Suy nghĩ của em về bài thơ nói với con của y phương
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
  
  
 
Có thể hình dung bố cục bài thơ nói với conthành  hai phần. Tình cảm gia đình, quê hương đầm ấm, yên vui được tác giả thể  hiện trong 11 câu thơ đầu. Tình quê hương tha thiết, sâu nặng, truyền  thống nghĩa tình, sức sống mạnh mẽ của người dân tộc miền núi được tác  giả thể hiện trong 17 câu thơ tiếp theo. Bài thơ mở ra với khung cảnh  gia đình ấm cúng, đầy ắp tiếng nói, tiếng cười:   
                                           Chân phải bước tới cha 
                                           Chân trái bước tới mẹ 
                                           Một bước chạm tiếng nói 
                                           Hai bước tới tiếng cười. 
 
Một mái nhà có cha và mẹ, con lớn lên trong tình thương yêu. Hơn thế nữa, con sinh ra, lớn lên trong tình yêu, trong vẻ đẹp của người đồng mình: 
 
                                            Người đồng mình yêu lắm con ơi 
                                            … 
                                            Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời. 
 
Suy nghĩ, tình cảm, cảm xúc được diễn tả trực tiếp bằng hình ảnh. Tác  giả đã vận dụng lối diễn đạt của chính người dân tộc miền núi để xây  dựng hình ảnh thơ. Bằng cách diễn đạt như vậy, tác giả đã sáng tạo những  hình ảnh vừa cụ thể, vừa mang tính khái quát cao mà vẫn giàu chất thơ  bay bổng về vẻ đẹp trong cuộc sống của người dân tộc miền núi: Đơn lờ cài nan hoa – Vách nhà ken câu hát – Rừng cho hoa; và về truyền thống nghĩa tình, gắn bó, sẻ chia: con đường cho những tấm lòng. Người cha muốn con mình thấy được vẻ nên thơ của người đồng mình để mà yêu. Cách diễn đạt độc đáo ấy còn được thể hiện ở những hình ảnh đặc sắc trong những câu thơ tiếp theo: 
   
                                            Người đồng mình thương lắm con ơi 
                                            Sống trong thung không chê thung nghèo đói. 
 
Từ những câu bộc lộ một cách cụ thể tình cảm gia đình, nghĩa tình quê  hương ở phần thứ nhất, sang phần thứ hai của bài thơ, tác giả mượn lời  người cha nói với con về sức mạnh truyền  thống, lòng thủy chung với quê hương. Lấy cái “cao”, “xa” của trời đất  làm chiều kích của nỗi buồn và chí hướng. Đó là tầm vóc của núi cao,  rừng thẳm, của những Đăm Săn, Xinh Nhã. Người chanói với concũng là nhắn nhủ, khuyên răn con mình biết trân trọng nơi mình sinh thành (Sống trên đá không trên đá gập ghềnh – Sống trong thung không chê thung nghèo đói), sống hồn nhiên, cần cù, lạc quan để vượt qua gian khó (Sống như sông như suối – Lên thác xuống ghềnh – Không lo cực nhọc). Con hãy nhớ lấy những điều ấy, để mà thương. Và cũng là để sống cho xứng đáng. Bởi vì, người đồng mình tuy mộc mạc, thô sơ nhưng không nhỏ bé. Ở đây, ta lại bắt gặp lối nói độc đáo của người dân tộc miền núi, trong câu: Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương. Có thể thấy ở câu thơ này có hai lớp ý nghĩa: nghĩa thực và nghĩa ẩn dụ. Đục đá kê cao là hoạt động có thực, thường thấy ở vùng miền núi. Quê hương vốn là một khái niệm trìu tượng; chỉ nơi chốn sinh thành của một con người nào đó, gia đình nào đó. Nói tự đục đá kê cao quê hương là muốn khái quát về tinh thần tự tôn, ý thức bảo tồn nguồn cội. 
 
Lần thứ nhất người cha nói đến Người đồng mình thô sơ da thịt để nói với convề  sức sống mạnh mẽ, sức mạnh truyền thống của quê hương; lần thứ hai,  người cha nhắc lại để con khắc cốt ghi tâm rằng: Quê hương mình tuy mộc  mạc, chân chất, người đồng mình tuy thô sơ da thịt nhưng sống cao đẹp, nên trên đường đời con phải làm những điều lớn lao, con phải sống cao thượng, tự trọng để xứng đáng là người đồng mình. Người cha đã truyền cho con mình vẻ đẹp, sức mạnh của truyền thống quê hương. 
 
