Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY 
 
   	  	 
 
 
		 
	 
 
  
	
	
		
	
	
	| 
		
		 
			
				15-09-2012, 01:29 PM
			
			
			
		 
	 | 
 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Phân tích bài thơ ông đồ của Vũ ĐÌnh Liên
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Bài 1 
Sáng tác của Vũ Đình Liên là sự hoà  quyện của hai nguồn cảm hứng: “Lòng  thương người và tình hoài cổ” (Hoài  Thanh).Tình hoài cổ khiến thơ ông có  cái bâng khuâng tiếc nuối những  truyền thống văn hoa mờ nhạt dần, những  bi kịch “biết tìm đâu” “cảnh  xưa rực rỡ trăm màu” (Hồn xưa). Còn lòng  thương người khiến câu chữ như  động cựa bởi nỗi xót xa trước những cảnh  “thân tàn ma dại”. “Ông  đồ”-một trong những bài thơ nổi tiếng của Vũ  Đình Liên chính là sự  thăng hoa của hai nguồn cảm hứng này. 
  
Mỗi dịp  tết đến xuân về, người Việt xưa thường có thói quen xin chữ để  gửi gắm  những mong ước, khát vọng cho năm mới. Đó là chữ nho, thứ chữ  tượng hình  giàu ý nghĩa. Học, hiểu được chữ nho đã khó, viết được cho  thật đẹp lại  càng khó hơn. Người có hoa tay, viết chữ mà tưởng như vẽ  bức tranh. Đầu  thế kỉ XX, trên các phố phường Hà Nội còn lưu giữa lại  hình ảnh những  cụ đồ nho cặm cụi đậm tô từng nét chữ “tròn, vuông tươi  tắn” (chữ dùng  của Nguyễn Tuân) trên giấy điều để bán cho dân Hà Thành  đón Tết. Hình  ảnh ấy đã in sâu vào tâm trí Vũ Đình Liên và hiện hình  thành bức tranh  thơ giản dị mà sinh động: 
  
Mỗi năm hoa đào nở 
Lại thấy ông đồ già 
Bày mực tàu giấy đỏ 
Trên phố đông người qua 
  
Cấu  trúc “mỗi...lại” cho ta thấy sự lặp đi lặp lại đã trở thành nếp,  thành  quy luật quen thuộc. Hoa đào từ lâu đã trở thành sứ giả báo tin  xuân.  Bởi vậy nói “hoa đào nở” cũng là nhắc ta cái thời khắc chuyển  giao  thiêng liêng giữa năm cũ và năm mới đang đến gần. Cứ khi hoa đào  nở là  lại thấy ông đồ già xuất hiện cùng mực tàu, giấy đỏ bên phố nhộn  nhịp  người đi lại sắm tết.Lời thơ từ tốn mà chứa bao yêu thương. Dẫu  chỉ  chiếm một góc nhỏ thôi “trên phố” nhưng trong bức tranh thơ này,  ông đò  lại trở thành tâm điểm. điềm đạm và lặng lẽ, ông đồ hoà nhập vào  sự náo  nức, rộn ràng của cuộc đời bằng chính những cái quý giá nhất mà  ông có.  đoạn thơ hai mươi chữ giới thiệu được trọn vẹn không gian,  thời gian,  nhân vật, tạo tiền đề cho câu chuyện tiếp tục ở những khổ  thơ sau: 
  
Bao nhiêu người thuê viết 
Tấm tắc ngợi khen tài 
Hoa tay thảo những nét 
Như phượng múa rồng bay. 
  
từ  phố đông, không gian được thu hẹp lại quanh chỗ ông đò ngồi viết   chữ.Câu thơ ấm ran sự sống bởi từ chỉ số lượng có tính chât phiếm định   “bao nhiêu” và tính từ “tấm tắc”biểu đạt sự thán phục, ngợi ca, trân   trọng. Người xưa quan niệm chữ nho là thứ chữ thánh hiền. Học chữ ấy   không phải đê kiếm sống mà mục đích cao nhất là để làm người, để có thể   phò vua, trợ nước, giúp đời. Đầu thế kỉ XX, tình hình đất nước Việt Nam   có sự biến động sâu sắc trên mọi lĩnh vực.Tình trạng “Âu học chưa vin   được ngọn ngành mà Hán học đã đứt cả cội rễ” rồi khoa thi cuối cùng của   triều đình phong kiến đã làm tiêu tan bao giấc mộng vinh quy bái tổ  của  các đệ tử của Khổng sân Trình. Để tìm kế sinh nhai, họ chỉ còn một  cách  duy nhất là đi bán chữ như hoàn cảnh của ông đồ trong bài thơ. Dẫu  việc  đánh đổi chữ thánh hiền để lấy miếng cơm manh áo chỉ là việc cùng  bất  đắc dĩ, chẳng phải vui sướng, danh giá gì nhưng cái tấm tắc ngợi  khen  của người đời cũng an ủi được phần nào nỗi niềm của những kẻ sinh  bất  phùng thời.Họ súm sít thuê ông viết chữ, trầm trồ trước cái tài hoa  của  ông cũng có nghĩa là còn biết trân trọng tài năng và cái đẹp.Hai  câu  tiếp theo, nhà thơ miêu tả cận cảnh, đặc tả nét bút tài hoa của ông  đồ: 
  
