Phân tích truyện ngắn Mùa Lạc của Nguyễn Khải
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
BÀI LÀM 
   
 Trong văn học, có những nhà văn, nhà thơ chiếm lĩnh đước tâm hồn  độc giả  ngay từ sáng tác đầu tiên. Nhưng điều đó rất hiếm. Nguyễn Khải  không  phải là tác giả nhanh chóng khẳng định được mình trên văn đàn.  Ông bắt  đầu viết văn từ năm 1950 song chưa thành công; càng về sau, văn  phẩm của  ông càng giữ được chỗ đứng vững chắc trong lòng bạn đọc. Khác  với các  nhà văn đương thời, Nguyễn Khải không chỉ thể hiện sự nhạy bén  và năng  lực khám phá với các vấn đề xã hội mà ông còn đi sâu miêu tả  sự biến  chuyển của cuộc sống, của con người. Qua việc đặc tả sự biến  đổi về số  phận và tâm lí nhân vật Đào (Mùa lạc – 1960), Nguyền Khải bộc  lộ khá rõ  cảm hứng chủ đạo thiên truyện: cảm hứng về sự hồi sinh cuộc  sống sau  chiến tranh.. 
   
  Truyện ngắn “Mùa lạc" phản ánh công cuộc đổi mới xã hội ở vùng đất  sau  chiến tranh, phản ánh cảnh sống con người trên nông trường Điện  Biên.  Đào cùng là một trong những người gắn bó với cuộc sống nơi đây.  Chính  mảnh đất này đã góp phần xây dựng cho cô một sức sống mãnh liệt,  một  cuộc đời mới. 
  
   
 "Đào lên nông trường Điện Biên vào dịp đầu năm, ngoài tết âm lịch  chừng  nửa tháng”. Trước khi lên nông trường, Đào "gặp nhiều điều đau  buồn". Cô  "lấy chồng từ năm 17 tuổi, nhưng chồng cờ bạc, nợ nần nhiều  bỏ đi Nam  đến đầu năm 1950 mới về quê. Ăn ở lại với nhau được đứa con  trai lên hai  thì chồng chết. Với người phụ nữ trẻ, mất chồng là nồi bất  hạnh cùng  cực, nhưng "mấy tháng sau đứa con lên sởi bỏ đi để chị lại  một mình" thì  không còn gì có thể đau khổ hơn thế. Đào phải bôn ba kiếm  sống với nỗi  đau chưa tắt, với cô quạnh bao trùm: "đòn gánh trên vai,  tới đâu là nhà,  ngã đâu là giường, khi ra Hòn Gai, cẩm Phả lấy muồng,  khi ngược Lào Cai  buôn gà, vịt.,.”, nơi nào cũng có dấu chân cô độc của  chị. Với Đào, khó  khăn về vật chất đã khổ (Mùa hè vài cái áo nâu vá  vai, mùa đông một  chiếc áo bông ngấn bạc…) nhưng sự thiếu thốn trong  tâm hồn còn đáng sợ  hơn nhiều. Nhìn "ngọn đèn dầu" chị tủi thân "sực  nhớ trước đây mình cũng  có một gia đình, có một đứa con, sớm lo việc  sớm, tối lo việc tối. Còn  bây giờ bốn bể là nhà, chỉ lo cho thân mình  sao được cơm ngày hai bữa,  chân cứng đá mềm". Có thể nói Đào có một số  phận bất hạnh. Những bi  thương, khốn khổ hiện hình trên hình thức của  chị: "Mái tóc óng mượt  ngày xưa qua năm tháng đã khô lại, đỏ đi như  chết, hàm răng phai không  buồn nhuộm, soi gương thấy gò má càng cao,  tàn hương nổi càng nhiều".  Chính số phận bất hạnh, bơ vơ, lạc lõng giữa  cuộc đời đã tạo nên cho chị  một tâm lí "Muốn chết, nhưng đời còn dài  nên phải sống", một tính cách  "táo bạo và liều lĩnh, ghen tị với mọi  người, hờn giận cho thân mình". 
   
 Cuộc sống của Đào khi chưa lên Điện Biên không được Nguyễn Khải  miêu tả  chi tiết. Nhưng dưới ngòi bút đầy cảm thông, Đào hiện ra với  bao nhiêu  xót thương. Tuy nhiên, nếu chỉ có vậy thì chẳng có gì đáng  nói bởi văn  học xưa nay đã đề cập đến nhiều nỗi đau nhân thế. Giả sử  Đào hiện diện  cho con người chỉ biết đến đau khổ thì sẽ chìm lấp giữa  trăm nghìn hình  tượng khác. Ở Đào, tuy trải qua nhiều tháng ngày cơ  cực, nhưng trong cô  vẫn le lói mong muốn được sống. "Muốn chết" nhưng  lại tiếc "cuộc đời còn  dài". Chính vẻ đẹp quả cảm  kiên nghị đã làm  hình tượng nhân vật Đào  sống mãi. Đã không thể chết thì quyết sống cho  dù sống trong nỗi tủi  nhục của con người biết phận mình trăm đường thua  thiệt. 
   
