Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY 
 
   	  	 
 
 
		 
	 
 
  
	
	
		
	
	
	| 
		
		 
			
				29-09-2012, 06:48 PM
			
			
			
		 
	 | 
 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Cảm nhận tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Theo lí thuyết thi pháp học hiện đại, hình tượng tác giả là sự  nhập  thân của ý thức người sáng tạo vào trong tác phẩm nghệ thuật. Nếu  hình  tượng nhân vật được xây dựng theo nguyên tắc hư cấu, được miêu tả  theo  một quan niệm nghệ thuật về con người và theo tính cách nhân vật  thì  hình tượng tác giả trong bút ký, tùy bút được thể hiện theo nguyên  tắc  tự biểu hiện. Hình tượng tác giả biểu hiện ở cái nhìn, sự quan tâm  lựa  chọn những chủ đề, đề tài, thể loại, ở ngôn ngữ và cách diễn đạt của   chủ thể sáng tạo. Hình tượng tác giả là một bộ phận quan trọng trong   cấu trúc của tác phẩm.   
 
Ai đã đặt tên cho dòng sông là tác phẩm cùng tên tập bút ký xuất bản vào   năm 1986 của Hoàng Phủ Ngọc Tường sau hai tập bút ký Ngôi sao trên  đỉnh  Phu Văn Lâu (1971), Rất nhiều ánh lửa (1979). Tám bút ký trong tập  sách  vẫn được Hoàng Phủ Ngọc Tường viết với cảm hứng ngợi ca và âm  hưởng sử  thi bởi người yêu nước Hoàng Phủ Ngọc Tường luôn tri ân với sự  hi sinh  cao cả và những chiến công anh hùng của nhân dân. Nhưng điều  đặc biệt ở  Hoàng Phủ Ngọc Tường, lòng yêu nước, tinh thần dân tộc còn  gắn với tình  yêu sâu sắc đối với thiên nhiên và truyền thống văn hoá  của dân tộc. Ông  đặc biệt trân trọng say mê văn hoá và lịch sử của mảnh  đất quê hương.  Bằng giọng văn đẹp, trầm lắng và tha thiết, Hoàng Phủ  Ngọc Tường đã viết  về dòng sông quê hương, về hoa trái quanh ông với  một tình cảm gắn bó  sâu nặng “Lớn lên ở Huế, không lúc nào tôi không  cảm thấy thành phố này  như một khu vườn thân mật của mình” (Hoa trái  quanh tôi). 
 
Ai đã đặt tên cho dòng sông? là bút ký trữ tình sâu lắng, thể hiện rõ   phong cách thể loại của Hoàng Phủ Ngọc Tường. Tác phẩm thể hiện sự uyên   bác tài hoa của chủ thể sáng tạo trong cái nhìn liên tưởng cùng với   những triết luận sâu sắc về quan hệ giữa dòng sông và lịch sử, dòng sông   với thi ca nhạc hoạ, dòng sông và con người xứ Huế. 
 
Thiên bút ký là cuộc hành trình đi tìm cội nguồn dòng sông Hương thơ   mộng. Đồng hành cùng nhân vật “tôi” trong tác phẩm, người đọc mới biết   những bước thăng trầm của dòng sông Hương trong hành trình đầy gian   truân của nó “Trước khi về đến châu thổ êm đềm nó đã là một bản trường   ca của rừng già, rầm rộ giữa bóng cây đại ngàn, mãnh liệt qua những   ghềnh thác, cuộn xoáy như cơn lốc vào những đáy vực bí ẩn, và cũng có   lúc nó trở nên dịu dàng và say đắm giữa những dặm dài chói lọi màu đỏ   của hoa đỗ quyên rừng” [1, tr.316.]. Bằng sức tưởng tượng miên man kết   hợp với tư duy nghiên cứu, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã cung cấp cho người   đọc nhiều tri thức lịch sử, địa lí phong phú về sự hình thành sông Hương   từ nguồn ra biển. “Giữa lòng Trường Sơn, sông Hương đã sống một nửa   cuộc đời mình” [1, tr.316], “ra khỏi vùng núi, sông Hương đã chuyển dòng   một cách liên tục...Từ ngã ba Tuần, sông Hương theo hướng Nam Bắc qua   điện Hòn Chén, vấp Ngọc Trản, nó chuyển hướng sang Tây Bắc, vòng qua   thềm đất Nguyệt Biều, Lương Quán rồi đột ngột vẽ một hình vòng cung thật   tròn về phía Đông Bắc, ôm lấy chân đồi Thiên Mụ, xuôi dần về Huế” [1,   tr.317]. Người đọc cảm thấy nhận thức của mình được thỏa mãn trong sự   tra cứu tỉ mỉ và nghiêm túc những thông tin khoa học địa lí của tác giả. 
 