 Hoa tay thảo những nét 
Như phượng mua rống bay 
  
Câu thơ gợi ta nhớ đến một hình ảnh tương tự mà Đoàn Văn Cừ ghi lại được trong phiên chợ tết: 
  
Một thầy khoá ò lưng trên cánh phản 
Tay mài nghiên hí hoáy viết thơ xuân 
  
Người  đọc tưởng như nhìn thấy trước mắt bàn tay có những ngón thon dài  nhỏ  nhắn của ông đồ uốn lượn cây bút.Theo đà đưa đẩy của bút lông từng  nét  chữ còn tươi màu mực dần dàn hiện ra mềm mại như “phượng múa rồng   bay”.Dường như trong nét chữ ấy ông đồ gửi gắm tất cả cái anh hoa, khát   vọng và lí tưởng của mình.Chính linh hồn và tâm huyết của người đã làm   con chữ sống dậy.Câu thơ của vũ Đình Liên như cũng muốn bay lên với  niềm  hân hoan trong thời kì hoàng kim của ông đồ. 
Nếu cứ tiếp tục nhủ thế  thì nhà thơ cũng chẳng có gì để nói. Bất ngờ là  đặc trưng cảu cuộc đời.  Khổ thơ thứ ba bắt đầu bằng một từ “nhưng” dự  báo biết bao thay đổi: 
  
 Nhưng mỗi năm mỗi vắng 
Người thuê viết nay đâu? 
  
Hai  từ “mỗi” điệp lại trong một câu thơ diễn tả bước đi cảu thời  gian.Nếu  như trước đây : “Mỗi năm hoa đào nở” lại đưa đến cho ông đồ  già “bao  nhiêu người thuê viết” thì giờ đây “mỗi năm” lại “mỗi vắng”.  Nhịp đi của  thời gian bao hàm cả sự mài mòn, suy thoái.Thanh “sắc” kết  hợp với âm  “ắng” khép lại câu thứ nhất như một sự hẫng hụt, chênh chao,  như đôi mắt  nhìn lên đầy băn khoăn. Để rồi một cách tự nhiên, câu thứ  hai phải bật  ra thành câu hỏi: Những người thuê ông đồ viết chữ khi xưa  nay đâu cả  rồi? Câu hỏi buông ra không bao giờ có lời đáp nên cứ chạp  chờnn, cứ ám  ảnh mãi. Người thuê viết không còn, giấy đỏ, mực thơm  không được dùng  đến nên : 
  
 Giấy đỏ buồn không thắm 
Mực đọng trong nghiên sầu 
  
Nỗi  buồn của con người khiến các vật vô tri vô giác cũng như buồn lây.  Mực sầu tủi đọng lại trong nghiên, giấy điều phôi pha buồn không muốn   thắm.Biện pháp nhân hoá góp phần nhấn mạnh tâm trạng của con người. Bởi   chẳng phải mực và giấy là những đồ vật gắn bó thân thiết nhất với ông  đồ  hay sao? Quả là: 
  
 Cảnh nào cảnh chẳng đeo sầu 
Người buồn cảnh có vui đau bao giờ 
(Nguyễn Du-Truyện Kiều) 
  
`  Nếu như trước kia, sự xuất hiện của ông đồ làm không gian và lòng  người  thêm náo nức.Người ta đón nhận ông bằng tất cả sự trân trọng,  kính yêu.  Thì giờ đây: 
  