Thể thơ tự do, với câu chữ không theo khuôn định, phù hợp với mạch cảm  xúc tự nhiên, linh hoạt của bài thơ. Nhịp điệu lúc bay bổng, nhẹ nhàng,  lúc khúc chiết rành rọt, lúc mạnh mẽ, sắc nhọn… Ngôn ngữ giản dị, trong  sáng; hình ảnh mộc mạc, cô đọng mà vẫn phong phú, sinh động. 
 
Y Phương thấu hiểu và bởi vậy lột tả được cái cốt trong bản sắc truyền thống của người dân tộc miền núi. Cha nói với con hay chính là lời trao gửi thế hệ? 
 
 
 
Ai đã từng đọc Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ của Nguyễn Khoa 
 
Điềm chắc hẳn không thể quên được tình cảm yêu thương nồng thắm của người mẹ 
 
Tà Ôi vừa địu con vừa làm rẫy. Nhạc điệu qua mồi khúc ru là những cung bậc tình 
 
cảm khác nhau của người mẹ đối với đứa con, với quê hương đất nước. Cùng mạch 
 
chủ đề này, nhà thơ người dân tộc Tày - Y Phương cũng có bài thơ Nói với con. 
 
Mượn lời của người cha nói với con, nhà thơ gợi về cội nguồn sinh dưỡng của mỗi 
 
con người, bộc lộ niềm tự hào, sức sống mạnh mẽ bền bỉ của quê hương mình. 
 
Mở đầu bài thơ là một khung cảnh gia đình ấm cúng đầy ắp tiếng nói tiếng 
 
cười: 
 
Chân phải bước tới cha 
 
Chân trái bước tới mẹ 
 
Một bước chạm tiếng nói 
 
Hai bước tới tiếng cười 
 
Một mái nhà có cha và mẹ, con lớn lên trong tình thương yêu, sự ấp ủ chở 
 
che, nâng đón và mong chờ của cha mẹ. Chỉ bốn câu thơ thôi, nhà thơ Y Phương 
 
đã tạo được không khí gia đình ấm áp, quấn quýt. Từng bước đi, tiếng nói, tiếng 
 
cười của con đều được cha mẹ mừng vui đón nhận. Hơn thế nữa, đứa con còn sinh 
 
ra, trưởng thành trong cuộc sống lao động, trong thiên nhiên thơ mộng và nghĩa 
 
tình trên vùng - đất quê hương: 
 
Người đồng mình yêu Lắm con ơi 
 
Đan lờ cài nan hoa 
 
Vách nhà ken câu hát 
 
Rừng cho hoa 
 
Con đường cho những tấm lòng 
 
Cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới 
 
Ngày đầu tiên đẹp nhất trên dời. 
 
Trong đoạn thơ, tất cả những suy nghĩ, tình cảm, cảm xúc đều được diễn đạt 
 
trực tiếp bằng hình ảnh. Nhà thơ đã vận dụng tự nhiên lối diễn đạt của người miền 
 
núi để xây dựng thành công những hình ảnh thơ, làm cho những hình ảnh ấy vừa 
 
 
cụ thể vừa mang tính khái quát cao mà vẫn giàu chất thơ, bay bổng vẻ đẹp trong 
 
cuộc sống người dân miền núi: “Đan lờ cài nan hoa - Vách nhà ken câu hát - Rừng 
 
cho hoa - Con đường cho những tấm lóng”. Cật tre đan lờ cài thành những nan 
 
hoa, vách nhà ken vào câu hát. Thiên nhiên gắn bó nghĩa tình, che chở nuôi dưỡng 
 
và bồi đắp tâm hồn con người. Qua những vần thơ vừa tả thực lại vừa đậm chất trữ 
 
tình, người cha muốn cho con mình thây được những vẻ đẹp, vẻ nên thơ của cuộc 
 
sông làng quê để mà yêu, mà nhớ. 
 
