Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY 
 
   	  	 
 
 
		 
	 
 
  
	
	
		
	
	
	| 
		
		 
			
				16-09-2012, 11:07 AM
			
			
			
		 
	 | 
 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam qua ca dao
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Ca dao chính là tiếng nói của đồng nội,  là âm vang của làng quê tổ truyền, phản ảnh sinh hoạt nông thôn, chứa  chan tình cảm dân tộc và màu sắc xứ sở” (Phạm1960, p.159). Cái đẹp của  ca dao giống như cái đẹp của cô thôn nữ, ẩn tàng sức sống. Hình ảnh  trong ca dao rất sắc nét, mạnh mẽ, có khí lực, trong trẻo như không khí  đồng quê buổi sáng. Một trong những hình ảnh mà ca dao thường đề cập đến  là hình tượng của người phụ nữ. Muốn biết phụ nữ thời xưa như thế nào,  thử đi tìm trong ca dao.   
  
Người phụ nữ trong ca dao rất đẹp, về ngoại hình cũng như về tâm hồn.  Phụ nữ được xưng tụng là phái đẹp, mà đẹp thì thường là đề tài của văn  chương.   
  
 Ngoại hình đẹp, hấp dẫn   
  
Ca dao phác họa những người đẹp đồng quê có dáng đứng không phải liễu rũ, mềm mại, yếu đuối như tiểu thư khuê các mà là:   
 
Trúc xinh trúc mọc đầu đình,  
Em xinh em đứng một mình cũng xinh.  
  
Trúc xinh trúc mọc bờ ao  
Em xinh em đứng chỗ nào cũng xinh.    
  
Thân trúc thẳng, suông, mảnh mai, láng, dùng để so sánh với dáng thon  cao, mạnh khỏe của cô gái nông thôn, thật thích hợp. Có dáng thon thả  của thân trúc cộng thêm mái tóc dài thì tuyệt hảo.   
 
Tóc em dài em cài hoa lý  
Miệng em cười có ý anh thương.  
  
Chân mày vòng nguyệt có duyên  
Tóc mây dợn sóng tợ tiên non Bồng.    
  
Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, đôi mắt đẹp “lúng liếng”(liếc qua liếc lại)  đó ở dưới đôi lông mày lá liễu thanh tú thì các chàng trai không uống  rượu cũng “say lừ đừ”.   
 
Hoa thơm hoa ở trên cây  
Đôi mắt em lúng liếng, dạ anh say lừ đừ.  
  
Những người con mắt lá răm  
Đôi mày lá liễu đáng trăm quan tiền.    
  
  
Nhan sắc, nét đẹp trên người cô gái được các chàng trai cụ thể hóa qua hình ảnh các vật dụng hằng ngày như dao, hoặc bông hoa:   
  
  Cổ tay em trắng như ngà  
Con mắt em liếc như là dao cau  
Miệng cười như thể hoa ngâu  
Cái khăn đội đầu như thể hoa sen.  
   
  Hay:  
  
Hai má có hai đồng tiền  
Càng nom càng đẹp càng nhìn càng ưa  
  
Ba thương má lún đồng tiền,  
Bốn thương răng lánh hạt huyền kém thua.   
 Vừa có khuôn mặt đẹp, vừa có thân mình “ngực nở eo thon”, đẹp cả phương diện thẩm mỹ lẫn phương diện tướng số.  
 
Những người thắt đáy lưng ong  
Vừa khéo chiều chồng, lại khéo nuôi con.  
   
 Cách ăn mặc, trang phục của cô gái nông thôn cũng được miêu tả tỉ mỉ, gợi hình và rất hấp dẫn:   
 
Đàn ông đóng khố đuôi lương  
Đàn bà mặc yếm hở lườn mới xinh.    
  