 Đào lên nông trường "với tâm lí con chim bay mãi cũng mỏi cánh, con  ngựa  chạy mãi cũng chồn chân, muốn tìm một nơi hẻo lánh nào đó, thật  xa  những nơi quen thuộc để quên đi cuộc đời đã chịu". Ở nông trường,  Đào  hăng hái lao động bởi cô hiểu chỉ có lao động mới tìm thấy niềm vui  và  hạnh phúc. Cô thi đua với những người khỏe mạnh như Huân, Lâm… "bàn  tay  có ngón rất to vẫn thoăn thoắt quơ ra phía sau nắm từng bó lạc và  bằng  cử chỉ rất nhanh, chị uốn hai cổ tay xiết những rễ cây đầy củ lạc  già  lên vòng trục". Lên Điện Biên, số phận của Đào dần dần thay đổi. Ít  nhất  ở thời gian này cô không phải bươn chải khắp nơi, không nhà không  cửa.  Cô đã tìm lại được chút niềm vui trong lao động, với những bạn bè  xung  quanh. Nhưng do Đào vẫn mang tâm lí mặc cảm, tự ti và chưa hiểu  hết mọi  người nên cô thấy đau khổ khi bị mọi người châm chọc. Đào mặc  cảm vì cái  xấu, cái nghèo… của mình, song anh chàng Lâm vô tâm lại khía  đúng vào  nỗi khổ ấy. Đào không có nhan sắc – vũ khí người phụ nữ nên  cô dùng ngôn  ngữ để tự vệ. Chị nhìn Lâm hờn dỗi, chua cay: "Trâu quá  xá, mạ quá thì,  hồng nhan bỏ bị thì còn gì là xuân nữa hỡi các anh".  Đào là một người  phụ nữ, cô cũng buồn về sự xấu xí, ế ẩm, lỡ làng nên  đôi lúc cô mềm  lòng, giãi bày sự đau khổ với người đời "mỗi năm mỗi  tuổi, cái tuổi nó  đuổi xuân đi, nồi nào vung nấy, em đã có bố cháu ở  dưới xuôi rồi”. Nhưng  sau đó, Đào lại thấy tiếc cho sự thành thật của  mình "chẳng việc gì  phải tủi, phải nhún mình". Cô khát vọng được sống  bằng tất cả điều gì  mình có, người nào chẳng có phần tốt đẹp. Cho nên  Đào không chấp nhận sự  thương hại. Cô dám nhìn thẳng vào sự thật, kiêu  hãnh về sự thật ấy:  "Huê thơm bán một đồng mười, Huê tàn nhị rữa giá  đôi lạng vàng. Giá đôi  lạng vàng chứ chưa vị tất đã bán đâu anh Huân  ạ…". Giọng nói chanh chua,  chua chát, đanh đá của Đào thật ra chẳng làm  ác với ai. Đó chỉ là vũ  khí tự vệ để dấu đi tâm lí mặc cảm, đau buồn  trong lòng – nỗi đau của  còn người ý thức được mình. Đào hiểu muốn hòa  nhập là phải tìm thấy  trong cuộc sống, trong lao động nét chung, những  tấm lòng bao dung.  Nhưng hòa nhập không phải là hạ mình, mà vẫn ngẩng  cao đầu kiêu hãnh.  Tâm lí Đào thật phức tạp, lúc hờn giận, lúc tủi hổ,  khi lại ngẩng đầu  hãnh diện. Chính ở tình tiết này, Nguyễn Khải bộc lộ  khá rõ cảm hứng về  sự hồi sinh của sự sống. Chỉ khi nào tâm hồn con  người biết đấu tranh,  biết vươn lên, lạc quan, biết khát thèm sự sống  thì tình cảm mới biến  chuyển, thay đổi, thể hiện cho sự giằng xé đời  hồi sinh. Nếu con người  không muốn đến với sự sống thì tâm hồn mãi chỉ  là chuỗi dài le lói, băng  lạnh, chẳng nẩy sinh ra nhiều diễn biến tâm  lí, tình cảm phức tạp. 
   
