Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY 
 
   	  	 
 
 
		 
	 
 
  
	
	
		
	
	
	| 
		
		 
			
				30-09-2012, 01:01 PM
			
			
			
		 
	 | 
 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Cuộc đối thoại giữa Hồn và Xác trong Hồn Trương Ba, Da Hàng Thit
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Lưu Quang Vũ được đánh giá là nhà viết kịch xuất sắc trong thời  kỳ  hiện đại. Đương thời khi còn sống, kịch của anh luôn có mặt trên sàn   diễn của nhiều đoàn nghệ thuật trong cả nước. Trong lịch sử sân khấu   nước ta, thời kỳ kịch của Lưu Quang Vũ có lẽ là thời kỳ sôi động, giàu   sức sống nhất. Những năm 80, kịch của Lưu Quang Vũ xuất hiện đã làm thay   đổi t*ư duy của người biểu diễn cũng như của công chúng yêu sân khấu.   Nhiều bài viết của các nhà nghiên cứu phê bình đã đánh giá cao tài  năng,  tâm huyết và những đóng góp của Lưu Quang Vũ đối với nền sân khấu  nói  riêng và với nền văn học nói chung. Anh cũng là một trong những  "người  đi trước” trong phong trào đổi mới văn hoá văn nghệ, dùng ngòi  bút của  mình góp phần đem lại những điều tốt đẹp cho con người và xã  hội. 
 
Kịch bản của Lưu Quang Vũ dù được sáng tác nhanh với một số lượng lớn:   hơn 50 vở kịch trong khoảng thời gian ch*ưa đầy 10 năm, nhưng hầu hết   đều đạt đến một chất lượng nghệ thuật nhất định. Ngay cả những vở được   coi là không thành công khi đã lên sàn diễn cũng có một giá trị văn học   không thể phủ nhận. Chúng ta đều biết rằng vở diễn nếu tách rời khỏi   hoạt động sân khấu sẽ mất đi phần “động" chỉ còn lại phần “tĩnh”. Sân   khấu đem đến cho kịch một đời sống thứ hai, sống động, hấp dẫn và sân   khấu cũng quy định cho kịch những đặc tính nhất định, nên kịch có những   đặc tr*ưng riêng khác hẳn với thơ và tiểu thuyết. Trước khi đến với sân   khấu Lưu Quang Vũ đã là người làm thơ, viết văn có phong cách riêng.  Anh  đã kết hợp và phát huy được những thế mạnh của mình khi đến với  loại  hình nghệ thuật có ý nghĩa tổng hợp như sân khấu. Từ thơ và chất  thơ  trong văn xuôi, rồi từ chất văn xuôi của đời sống, Lưu Quang Vũ đã   chuyển sang viết kịch và đã gặt hái được những thành công rực rỡ. Ở đó   vẫn tiếp tục những nguồn mạch được khai mở từ khá sớm nhưng Lưu Quang  Vũ  đã chín chắn, tỉnh táo hơn. Kịch là nơi Lưu Quang Vũ có thể bộc lộ  trực  tiếp hơn những khám phá và nhận thức của anh, là nơi anh có thể  đóng  góp tích cực hơn cho đời sống. Lưu Quang Vũ đã nói lên những suy  nghĩ  của mình trong lời tự bạch, trước khi mất: “Trong quan niệm của  tôi, thơ  và kịch rất gần nhau. Đó là hai thể loại lớn của văn học, là  cuộc sống  và thế giới tinh thần của con người được biểu hiện ở dạng  tinh chất  nhất, mạnh mẽ nhất, tuy ngôn ngữ nghệ thuật của chúng có  những điểm khác  biệt. Tôi say mê sân khấu từ nhỏ và làm thơ cũng từ  nhỏ, nhưng chỉ mãi  đến khi hơn ba mươi tuổi, tôi mới dám cầm bút viết  vở kịch đầu tiên. Tôi  cho rằng nghề viết kịch đòi hỏi người ta phải có  sự từng trải khá dày  dạn về đời sống và một sự am tường nhất định về  sân khấu. Đã có khá  nhiều thi sĩ thành đạt từ thuở thiếu niên nhưng  hình như khó có ai thành  công về viết kịch khi chưa đến 30 tuổi… Động  lực xui giục tôi viết kịch  cũng là những động lực khiến tôi làm thơ, đó  là khát vọng muốn được bày  tỏ, muốn được thể hiện tâm hồn mình và thế  giới xung quanh, muốn được  tham dự vào dòng chảy mãnh liệt của đời  sống, được trao gửi và dâng  hiến”(1). 
 