Còn gì thích mắt cho bằng nhìn cô con gái tuổi xuân hơ hớ mặc yếm đào để  lộ hông, eo và lưng trông thật nõn nà bắt mắt, cho nên nhiều anh chàng  chịu hết nỗi mới:   
 
Vì cam cho quít đèo bồng  
Vì em nhan sắc cho lòng nhớ thương.    
  
Vì vậy, chàng xin kết hôn cùng người đẹp:   
 
Vào vườn trẩy quả cau non,  
Thấy em đẹp dòm muốn kết nhân duyên.    
  
  
 Tâm hồn đẹp, đáng kính   
  
Từ khi cô gái lấy chồng, tôi không còn thấy hình ảnh xinh đẹp của cô  trước khi kết hôn mà chỉ thấy đức tính của người phụ nữ theo quan niệm  Nho giáo đan kết lại thành hình ảnh của cô. Hình ảnh này bị bao phủ dày  đặc bởi trách nhiệm và bổn phận với chồng, con, gia đình chồng. Còn  quyền lợi của cô thì …chẳng thấy đâu cả. Quyền lợi chẳng có, bổn phận và  đức tính thì nhiều vô kể, lấp lánh như những vì sao…   
  
 • Tòng phu.   Một khi đã chọn được ý trung nhân rồi, phận gái chữ tòng. Bổn phận của  người phụ nữ là “xuất giá tòng phu”, sau khi dâng ly rượu tiễn biệt, từ  giã cha mẹ đi theo chồng:  
 
Rượu lưu ly chân quỳ tay rót  
Cha mẹ uống rồi dời gót theo anh.    
  
Chữ Tòng được tôn trọng triệt để, không chỉ người phụ nữ bình dân, ngay  cả gia cấp quý tộc, con gái vua lấy chồng cũng phải giữ phận chữ tòng:   
 
Con vua lấy thằng bán than  
Nó dắt lên ngàn cũng phải đi theo.  
   
Hay:  
  
Ghe bầu trở lái về đông  
Làm thân con gái thờ chồng nuôi con.    
  
Nho giáo dạy người phụ nữ có bổn phận phải nghe lời chồng:   
 
Con quốc kêu khắc khoải mùa hè  
Làm thân con gái phải nghe lời chồng  
Sách có chữ rằng: phu xướng phụ tòng  
……………..    
  
 • Chấp nhận và chung thủy.   Người phụ nữ sẵn sàng chấp nhận những thiếu xót của người đàn ông được  cô gọi là chồng. Không vì người đó xấu mà buồn. Không vì người đó nghèo  mà xấu hổ. Cho dù có xấu, có nghèo hơn những người khác nhưng người đàn  ông đó là của riêng cô. Chồng là người cô nương tựa suốt đời. Không so  sánh chồng mình với chồng người khác. Thật đáng khen. Thời nay, số phụ  nữ bỏ chồng vì hoàn cảnh kinh tế eo hẹp không phải là ít. Hiếm có người  thốt lên câu:  
 
Xấu xa cũng thể chồng ta,  
Dù cho tốt đẹp cũng ra chồng người.  
  
Hay:  
  
Chồng ta áo rách ta thương,  
Chồng người áo gấm xông hương mặc người.    
  
 • Đồng cam cộng khổ.   Hình ảnh cô gái xinh đẹp độc thân biến thành hình ảnh người vợ hiền,  theo lang quân đi tới góc biển, chân trời, dù cực khổ cũng không sờn  lòng.  
 
Đi đâu cho thiếp đi cùng,  
Đói no thiếp chịu lạnh lùng thiếp cam.    
  
Chữ “thiếp” thật khiêm tốn, có một chút cổ điển, một chút e ấp, nũng  nịu. Chữ “cùng”, “cam” và “chịu”, nhỏ nhẹ, ngọt lịm…nói lên sự tình  nguyện chia sẻ nỗi khó khăn gian khổ với người chồng trong cuộc đời. Hết  lòng, hết dạ. Nghe rất thương, rất mát ruột!   
  
