Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY 
 
   	  	 
 
 
		 
	 
 
  
	
	
		
	
	
	| 
		
		 
			
				04-10-2012, 06:40 PM
			
			
			
		 
	 | 
 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Tìm hiểu văn học Các vị la hán chùa tây phương -Huy Cận
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Tác giả  
       Nhà thơ Huy Cận sinh năm 1913  tại Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. 
     Ông là một trong những nhà  thơ tiêu biểu của “Thơ mới” với tập “Lửa Thiêng” (1940). Sau Cách mạng tháng Tám  vừa làm cán bộ lãnh đạo Văn hoá – Văn nghệ, vừa làm thơ. Tác phẩm có: “Trời mỗi  ngày lại sáng” (1958), “Đất nở hoa” (1960), “Bài thơ cuộc đời” (1963), “Những  năm sáu mươi” (1968), “Chiến trường gần đến chiến trường xa” (1973),… 
     Thơ Huy Cận trước Cách mạng  chất chứa nỗi vạn cổ sầu, sau năm 1945  dào dạt tình đời và niềm vui bát ngát.  Thơ ông giàu nhạc điệu, hàm súc cổ điển và có màu sắc suy tưởng, triết lý. 
Xuất xứ  
        1. Bài thơ “Các vị La Hán chùa Tây Phương” được Huy Cận viết vào năm  1960, được in trong tập “Bài thơ cuộc đời” (1963). 
      2. Chùa Tây Phương là một chùa cổ đẹp nổi tiếng ở huyện Thạch Thất  thuộc tỉnh Hà Tây. Có thuyết cho rằng chùa được xây dựng vào cuối thế kỷ 18.  (Sách Văn 12). Lại có thuyết khẳng định: Chùa Tây Phương được xây dựng khá lâu  đời. Năm 1554, chùa được trùng tu. Năm 1660, chúa Trịnh Tạc đến thăm và cho sửa  sang lại, chùa càng đẹp hơn, quy mô hơn. Đến đời Tây Sơn, chùa lại được trùng tu  một lần nữa và đúc chuông “Tây Phương cổ tự” (theo Nguyễn Phi Hoành). 
     3. Chùa Tây Phương có rất  nhiều tượng cổ. Tượng Rahula và tượng Tuyết Sơn là 2 pho tượng to nhất và đẹp  nhất ở chùa này. Ngoài ra còn có nhóm tượng 18 vị La Hán là những vị tu hành đắc  đạo, đạt đến sự yên tĩnh vĩnh hằng – cõi Niết Bàn. Có sách Phật khác gọi là  tượng Bồ Tát. 
 
 
 
 
Cảm hứng chủ đạo  
       Ngắm nhìn các pho  tượng La Hán chùa Tây Phương – công trình mĩ thuật tuyệt diệu Huy Cận lòng  vấn vương về nỗi đau đời khát vọng cứu  đời của người xưa. Trong niềm vui đổi đời, nhà thơ vô cùng cảm thông  với ông cha những thế kỷ trước, càng tin tưởng tự hào về chế độ mới sẽ mang lại  hạnh phúc cho toàn dân. 
 
 
 
 
Bố cục 
        1. Tám khổ thơ đầu: đặc tả và cảm nhận về các pho tượng La Hán. 
      2. Năm khổ thơ tiếp theo: nỗi đau đời và bế tắc của người xưa. Sự cảm  thông của nhà thơ. 
     3. Hai khổ thơ cuối: niềm  tin vui và tự hào của tác giả về chế độ mới… 
 
 
 
