Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY 
 
   	  	 
 
 
		 
	 
 
  
	
	
		
	
	
	| 
		
		 
			
				12-09-2012, 07:24 PM
			
			
			
		 
	 | 
 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Vẻ đẹp nhân cách nhà nho chân chính qua hai tác phẩm bài ca ngắn đi trên bãi cát và bài ca ngất ngưỡng
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Phải nói rằng có  những nhà thơ, nhà văn mà bóng dáng của họ giờ chỉ là niềm hoài cổ, dĩ  vãng xa xưa. Nhưng ngược dòng thời gian, vẻ đẹp tâm hồn của những con  người ấy vẫn mãi toả sáng, vĩnh hằng. Chúng ta càng thấm thía hơn điều  đó khi đến với”bài ca ngắn đi trên bãi cát” của Cao Bá Quát và “bài ca  ngất ngưỡng” cuă Nguyễn Công Trứ- hai tác phẩm thấm đẫm vẻ đẹp nhân cách  của nhà nho chân chính.  
  
 Trước  hết, vẻ đẹp nhân cách nhà nho chân chính qua hai tác phẩm đều là sự thể  hiện quan điểm của mình về con đường danh lợi. Tuy nhiên mỗi người lại  có một cách bộc lộ khác nhau về ước mơ thời đại ấy. Cao Bá quát chán  ghét thốt lên rằng:  
  
 “Bãi cát dài bãi cát dài ơi  
 Đi một bước như lùi một bước  
 Mặt trời đã lặn chưa dừng được  
 Lữ khấch trên đường nước mắt rơi”  
  
 Phẳi  chăng do quá lận đạn với dường danh lợi nên ông đx không mấy khất khao  khi nhắc đến nó? Với ông dường như sự nghiệp đậu đạt làm quan là quá gập  ghềnh, trắc trở. Nói diều ấy không có nghĩa Cao Bá Quát không có tài mà  ngược lại, ông là một người có học vấn uyên thâm. Nguyên ngân chủ yếu  làm mất đi một nhân tài đất nước như ông cũng là vì sự suy thoái cử xã  hội, sự khủng hoảng của thời đại. Với cách sử dụng hình tượng bãi cát  đầy tính gợi hình, và hình ảnh người đi trên bãi cát vô cùng tinh tế,  Cao Bá Quát đã miêu tả rất thành công sự mệt nhọc, vất vả của người đi  trên con dường danh lợi. Con dường ấy dài lắm, khó đi lắm đến nỗi giọt  nước mắt của những người trí thức phải tuôn rơi. Giọt nước mắt đó là  tiếng khóc cho sự vất vả, mệt mỏi, giọt nước mắt khóc thương cho biết  bao năm đèn sách không là gì cả mà hơn nữa, đó là tiếng khóc của thời  đại, tiếng lòng bi thương cho một xã hội suy đồi. Còn đến với Nguyễn  Công Trứ, ta lại cảm nhận một suy nghĩ khác:  
  
 “Vũ trụ nội mạc phi phận sự  
 Ông Hi Văn tài bộ đã vào lồng”  
  
 May  mắn hưon Cao Bá Quat, Nguyễn Công Trứ rất thành công trong sự nghiệp  của mình, nhưng không vì thế mà ông đề cao con đường làm quan. Dường như  có một sự tương đồng nho nhỏ trong suy nghĩ của hai nhà nho lớn khi  Nguyễn Công Trứ cũng camt thấy bị gò bó, ép buộc chốn quan trường. Điều  ấy được thể hiện sâu sắc qua từ “vào lồng”. Có lẽ rằng sống trong thời  đại đó thì cái đíh phấn đấu cuối cùng của nhà nho là một chức quan. Với  họ, học là để thi cử, dèn sách là để được vinh danh. Nhưng chúng ta  không nên quá phê phán lối suy nghĩ ấy bởi đó là mục đích sống của cả  một thế hệ. Nếu nhue không đi theo con đường ấy, họ sẽ chẳng có một lối  rẽ nào khác cả.  
  