 • Nhường nhịn.  “  Một sự nhịn, chín sự lành”. Đức tính nhường nhịn chồng cho êm nhà êm  cửa của phụ nữ thời xưa thật đáng quí. Thời nay ít có phụ nữ nào được  như vậy, dù biết rằng nhịn là điều nên làm nhưng chưa chắc đã thực hiện  được. Đàn ông thường nóng tính. Đàn bà cũng… tính nóng. Khi tranh cãi,  chồng giận thì vợ bực mình cãi lại nhưng phụ nữ thời xưa thì khác, đã  không nổi cáu mà lại cười mơn. Xoa dịu cơn giận của lang quân bằng cách  “dụ khị” cưới vợ bé cho chàng! Anh chồng nghe xong nhất định sẽ phì cười  và …hết giận. Gia đình sẽ đầm ấm như cũ.  
 
Chồng giận thì vợ làm lành  
Miệng cười hớn hở rằng anh giận gì?  
Thưa anh, anh giận em chi,  
Muốn cưới vợ bé em thì cưới cho.    
  
Thái độ tự kềm chế, trầm tĩnh của người vợ để giữ hòa khí trong gia đình rất đáng cho phụ nữ các thời đại học tập:   
 
Chồng giận thì vợ bớt lời,  
Cơm sôi, nhỏ lửa một đời không khê.    
  
Hình ảnh “cơm sôi” đối với hình ảnh “chồng giận”. Thấy ngay cơn giận của  chồng đang bùng lên giống nồi cơm đang sôi sùng sục trên bếp. Và “nhỏ  lửa” đối với “bớt lời” rất chỉnh. Khi lửa bị giảm đi, lập tức cơm bớt  sôi (giống như cơn giận của anh chồng đang hạ xuống ) và từ từ chín để  cho ra nồi cơm ngon (vợ chồng hòa thuận trở lại), thật tuyệt!   
  
Thật hay. Hình ảnh thí dụ thật đơn giản, ngay trong đời sống. Cơm “khê”  có nghĩa là cơm khét ăn không được, coi như nấu hư nồi cơm. Từ “khê” chỉ  sự tan rã, mất hòa khí ở trong gia đình. Nếu không “bớt lửa” thì nồi  cơm sẽ khét mất còn gì.   
  
• Cột trụ kinh tế của gia đình.  Người  phụ nữ là lao động chính trong nhà, một “bread-winner” chủ lực. Làm  việc quần quật. Đảm đang. Trồng trọt. Canh cửi. Buôn tảo, bán tần. Nuôi  chồng đi học để mai sau tên đề bảng vàng, rỡ ràng tổ tiên. Anh chồng chỉ  có mỗi một việc ăn xong rồi học và chờ khoa thi. Người vợ đặt hết hy  vọng vào người chồng. Mong chồng thi đậu thì công lao của chị hy vọng  được đền bù. Nếu gặp anh chàng nào lận đận mãi vì thi cử thì thật đáng  buồn, chị phải chịu cảnh lam lũ xuống đời.  
 
Em thời canh cửi trong nhà  
Nuôi anh đi học đăng khoa bảng vàng  
  
Trước là vinh hiển tổ đường  
Bõ công đèn sách lưu phương đời đời.   
 
Hay:  
  
Em là con gái Phụng Tiên  
Bán rau mua bút mua nghiên cho chồng  
Nữa mai chồng chiếm bảng rồng,  
Bỏ công tẩm tưới vun trồng cho rau.  
   
• Cung kính, chu đáo.  Cô vợ chăm sóc, lo lắng cho chồng đi trọ học trong trường không thiếu  thứ gì, lại rất ngoan, lúc nào cũng lễ phép chào thưa chồng, thật dễ  thương.  
 
Đôi bên bác mẹ cùng già  
Lấy anh hay chữ để mà cậy trông.  
Mùa hè cho chí mùa đông  
Mùa nào thức ấy cho chồng ra đi  
Hết gạo thiếp lại gánh đi  
Hỏi thăm chàng học ở thì nơi nao  
Hỏi thăm đến ngõ thì vào  
Tay đặt gánh xuống miệng chào: thưa anh.    
  
