân danh cái đẹp để ẩn vào tháp ngà văn  chương,  trốn tránh trách nhiệm với đời. Càng không thể hạ mình, bán  mình cho  đồng tiền để làm hại xã hội. Ngược lại, văn chương nghệ thuật  phải đi  sâu vào hiện thực và theo cách này hoặc cách khác, nêu ra được  những vấn  đề bức thiết lớn lao của cuộc sống. Như vậy thì những nhà văn  như Điền  việc gì phải đi tìm cảm hứng ở tận nơi đâu ? Hãy cứ đứng  trong lao khổ,  mở hồn ra đón lấy tất cả những vang động của đời. 
   
 Lúc đầu, mớ âm thanh ồn ã, lộn xộn của đời thường làm cho Điền khó  chịu.  Nhưng chính những âm thanh ấy đã giữ Điền lại trước vực thẳm sa  ngã  tinh thần. Kết thúc truyện, nhà văn tả Điền ngồi viết giữa tiếng  cằn  nhằn của vợ, tiếng kêu khóc của con và tiếng chửi của hàng xóm ban  đêm  mất gà. Đây cũng là một cách khẳng định quan điểm nghệ thuật vị  nhân  sinh của Nam Cao. 
   
 Bên cạnh quan điểm nghệ thuật phải nói lên sự thực, không được thi  vị  hóa cuộc sống, đừng làm ánh trăng lừa dối trên những đau khổ của con   người. Nam Cao còn cho rằng văn chương có giá trị phải là những tác  phẩm  có nội dung nhân đạo sâu sắc. Ông viết: Một tác phẩm thật giá trị  phải  vượt lên trên tất cả các bờ cõi và giới hạn, phải là một tác phẩm  chung  cho cả loài người. Nó phải chứa đựng được một cái gì lớn lao,  mạnh mẽ,  vừa đau đớn, lại vừa phấn khởi. Nó ca tụng lòng thương, tình  bác ái, sự  công bình… Nó làm cho người gần người hơn. (Đời thừa). Ý này  bổ sung ý  kiến trên kia, như thế quan điểm nghệ thuật của Nam Cao mới  hoàn chỉnh. 
   
 Qua hàng loạt tác phẩm của mình, Nam Cao muốn khẳng định rằng nhà  văn  chân chính không thể dửng dưng trước số phận của con người và nghệ  thuật  chân chính phải nói lên nỗi đau ngàn đời đó. Cuộc đời và sự  nghiệp sáng  tác của Nam Cao là những dẫn chứng hùng hồn, có sức thuyết  phục mạnh  mẽ, minh họa sinh động cho quan điểm đúng đắn và tiến bộ này. 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     | 
  
 
 
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 
      |