Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY 
 
   	  	 
 
 
		 
	 
 
  
	
	
		
	
	
	| 
		
		 
			
				07-11-2014, 02:15 AM
			
			
			
		 
	 | 
 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Phân tích hình ảnh mảnh trăng cuối rừng của Nguyễn Minh Châu
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
DÀN BÀI CHI TIẾT 
   
 I. Tên truyện "Mảnh trăng cuối rừng" 
   
 -    Lí do đặt tên truyện: Sinh thời, Nguyễn Minh Châu luôn tâm  niệm một  điều là phải "cố gắng đi tìm cái hạt ngọc ẩn giấu trong cái bề  sâu tâm  hồn con người", Và ông đã tìm được những "hạt ngọc” như thế  trong con  người chống Mĩ. Vì vậy, câu chuyện chống Mĩ này phải được  mang một cái  tên đẹp tương xứng với "hạt ngọc". "Hạt ngọc" ẩn giấu lại  được nhận ra  vào cái giây phút bất ngờ ấy, trong ánh trăng dịu dàng và  ngời ngợi. Thế  là cái tên truyện hình thành: Mảnh trăng – tượng trưng  cho vẻ đẹp con  người chông Mĩ. Về sau, nhà văn thêm vào hai chữ cuối  rừng đế xác định  rõ hơn về một không gian cụ thể của câu chuyện. 
   
  -    Tên chuyện Mảnh trăng cuối rừng mang một vẻ đẹp lãng mạn. Không   phải vầng trăng mà là mảnh trăng, vầng trăng thì rõ ràng quá, gợi sự   tròn đầy, chẳng còn gì bị khuất lấp mà phải kiếm tìm nữa. Đằng này là   mảnh trăng, lại là mảnh trăng ở nơi cuối rừng, nó như lẩn khuất đâu đây,   chập chờn ẩn hiện, gần đấy mà lại như còn xa vời gợi sự kiếm tìm. Câu   chuyện diễn ra ở một vùng chiến sự nóng bỏng, ác liệt mà lại có cái tựa   đề Mảnh trăng cuối rừng thì thật thơ mộng và lãng mạn. Bản thân cái  tựa  đề đã mang cảm hứng lãng mạn rất đẹp của truyện ngắn chống Mĩ trong   những năm tháng hào hùng, sôi động đó. 
  
   
 2.    Hình ảnh "mảnh trăng cuối rừng" là biểu trưng cho vẻ đẹp của nhân vật Nguyệt trong truyện 
   
 -    Không phải ngẫu nhiên Nguyễn Minh Châu đã đặt tên cho hai nhân  vật  trong truyện là Nguyệt và Lãm. Nguyệt là trăng, Lãm là nhìn ngắm.  Trên  chuyến xe Nguyệt đi nhờ, anh lái xe Lãm đã "nhìn ngắm" cô công  nhân giao  thông mới gặp lần đầu và "phát hiện" dần dần những vẻ đẹp còn  ẩn giấu  trong cô, cho đến lúc vẻ đẹp ấy bộc lộ rõ và ngời sáng thì anh  thấy nó  đẹp như… một mảnh trăng cuối rừng chỉ ẩn hiện, chấp chới mãi  phía trời  xa, không dễ gì nắm bắt được 
   
 -    Quá trình "phát hiện" của Lãm hay vẻ đẹp của Nguyệt được hiện  ra ở  các chặng sau đây trong cuộc hành trình có nhiều bất ngờ và thú vị  ấy: 
   
 + gặp thây rõ bản lĩnh cứng cỏi mà đáng yêu của cô gái. 
   
 +  dừng xe tránh xe xích: vẻ đẹp ngoại hình hiếm có – một vẻ đẹp mát mẻ như sương núi. 
   
 + trăng lên: vẻ đẹp cô gái hòa nhập vào ánh trăng, khuôn mặt ngời  lên  trong ánh trăng – một vẻ đẹp lạ thường làm cho Lãm "choáng ngợp như  vừa  trông vào ảo ảnh". 
   
 + cứu xe: vẻ đẹp của hành động dũng cảm và lòng vị tha trong sáng  khiến  cho trong lòng Lãm "dấy lên một tình yêu Nguyệt gần như mê muội  lẫn cảm  phục". 
   
 + đi tìm nhưng không gặp: chỉ còn tấm ảnh Nguyệt "như một con chim  non  đang tập bay" – đây chính là vẻ đẹp của mảnh trăng cuối rừng, không  dễ  gì nắm bắt được. 
   
 -    Nguyệt đẹp như ánh trăng, Nguyệt là ánh trăng hay ánh trăng đã  làm  Nguyệt thêm đẹp? Những điều này không cần phải rạch ròi, tách bạch  mà cứ  để cho nó hòa nhập, chuyển hóa mơ hồ huyền ảo thì cái sắc màu  lãng mạn  mới thật lung linh. Chỉ biết rằng, nếu tước bỏ hết những ánh  trăng,  những đoạn tả trăng trong truyện thì câu chuyện tình của Nguyệt  và Lãm  sẽ trở nên rõ ràng một cách… nhạt nhẽo và không sao có thể bay  bổng lên  được. Ánh trăng quả đã tạo ra một không gian riêng, một "không  khí"  riêng bao bọc lấy câu chuyện và tắm đẫm nhân vật chính – Nguyệt  trong  cái ánh sáng trong trẻo, huyền hồ của nó. Trong cái thế giới dặc  biệt  ấy, cái đẹp hiện ra rạng rỡ hơn lung linh hơn và mở ra cả những  chiều  sâu thẳm cơ hồ chưa thể với tới được. 
   
 -    Đúng là trong truyện ngắn này, ánh trăng đã được Nguyền Minh  Châu  miêu tả như một môtíp nghệ thuật đặc sắc, làm nên vẻ đẹp lãng mạn  của  tác phẩm. Càng nghĩ càng thấy nhà văn đã tìm cho truyện một cái tựa  đề  đích đáng, không thể nào khác được, không thể nào đúng hơn. 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     | 
  
 
 
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 
      |