Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY 
 
   	  	 
 
 
		 
	 
 
  
	
	
		
	
	
	| 
		
		 
			
				24-09-2012, 05:11 PM
			
			
			
		 
	 | 
 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Tư tưởng nghệ thuật của Thạch Lam
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Mọi cái rồi sẽ trôi đi, riêng sự thật còn lại  "Qua bao biến thiên lịch  sử, qua bao chính kiến nghệ thuật tả hữu ... dọc con  đường từ 45, văn  chương và tư tưởng về văn chương của Thạch Lam vẫn là một trong  những  giá trị còn lại".  
  
 1 - Văn chương của Thạch Lam là những  trang đẹp. Cho đến nay, nó càng  làm lôi cuốn tâm hồn những con người đương đại,  những con người đã trải  qua hai cuộc chiến có máu và lửa thảm khốc. Thoát ra  khỏi không gian  và thời gian "Vầng trăng và quầng lửa", con người hôm nay tìm về  Thạch  Lam như nhu cầu tìm về một cõi hiền hoà, yên tĩnh, dịu dàng ...; về một   cõi mình có thể lắng nghe mình - về thời gian của "Gió đầu mùa", không  gian của  "Nắng trong vườn", hương vị của "Hà nội 36 phố phường" ... 
  
 2 - Văn chương của Thạch Lam là những  trang hiện thực thoáng qua,  những dấu ấn còn lại trong cảm nhận của ta sau một  cơn gió nhẹ ... dấu  ấn trong miên man. Đó là chủ nghĩa hiện thực không tả thực,  một chủ  nghĩa hiện thực mỹ thuật (réolisme pitoresque). ở đây không có rùng rợn   và bão tố, không có sần sùi, gồ ghề kịch tính ... Tất cả chỉ là đẹp và  tinh tế;  những "Dưới bóng hoàng lan, Đứa con đầu lòng" ... đi nhẹ vào  tâm thức ta. 
  
 3 - Cũng có khi văn chương của Thạch  Lam đưa mỗi chúng ta vào một tự  vấn về nhân cách, nhân phẩm, lương tâm, danh dự  ... nghĩa là những tự  vấn ở vùng đạo lý, đạo đức tiên thiên; những "Sợi tóc, Đứa  con trở về "  ... mang hình câu hỏi tra vấn nhẹ nhàng. 
  
 4 - Từ thẩm mỹ cho đến tư tưởng, văn  chương Thạch Lam xu hướng vế cái  đẹp của chất người, và chúng ta hiểu, vì sao  Thạch Lam để lại nhiều giá  trị hơn cả so với những giá trị khác trong Tự lực văn  đoàn. Thạch Lam  cảm hứng trên hằng số của tinh thần, cho nên văn chương của ông  cũng  trở thành một hằng số giá trị trong văn học Việt Nam. 
  
 Thời văn học Việt Nam những thập kỷ  30-40, các tư tưởng về nghệ thuật,  dẫu đứng phía nào, ở nghệ thuật vị nghệ thuật  hay nghệ thuật vị nhân  sinh, ở chủ nghĩa hiện thực hay chủ nghĩa lãng mạn ...  cũng đều ở trình  độ giản đơn, nếu không nói là thô sơ. Các nhà tư tưởng nghệ  thuật thưở  ấy mang cấu trúc tư duy tam đoạn luận. Chưa thấy có sự xác lập nhiều   tiền đề trong mạch lý giải, biện luận. Do vậy, tính biện chứng bị vắng  bóng. Họ  chưa thấy được nghệ thuật và văn chương là những hoạt động  nhiều chiều và có khi  là chúng ngược nhau, đan dệt ngang dọc. Họ tuyệt  đối hoá một tiền đề để đi tới  một hợp đề duy nhất. Cho nên các cuộc  tranh luận như là rơi vào tình trạng bất  đồng ngôn ngữ, không có giao  lưu, thắng bại. 
  
 Trong bối cảnh và tình cảnh tư tưởng  ấy, Thạch Lam xuất hiện trong một  tư tưởng về sứ mệnh của văn chương (nghệ  thuật). Thạch Lam đang đặt  văn chương đối diện với một sứ mệnh toàn vẹn. Trong  lời tựa tập "Gió  đầu mùa", ông viết: 
  
 "Đối với tôi, văn chương không phải là  một cách đem đến cho người đọc  sự thoát ly hay sự quên; trái lại, văn chương là  một thứ khí giới thanh  cao và đắc lực mà chúng ta có, để vừa tố cáo và thay đổi  một cái thế  giới đầy giả dối và tàn ác, vừa làm cho lòng người thêm trong sạch  và  phong phú hơn ..." So với thời đại của mình, tư tưởng nghệ thuật này tỏ  ra  hiểu văn chương hơm cả. 
  
 Có thể tìm thấy trong những lời phát  biểu ấy những nội dung như sau: 
  
 1 - Thạch Lam lắc đầu với loại văn  chương đem đến cho người đọc thái độ thoát ly, quên lãng thực trạng cuôc sống. 
  
 Thạch Lam đang sống và làm việc với  những người bạn chí thân trong Tự  lực văn đòan, những Thế Lữ (Tôi chỉ là người  bộ hành phiêu lãng, Đường  trần gian xuôi ngược thú vui chơi ..), những Xuân Diệu  (Tôi là con  chim, đến từ núi lạ, ngửa cổ hót chơi ...), thế mà ông vẫn cứ lắc  đầu! 
  
