Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY 
 
   	  	 
 
 
		 
	 
 
  
	
	
		
	
	
	| 
		
		 
			
				17-11-2014, 07:45 PM
			
			
			
		 
	 | 
 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Phân tích giá trị nghệ thuật và tư tưởng của đoạn văn tả cảnh ông Huấn Cao cho chữ trong trại giam (trích truyện ngắn Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân). Vì sao tác giả lại cho đó là một cản
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Phân tích giá trị nghệ thuật và tư tưởng của đoạn  văn tả cảnh  ông Huấn Cao cho chữ trong trại giam (trích truyện ngắn Chữ  người tử tù  của Nguyễn Tuân). Vì sao tác giả lại cho đó là một cảnh  tượng xưa nay  chưa từng có? 
-------------- 
Chữ người tử tù là truyện ngắn xuất sắc nhất trong tập Vang bóng  một  thời (1940) của nhà văn Nguyễn Tuân. Nội dung tác phẩm ca ngợi nhân  vật  Huấn Cao, một nhà Nho vì nghĩa lớn đã dũng cảm đứng về phía nhân  dân  chống lại triều đình phong kiến thối nát đương thời. Huấn Cao không  chỉ  là kẻ chọc trời khuấy nước, có cái hoài bão tung hoành mà còn là  một  nghệ sĩ có tài viết chữ Hán rất đẹp khiến nhiều người ngày đêm mơ  ước có  được chữ Huấn Cao mà treo là một báu vật trên đời. 
   
  Nhưng Huấn Cao lại là người không dễ dàng gì cho người khác chữ của   mình: Ta nhất sinh không vì vàng ngọc hay quyền thế mà phải ép mình viết   câu đối bao giờ. Trong đời, ông mới chỉ cho chữ ba người bạn thân của   ông mà thôi. Người ta bảo ông khoảnh (khó tính, kênh kiệu) song thực ra   không phải như vậy. Ông Huấn có tài viết chữ đẹp nhưng chỉ viết cho  tri  âm, tri kỉ, không phải ai muốn xin chữ ông cũng cho. Ông tiếc công   chăng? Không! Ông nghĩ chữ đẹp không phải ai cũng biết nó đẹp và quý.   Bạn tri kỉ tà bạn hiểu cái đẹp, quý cái đẹp ấy và quý những nét đẹp khác   trong con người mình. Viết cho những người ấy là san sẻ tâm hồn, tài   năng, cái đẹp của mình cho bạn. Như vậy là biết trọng mình, trọng bạn,   coi cái đẹp là của quý trên đời, khônq được phung phí. Hoàn cảnh đẩy   Huấn Cao vào vị thế éo le là thân phận của kẻ tử tù. Con người ông, tài   năng ông sắp bị hủy diệt. Đáng tiếc biết bao! 
   
  
 Trong những ngày bị giam tại nhà ngục tỉnh Sơn chờ ngày giải vào  kinh  (Huế) thọ tội, Huấn Cao đã bắt gặp một tấm lòng biệt nhỡn liên tài  của  viên quản ngục. Nghe tiếng tăm Huấn Cao đã lâu, nay lại có dịp  giam giữ  ông trong tay, mơ ước có được chữ quý của ông treo trong nhà  càng thêm  thôi thúc, nung nấu tâm can viên quản ngục. Nhưng làm cách  nào để xin  được chữ Huấn Cao? Điều đó quả khó vô cùng! 
   
 Thực sự cảm phục trước khí tiết và tài năng của Huấn Cao nên Viên  quản  ngục đã biệt đãi ông như một thượng khách, luôn luôn hạ mình, tỏ  thái độ  cung kính. Nhưng không phải vì thế mà Huấn Cao xiêu lòng. Chỉ  qua lời  người thư lại, ông Huấn mới vỡ lẽ rằng viên quản ngục là người  biết  thưởng thức, quý trọng cái đẹp. Chính điều đó làm cho ông cảm kích  mà  vui lòng cho chữ. 
   
 Cảnh ông Huấn Cao cho chữ là tình huống kì lạ, góp phần làm nổi bật  tính  cách của các nhân vật lãng mạn, những con người không chịu sự chi  phối  của yếu tố khách quan. Trong buồng giam tối tăm, chật hẹp, đầy  mạng nhện  và phần chuột, phân gián, bó đuốc tẩm dầu cháy ngùn ngụt, đỏ  rực như  một đám cháy nhà, soi tỏ ba bóng người đang hoạt động. 
   
