Phân tích “ Bài ca ngất ngưởng” của Nguyễn Công Trứ
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Nếu được phép hiểu con người một cách giản đơn thì nhìn vào cụ Uy Viễn  tướng công ta sẽ thấy rõ hai nét: Thấm nhuần đến chân tơ kẽ tóc đạo  trung hiếu Nho gia và ý thức rất rõ về tài đức của mình, cố đem hết tài  đức ấy cống hiến để làm nên sự nghiệp và danh tiếng để đời. Chí hướng và  nhiệt huyết ấy í tai bì kịp. Nguyễn Công Trứ - ông quan kinh bang tế  thế lại có một tâm hồn nghệ sĩ, cống hiến thì hết mình nhưng việc xong,  công thành, lại tự thưởng cho mình được vui chơi – vui chơi thanh nhã:  Nợ tang bồng một khi đã trắng thì vỗ tay reo và thơ túi rượu bầu, hoặc  hẹn với những ông cao niên tiên ẩn sĩ nào đó ở tận chốn thâm sơn cùng  cốc và thả hồn theo nào địch nào đàn… 
  
  
Có thể coi Bài ca ngất ngưởng là một bài tự thuật ngắn gọn có ý nghĩa  tổng kết cuộc đời và tính cách của Uy Viễn ướng công Nguyễn Công Trứ.  Lời lẽ gọn mà vẫn đủ. Điệu thơ gửi vào thể ca trù nhiều tự do, ít khuôn  phép, là thơ mà cũng là ca, là nhạc. 
  
Vũ trụ nội mạc phi phận sự 
Ông Hi Văn tài bộ đã vào lồng. 
Khi Thủ khoa, khi Tham tán, khi Tổng đốc Đông, 
Gồm thao lược đã nên tay ngất ngưởng. 
Lúc bình Tây cờ đại tướng, 
Có khi về Phủ doãn Thừa Thiên. 
Đô môn giải tổ chi niên, 
Đạc ngựa bò vàng đeo nhất ngưởng. 
Kìa núi nợ phau phau mây trắng. 
Tay kiếm cung mà nên dạng từ bi 
Gót tiên theo đủng đỉnh một đôi dì. 
Bụt cũng nực cười ông ngất ngưởng. 
Được mất dương dương người thái thượng, 
Khen chê phơi phới ngọn đông phong, 
Khi ca, khi tửu, khi cắc, khi tùng. 
Không Phật, không Tiên, không vướng tục. 
Chẳng Trái, Nhạc cũng vào phường Hàn, Phú. 
Nghĩa vua tôi cho trọn vẹn đạo sơ chung,  
Trong triều ai ngất ngưởng như ông! 
  
Không rõ tựa đề bài thơ này tự cụ đặt hay người sưu tập đưa vào, nhưng  tinh thần chung vẫn là kẻ nói lên sự ngất ngưởng. Không chỉ ở đầu đề mà  toàn bài còn có thêm bốn chữ nữa, một sự cố ý trùng lặp thành điệp khúc,  đúng vào chỗ tóm tắt và đúc kết một ý bày lên trên hay ẩn giấu ở dưới. 
  
Phong thái ấy của Nguyễn Công Trứ vốn có từ nhỏ nhưng nó bộc phát mạnh  mẽ và không giấu giếm hhất là sau thời điểm Đô môn giải tổ chi niên (  được trả ấn từ quan, vua cho về nghỉ). Bởi dù sao trong một thái độ ngất  ngưởng như thế không bao giờ được phép lọt vào mắt vào tai các vua  chuyên chế của triều Nguyễn. Cho nên mở bài vẫn phải phô ra cái nét thứ  nhất ( như bên trên đã giải bày): Vũ trụ nội mạc phi phận sự, tác giả  đặt mình ngang tầm vũ trụ nhưng rồi cũng khiêm tốn, kín mà hở nói tiếp  ngay: Ông Hi Văn tài bộ đã vào lồng. Vào lồng là vào khuôn phép vua chúa  nhưng vẫn là chật hẹp, tù túng trái với bộ đội trời đạp đất của ông. 
  
Nhà thơ vừa mới tự đề cao vai trò của mình trong vũ trụ ở câu thứ nhất  thì lập tức tự chê  mình đã đem cái tài ba ấy nhốt vào lồng ở câu thứ  hai nhưng dù sao vẫn nổi hẳn lên sự khoan khoái, tự hào khi nhắc tới đôi  cái mốc của đời mình, dù mỗi sự kiện chỉ nhắc đến bằng vài chữ, như bất  cần, không có gì quan trọng. 
  
Khi thủ khoa, khi Tham tán, khi Tổng đốc Đông. 
…. 
  
Lúc bình Tây cờ đại tướng, 
Có khi về Phủ doãn Thừa Thiên. 
  
Giọng thơ kể toàn chuyện lớn lao hiển hách mà nghe như nói chơi. Đỗ Thủ  khoa ( đỗ đầu cử nhân khoa thi hương), làm Tham tán quân sự…chức vị ấy  nói sơ qua cũng được. Nhưng làm đến Tổng đốc Hải An ( Hải Dương và Quảng  Yên), một chức quan to trong tỉnh hay lĩnh chức đại tướng bình Tây ( xứ  Tây Nam nước ta) mà chỉ gọi cộc lốc khi Tổng đốc Đông và bình Tây, cờ  đại tướng thì thật sự Nguyễn Công Trứ không coi những chức tước ấy đều  là vẻ vang lớn nhất đối với mình. Tất cả chỉ là phận sự trong vũ trụ,  đến tay mình thì làm, cái cốt yếu đã làm hết lòng hết sức. Chẳng phải cụ  đã từng nói: Làm tổng đốc tôi không lấy làm vinh, làm lính tôi cũng  không coi là nhục đó sao?. Cho nên, câu tổng kết: Gồm thao lược đã nên  tay ngất ngưởng khẳng định, đối với công danh, dù Tổng đốc, dù đại tướng  cụ coi cũng nhẹ tênh. Đó là một loại ngất ngưởng. 
  