Cô vui vẻ cung cấp “mồi” cho chồng “nhậu”. Có một người vợ như thế hẳn là thích thú vô cùng:   
 
Đốt than nướng cá cho vàng,  
Lấy tiền mua rượu cho chàng uống chơi.    
  
  
 • Hiếu khách.  Nhất  là khách lại là bạn của chồng, dù cực nhọc đến mấy, người phụ nữ lúc  nào cũng đơn độc, lủi thủi, cố gắng cơm nước phục vụ khách đầy đủ, tươm  tất, cho vui lòng lang quân.  
 
Cái bống là cái bống bình,  
Thổi cơm nấu nước một mình mồ côi.  
Rạng ngày có khách đến chơi  
Cơm ăn rượu uống cho vui lòng chồng.    
  
 • Hy sinh.  Đối  tượng cũng lại là chồng, con cùng gia đình chồng. Không quản nắng mưa,  cực khổ, trèo đèo, lặn suối. Chữ “khổ” (có vị đắng, lo lắng), “gánh”(cho  cảm giác nặng nề), “lụy”(trói buộc, sự gì phiền đến thân), ‘đắng cay”,  “mặn nồng”, “gắng công” (cố sức) dồn dập tuôn ra. Toàn là những từ chỉ  sự khổ sở, nhọc nhằn. Không thấy có vị ngọt.  
 
Có con phải khổ vì con  
Có chồng phải gánh giang sơn nhà chồng.  
Có chồng phải lụy cùng chồng  
Đắng cay phải chịu mặn nồng phải theo.  
  
Hoặc:  
  
Thương chồng nên phải gắng công  
Nào ai xương sắt da đồng chi đây    
  
Xem gia đình chồng là gia đình mình. Chu toàn bổn phận làm dâu, giữ gìn  danh tiếng cho gia đình chồng. Nuôi mẹ chồng và con cái khi người chồng  đi xa.   
 
Anh về hái đậu chày cà  
Để em đi chợ kẻo mà lỡ phiên,  
Chợ lỡ phiên tốn công thiệt của,  
Miệng tiếng người cười rõ sao nên,  
Lấy chồng phải gánh giang sơn,  
Chợ phiên còn lỡ, giang sơn còn gì.  
  
Hay:  
  
Con cò lặn lội bờ sông  
Gánh gạo đưa chồng tiếng khóc nỉ non.  
Nàng về nuôi cái cùng con  
Để anh đi trẩy nước non Cao Bằng    
  
 • Quên thân mình.   Bản thân và nhan sắc không còn gì cả. Úa tàn. Ủ rũ. Cực khổ. Thật là  tội nghiệp. Còn đâu “yếm thắm hở lườn”, hấp dẫn như lúc chưa chồng.  Người vợ trèo đèo, lặn suối, mò cua bắt ốc suốt ngày để mưu sinh. Cụm từ  “vú xếch lưng eo” dễ cho người ta liên tưởng đến hình ảnh “vú thỏng dưa  gang”. Chữ “vì” được lập đi lập lại nhiều lần nhấn mạnh “thủ phạm” làm  nhan sắc tàn phai chính là người chồng.  
 
Một ngày ba bận trèo đèo  
Vì ai vú xếch lưng eo hỡi chàng.  
  
Vì chàng thiếp phải mò cua,  
Những như thân thiếp thì mua mấy đồng.  
Vì chàng thiếp phải long đong  
Những như thân thiếp cũng xong một bề.    
  
 • Chịu đựng bất hạnh.   Nếu vô phước gặp một người chồng không ra gì, bài bạc, ăn chơi phá của,  công nợ ngập đầu, người vợ âm thầm gánh chịu, trang trải nợ nần, “ngậm  bồ hòn” không dám than van vì sợ xấu hổ.  
 
