Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY 
 
   	  	 
 
 
		 
	 
 
  
	
	
		
	
	
	| 
		
		 
			
				08-11-2014, 02:01 AM
			
			
			
		 
	 | 
 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Phần tích để làm nổi bật cảm hứng lãng mạn trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Vào một đêm cuối năm 1948, tại Phù Lưu Chanh,- cái làng nhỏ nằm ven  bờ  con sông Đáy hiền hòa thơ mộng, Quang Dũng bồi hồi nhớ lại những kỉ  niệm  còn như tươi nguyên. Hình ảnh những ngày Tây Tiến sông dậy trong  tâm  trí ông. Bây giờ cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của quân dân  ta  mới bước sang năm thứ hai nhưng đá liên tiếp ghi được những chiến  công  vang dội, bẻ gẫy cuộc tiến công lên căn cứ địa Việt Bắc, thu đông  1947.  Năm ấy Quang Dũng trong đoàn quân Tây Tiến làm nhiệm vụ phôi hợp  với bộ  dội Lào bảo vệ biên giới Việt – Lào đánh địch trên tuyến rừng  núi Tây  Bắc từ Lai Châu đến phía bắc Thanh Hóa, Đời lính chống Pháp vốn  vô cùng  thiêu thôn khô cực. Người lính cửa trung đoàn Tây Tiến còn  thiếu thôn  khổ cực hơn. Vì "rừng thiêng nước độc", sốt rét hoành hành,  thuốc men ít  ỏi; vì đường hành quân là trập trùng núi rừng Tây Bắc –  Thượng Lào  hoang vu, hiểm trở… Cũng như tất cả những người lính Cụ Hồ  lúc ấy, bên  tai còn văng vẳng lời thề "Quyết tử cho Tổ quốc quyết  sinh", lời hát hào  hùng: "Bao chiến sĩ anh hùng, lạnh lùng vung gươm ra  sa trường", những  chàng trai Tây Tiền chiến đấu bằng phẩm chất ánh  hùng. Cố điều lính Tây  Tiến hầu hết là thanh niên Hà Nội, trong đó phần  đông học sinh, tiểu tư  sản trí thức nên chất anh hùng của người lính  Tây Tiến có phong thái và  màu sắc riêng – màu sắc lãng mạn – hào hoa. 
   
 Trước hết cảm hứng lãng mạn Tây Tiến được nuôi dưỡng bằng "nỗi nhớ"  thật  tha thiết, mãnh liệt nhưng cũng thật "chơi vơi" như sự diễn tả của   Quang Dũng: 
  
   
 Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi 
Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi 
   
 Nỗi nhớ vốn là trạng thái đơn thuần của đời sống tình cảm con  người.  Được sống trong cảm hứng lãng mạn, nỗi nhớ ấy mới như giăng mắc  một màn  sương, rất khó định hình, rất khó gọi tên. Cũng từ môi trường  tình cảm  này mà cả một cuộc sống gian khổ chiến đấu, với chiến trường –  người  lính như dăm chìm trong một thế giới phi thường cổ gì bí ẩn  nhưng cũng  thật hào hùng, tha thiết và gần gụi. 
   
 Chiến trường trong bài thơ gian khổ, khắc nghiệt nhưng đồng thời  cũng là  thiên nhiên Tây Bắc hùng vĩ, hoang sơ ấm áp và mềm mại. Có lúc  thật  hiền hòa thơ mộng. Bức tranh thiên nhiên Tây Bắc có núi cao, vực  sâu,  dốc đứng, thác gầm, cồn mây heo hút. Lại có cả hương hoa, sương  trắng  trôi duyên dáng một bông hoa đung đưa theo dòng nước lũ, một cô  gái trên  con thuyền độc mộc… 
   
 Trên cái nền thiện nhiên kì vĩ, dữ dội, trữ tình ấy nổi bật lên  hình ảnh  đoàn quân Tây Tiến khi thì như bị ngập hút đi, khi thì như  người đi tìm  cảm giác mạnh và đẹp giữa núi rừng. Sự đối chọi và hòa hợp  này đã làm  tăng khí phách anh hùng, vẻ hào hoa của người lính kháng  chiến, tạo cho  họ sự hấp dẫn và vẻ đẹp khó quên. 
   
 Phải vậy chăng mà càng qua thời gian vẻ đẹp Tây Tiến càng đẹp hơn, lúc nào cũng lôi cuốn làm say mê người đọc. 
   
 Hình ảnh người lính thật kì dị, khác thường "Da xanh màu lá”, "đầu  trụi  tóc" do thiếu thốn, bệnh tật. Những hình ảnh rất thực đó vào bài  thơ,  với giọng và cách diễn tả lãng mạn của Quang Dũng thành ra như  mang  nghĩa tượng trưng, rất có khí phách. 
   
 Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc 
Quân xanh màu lá dữ oai hùm 
   
 Hoặc "cái chết" cũng vậy. Những cái chết "hàng loạt" hay những cái  chết  đau thương – chết mà không biết chết – cũng đều thật hào hùng. 
   
 Rải rác biên cương mồ viễn xứ 
Chiến trường đi chàng tiếc đời xanh 
Áo bào thay chiếu anh về đất 
Sông Mă gầm lên khúc độc hành. 
   
 Bởi lẽ ngòi bút Quang Dũng không run sợ trước cái chết của đồng đội  anh.  Nhà thơ chỉ muốn "gió bụi, phong trần" hóa cái chết ấy. Và làm  đẹp cho  hình ầnh người lính đã hi sinh. Vậy nên mới có những hình ảnh  "rải rác  biên cương mồ viên xứ. Áo bào thay chiếu anh về đất" để ta  càng nghe  càng như thấy khúc tráng ca về người tráng sĩ tự thuở nào. 
   
 Có thể nói, nét độc đáo của thơ Quang Dũng thường lộ rõ khi thơ ông  chen  giữa hai thái cực đã hiện thực thì hiện thực đến dữ dội, đã lãng  mạn  thì lãng mạn đến mộng mơ. Bút pháp này thể hiện rất rõ khi miêu tả  thiên  nhiên Tây Bắc. Ấy là những câu thơ hầu hết là vần bằng được nằm  xen kẽ,  bên cạnh những cậu chắc, khỏe tạo sự đối lập trong âm hưởng.  Những câu  thơ đó, vì thế mà rất giàu chất tạo hình và gợi cảm.Thiên  nhiên vốn đã  đẹp và thơ mộng, giờ đây tựa như huyền thoại: 
   
 Mường Lát hoa về trong đêm hơi 
   
 Nêu như "sương lấp" lạnh lùng, nặng nề đe dọa bao nhiêu thì "hoa  về" lại  nhẹ nhõm, tươi tắn ấm áp bấy nhiêu. "Hoa về trong đêm hơi" –  diễn tả  một trạng thái lâng lâng. Dĩ nhiên là cái lâng lâng vừa đến  trong một  chặng đường mỏi mệt. Khung cảnh rừng núi mà đoàn quân Tây  Tiến bước chân  qua, vừa thơ mộng lại vừa hùng vĩ. Tất cả đều được tác  giả thể hiện ở  khoảng cách xa xa, hư ảo với kích thước có phần phóng  đại khác thường.  Nói về cái hiểm trở, tác giả đã dùng những hình ảnh  thật độc đáo: 
   
 Dốc lên khúc khuỷu, dốc thăm thẳm 
Heo hút cồn mây, súng ngửi trời 
   
 Tác giả không viết súng chạm trời mà là "súng ngửi trời" đây là thủ  pháp  cường điệu hóa (đặc trưng của bút pháp lãng mạn), ngoài ra còn  thể hiện  chất hóm hỉnh nghịch ngợm của người lính. Không những thế, khi  nói về  độ cao, tác giả lại dùng tính từ chỉ độ sâu: "Heo hút cồn mây"  và có  những câu thơ như bẻ gãy làm đôi: 
   
 Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống 
   
 Ngòi bút Quang Dũng thật độc đáo, đầy ấn tượng, nếu "thơ là nơi thể  hiện  đầy đủ nhất, sâu sắc nhất ma lực kì ảo của ngôn ngữ" thì những  câu thơ  này quả đúng như vậy. 
   
 Tuy nhiên bút pháp lãng mạn không chỉ thể hiện ở việc miêu tả thiên   nhiên mà còn thể hiện rất rõ trong việc miêu tả phong thái sống của   người chiến sĩ Tây Tiến. Đọc hại câu thơ: 
   
 Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc 
Quân xanh màu lá dữ oai hùm 
   
 ta thấy rất rõ sự hiện diện của gian khổ khốc liệt. Nhưng điều đặc  biệt  là những gian khổ khốc liệt này lại dường như lẫn vào bên trong,  còn cái  hiện ra bên ngoài lại rất lãng mạn. Câu thơ tạo nên hình ảnh  đối lập:  bên ngoài thì xanh như lá, trụi trọc đầu, nhưng bên trong  người chiến sĩ  thể hiện một phong độ anh hùng, dữ và oai như hùm nơi  rừng thiêng nước  độc. Quang Dũng đã không hề che giấu những gian khổ,  thiếu thốn ghê gớm  mà những người lính phải chịu đựng. Chỉ có điều, cái  nhìn lãng mạn của  ông dã thấy họ không ốm yếu, không bi lụy mà chứa  đựng một sức mạnh phi  thường, chói ngời vẻ đẹp lí tưởng. Hình tượng  người lính vì thế mang  dáng vẻ anh hùng kiểu chinh phu một di không trở  lại: 
   
 Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh 
   
 Không những thế, bằng ngòi bút làng mạn của mình, Quang Dũng đã tạo  nên  một bức tượng đài tập thể không chỉ bằng những đường nét khắc họa  dáng  vẻ bên ngoài mà còn thể hiện dược cả thế giới tâm hồn bên trong  đầy mộng  mơ của họ: 
   
 Mát trừng gửi mộng qua biên giới 
Đèm mơ Hà Nội dáng kiều thơm 
   
 Giữa núi rừng Tây Bắc, họ nhớ về một "dáng kiều thơm”, một bóng  hồng  thướt tha. Trong bài thơ "Nhớ" của Hồng Nguyên, người chiến sĩ  trong bài  thơ cùng nhớ về quê hương nhưng đây là nỗi nhớ của người lính  xuất thân  từ nông dân, bởi thế, nỗi nhớ ấy cũng rất thiết tha nhưng  vẫn mộc mạc,  chân thành và gắn liền với những công việc thường ngày: 
   
 Ba năm rồi gửi lại quê hương 
Mái lều tranh 
Tiếng mõ đếm trường 
Luống cày đất đỏ 
ít nhiều người vợ trẻ 
Mòn chân bên cối gạo canh khuya 
   
 Những chiến sĩ Tây Tiến vốn là những chàng trai Hà Nội cho nên họ  nhớ về  một dáng kiều thơm dẹp quyến rũ. Hồi Quang Dũng viết Tây Tiến,  chi tiết  này bị phê phán nhiều, nhưng thật là lạ, vì sao người ta lại  muốn nồi  nhớ của mọi người phải giống nhau. Cũng là nỗi nhớ nhưng nối  nhớ này  được khen là tốt, nỗi nhớ kia lại chê là dở. Cũng may là cái  hẹp hòi, ấu  trĩ ấy không tồn tại lâu. 
   
 Hơn một lần, trong bài thơ, tác giả nói về cái chết: 
   
 "Rải rác biên cương mồ viễn xứ 
   
 Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh 
   
 Áo bào thay chiếu anh về đất 
   
 Sông Mã gầm lên khúc độc hành" 
   
 Đã có một thời, người ta tránh nổi về cái chết và về cái mất mát  nhưng  Quang Dũng đã không từ chối điều đó, bởi lẽ có chiến thắng nào mà  không  trả giá bằng máu và nước mắt. Và "không có gì cao cả hơn một nỗi  đau  buồn lớn" (An-phrét đơ Muýt-xê). 
   
 Nét đặc sắc của Tây Tiến là nói về chiến tranh mà không có một chữ  nào  về "trận đánh", về "tiếng súng”. Và ba lần nói đến cái.chết thì đều  miêu  tả một cách rất giản dị "bỏ quên đời", "về đất", "hồn về" để bình   thường hóa cái chết. Cảm hứng lãng mạn, khiến ngòi bút của ông nói  nhiều  tới cái buồn, cái chết như là những chất liệu thẩm mĩ tạo nên cái  đẹp  mang chất bi hùng. 
   
 Cảm hứng của Quang Dũng mỗi khi chìm vào cái bi thương lại được  nâng đỡ  bởi đôi cánh của lí tưởng, của tinh thần lãng mạn. Chính vì vậy  mà hình  ảnh những nấm mồ chiến sĩ rải rác nơi rừng hoang biên giới xa  xôi đã bị  mờ đi trước lí tưởng quên mình vì Tổ quốc của người lính Tây  Tiến. Cái  sự thật bi thảm những người lính Tây Tiến gục ngã bên đường  không có đến  cả manh chiếu che thân qua cái nhìn của nhà thơ, lại được  bọc trong  những tấm áo bào sang trọng. Và rồi cái bi thương ấy bị át  hẳn đi trong  tiếng gầm thét dữ dội của dòng sông Mã. 
   
 Nửa thế kỉ đã trôi qua, kể từ ngày "Tây Tiến" ra đời. Vượt qua sức  cản  phá của thời gian, "Tây Tiến" vẫn còn sức quyến rũ với chúng ta hôm  nay,  gợi nhớ về "những nám tháng không quên" trong lịch sử dân tộc. Có  thể  nói, "Tây Tiến" là "một tượng đài bất tử" về người lính vô danh mà  Quang  Dũng đã dựng lên bằng cá tâm hồn và cám hứng lãng mạn mang chất  tiểu tư  sản học sinh của mình, đã tưởng niệm một thế hệ thanh niên đã  hãng hái,  anh dũng ra đi và nhiều người trong số họ không về nữa. 
   
 Cùng với "Tây Tiến", những bài thơ tiêu biểu của thời kì kháng  chiến như  "Đồng chí" của Chính Hữu, "Nhớ" của Hồng Nguyên… đã miêu tả  thành công  về đề tài người lính, đã góp vào viện bảo tàng những người  lính đó bức  chân dung người lính Tây Tiến độc đáo và lãng mạn của mình. 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     | 
  
 
 
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 
      |