Tiếp theo là một hành ngất ngưởng hơi bất thường: người giàu sang thì cưỡi ngựa, còn cụ lại cưỡi bò và cho bò đeo đạc ngựa: 
  
Người đời bảo cụ khác người, có kẻ cho là cụ đặt mình lên trên dư luận.  Xét ra có thể còn xa hơn thế, cụ cho bò đeo nhạc ngựa cũng là một cách  chơi ngông. Hơn nữa, hành động ấy xảy ran gay sau ngày cụ về nghỉ việc  quan. Vừa nêu rõ năm tháng mình thôi đeo ấn vua ban, đô môn giải tổ chi  niên ( giải tổ có nghĩa là cởi dây đeo ấn) thì lại cho ngay bò mình cưỡi  đeo đạc ngựa để cho nó cùng ngất ngưởng như mình? Ai suy diễn ra điều  này chắc không khỏi cho hành vi của cụ là xấc xược. Đó là hai thứ ngất  ngưởng. 
  
Ba là ngất ngưởng cả với Bụt: 
  
Kìa núi nọ phau phau mây trắng, 
Tay kiếm cung mà nên dạng từ bi. 
Gót tiên theo đủng đỉnh một đôi dì, 
Bụt cũng nực cười ông ngất ngưởng. 
  
Cười bò lên thăm chùa ở núi Nài mây phủ trắng phau, cụ cười mình là: Tay  kiếm cung mà nên dạng từ bi, kỳ thực đó là cái dạng thôi. Bởi theo hầu  cụ có một đoàn gót sen “ tiên nữ” đủng đỉnh một đôi dì là các cô ả đầu.  Không những chẳng từ bi chút nào mà còn bất kính là đằng khác. Tuy vậy  nhưng vẫn rất tự nhiên. Và cụ khiến But không những chẳng chau mày quở  trách mà còn nực cười độ lượng với ông quan thượng già. 
  
Đến chùa, cụ đâu có lễ Phật mà bày tiệc ca hát, một tiệc hát ả đào có cả  đàn kịch, trống phách hẳn hoi. Nhà chùa chắc cũng vì nể uy cụ mà làm  lơ. Cụ được tất cả tục lụy mà lâng lâng bay bổng trên chín tấng mây,  phơi phới luồng ấm mát của gió xuân. 
  
Được mất dương dương người thái thượng, 
Khen chê phơi phới ngọn đông phong. 
Khi ca, khi tửu, khi cắc, khi tùng. 
Không Phật, không Tiên, không vướng tục. 
  
Cá tính thượng thư bốc lên hết cỡ trong roi chầu tài hoa của cụ. Bấy giờ  thì mọi sự đời, cái được, cái mất, miệng khen, miệng chê…tất cả đều coi  như không có. Hồn cụ lâng lâng ở cõi mây trong lành, cao khiết, lời thơ  vút lên hào hứng: Được mất/ dương dương người thái thượng: Khen chê/  phơi phới ngọn đông phong. Con người có bay bổng trên tầng cao, trong  say sưa âm nhạc của điệu ca, tiếng trống. Khi ca/ khi tửu/ khi cắc, khi  tùng. Dù cuộc vui bày trong của Phật có các cô tiên tham dự mà mình vẫn  trong sạch, thanh cao. Không phật, không/ Tiên, không vướng tục: 
  
Đây là đoạn thơ rõ nhất và cũng là đoạn hay nhất của bài thơ. Hai câu  trước trải dài, thanh thoát cao siêu như tấm lòng không còn vướng chút  bụi trần trong nhịp điệu thênh thang thì hai câu sau là nhịp ca, nhịp  trống, nhịp phách, nhịp rượu chúc mừng, rồi dồn lên rối rít để chấm dứt ở  một chữ mang thanh trắc, đục, mạnh, chấm dứt câu thơ cũng là nện mạnh  xuống mặt trống để tự thưởng, tự hào, tự khằng định cái tài tình, cái  khoáng đạt của tâm hồn mình. 
  
Riêng mấy câu thơ ấy cũng đủ bộc lộ tâm tính của Uy Viễn tướng công,  giúp ta hiểu được phần nào cái ngất ngưởng và Bài ca ngất ngưởng này của  cụ. 
  
Kết thúc bài thơ, Nguyễn Công Trứ cũng phải trở lại cái điệp khúc nhàm  chán của đạo sơ chung với triều Nguyễn, mặc dù câu đó chĩ đặt giữa một  câu tự đánh giá cao và một câu như muốn thách thức với cả triều đình: 
  
Nghĩa vua tôi cho vẹn đạo sơ chung, 
Trong triều ai ngất ngưởng như ông! 
  
Nội dung ngất ngưởng bất chấp dư luận, bất cần mọi sự đã tìm được ở thể  ca trù một âm hiệu hoàn toàn thích hợp, câu ngắn, câu dài tùy ý, vẫn  liền từng cặp xen lẫn đều đặn bằng trắc: niêm luật tự do, đối không bắt  buộc, âm điệu quyết định ở trạng thái tâm hồn nhà thơ: bi thương , hùng  tráng, cười cợt… 
  
Giọng điệu bài thơ amng nét độc đáo của tác giả: tự hào gần như tự phụ,  thậm chí đến ồn ào. Hai nét lớn trong tính cách cụ không hề che giấu,  công tích lớn mà kể coi như chuyện thường tình, còn thú chơi ngông thì  lại đề cao tột bậc. 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     |