Kịch của Lưu Quang Vũ khai thác nhiều đề tài, đi vào khám phá mọi mặt   của đời sống xã hội và con người. Có thể phân chia, sắp xếp kịch Lưu   Quang Vũ ra làm nhiều loại căn cứ vào cốt truyện của kịch bản. Cha ông   ta có câu “có tích mới dịch nên trò”. Có thể hiểu nôm na “tích” chính là   cốt truyện, phải có cốt truyện mới tạo dựng thành tác phẩm, sân khấu   mới có kịch để diễn. Kịch của Lưu Quang Vũ thường được xây dựng trên một   cốt truyện chắc chắn, chủ yếu tập trung vào các vấn đề, các sự kiện   quan trọng trong đời sống. Việc khai thác các mô típ dân gian, dựa vào   đó để viết kịch bản mang đậm dấu ấn cá nhân và phong cách của mình đã   tạo cho kịch Lưu Quang Vũ một chiều sâu đáng kể. Nó tạo cho kịch của anh   sự phong phú về đề tài, hấp dẫn ở cốt truyện, lôi cuốn ở nghệ thuật  xây  dựng nhân vật. 
 
Trong số kịch bản của Lưu Quang Vũ, khối lượng những vở khai thác trực   tiếp từ cốt truyện dân gian không nhiều, nhưng hầu hết những vở kịch đó   đều đạt tới hiệu quả nghệ thuật tương đối cao. Tiêu biểu nhất là vở Hồn   Trương Ba, da hàng thịt. Vở kịch này được viết từ năm 1984, nhưng cho   đến năm 1987, trong không khí đổi mới dân chủ, mới được ra mắt công   chúng. Giới nghiên cứu phê bình cho rằng đây là một trong những vở kịch   hay nhất của Lưu Quang Vũ. Ngay khi mới công diễn, vở kịch đã gây chấn   động d*ư luận, tạo ra một không khí tranh luận sôi nổi trên báo chí và   trong giới sân khấu. Với sự dàn dựng của đạo diễn Nguyễn Đình Nghi và   lớp diễn xuất có nghề của Nhà hát Kịch Việt Nam, vở diễn đã thể hiện sâu   sắc tính đa nghĩa của một kịch bản có cấu trúc chặt chẽ, giàu trí tuệ.   Một cốt truyện dân gian quen thuộc, chẳng mấy ai tranh luận về ý nghĩa   của truyện, vậy mà khi Lưu Quang Vũ đ*ưa lên sân khấu, vở kịch không  chỉ  dừng lại ở những giá trị ban đầu mà nó còn đặt ra nhiều vấn đề mới  mẻ.  Vở kịch không chỉ nói đến sự hoà hợp và ý thức đạo lý về phần hồn  và  phần xác con người mà còn đề cao cuộc đấu tranh cho sự hoàn thiện  nhân  cách con người. Qua những lời đối thoại ngắn gọn, súc tích, các  nhân vật  trong thế giới dân gian xưa cũ trở nên gần gũi, quen thuộc,  như đang  cùng tham dự với cuộc sống đương đại của chúng ta. Vở kịch  không chỉ đề  cập đến chuyện của một thời mà còn đề cập đến chuyện của  muôn đời. Đó là  triết lý nhân sinh về lẽ sống, lẽ làm người. Những rắc  rối đổ vỡ bắt  nguồn từ sự sống vay mượn của Trương Ba trong xác anh  hàng thịt đã khiến  cho chúng ta thấy: Cuộc sống thật là đáng quý nhưng  không phải sống thế  nào cũng được. Sống vay mượn, chắp vá, không có sự  hài hoà giữa hồn và  xác chỉ đem lại bi kịch cho con người. Cuộc sống  chỉ có giá trị khi con  người được sống đúng là mình, được sống trong  một thể thống nhất. Vở  kịch Hồn Trương Ba da hàng thịt không chỉ đề cập  đến đời sống một cá  nhân mà còn đặt ra những vấn đề của xã hội. Thói  quan liêu, vô trách  nhiệm của Nam Tào Bắc Đẩu đã t*ước đi mạng sống của  người dân vô tội và  gây nên bao nhiêu chuyện rắc rối. Sự sửa sai chắp  vá của Đế Thích lại là  tiền đề bất hạnh cho cuộc đời hồn nọ xác kia  không hoàn chỉnh của ông  Trương Ba. Mọi sự sửa sai không đúng chỗ đều  chứa trong nó nhiều bi kịch  hơn là niềm vui. Quyết định vĩnh viễn từ bỏ  cuộc sống vay mượn giả tạo  của Trương Ba ở phần kết là một sự phản  kháng mãnh liệt và đau đớn. 
 
