Tìm hiểu văn học Người lái đò sông đà - Nguyễn Tuân
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Tác giả 
       Nguyễn Tuân (1910 – 1987)  xuất thân trong một gia đình nhà nho ở Hà Nội. Tác phẩm tiêu biểu nhất: “Vang  bóng một thời” (1933), “Sông Đà” (1960), Hà Nội ta đánh Mĩ giỏi… 
     Phong cách nghệ thuật của  Nguyễn Tuân: tài hoa, độc đáo và uyên  bác. Cái đẹp, cái thiên lương trong cuộc đời được ông nói đến với tâm  hồn nghệ sĩ đích thực, với cái nhìn phát hiện và đầy sáng tạo. Văn của ông, chữ  nghĩa của ông giàu có, tài hoa. Chuyện xưa và nay, chuyện trên rừng dưới biển,  chuyện làm ăn, thú ăn chơi tao nhã… đến đặc sản, thổ ngơi, chuyện người, chuyện  cây cỏ… từ rượu đến hoa, từ giò chả đến phở… được ông nói đến thật hay. Người  đọc cảm thấy tâm hồn mình giàu có thêm lên qua từng trang văn độc đáo của ông,  để yêu hơn, tự hào hơn đất nước, con người và nền văn hoá Việt Nam. 
 
 
Chủ đề  
       Ca ngợi sông Đà, núi rừng Tây  Bắc vừa hùng vĩ vừa thơ mộng, đồng bào Tây Bắc cần cù, dũng cảm, rất tài tử, tài  hoa. 
Nội dung 
        1. Con sông Đà hùng vĩ, dài trên năm trăm cây số, hiểm trở với hàng  trăm thác ghềnh mang những cái tên cổ sơ, xa lạ (Hát Loóng, thác Giăng, Hót Gió,  Mó Tôm…). Ở ghềnh Hát Loóng “nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió, cuồn cuộn  luồng gió gùn ghè…!”. Âm thanh tiếng thác nghe ghê rợn như tiếng rống của hàng  ngàn con trâu mộng đang lồng lộn giữa rừng vầu, tre nứa bị cháy. Sông Đà có  nhiều thạch trận, nhiều cửa tử ít cửa sinh, với những thần sông, thần đá trấn  giữ “nhổm cả dậy vồ lấy thuyền”, đánh hồi lùng, đánh đòn tỉa, đánh đòn âm vào  chổ hiểm chực “đòi ăn chết cái thuyền”. Luồng nước vô sở bất chí, dòng thác hùm  beo hồng hộc tế mạnh trên sông đầy thác ghềnh, thạch trận. Những ông tướng đá  mặt xanh lè đáng sợ. 
 Nhịp điệu câu văn dồn dập. Từ  tượng thanh, từ tượng hình, những ẩn dụ so sánh, tiếng nói đời thường sông nước,  ngôn từ nhà bình, thể thao thể dục, điện ảnh… được ông vận dụng để miêu tả thác  ghềnh, gây ấn tượng về sự dữ dội, hiểm trở, hùng vĩ của sông Đà. 
      Sông Đà còn mang vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng “tuôn dài tuôn dài như một  áng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc, ẩn hiện trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa  ban hoa gạo tháng hai”. “Mùa xuân dòng xanh ngọc bích. Mùa thu nước sông Đà lừ  lừ chín đỏ”. Nguyễn Tuân gọi sông Đà là một cố nhân. Cảnh ven sông ở thượng  nguồn lặng tờ. Có bầy hươu ngốn búp cỏ gianh đẫm sương. Cá dầm xanh quẫy vọt lên  mặt sông bụng trắng như bạc rơi thoi. Có đoạn, có khúc sông: “Bờ sông hoang dại  như một bờ tiền sử - Bờ sông hồn nhiên như một nỗi niềm cổ tích ngày xưa”. 
     Một về cố thi, một câu đồng  dao, một câu thơ Đường, một vài câu thơ của Tản Đà của Nguyễn Quang Bích được  Nguyễn Tuân lựa chọn đưa vào, cho thấy ông là một cây bút rất sành điệu, tài hoa  dẫn dắt người đọc chiếm lĩnh vẻ đẹp sông Đà với tình yêu sông núi, giang sơn.   
      2. Người lái đò sông Đà 
     - Làm ăn giỏi, hơn 10 năm  cùng con thuyền xuôi ngược sông Đà. Thông thuộc thác ghềnh, thuộc địa hình dòng  sông như thuộc bàn tay mình. 
     - Chiến thắng thần sông, thần  đá, chinh phục mọi cửa tử cửa sinh. Dũng cảm và tài ba đưa con thuyền “vút qua  cổng đá cánh mở, cánh khép”, như một mũi tên tre xuyên nhanh qua hơi nước”… làm  cho tên tướng đá “tiu nghỉu cái mặt xanh lè thất vọng…”. Có lúc bị luồng nước  đánh đòn ác hiểm. “hột sinh dục vụt muốn thọt lên cổ”, nhưng ông vẫn bình tĩnh,  tỉnh táo điều khiển con thuyền thoát hiểm. 
     - Rất tài tử. Sau một ngày  dài đọ trí thi tài với thần sông thần đá, ông ung dung đốt lửa trong hang đá,  nước ống cơm lam, nói về cá anh vũ, những hầm cá hang cá mùa khô nổ những tiếng  to như mình bộc phá rồi cá túa ra đầy tràn ruộng. Lúc ngừng chéo, ông chẳng hề  bận tâm về chuyện vượt thác, chiến thắng vừa qua nơi cửa ải nước đủ tướng dữ,  quân tợn vừa rồi. 
     - Một chân dung tuyệt đẹp:  Tuổi đã 70 mà cánh tay còn “trẻ tráng”, tóc bạc, cái đầu quắc thước, thân hình  cao to, “gọn quánh như chất sừng, chất mun”. Tiếng nói âm vang át cả sóng nước.  Ngực, vai có những vết chai như những củ nâu mà Nguyễn Tuân gọi đó là thứ “huân  chương lao động siêu hạng”, với thái độ cảm phục ngợi ca. 
 
 
Kết luận 
        Người lái đò sông Đà thể hiện phong cách nghệ thuật tài hoa tài tử,  uyên bác, độc đáo trong thể tuỳ bút của Nguyễn Tuân – con sông Đà là hình hài  của Tổ quốc thân yêu. Người lái đò là hình ảnh con người Tây Bắc rất dũng cảm,  cần cù và tài ba. Ông đã đem tình yêu sông núi, tự hào về nhân dân để viết nên  một trang hoa, tờ hoa đích thực. Đọc Nguyễn Tuân mà ta nhớ Tản Đà: 
             “Dải sông Đà bọt nước  lênh bênh 
             Bao nhiêu cảnh  bấy nhiêu tình” 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     |