 Thời gian đầu lên nông trường Điện Biên, số phận và tâm lí Đào đã  bước  đầu thay đổi. Cô đã dần mất đi suy nghĩ "còn những ngày sắp tới ra  sao  chị cũng không cần rõ". Chị không còn tâm lí buông trôi chơ số  kiếp, chị  biết kiêu hãnh, biết sống vì phần tốt đẹp bên trong của mình.  Nhưng  phải đến thời gian sau – thời gian Đào thật sự hòa nhập với cuộc  sống  nông trường thì cuộc đời chị mới lật sang trang mới. Đến đây, cảm  hứng  về sự hồi sinh của cuộc sông sau chiến tranh mới được nhận thấy  một cách  rõ ràng, đầy đủ. 
   
 Trước kia, tâm lí cửa Đào là "chán sống", "quên đi cuộc đời", nhưng  sức  sống vần ẩn giấu mãnh liệt trong con người chị qua hình dáng, cử  chỉ,  ngôn ngữ của chị. Con người với "hai mắt hẹp và dài đưa đi đưa lại  rất  nhanh (…) hàm răng khểnh của người luôn luôn ưa đùa cợt" cùng tâm  lí  "đôi mắt nhỏ vẫn ánh lên thách thức" thì không bao giờ chán sống.  Tâm lí  mặc cảm, tự ti, đanh đá chỉ là lớp vỏ qua bao nhiêu nắng mưa dãi  dầu.  Niềm khát khao sống trong cô bao giờ cũng mãnh liệt, hễ khi gặp  điều  kiện sẽ hồi sinh, phát triển mạnh mẽ. Đào không chịu khép mình  trong nỗi  đau thầm lặng. Chị sống táo bạo và liều lĩnh bởi chị CẦN  SỐNG, THÈM  SỐNG. Nỗi khát thèm ấy dữ đội, bùng cháy chứ không thể âm ỉ,  bằng lặng. 
   
 Từ tâm lí ghen tị, Đào tìm thấy niềm vui, lao động hăng hái, lối  sông  tiêu cực bị đẩy lùi. Làm việc bên Huân, nhìn "đôi cánh tay cuồn  cuộn thớ  thịt cháy nắng, Đào cháy lên nỗi thèm muốn một cảnh gia đình”.  Nguyễn  Khải viết về sự hồi sinh của cuộc sống, nhưng không chỉ là cuộc  sống vật  chất, cái màu xanh lặng lẽ của lá lạc, lá cỏ nghệ, rút đồng,  miếng vàng  sẫm của mấy mảnh gianh…, mà quan trọng hơn là cuộc sống tinh  thần. Sự  "hồi sinh" là gì, nếu chẳng phải là sự sống lại mơ ước "cảnh  gia đình"  đầm ấm, tình cảm hạnh phúc. Đào thích gần Huân chưa hẳn là  Đào yêu Huân,  bởi lí trí mách cô đừng hi vọng gi ở người con trai ấy.  Đào đến với  Huân vì hơi thở, nụ cười, sức mạnh của anh đốt lên trong cô  niềm hi vọng  mới – hi vọng cuộc đời mình chưa tắt hẳn. Sự hồi sinh ở  đây chính là  tâm lí bền bỉ trong Đào không chịu tắt theo năm tháng. 
   
 Sự hồi sinh – chủ yếu phải do bản thân vận động. Nhưng nếu gặp tác  động  nào đó, sức sống sẽ nhanh chóng, mạnh mẽ trỗi dậy, Với Đào, sự hồi  sinh  trong tâm hồn cô trở nên mãnh liệt, lúc âm ỉ, khi bùng cháy dữ  dội từ  lúc nhận được bức thư tỏ tình của thiếu úy Dịu. 
   
 Lúc đẩu, Đào bất bình vì nghĩ "người ta đem mình ra mà đùa cợt",  người  ta khinh mình, Những mặc cảm, tự ti trong chị vẫn chưa chết hẳn,  nó  khiến chị tức giận muốn xé bức thư ra "làm trăm mảnh". Nhưng khi gấp  lá  thư lại, một cảm giác êm đềm cứ lan nhanh ra như mạch nước rỉ thấm  vào  những thớ đất khô cằn vì nắng hạn. Hình ảnh "thớ đất khô cằn" chỉ  là  hình ảnh ẩn dụ chỉ tâm hồn Đào đã chết cứng, đã chai sạn qua bao năm   nay, vất vả. Song "mảnh tâm hồn" ấy đã tươi tốt, nẩy mầm bởi cô nhận   được lời yêu thương, gắn bó qua bức thư tình, Lời lẽ trong bức thư khiến   cho số phận, tâm lí Đào chuyển đổi hoàn toàn, Chị không còn ác cảm với   mọi người, vui vẻ, "sẵn sàng tha thứ cho mọi câu đùa nghịch khác. Tất  cả  đều là những người đáng yêu, tất cả đều vun xới cho hạnh phúc của  chị,  đây là anh em, là người làng, họ nhà gái cả". Giờ đây, sự sống  thật sự  trở lại với Đào. Cô không còn chán sồng mà thấy mình gắn bó với  nông  trường: "Chẳng ai ở vậy được suốt đời, chẳng ai muốn đi vất vưởng  mãi,  ai cũng muốn có một quê hương… em định không về dưới xuôi nữa, em  ở mãi  đây với các anh. Phải đặt hoàn cảnh Đào trong hiện tại với quá  khứ mới  hiểu hết ý nghĩa, khát vọng trong câu nói của Đào. Hành trình  hồi sinh  của tâm hồn con người qua bao nhiêu thăng trầm đã SỐNG. 
   