Trích đoạn Hồn Trương Ba da hàng thịt đưa vào dạy trong SGK Ngữ văn lớp   12 là một phần thuộc Cảnh VII – cũng là cảnh cuối cùng của vở kịch,  được  đặt tên là Thoát ra nghịch cảnh(2). Trọng tâm của lớp kịch là cuộc  đối  thoại giữa Hồn và Xác Trương Ba. Do đó lời thoại ở đây vừa có thể  coi là  độc thoại vừa có thể coi là đối thoại. Nó là một lời thoại đặc  biệt,  vừa chứa đựng mâu thuẫn vừa mang tính hành động, thúc đẩy tình  huống  kịch phát triển đến mức cao nhất. Cuộc đối thoại giữa Hồn và Xác  là đỉnh  cao tư tưởng triết lý của vở kịch. Cuộc đối thoại đó cùng với  thái độ  và những lời đối thoại của những người ruột thịt thân yêu nhất  đã dẫn  đến hành động quyết liệt - kiên quyết chối từ một cuộc sống chắp  vá hồn  nọ xác kia của Trương Ba. Lưu Quang Vũ đã để cho nhân vật của  mình chọn  một con đường tưởng như tiêu cực nhưng hết sức cần thiết và  đúng đắn:  Rời bỏ cõi đời này để được đúng là mình, để giữ trong ký ức  những người  thân kỷ niệm tốt đẹp về mình. Có nhà nghiên cứu cho rằng  “cuộc vật lộn  giữa “Hồn Trương Ba” và “Da Hàng thịt” thực chất là cuộc  giao tranh giữa  hai linh hồn trong một thân xác”(3). 
 
Lưu Quang Vũ đã kế thừa tư tưởng của truyện cổ dân gian. Anh cũng nhấn   mạnh vai trò quan trọng hơn của linh hồn so với thể xác. Hàng loạt nhân   vật phụ được hư cấu đã phát ngôn cho tư tưởng đó của tác giả. Trong khi   tất cả những người thân, kể cả người vợ, phủ nhận, xa lánh Trương Ba   trong xác anh hàng thịt, thì cô con dâu lại càng thông cảm với ông hơn.   Mặc dù cô cũng nhận ra bao nhiêu điều ngang trái xuất hiện nơi con  người  Trương Ba. Bằng những lời mộc mạc, giản dị, cô đã nói khá đúng,  khá cơ  bản về linh hồn: “Thày vẫn dạy chúng con: cái bề ngoài có quan  trọng gì,  chỉ có tấm lòng yêu thương và trí tuệ cao sáng của con người  ta là đáng  kể”; “Đã gọi là hồn làm sao có hình thù, bởi nó không là  vuông hay  tròn, mà là vui, buồn, mừng, giận, yêu, ghét…”(4). Qua hàng  loạt lời  thoại của các nhân vật, nhà viết kịch đã thể hiện một cái nhìn  biện  chứng đối với mối quan hệ Hồn - Xác. Người sống mượn hồn hay xác  của kẻ  khác thì cũng đều bất ổn như nhau, đều không còn là mình nữa.  Một linh  hồn dù tốt đẹp khi trú ngụ trong thân xác khác cũng sẽ bị biến  dạng, bởi  nó bị chi phối theo thói quen và bản năng của thân xác đó,  hơn nữa nó  luôn bị dằn vặt trong mặc cảm giả dối và ích kỉ. Chưa kể còn  hàng loạt  những hệ luỵ, rắc rối khác như đã xảy ra ở các màn kịch  trước. Cuộc đấu  tranh này cũng cảnh báo khả năng lấn át của thể xác,  của những nhu cầu  tầm thường đối với khát vọng sống cao đẹp. 
 