 Một người ngồi xổm dưới đất, hai tay căng những vuông lụa trắng  tinh  trên tấm ván. Một người khác tay run run bưng chậu mực. Người thứ  ba cổ  mang gông, chân vướng xiềng, đang cầm bút viết thoăn thoắt trên  mặt lụa.  Ba người đó là viên quản ngục, thầy thơ lại và ông Huấn Cao. 
   
 Giữa chốn lao tù, không phải bóng tối và sự tàn bạo có thể khuất  phục  được con người, mà chính con người lại có sức cảm hoá kì diệu.  Bằng sức  mạnh của một nhân cách cao cả và tài năng tuyệt vời, người tử  tù đã làm  chủ nhà ngục, còn viên quản ngục thì lại kính cẩn chắp tay  vái người tử  tù như vái một thần tượng. 
   
 Viết xong, ông Huấn Cao đỡ viên quản ngục đứng dậy, rồi nhìn lại  những  chữ mình mới viết đẹp tươi, nó nói lên những cái hoài bão tung  hoành của  một đời con người. Đoạn ông đĩnh đạc khuyên viên quản ngục:  Tôi bảo  thực đấy, thầy Quản nên tìm về nhà quê mà ở, thầy hãy thoát  khỏi cái  nghề này đi đã, rồi hãy nghĩ đến chuyện chơi chữ. Ở đây, khó  giữ thiên  lương cho lành vững và rồi cũng đến nhem nhuốc mất cái đời  lương thiện  đi. Nghe lời khuyên chí tình, chí nghĩa, viên quản ngục lùi  ra và nói  gần như muốn khóc: Kẻ mê muội này xin bái lĩnh! Câu nói của  ông ta ấp  úng trong nghẹn ngào, cảm động. Có được chữ quý của Huấn Cao  trong tay,  ước muốn bao năm giờ đã thành sự thật mà viên quản ngục vẫn  ngỡ là mơ. 
   
 Hành động cho chữ của Huấn Cao – những dòng chữ cuối cùng của cuộc  đời  một lần nữa khẳng định khí phách, bản lĩnh của ông. Ông muốn truyền  lại  cái trong sáng, tài hoa của mình cho hậu thế, thông qua kẻ biệt  nhỡn  liên tài, tri âm tri kỉ. Trước mắt, ông muốn cứu một con người ra  khỏi  chốn bùn nhơ, trả lại thiên lương cho người ấy. Đây cũng là hành  động vì  nghĩa mang tính nhân đạo cao cả của Huấn Cao. 
   
 Giữa khung cảnh đen tối của nhà giam, hình ảnh người tử tù bỗng trở  nên  lớn lao lạ thường, vượt lên trên những cái thấp hèn, dung tục của  thế  giới xung quanh. Màu trắng tinh khiết của vuông lụa, những dòng chữ  thơm  mùi mực mới dường như cũng ánh lên rạng rỡ dưới ánh sáng ngọn  đuốc và  vầng hào quang tỏa ra từ nhân cách, khí tiết cao vời vợi của  người tử tù  – kẻ sáng tạo ra Cái Đẹp. Tất cả đều như muốn hóa thành bất  tử, như một  lời nhắn nhủ con người hãy cố gắng gìn giữ Cái Đẹp của  cuộc đời. 
   
 Cảnh cho chữ là một bức tranh sống động mà yếu tố kì ảo và hiện  thực hòa  quyện vào nhau, bổ sung cho nhau tới mức tuyệt vời. Ở đoạn  này, ngòi  bút Nguyễn Tuân như bay như múa theo từng nét chữ tài hoa của  Huấn Cao  và đặc tả được thần thái của con người cùng cảnh vật. Thủ  pháp lãng mạn  bay bổng và hiện thực phong phú cộng với ngôn ngữ sáng  tạo, giàu chất  tạo hình của nhà văn đã dệt nên chân dung bất hủ của  Huấn Cao – tượng  trưng cho Cái Đẹp, cái tài hoa tài tử, nhưng cao cả  hơn là sự tuyệt vời  của nhân cách trong sạch, của khí tiết cương cường  mà uy vũ bạo quyền  không sao khuất phục được. 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
				  
				
				
					
				
			
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     | 
  
 
 
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 
      |