Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY 
 
   	  	 
 
 
		 
	 
 
  
	
	
		
	
	
	| 
		
		 
			
				23-10-2012, 05:42 PM
			
			
			
		 
	 | 
 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Phân tích giá trị biểu cảm của hai câu thơ trong đoạn văn bản ở tác phẩm Qua Đèo Ngang: Lom khom dưới núi tiều vài chú Lác đác bên sông chợ mấy nhà
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Phân tích giá trị biểu cảm của hai câu thơ trong đoạn văn bản ở tác phẩm Qua Đèo Ngang: 
Lom khom dưới núi tiều vài chú 
Lác đác bên sông chợ mấy nhà 
  
Bài  thơ được viết theo thể thất ngôn bát, giọng thơ nhẹ, trầm lặng mang nét  buồn sâu lắng. Nữ sĩ tài danh lần đầu xa nhà, đặt chân đến Đèo Ngang  vào một buổi xế chiều, không gian khiến ai nghe cũng cảm giác buồn, gợi  nỗi niềm riêng:  
Bước tới Đèo Ngang, bóng xế tà  
Cỏ cây chen đá, lá chen hoa  
          Điệp từ “chen” của tác giả làm cho cây cỏ lá hoa có sức sống mạnh liệt nhưng nơi đây còn hoang sơ, ít dấu chân người.  
Lom khom dưới núi, tiều vài chú  
Lác đác bên sông, chợ mấy nhà  
           Từ láy “lom khom, lác đác” cùng từ “vài, mấy” gợi vẻ ít ỏi,  thưa thớt, cuộc sống ở đây hẳn còn khó khăn, vất vả, tăng thêm vẻ tàn  tạ, hiu hắt của cảnh vật.  
           Tác giả đã sử dụng nghệ thuật đảo ngữ, đặc sắc nhất là phép  đối làm đậm vẻ bâng khuâng, dào dạt trong lòng nhà thơ. Tất cả như hòa  quyện cùng với tâm hồn của nhà thơ – một tâm hồn cô đơn, trống vắng vì  nỗi nhớ nhà, nhớ quê.                               
Nhớ nước đau lòng, con quốc quốc  
Thương nhà mỏi miệng, cái gia gia  
          Tác giả khéo léo dùng phép chơi chữ “quốc – nước” “gia – nhà”.  Để giãi bày lòng mình qua âm thanh khắc khoải, da diết của tiếng chim  kêu não nuột, nghẹn ngào.  
Dừng chân đứng lại trời, non, nước  
Một mảnh tình riêng, ta với ta  
          Cụm từ “dừng chân đứng lại” là nỗi ngập ngừng lưu luyến khi  bước qua “ranh giới hai miền”, là sự đối lập khi đứng giữa đất trời mênh  mông, con người trở nên nhỏ bé. Nỗi buồn của con người như cô đặc lại,  không người chia sẻ, nỗi buồn được chính nhà thơ chịu đựng một mình.  
   
Nét đặc sắc nghệ thuật  của 2 câu thơ :Bài  thơ Qua Đèo Ngang được ra đời khi nhà thơ có việc đi qua Đèo Ngang.  Trước cảnh đẹp hoang vu của chốn thiên nhiên nhà thơ đã sáng tác ra bài  thơ này. Hai câu thơ mang lại giá trị biểu cảm trong toàn bộ bài thơ.
 
Nhà  thơ đã vẽ nên cảnh vài chú tiều đang nhặt củi dưới chân núi và mấy nhà  chợ vắng vẻ bên sông nhưng bằng nghệ thuật đảo ngữ đặc sắc, tác giả đã  tạo nên hai câu thơ đầy sức gợi. Theo cách diễn đạt thông thường, hai  câu thơ trên được viết là: Vài chú tiều lom khom dưới núi (hoặc: Vài chú  tiều dưới núi lom khom), Mấy nhà chợ lác đác bên sông (hoặc: Mấy  nhà chợ bên sông lác đác). Nhưng viết như vậy không tạo được ấn tượng  bằng cách diễn đạt mà Bà Huyện Thanh Quan đã chọn. “Lom khom” là từ  tượng hình gợi tư thế cúi người nhưng luôn luôn nhấp nhô chuyển động. Đó  là động tác cúi nhặt củi của người tiều phu. Nó gợi lên hình ảnh đời  sống lam lũ, vất vả suốt đời “bán mặt cho đất bán lưng cho trời” của  người lao động.
 
Từ “lác đác” cũng có sức gợi tinh tế  như thế. Nó chỉ sự vắng vẻ, thưa thớt, bé nhỏ, thậm chí tiêu điều hoang  vắng mà ở đây là mấy nhà chợ. Mà như ta biết, chợ búa là nơi thể hiện  đời sống kinh tế của khu dân cư, chợ vắng vẻ nghĩa là nơi ấy nghèo đói,  lam lũ lắm. Điều đặc biệt là hai từ tượng hình độc đáo ấy được đảo lên  đầu câu thơ đã nhấn mạnh vào sự vất vả, lam lũ, đói nghèo của người dân  vùng Đèo Ngang. Chẳng những thế, các từ chỉ lượng rất ít ỏi: “vài”,  “mấy” nó nhắc đến sự vắng vẻ, tiêu điều của sự sống. Đã vậy, các từ chỉ  lượng ấy bị tách riêng ra khỏi danh từ để các sự vật “tiều”, “chợ” đứng  một mình chơ vơ giữa câu thơ càng tô đậm sự heo hút, vắng lặng của con  người.
 
Chỉ với hai câu thơ ngắn ngủi tác giả đã vẽ  lên cuộc sống nghèo nàn sơ xác nơi chốn thiên nhiên hoang vu này. Đó là  cái tài hiếm có của nữ thi sĩ này. Qua hai câu thơ tác giả cũng bộc lộ  sự thương cảm cho những con người đang phải chịu đựng cảnh sống khó  khăn, gian khổm, nhất là với các em nhỏ.  
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
				  
				
				
					
				
			
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     | 
  
 
 
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 
      |