 Phải công bằng - một công bằng mang  tính lịch sử, mà nói rằng, văn  chương thời ấy có một loại (mà chúng ta hay mệnh  danh là văn học lãng  mạn), bên cạnh những tư tưởng nghệ thuật rất quý giá, vẫn  đã rơi vào  cái hạn chế mà Thạch Lam vừa đề cập tới (đem đến cho người đọc sự  thoát  ly, sự quên). 
  
 Trong một cảm nhận thú vị và khâm phục  Thơ Mới, chính nhà phê bình Hoài Thanh (trước 45) đã viết: 
  
 "Ta thoát lên tiên cùng Thế Lữ, ta  phiêu trường tình cùng Lưu Trọng  Lư, ta điên cuồng với Hàn Mặc Tử-Chế Lan Viên,  ta đắm say cùng Xuân  Diệu. Nhưng động tiên đã khép, tình yêu không bền, điên  cuồng rồi tỉnh,  say đắm vẫn bơ vơ ... ta ngơ ngẩn buồn trở về hồn ta cùng Huy  Cận ..." 
 (Thi nhân Việt Nam) 
  
 Thoát ly và quên lãng, xét đến cùng,  cũng là một thái độ phản kháng  thực tại. Nhưng nó không nhập cuộc. Thạch Lam  muốn có một cái thế nhập  cuộc của văn chương. 
  
 2 - Văn chương với Thạch Lam phải là  một thứ khí giới. Con người sinh  ra văn chương, mong muốn nó trờ thành một công  cụ chiến đấu cho hạnh  phúc của con người. Đó là một sứ mệnh xét từ góc độ sinh  thành chủng  loại văn chương - nghệ thuật. Đó là quan điểm nghệ thuật vị nhân  sinh.  Nhưng khi văn chương phát triển thì cũng phải nhìn nó từ góc độ sinh  thành  cá thể. Từ góc độ này, có thể chấp nhận thái độ nghệ thuật vị  nghệ thuật. Bình  diện nhân sinh nằm nơi sâu của tiềm tàng, bình diện  nghệ thuật sẽ bay lên như  một cõi riêng từ cái nền tiềm tàng đó. 
  
 Muốn vị nhân sinh hay vị nghệ thuật  thì nghệ thuật vẫn là tiếng nói  của trái tim con người, vẫn là cuộc giao lưu  giữa trái tim và những  trái tim. Tự nó, văn chương đã mang cái véc-tơ hướng vào  con người, vào  cuộc đời. 
  
 Văn chương, với Thạch Lam, là một thứ  khí giới. Nhưng nó không mang  tính vật chất thô thiển, nó là thứ khí giới thanh  cao. Nó đến với nơi  thanh cao của tinh thần con người. 
  
 Viết đến đây, tôi tự nhiên liên tưởng  tới thơ Sóng Hồng: 
  
 Dùng cán bút làm đòn xoay chế độ 
 Mỗi vần thơ - bom đạn phá cường quyền  ...  
  
 3 - Sứ mệnh đầu tiên của văn chương,  theo Thạch Lam, là tố cáo và thayđổi cái thế giới giả dối và tàn ác. 
  
 Văn chương có thể nào khác như thế  được khi con người đang bị chìm  trôi trong bao bi kịch bởi sự tàn ác và giả dối.  Đưa sự mệnh tố cáo lên  hàng đầu, Thạch Lam muốn văn chương phải mang được một  chủ nghĩa nhân  đạo hiện thực (Nhà Mẹ Lê) 
  
 Nhưng khi ngôi nhà của cơ chế cũ đã  nát vụn dưới buá tạ của văn chương  phê phán, khi thói tàn bạo và giả dối đã bị  phơi ra dưới ánh nắng mặt  trời ... thì văn chương cũng phải cảm nhận được một  mạch sống đang chảy  về đâu. Văn chương phải góp phần cho cuôc thay đổi. Sinh  thành cá thể  phải nằm trong sinh thành chủng loại của nó. 
  
 4 - Sứ mệnh đích thực của thứ khí giới  thanh cao này là làm cho lòng người thêm trong sạch và phong phú hơn. 
  
 Văn chương tắn gội tâm hồncon người.  Sống trong những điều kiện hiện  thực, con người vướng nhiều bụi bặm. Bên những  tinh chất, con người  cũng mang những tạp chất. Con người dễ rơi vào tiền tài,  danh vọng ...  rơi vào chốn phù du ...Văn chương có tác dụng "thanh lọc"  (Katharsis -  chữ dùng của Pythagore) tinh thần con người. 
  
 Lại nữa, tưởng tượng nếu không có văn  chương - nghệ thuật thì tâm hồn  con người sẽ nghèo đi biết bao nhiêu. Văn chương  là một trường thể  nghiệm những rung động thẩm mỹ mãnh liệt và sâu lắng. Nó đến  với hồn  ta. Nó nhân đôi mỗi trái tim chúng ta. 
  
 Tôi đã vẽ chân dung Thạch Lam với  những nét đơn sơ nhưng đầy lòng cảm mến. 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     | 
  
 
 
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 
      |