 Ông đồ vẫn ngồi đấy 
Qua đường không ai hay 
  
“Vẫn  ngồi đấy” nghĩa là ông vẫn đến theo tín hiệu của hoa đào, vẫn “bày  mực  tàu giấy đỏ” trên con phố dông người lại qua sắm tết. Ông chờ đợi  cái  súm sít, tấm tắc của người đời nhưng đáp lại chỉ là sự thờ ơ đến  đáng  sợ. Nghệ thuật đảo ngũ cùng kết hợp phủ định “không ai” thể hiện  rõ nét  cái lạnh lùng, thờ ơ, vô cảm đến đáng sợ cảu người đời. Họ cứ đi  lại,  vui vẻ nói cười mà không có chút ý thức nào về sự tồn tại của ông  đồ.  ông đã bị họ lẵng quên, bị đẩy ra bên lề cuộc sống. Tình cảnh của  ông đồ  có khác gì những ông cống, ông nghề trong thơ Tú Xương: 
  
 Nào có ra gì cái chữ nho 
Ông nghè ông cống cũng nằm co 
  
Đã  đau đớn chôn vùi giấc mộng vinh quy, bán dần chữ thánh hiền để kéo  dài  thêm kiếp sống vậy mà lại bị lãng quên ngay trong lúc đang còn tồn  tại.  Câu thơ có cái già đắng đót cho bi kịch được nhân tới hai lần của  ông  đồ. Người đọc bỗng nhói lòng bởi dáng ngồi như hoá đá của ông giữa  một  trời mưa bui bay bay và những chiếc lá vàng đậu trên trang giấy: 
  
 Lá vàng rơi trên giấy 
Ngoài trời mưa bụi bay 
  
Ai  đó đã nói: Khi con người lui bước thì thiên nhiên chế ngự. Bởi không   còn được dùng đến, bởi sự chờ đợi trong yên lặng quá lâu nên lá vàng  tha  hồ thả mình trên giấy. Ở đây cũng là mưa xuân nhưng nó không “phơi  phới  bay” như trong thơ thi sĩ lãng mạn Nguyễn Bính sau này. Ông đồ  hình như  cứ bị chìm lấp, mờ nhạt dần trong màn mưa. Để rồi đến khổ cuối  thì bóng  hình ông hoàn toàn không còn nữa: 
  
Năm nay hoa đào nở 
Không thấy ông đò xưa 
  
Khổ  thơ chơi vơi trong cảm giác thiếu vắng, mất mát. Hoa đào vẫn nở,  một  năm mới lại đến nhưng không còn đượng vẹn nguyên như xưa nữa. Ngôn  ngữ  thơ có sự chuyển đổi tinh tế từ “ông đò già” đơn thuần chỉ tuổi tác   thành “ông đồ xưa”, biến nhân vật vĩnh viễn thành ‘cái di tích tiều  tuỵ,  đáng thương của một thời tàn” (lời Vũ Đình Liên). Văn minh, Âu hoá  không  chấp nhận ông, không cho ông một con đường sống nên ông phải lỗi  hẹn  với hoa đào. 
  
Bài thơ khép lại bằng tiếng “gọi hồn” thao thiết của tác giả: 
  
 Những người muôn năm cũ 
hồn ở đâu bây giờ? 
  
“Những  người muôn năm cũ” ấy là ai?Là ông đồ, là những người thuê ông  đồ viết  chữ hay là một thời đã đi qua nay chỉ còn “vang bóng”(chữ dùng  của  Nguyễn Tuân)? Dẫu là gọi ai thì câu thơ cũng kết đọng bao tiếc  nuối, xót  xa cho sự phôi pha, tàn tạ của những nét đẹp trong văn hoá cổ  truyền  của dân tộc.Nhà thơ gọi để tiếc nuối và gọi để thức tỉnh hãy  giữ lấy  những giá trị truyền thống ngàn đời mà cha ông đã bao công bồi  đắp.  Tiếng gọi hồn ấy có giống với tiếng gọi đò u hoài của ông Tú Thành  Nam  vang trên sông Lấp khi xưa không? 
  
Sử dung thể thơ ngũ ngôn và ngôn  ngữ gợi cảm, giàu sức tạo hình, Vũ  Đình Liên đã khiến cho tác phẩm của  mình có dáng dấp một câu chuyện, kể  vè cuộc đời một ông đò từ lúc còn  được người đời trân trọng, cảm phục  tới khi bị lãng quên. Qua hình tượng  ông đồ, tác giả đã bày tỏ thật  xuất sắc “lòng thương người” và “tình  hoài cổ” của mình. 
  
Bài 2 
  
  
 
 Sưu tầm 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
				  
				
				
					
				
			
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     | 
  
 
 
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 
      |