Nguyễn Du là một thi hào dân tộc ta. Tên tuổi của ông gắn liền  với tác phẩm “Truyện Kiều” - kiệt tác số một của văn học trung đại Việt  Nam. Truyện Kiều là một bài ca lớn về giá trị nhân đạo, một bản cáo  trạng nghiệm khắc về cái ác, cái phản nhân bản, một tập đại thành của  nghệ thuật văn chương . Chỉ xét riêng về nghệ thuật miêu tả nhận vật,  Nguyễn Du đã đạt đến đỉnh cao chói lọi nhất trong lịch sử tiểu thuyết  bằng thơ trích đoạn Chị em Thúy Kiều đả thể hiện được trọn vẹn vè đẹp,  tài năng va đức hạnh của hai chị em nàng Thúy kiều. Chỉ bằng 24 câu thơ  lục bát, Nguyễn Du đã miêu tả cả tài, sắc và đức hạnh của hai chị em  Thuý Vân, Thuý Kiều với tất cả lòng quý mến, trân trọng của nhà thơ. 
    
   Đoạn trích “Chị em Thuý Kiều” nằm trong phần : “Gặp gỡ và đính ước”,  sau phần giới thiệu gia cảnh gia đình Thuý Kiều. Với nhiệt tình trân  trọng ngợi ca, Nguyễn Du đã sử dụng bút pháp nghệ thuật ước lệ cổ điển,  lấy những hình ảnh thiên nhiên để gợi, tả, khắc hoạ vẻ đẹp chị em Thuý  Kiều thành những tuyệt sắc giai nhân. Trước hết, Nguyễn Du cho ta thấy  vẻ đẹp bao quát của hai chị em Thuý Kiều trong bốn câu đầu:
Đầu lòng hai ả tố nga,
Thuý Kiều là chị, em là Thuý Vân.
Mai cốt cách, tuyết tinh thần,
Mỗi người mỗi vẻ mười phân vẹn mười.
Nhà  thơ dùng từ Hán Việt “tố nga” chỉ những người con gái đẹp tinh tế để  gọi chung hai chị em Thuý Vân, Thuý Kiều. Hai chị em được ví von có cốt  cách thanh cao như hoa mai, có tâm hồn trong sáng như tuyết trắng. Mỗi  người có vẻ đẹp riêng và đều đẹp một cách toàn diện. Từ cái nhìn bao  quát ấy, nhà thơ đi miêu tả từng người. Bằng nghệ thuật ước lệ tượng  trưng, liệt kê, nhân hoá, tác giả miêu tả vẻ đẹp của Thuý Vân là vẻ đẹp  trang trọng, quý phái, phúc hậu: Sau khi giới thiệu vẻ dẹp chung về hình  thức lẫn tâm hồn của hai chị em bằng bốn câu thơ , Nguyễn Du bắt đầu  miêu tả vẻ đẹp riêng của Thúy Vân : 
       
Vân xem trang trong khác vời,
       Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang.
       Hoa cười ngóc thốt đoan trang,
       Mây thua nước tóc , tuyêếtnhường màu da,
       Chỉ vài nét chấm phá, bức chân dung của Thúy Vân hiện lên thật  nghiêm trang , đứng đắn và phúc hậu. Gương mặt của nàng đầy đặn như mặt  trăng tròn. chân mày của nàng đẹp như mày của con bướm tằm. Đuôi mắt của  nàng đẹp như mắt phượng . miệng của nàng nở nụ cười tươi như đóa hoa  đang khoe sắc , tỏa hương. Tiếng nói của nàng trong như ngọc. Những làn  mây trên không trung vẫn không đẹp bằng mái tóc mượt mà của nàng. Tuyết  là biểu tượng của màu trắng nhưng không nhường màu cho da mịn màng,  trắng trẻo của nàng.
       Bằng cách phối hợp các biện pháp nghệ  thuật ước lệ, tượng trưng, ẩn dụ, nhân hóa, liệt kê, đối ngữ, thậm xưng  và cách dùng các từ láy, từ Hán Việt một cách điệu luyện, Nguyễn Du  không những miêu tả được vẻ đẹp ưa nhìn của Thúy Vân mà còn dự báo được  tương lai của nàng. Đặc biệt, các từ " thua ", "nhương " cho chúng ta  thấy số phận bình an, tốt lành của Thúy Vân trên những chặng đường đời .
      
       Còn đây là bức chân dung của nàng kiều :
      
 Kiều càng sắc sảo mặn mà,
       So bề tài sắc lại là phần hơn
       Làn thủy tinh , nét xuân sơn
       Cặp mắt của nàng trong trẻo và long lanh như làn nước mùa thu.  Còn lông mày lại thanh nhẹ, tương đẹp như nét núi mùa xuân nghiêng  nghiêng, duyên dáng .đây cũng là vẻ đẹp ước lệ, tượg trưng thường gặp  trong thơ văn cổ. Những nghệ thuật nhân hóa , thậm xưng, so sánh, hoán  dụ, ẩn dụ, điển cố,liệt kê, đối ngữ, tương hỗ đã tiếp tục đưa sắc đẹp  của Thúy kiều đến tuyệt điỉnh, khiến cho :
       Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh
       "Hoa" và "liễu" là những loài vô tri, vô giác, vậy là phải "ghen"  , "hờn", tức giận trước vẻ đẹp "sắc sảo mạn mà", "mười phân vẹn mười"  của nàng. Còn đối với con người , nàng Kiều chỉ cần ngoảnh lại một cái  thì thành người ta bị xiêu, ngoảnh lại cái nữa thì nước người ta bị đổ   Chao ôi ! Thúy Kiều đúng là một tuyệt thế giai nhân
       Nhưng qua  nghệ thuật miêu tả vẻ đẹp lộng lẫy ,đài các, kiêu sao , có sức cuốn hút  mãnh liệt của Thúy Kiều . Nhất là các từ "ghen" , "hờn" , Nguyễn Du đã  hé mở cho chúng ta thấy những cơn sóng gió bảo tố của cuộc đời như chờ  trực để vùi dập thân phận của nàng .
       Nếu như ở Thúy Vân ,  Nguyễn Du chỉ miêu tả sắc đẹp thì ở Thúy Kiều , nhà thơ vưa miêu tả  nhan sắc , vừa ca ngợi tài năng :
     