Cuộc sống chắp vá hồn nọ xác kia là một bi kịch cho Trương Ba và càng    đau đớn hơn nữa khi ông ý thức được rằng sự vay mượn này còn đem lại bao   đau khổ cho những người thân của mình. Nó còn đáng sợ hơn cả cái chết.   Hồn Trương Ba đã nói với cô con dâu: “Thày đã làm u khổ. Có lẽ cái  ngày u  chôn xác thày xuống đất, tưởng thày đã chết hẳn, u cũng không  khổ bằng  bây giờ”(5). Có lẽ đây cũng là một nguyên nhân khiến Trương Ba  đi đến  chấp nhận cái chết, trả lại xác anh hàng thịt. Từ tư tưởng  triết lý đúng  về quan hệ giữa hồn và xác, Lưu Quang Vũ đã đi đến một  quan niệm đẹp về  cách sống: sống chân thật đúng là mình, sống vì mọi  người, vì hạnh phúc  và sự tốt đẹp của con người. Trương Ba chết nhưng  ông vẫn sống, sống  trong tình cảm, trong “cõi nhớ” của mọi ngưòi, sống  trong Sự  sống,  không cần phải mượn đến thân xác của người khác. Đó là  suy nghĩ vừa biện  chứng vừa lạc quan và cao thưọng. Ý tưởng sâu sắc đó,  sau này lại được  Lưu Quang Vũ thể hiện đậm nét trong vở Người trong  cõi nhớ - một vở diễn  đạt Huy chương vàng Hội diễn Sân khấu chuyên  nghiệp toàn quốc năm 1985.  Kịch bản này có một lối kết cấu khá độc đáo.  Các nhân vật xuất hiện  đồng thời theo các bình diện không gian khác  nhau. Những người đang sống  và những người đã chết. Đã chết như chỉ là  mất đi cái phần thân xác,  những tư tưởng, tinh thần, những khát vọng,  ước mơ cao đẹp của họ vẫn  sống. Sống trong sự nghiệp, trong nỗi nhớ  thường ngày của những người  đang sống hôm nay. Qua lời của một nhân vật  kịch, Lưu Quang Vũ đã bộc lộ  quan niệm của anh về sự sống chết: Con  người tồn tại ở ba cõi. Đó là  thế giới của những người đang sống và cõi  lặng im. Cõi thứ ba: Cõi của  những người đang sống TRONG TRÍ NHỚ CỦA  NGƯỜI KHÁC, những người không bị  lãng quên... Và có thể nói quan niệm  này đã chi phối hàng loạt các vở  kịch khác của anh. 
 
Hồn Trương Ba da hàng thịt là một tác phẩm đỉnh cao trong sự nghiệp sáng   tác của Lưu Quang Vũ. Năm 1990, tại Liên hoan Sân khấu Quốc tế lần I  tổ  chức tại Mátxcơva, lần đầu tiên xuất ngoại, vở diễn đã được đánh giá   xuất sắc nhất Liên hoan. Năm 1998 vở Hồn Trương Ba da hàng thịt đã đi   lưu diễn tại Mỹ trong chương trình giao lưu sân khấu Việt - Mỹ   (V.A.T.E.I)  được đánh giá là sự kiện văn hoá lớn. Nhà văn Hồ Anh Thái -   người  được chứng kiến không khí sôi động của đêm diễn trên đất Mỹ sau   này đã tái hiện lại qua bài viết Đêm không ngủ ở Seattle (mượn tên một   bộ phim nổi tiếng của điện ảnh Mỹ)(6). Tác giả Phan Ngọc cũng đã có   những lời đánh giá cao đối với tác giả vở diễn này: “Theo tôi nghĩ, Lưu   Quang Vũ là nhà viết kịch lớn nhất thế kỷ này của Việt Nam, là một nhà   văn hóa... Có một Kịch pháp Lưu Quang Vũ mà cả Đông Nam Á có thể tiếp   thu. Vũ là một Prôtê, vị  thần trong thần thoại có thể thay hình đổi dạng  tuỳ theo sở thích…  Không ai bằng Vũ trong biệt tài nêu lên cái muôn đời  trong cái bình  thường, biến cổ tích, huyền thoại thành chuyện thời sự,  dùng cái hư để  nói cái thực, dùng cái thô lỗ để khẳng định cái cao quý 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     | 
  
 
 
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 
      |