 Đào là con người đau khổ, cô không "hồng nhan" nhưng vẫn cứ "đa  truân".  Cô xấu xí, mặc cảm, tự tỉ, chán nản với đời khi mới hai tám  tuổi. Nhưng  cô đã biết vượt qua những rạnh giới hạn hẹp cá nhân để vươn  lên chiếm  lĩnh cuộc sống. Như vậy, Nguyễn Khải đã phát hiện ra sự sống  của con  người không bao giờ vơi cạn, kể cả khi tưởng chừng như cá nhân  đó buông  trôi số phận cho "con tạo xoay vần". 
   
 Sự hồi sinh của cuộc sống sau chiến tranh không chỉ thể hiện qua  nhân  vật Đào, mà còn bộc lộ qua Huân với "những khát khao, những ước mơ  đốt  cháy trái tim", qua lời ngỏ "táo bạo" của ông trung đội trưởng già  phụ  trách lò gạch. Sau chiến tranh, sự sống hồi sinh khiến "khu nhà nữ  công  nhân rộn rịp người ra vào, nhộn nhạo những tiếng cười, tiếng mời  chào,  tiếng đấm tay thùm thụp". Mảnh đất Điện Biên trước kia là chiến  trường  ác liệt nhất Đông Dương, mà chỉ mấy năm sau, sức sống đã trở  lại: "Trong  những buổi lễ cưới người ta tặng nhau một quả mìn nhẩy đã  tháo kíp làm  giá bút, một quả lựu đạn cối tiện đầu làm bình hoa, một  ống khối thuốc  mồi của quả bom tấn để đựng giây gia thú, giấy khai sinh  cho các cháu  sau này, và những cái võng nhỏ của trẻ con tết bằng ruột  dây dù rất óng  mượt". Sự hi sinh xương máu và sức lao động đưa đến một  màu xanh thay  cho dây thép gai, mìn và còn tràn ngập những tiếng cười,  tràn ngập niềm  vui và hạnh phúc: "tiếng cười the thé, tiếng thủ thỉ,  tiếng la hét,  tiếng trẻ con khóc" mà Nguyễn Khải phát hiện ra chỉ sau  bốn năm chiến  tranh là biểu hiện sâu sắc sự sống đang hồi sinh khi  chiến tranh đi qua:  "cuộc sống vĩ đại đã trở lại rồi”. 
   
 Bên cạnh sự hồi sinh trong tâm hồn cảnh sống con người là sự hồi  sinh  của thiên nhiên, của cơ sở vật chất: "Cũng chẳng ai ngờ khu pháo  binh  phía Tây Hồng Cúm của giặc năm xưa lại là bãi trồng lạc của đội  sản xuất  số sáu… Một năm đã đi qua, mùa xuân thứ hai đã đến. Mày xanh  thẫm của  đỗ, của ngô, của lạc, màu xanh non của lá mạ, màu đỏ tươi của  ớt chín  lan dần lên các thứ màu nham nhở, man rợ khác của đất hoang". 
   
 Thông qua nhân vật Đào, Nguyễn Khải đã thể hiện một cảm hứng mới –  cảm  hứng về sự hồi sinh của sự sống sau chiến tranh. Đồng thời biểu  hiện một  năng lực quan sát, khám phá tinh tế. Với Đào, ông không muốn  diễn tả  nỗi đau nhân thế mà muốn bộc lộ niềm tin mãnh liệt vào sự biến  đổi của  số phận con người. Đào là hình tượng điển hình cho những người  biết vượt  qua ranh giới, đứng lên bằng sức mạnh chính mình mà sông để  tìm thấy  hạnh phúc trong cuộc sống mới. 
   
 Nguyễn Thu Phương PTTH Hàm Rồng 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     |