 
Những vần thơ trong trí nhớ 
       Cảm hứng nhân đạo bao trùm  toàn bài thơ “Các vị La Hán chùa Tây Phương”. Những ý tưởng sâu sắc, những hình  tượng độc đáo, ngôn ngữ thơ đặc sắc về mặt tạo hình – làm nên giá trị nhân văn  bài thơ. Tuy vậy, người đọc vì nhiều lý do riêng, rất thích 8 khổ thơ đầu. 
      1. Đến thăm chùa Tây Phương, lúc trở về  nhà thơ vấn vương vì sao xứ Phật vốn từ bi “mà sao ai nấy mặt đau  thương”? Huy Cận chỉ đặc tả 3 pho tượng trong nhóm tượng La Hán để trả lời cho  câu hỏi ấy. 
     - Pho tượng La Hán thứ nhất là hiện thân của sự tích diệt đến khô gầy. Chân  với tay chỉ còn lại “xương trần”. Tấm thân gầy như đã bị “thiêu đốt”. Mắt sâu  thành “vòm” với cái nhìn “trầm ngêm đau khổ?”. Dáng ngồi tĩnh tọa bất động qua  mấy ngàn năm: 
             “Đây vị xương trần chân với tay 
             Có chí thiêu đốt tấm thân gầy 
             Trầm ngâm đau khổ sâu vòm mắt 
             Tự bấy ngồi y cho đến nay”. 
     Pho tượng La Hán thứ hai như  chứa đựng biết bao vật vã, dằn vặt, đau khổ. Mắt thì “giương”, mày thì “nhíu  xệch”. Trán như đang “nổi sóng biển luân hồi” vô cùng vô tận. Môi cong lên “chua  chát”. Tâm hồn khô héo. Bàn tay “gân vặn”, mạch máu thì “sôi” lên. Các chi tiết  nghệ thuật, những nét khắc, nét chạm bằng ngôn ngữ đã gợi tả vẻ dữ dội đầy ấn  tượng: về một chân tu khổ hạnh: 
             “Có vị mắt giương, mày nhíu xệch 
             Trán như nổi sóng  biển luân hồi 
             Môi cong chua chát  tâm hồn héo 
             Gân vặn bàn tay mạch  máu sôi” 
      Pho tượng La Hán thứ ba rất dị hình. Ngồi trong tư thế “chân tay co  xếp lại” chẳng khác nào chiếc thai non “tròn xoe”. Đôi tai rất kì dị “rộng dài  ngang gối”. Vị tu hành này như suốt đời “nghe đủ chuyện buồn” của chúng  sinh: 
             “Có vị chân tay co  xếp lại 
             Tròn xoe tựa thể  chiếc thai non 
             Nhưng đôi tai rộng  dài ngang gối 
             Cả cuộc đời nghe đủ  chuyện buồn” 
      Các khổ thơ 5, 6, 7, 8 tả khái quát nhóm tượng La Hán. Đời nhân loại  đầy “giông bão” như một vực thẳm “bóng tối đùn ra trận gió đen”. Tượng vẫn ngồi  lặng yên trong dòng chảy thời gian. Các vị tu hành xa xưa như đang “vật vã” đi  tìm phép nhiệm màu để giải thoát chúng sinh? Khổ thơ thứ 7 nói thật sâu sự bế  tắc của Phật, bởi lẽ “Đời là bể khổ” (?) 
             “Mặt cúi, mặt nghiêng  mặt ngoảnh sau 
             Quay theo tám hướng  hỏi trời sâu 
             Một câu hỏi lớn.  Không lời đáp 
             Cho đến bây giờ mặt  vẫn chau” 
     “Không lời đáp” bởi lẽ chúng  nhân trong “đêm trường dạ” của xã hội phong kiến vẫn quằn quại đau thương cực  khổ. 
     Tóm lại, phần đầu bài thơ rất  đặc sắc. Nghệ thuật tả các pho tượng rất biến hoá, nét vẽ, nét tạc nào cũng sống  động và có hồn. Tượng La Hán là những tĩnh vật, nhưng tượng nào cũng được tả  trong những tư thế và cử chỉ khác nhau, với một cõi tâm linh sâu thẳm. Các vị La  Hán như đi tìm phép nhiệm màu cứu nhân độ thế, đang vật vã trong bế tắc. Nhà thơ  không chỉ phản ánh một xã hội quằn quại đau khổ trong những biến động và bế tắc  không tìm được lối ra mà còn thể hiện một tinh thần nhân đạo đáng quý, trân  trọng và cảm thông với người xưa. 
      2. Phần thứ hai là tiếng  nói cảm thông vô cũng chân thành và cảm động. Đây là một khổ thơ hay rất đáng  nhớ thể hiện cái “tâm” của Huy Cận: 
             “Cha ông năm tháng đè  lưng nặng 
             Những bạn đương thời  của Nguyễn Du 
             Nung nấu tâm can, vò  võ trán 
             Đau đời có cứu được  đời đâu!” 
      3. Phần thứ ba, nói về sự  đổi đời của nhân dân ta trong chế độ mới tươi đẹp. Hai câu cuối giàu ý vị và  chất thơ: 
             “Những bước mất đi  trong thớ gỗ 
             Về đây, tươi vạn dặm  đường xuân” 
     Bài thơ “Các vị La Hán  chùa Tây Phương” là một bài thơ độc đáo về đề tài, đặc sắc ở ngôn ngữ miêu tả  giàu hình tượng. Sự tưởng tượng kỳ diệu và cái tâm nhân hậu của Huy Cận đã tạo  nên giá trị nhân bản của bài thơ, đem đến cho người đọc nhiều thú vị và suy  tưởng về lẽ đời. 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     | 
  
 
 
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 
      |