 Không  dừng lại ở đó, cả Cao Bá Quát và Nguyễn Công Trứ đều để lại một dáu ấn  riêng qua Tác phẩm của mình để khẳng định phong cách . Với Cao Bá Quát,  phong cách nhà nho chân chính thật sự toả sáng kho ông có quan niệm sống  vô cùng tiến bộ. 
   
 Con  đường danh lợi gập ghềnh đến thế thì bạn hãy tự thoát ra. Một bước đi  để đường đời thay đổi, để không còn phải vất vả bon chen, hướng tới một  tương lai tốt đẹp hơn. Đâu phải chỉ có làm quan mới là con đường duy  nhất đi tới thành công, hãy chọn cho mình một lối rẽ riêng, không xô bồ,  chen lấn.Đừng để vòng xoáy danh lợi nhấn chìm những con người tài giỏi  vào hố sâu, dũng cảm bước ra khỏi vòng xoáy ấy mới là quyết định sáng  suốt nhất. Cao Bá Quát đã có một quan niệm rất đúng đắn, vượt qua thời  đại để hướng con người tới một cuộc sống hạnh phúc hơn. Đó cũng là bước  đi đầu tiên để làm thay đổi xã hội, thoát khỏi sự lũng đoàn, suy đồi. Từ  đó, Cao Bá Quát đã trở thành một biểu tượng của nhà nho chân chính, rất  khác biệt so với các thế hệ trước. Cũng là một nhà nho chan chính, vẻ  đẹp nhân cách của Nguyễn Công Trứ thể hiện qua phong cách, bản lĩnh cá  nhân của mình.  
  
 ... “Đô môn giải tổ chi niên  
    Đạc ngựa bò vàng đeo ngất ngưởng  
       Kìa núi nọ phau phau mây trắng  
     Tay kiếm cung mà nen dạng tằ bi  
    Gót tiên đủng đỉnh một đôi gì  
     Bụt cũng nực cười ông ngất ngưởng.”  
  
 Nguyễn  Công Trứ đã thể hiện mình vô cùng “ngất ngưởng”. Ông luôn làm những  điều khác thường, không giống người trong khi mình là một vị quan trên  muôn dân. Không những thế, ông còn khoe khoang tự đại về thành tích,  công lao của mình, rồi coi mình cao hơn người khác. Hơn thế nữa, Nguyễn  công trứ còn có một cuộc sống vô cùng tự do,phóng khoáng. Vượt lên cả  những lời đồn thổi tầm thường, ông sống mà không để ý đến xung quanh.  Một cuộc sông đúng với cho\ính mìn, sống thật với bản thân. Nhưng ông  mãi sống trong lòng nhân dân với một hình ảnh vô cùng tốt đẹp, rất đáng  kham phục. Cũng bởi vì ông đã công hién rất nhiều cho công cuộc xây dựng  đất nước, có những tháng ngày sống hết mình vì nhân dân. Cành đáng trân  trọng hơn nữa đó là ông đã dám thể hiện cái “tôi” cá mhân của mình. Một  cái tôi bản ngã – vượt lên thời đại. Một nhà nho chân chính là người  dám nói, dám thể hiện bản lĩnh của mình trước thiên hạ. Và ông đã làm  được điều đó, xứng đáng với vị trí của mình trong đất nước.   
  
 Đúng  vậy, vẻ đẹp nhân cách nhà nho chân chính qua 2 tác phẩm “ Bài ca ngăn  đi trên bãi cát” và “ Bài ca ngất ngưỡng” được thể hiện rất thành công.  Tuy mỗi người có một phong cách riêng nhưng nó đều đã trỏ thành một nốt  nhấn thời đại, trở thành điểm sáng thẩm mĩ trong lòng người đọc bởi ấy  là vẻ đẹp biểu tượng của con người Việt Nam trong thời đại dĩ vãng, xa  xưa. 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     | 
  
 
 
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 
      |