  Sắc đành tài một , tại đành hoạ hai
       Như vậy, về sắc thì đành chỉ có một mình Thúy Kiều về tài thì  may ra, họa hoằn lắm mới có người thứ hai. Thứ nhất là trí thông minh  sẵn có do tạo hóa ban tặng:
     
  Thông minh vốn sẵn tính trời
       Pha nghề thi họa đủ mùi ca ngâm
       Cung thương lầu bậc ngũ âm ,
       Nghề riêng ăn đứt hồ cầm một trương .
       Khúc nhà tay lựa nên chương .
       Xét riêng về tài đánh đàn thì Thúy kiều vượt xa những người khác .  Những nốt cung , thương , giốc , chũy , vũ trong âm giai của nạhc cổ  trung Quốc và Việt Nam được nàng phối hợp một cách nhuần nhuyễn , tinh  thông , dạt dào cảm xúc . Đặt biệt , một bản nhạc nhan đề là " Bạc mệnh "  - đưa con tinh thần của Thúy Kiều - đã tác động vào cõi sâu thẳm trong  tâm hồn của con người , khiến ai thưởng thức cũng phải đau khổ , sâầunão  đến rơi nước mắt , đến buốt nhói tim . Phải chăng " một thiên bạc mệnh  lại càng não nhân " ấy như muốn dư báo những đâu khổ , bất hạnh chồng  chất trong suốt 15 năm ròng của đời người con gái tài sắc vạn toàn ?
       Nhìn chung , Nguyễn Du có dụng ý rất rõ trong việc nhấn mạnh tài  sắc của Thúy Kiều , nhà thơ đã cực tả Thúy vân , tưởng như sắc đạp của  Thúy Vân không ai hơn được nữa , để rồi sau đó , Thúy Kiều xuất hiện thì  Thúy Vân trở thành một cái nền làm tôn sắc đẹpcủa Thúy Kiều là tuyệt  đỉnh . Còn tài của nàng cũng là tuyệt đỉnh . ( Giáo sư Nguyễn Lộc )
        Có thế nói rằng , lần đầu tiên trong lịch sử văn học nước nhà ,  hình ảnh người phụ nữ hoàn mĩ về hình thức lẫn tâm hồn được thể hiện  dưới ngòi bút của thiên tài Nguyễn du một cách say sưa , nồng nhiệt ,tập  trung và trân trọng nhất. Đó là một cái nhìn của con gnười có tấm lòng  nhân dạo mênh mông như ngọn nước triều dâng . Nguyễn du dã mở đườngbcho  tư tưởng của mình đi trước thời đại . Bởi lẽ , trong xã hôi phong kiền  đầy rẫy nhưng bất công , ngang trái , hà khắc , phụ nữ luôn bị lép vế ,  bị ruồn rẫy , chà đạp , xô đẩy đến bức đường cùng .
       Một lần  nữa ở bốn câu kết thúc của trích đoạn Chị em Thúy Kiều , Nguyễn Du miêu  tả cuộc sống phong lưu, êm đềm, khuôn phép , mẫu mực và ngợi ca đức hạnh  của cá hay chị em :
     
  Phong lưu rất mực hồng quần ,
       Xuân xanh xấp xỉ tới tuần cặp kê ,
       Em đềm trướng rủ màn che .
       Tường đông ong bướm đi về mặc ai
       Mặc dù đã đến tuổi búi tóc cài trâm , có thể lấy chồng nhưng Thúy  Vân và Thúy Kiều vẫn sống hòa thuận , vui vẻ trong cảnh trướng rủ màn  che , không tơ tươởngđến những kẻ dđ tìm tình yêu , đi ve vãn con gái  như ong bướm tìm hoa . Chính những nét hồn nhiên , trong sáng . thơ ngây  đã nuôi dưỡng , bồi đắp cho sự hình thành - phát triển nhân cách và ý  thức làm người cao cả của hai chị em sau này , đặc biệt là Thúy Kiều .
       Tóm lại . bằng một thế giới ngôn ngữ phong phú , tính tế , kỳ  diệu , bằng một bút pháp điêu luyện, bằng một thiên tài khám phá tuyệt  vời kết hợp với lòng thương yêu của con người , nhất là người phụ nữa,  Nguyễn du vẽ lên bức chân dung vừa điển nhã , vừa có sức gợi cảm mãnh  liệt của Thúy Vân và Thúy Kiều trong trích đoạn chị em Thúy Kiều. Có thế  nói rằng , lần đầu tiên trong lịch sử văn học nước nhà , hình ảnh người  phụ nữ hoàn mĩ về hình thức lẫn tâm hồn được thể hiện dưới ngòi bút của  thiên tài Nguyễn du một cách say sưa , nồng nhiệt ,tập trung và trân  trọng nhất. Càng nâng niu , quý trọng truyện Kiều ,chúng ta càng cảm  phục tài năng và đức độ của đại thi hào dân tộc Nguyễn Du. Đó là một cái  nhìn của con người có tấm lòng nhân dạo mênh mông như ngọn nước tràn  ly