Chồng em nó chẳng ra gì  
Tổ tôm xóc dĩa nó thì chơi hoang.  
Nói ra xấu thiếp hổ chàng,  
Nó giận nó phá tan hoang cửa nhà.  
Nói đây thời có chị em nhà,  
Còn năm ba thúng thóc với một vài cân bông  
Em bán đi trả nợ cho chồng.  
Còn ăn hết nhịn cho hả lòng chồng con.  
Đắng cay ngậm quả bồ hòn…    
  
  
 • Yêu nước.  Khuyến khích chồng lên đường đánh giặc, bảo vệ đất nước, giúp chồng yên tâm lên đường bằng cách chăm sóc gia đình chu đáo.  
 
Chàng ơi phải lính thì đi,  
Cửa nhà đơn chiếc đã thì có tôi.  
  
Anh đi em ở lại nhà  
Hai vai gánh vác mẹ già con thơ.    
  
  
Hình tượng phụ nữ Việt Nam ngày xưa thật tuyệt vời. Vừa đẹp người , vừa  đẹp nết. Họ là những người vợ đảm, mẹ hiền, lại có tinh thần yêu nước.  Hoàn hảo quá! Không chỗ nào chê được.Và cũng thật đáng thương. Không  được học hành vì “phụ nhân nan hóa”, “con gái không cần học nhiều”.  Không được ngang hàng với nam giới vì phụ nữ chỉ là thành phần phụ  thuộc, “ăn theo”, suốt đời phải mang ba chữ Tòng. Khoảng không gian của  người phụ nữ chỉ giới hạn trong gia đình. “Gái thì giữ việc trong nhà.  Khi vào canh cửi khi ra thêu thùa”. Thời xưa chưa có phong trào nữ  quyền, phụ nữ chịu rất nhiều thiệt thòi. Trong một gia đình, đạo đức cũ  luôn khuyên nhủ người đàn bà phải phục tùng, không đòi hỏi, phải tận tụy  hy sinh, hết cho chồng lại cho con. Ảnh hưởng Nho giáo sâu đậm. Tam  tòng, tứ đức đè nặng lên tư tưởng của những phụ nữ có giáo dục, con nhà  nề nếp.   
  
Tôi rất khâm phục phụ nữ thời xưa, sức chịu đựng, đức hy sinh của họ  thật vô cùng. Gặp nghịch cảnh gì cũng âm thầm chịu đựng. Có lỗi là bị  chồng bỏ. Ít thấy ai bỏ chồng cho dù chồng thuộc loại “tổ tôm xóc dĩa”  vì trọng danh giá “Nói ra xấu thiếp hổ chàng”. Phụ nữ ngày nay không  hoàn toàn giống như phụ nữ ngày xưa. Một số quan niệm lỗi thời đã bị đào  thải, nhưng một số đức tính căn bản vẫn còn. Có lẽ, do ảnh hưởng Nho  giáo lưu truyền trong thơ văn. Giá trị đạo đức vẫn còn được phụ nữ trong  nhiều gia đình Việt Nam ở hải ngoại duy trì , nhưng uyển chuyển cho phù  hợp với thời đại. Căn bản, phụ nữ đã thực hiện được quyền bình đẳng  trong gia đình, quân bình giữa “cho” và “nhận”. Phụ nữ không đóng vai  trò phục tùng mãi mà là nhẹ nhàng, thuyết phục, vừa giữ được hạnh phúc  gia đình, vừa không phải chịu đựng quá nhiều. Có thể nói qua ca dao – bộ  phận rực rỡ nhất của nền văn học dân gian – phụ nữ có dịp nhìn lại bóng  dáng của chính mình trong “cổ kính” mà rút kinh nghiệm, có cách xử sự  trong gia đình cho thích hợp hơn.   
  
(Sưu tầm) 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
				  
				
				
					
				
			
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     | 
  
 
 
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 
      |