Nếu tư duy nghiên cứu chủ yếu cung cấp những dữ kiện, những tri thức về   dòng sông thì tư duy nghệ thuật  giúp những tri thức đó trở nên mềm mại   hơn. Hình tượng dòng sông được diễn đạt bằng những hình ảnh so sánh,   những liên tưởng tài tình độc đáo “sông Hương đã sống một nửa cuộc đời   của mình như một cô gái di -gan phóng khoáng và man dại; dòng sông mềm   như tấm lụa; sông Hương đã trở thành một người tài nữ đánh đàn lúc đêm   khuya...” [1, tr.316-318]. Có thể thấy bản lĩnh của nhà văn và phong   cách cá nhân cũng đã được biểu hiện thông qua những liên tưởng. Sự kết   hợp giữa tri thức khoa học với những hư cấu tài tình thông qua thủ pháp   nhân cách hoá, để rồi dòng sông Hương không còn là một sự vật vô tri vô   giác nữa mà nó trở thành một nhân vật có tâm hồn có sức sống mãnh liệt   như con người trong những bước thăng trầm của cuộc đời. Gs Trần Đình  Sử  khi nghiên cứu bút ký Ai đã đặt tên cho dòng sông? đã ví “hành trình  của  sông Hương từ nguồn ra biển là hành trình của tâm hồn xứ Huế” với  những  cung bậc mãnh liệt và lắng sâu, trữ tình và bình thản trí tuệ [2,   tr.294]. 
 
Từ phương diện hình tượng tác giả, những triết luận về dòng sông trong   mối quan hệ với lịch sử cho thấy một chủ thể sáng tạo am hiểu sâu sắc   lịch sử. Hoàng Phủ Ngọc Tường đã lật tìm trong tư liệu lịch sử những sự   kiện có liên hệ với dòng sông và ông đã thấy “sông Hương đã sống những   thế kỷ vinh quang với nhiệm vụ lịch sử của nó”. Dòng sông như người  dũng  sĩ trấn giữ biên thuỳ đã nhiều lần chiến đấu oanh liệt bảo vệ biên  giới  phía Nam của Tổ quốc Đại Việt rồi vẻ vang soi bóng kinh thành Phú  Xuân  của người anh hùng Nguyễn Huệ [1, tr.322.], cùng sống những giây  phút  hào hùng của hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ để cuối  cùng  trở về sống cuộc sống bình thường, làm người con gái dịu dàng của  đất  nước [1, tr.322]. Với lịch sử sông Hương đã là một chứng nhân, điều  đó  đã khiến thành phố Huế mang một sức hấp dẫn về văn hoá và du lịch  có tầm  quốc gia và quốc tế [1, tr.321]. 
 
Tất nhiên, sông Hương không chỉ là dòng sông của lịch sử bởi vẻ đẹp trầm   mặc như triết lí, như cổ thi mà còn là cảm hứng muôn đời của thi ca,   nhạc hoạ. Trong mối quan hệ với văn chương dòng sông ấy không bao giờ tự   lặp lại mình trong cảm hứng của người nghệ sĩ. Từ trong thơ Nguyễn Du,   Bà Huyện Thanh Quan, Cao Bá Quát, Tản Đà, Đoàn Phú Tứ, Tố Hữu...dòng   sông hiện lên với những hình dáng và màu sắc khác nhau trong mọi cung   bậc của cảm xúc. Những đoản thi mà tác giả trích dẫn cùng với những tên   tuổi của âm nhạc và thi ca cho thấy dòng sông với vẻ đẹp diệu kì để  dành  riêng cho cảm hứng nghệ thuật và tri thức [1, tr.320]. 
 
Hoàng Phủ Ngọc Tường đã viết về dòng sông với tấm lòng ưu ái, với tình   yêu sâu sắc, thuỷ chung.., Trong mối quan hệ với con người dòng sông ấy   là dòng sông - đời người. Với xứ sở đã sinh thành và cưu mang nó, sông   Hương đã tri ân bằng dòng nước mát lành và phù sa màu mỡ để hoa trái  của  những khu vườn An Hiên ngọt lành, cho những ngôi làng ven sông trở   thành ngôi làng thơm tho của Huế. Bút ký Ai đã đặt tên cho dòng sông?   qua tài năng văn chương - Hoàng Phủ Ngọc Tường tạo nên một ấn tượng đẹp   trong lòng độc giả. Sông Hương không chỉ đẹp bởi vẻ đẹp hoang sơ và   trong sáng trong điệu chảy lững lờ mà còn đẹp bởi một huyền thoại chứa   đựng chiều sâu của tâm linh “vì yêu quý con sông xinh đẹp của Quê Hương   con người ở hai bên bờ sông đã nấu nước trăm loài hoa đổ xuống sông để   làn nước thơm tho mãi” [1, tr.334]. 
 