Cách diễn đạt độc đáo ấy còn được thể hiện ở những câu thơ tiếp theo: 
 
Người đồng mình thương lắm con ơi 
 
Cao đo nỗi buồn 
 
Xa nuôi chí lớn 
 
Tác giả mượn lời người cha nói về sức mạnh truyền thống, lòng thuỷ chung 
 
với quê hương. Câu thơ bốn chữ, đối nhau như tục ngữ, đúc kết một thái độ, một 
 
phương châm ứng xử cao quý. Lấy chiều “cao” của trời, chiều “xa” của đất để “đo 
 
nỗi buồn, nuôi chí lớn”. Câu thơ thể hiện một bản lĩnh sống cao đẹp của người dân 
 
miền núi. Đọc thơ, ta như gặp lại tầm vóc kì vĩ của những anh hùng trong những 
 
bản trường ca Đăm Săn, Xinh Nhã. 
 
Lời tâm tình của người cha nói với con cũng là lời khuyên răn con phải biết 
 
trân trọng mảnh đất quê hương, nơi mình sinh ra và lớn lên, phải biết sông hồn 
 
nhiên cần cù, lạc quan để vượt qua gian khó: 
 
Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn 
 
Sống trên đá không chê đá gập ghềnh 
 
Sống trong thung không chê thung nghèo đói 
 
Sống như sông như suối 
 
Lên thác xuống ghềnh 
 
Không lo cực nhọc 
 
Trong câu thơ, ta bắt gặp những hình ảnh ẩn dụ, so sánh, thành ngữ dân 
 
gian. Điệp ngừ “sống” vang lên ba lần như lời khẳng định một tâm thế, một bản 
 
lĩnh, một dáng đứng... của “người đồng mình”. Tuy sống vất vả nhưng mạnh mẽ và 
 
khoáng đạt, bền bỉ gắn bó với quê hương dẫu cho quê hương còn đói nghèo cực 
 
nhọc, đó là điều người cha vẫn muốn vẫn hi vọng ở con. Phải sống có nghĩa tình 
 
chung thuỷ với quê hương, phải biết chấp nhận và vượt qua thử thách gian nan 
 
bằng ý chí niềm tin của mình. 
 
Những câu thơ tiếp theo là lời khẳng định với con, “người đồng mình” tuy 
 
mộc mạc thô sơ nhưng không nhỏ bé: 
 
Người đồng mình thô sơ da thịt 
 
Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con 
 
Người đồng mình tự dục đả kê cao què hương 
 
Còn quê hương thì làm phong tục 
 
Ở đây, ta bắt gặp lối nói độc đáo của người dân tộc miền núi “người đồng 
 
mình tự đục đá kê cao quê hương”. Mượn một chi tiết bình thường, người cha khái 
 
quát lên thành tinh thần tự tôn, ý thức bảo tồn nguồn cội. Chính những con người 
 
mộc mạc chân chất ấy bằng sự lao động cần cù đã làm nên quê hương với những 
 
phong tục tập quán tốt đẹp. 
 
Những lời cuối nói với con càng trở nên sâu sắc: 
 
Con ơi tuy thô sơ da thịt 
 
Lên đường 
 
Không bao giờ nhỏ bé được 
 
Nghe con. 
 
Mai sau, “lên đường” không bao giờ được sống tầm thường, nhỏ bé, phải 
 
biết giữ lấy cốt cách giản dị mộc mạc của người lao động, nhưng phải làm những 
 
điều cao thượng lớn lao. Bằng lời thơ tha thiết, người cha đã truyền cho con mình 
 
vẻ đẹp, sức mạnh của truyền thống quê hương. 
 
Bằng thế thơ tự do bay bổng phù hợp với mạch cảm xúc tự nhiên tạo ra sự 
 
cộng hưởng hài hoà với những cưng bậc tình cảm khác nhau trong lời cha truyền 
 
thấm sang con, nhà thơ Y Phương đã thấu hiểu và lột tả được tâm hồn tính cách, 
 
tình cảm của người dân miền núi. Khúc tâm tình của người cha trong bài thơ cũng 
 
là lời dặn dò của lớp người trước gửi trao thế hệ mai sau hãy biết yêu, gắn bó và tự 
 
hào về quê hương mình. 
 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
				  
				
				
					
				
			
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     |