Trong bút ký Ai đã đặt tên cho dòng sông? cái nhìn liên tưởng cùng những   triết luận sâu sắc của Hoàng Phủ Ngọc Tường đã tạo ra một hình tượng   nghệ thuật đẹp - hình tượng dòng sông. Với Hoàng Phủ Ngọc Tường, “sông   Hương như nỗi hoài vọng về một cái đẹp nào đó chưa đạt tới ở đời” (Sử   thi buồn), nó là “Dòng sông của thời  gian ngân vang, của sử thi viết   giữa màu cỏ lá xanh biếc, vẻ đẹp của dòng sông đổi sắc không ngừng dưới   ánh nắng và trong mùi hương trốn tìm của hoa trái trong vườn” (Hoa trái   quanh tôi). Nhưng nếu như những liên tưởng, so sánh độc đáo của tác  giả  tạo cho người đọc những ấn tượng đẹp về dòng sông thiên nhiên thì  cảm  thức thời gian của Hoàng Phủ Ngọc Tường trong bút ký lại đem đến  cho  người đọc nhận thức về chiều sâu văn hoá và vẻ đẹp tâm hồn của con  người  xứ sở nơi dòng sông đi qua. 
 
Đọc Ai đã đặt tên cho dòng sông? ta mới cảm nhận được văn hoá lịch sử đi   qua còn in bóng trên dòng sông thơ mộng. Dòng chảy của dòng sông không   đơn thuần là dòng nước từ nguồn ra biển mà nó là dòng chảy của thời   gian, thời gian hoài niệm của Hoàng Phủ Ngọc Tường. Phạm Phú Phong đã   nhận xét một cách hình tượng rằng: Bằng chiếc thuyền của tâm hồn có mái   chèo là ngòi bút Hoàng Phủ Ngọc Tường đã đưa người đọc xuôi theo dòng   sông thơm mát lùi xa vào lịch sử đang còn khuất nẻo để khám phá vị trí   lịch sử lâu đời của thành Châu Hoá đứng uy nghiêm soi bóng trên sông   Hương. Nó chính là một ải Chi Lăng ở phía Nam Tổ quốc đã bao lần làm   quân thù khiếp sợ. Châu Hoá giữ vị trí chiến lược trong việc trấn giữ   biên cương của Tổ quốc Đại Việt. Lịch sử đã gọi nó là Vạn Lý Trường   Thành của Phương Nam. Ngược dòng thời gian Hoàng Phủ Ngọc Tường gửi vào   trang viết của mình niềm kính trọng, sự tự hào về Thành cổ Châu Hoá, về   mảnh đất quê hương. 
 
Trong dòng chảy của thời gian hoài niệm, Hoàng Phủ Ngọc Tường nhận ra   hình bóng của dòng Hương trên mỗi trang Kiều dòng sông đáy nước in trời   và những nội cỏ thơm, nắng vàng khói biếc, nỗi u hoài của dương liễu và   sắc đẹp của hoa trà mi, những mùa thu quan san, những vầng trăng thắm   thiết... [1, tr.316]. Bằng thủ pháp so sánh, Hoàng Phủ Ngọc Tường nhìn   thấy dòng sông và thành phố của nó như cặp tình nhân lí tưởng của  truyện  Kiều: tìm kiếm và đuổi bắt, hào hoa và đam mê, thi ca và âm  nhạc. Ông  cũng khám ra bản đàn theo suốt đời Kiều lấy cảm hứng từ những  năm tháng  Nguyễn Du lênh đênh trên sông nước với một phiến trăng sầu,  và từ tiếng  nước rơi bán âm của những mái chèo khuya [1, tr.320]. Không  chỉ trong  bút ký Ai đã đặt tên cho dòng sông? mà ở Hoa trái quanh tôi  Hoàng Phủ  Ngọc Tường cũng nhắc đến “âm hưởng xứ Huế” trong mỗi trang  Kiều, cho  thấy Hoàng Phủ Ngọc Tường có những nghiền ngẫm với truyện  Kiều và Nguyễn  Du. Sự nhạy cảm cùng khả năng quan sát tinh tế luôn  thường trực trong  tài năng văn chương Hoàng Phủ Ngọc Tường. 
 
Trong Ai đã đặt tên cho dòng sông? không gian nội tâm được nuôi dưỡng   bằng thời gian hoài niệm. Diện mạo quá khứ của dòng sông hiện ra một   cách rõ nét trên hành trình hoài niệm của nhà văn cổ kim quấn quýt đan   cài. Khi bước vào dòng chảy của thời gian hoài niệm, người đọc không còn   nhận ra đâu là điểm nhìn của hiện tại bởi nhà văn không chỉ ra giới  hạn  thời gian khi mở đầu và kết thúc tác phẩm. Hoàng Phủ Ngọc Tường bắt  đầu  những dòng của Ai đã đặt tên cho dòng sông?  bằng thời gian Xuân,  Hạ,  Thu, Đông, tôi vẫn thường lên thăm vườn An Hiên của chị Tùng ở Kim  Long  và kết thúc bằng một huyền thoại về dòng sông Hương. 
 
Ai đã đặt tên cho dòng sông? nhìn ở phương diện thời gian nghệ thuật đã   hiện lên bóng dáng cái tôi thứ hai của tác giả. Một con người luôn hoài   vọng quá khứ để nâng niu những giá trị tinh thần. Từ hình tượng dòng   sông, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã làm nổi bật vẻ đẹp văn hoá, lịch sử và tâm   hồn con người một vùng đất cổ kính của đất nước. 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     | 
  
 
 
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 
      |