Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY 
 
   	  	 
 
 
		 
	 
 
  
	
	
		
	
	
	| 
		
		 
			
				29-09-2012, 06:57 PM
			
			
			
		 
	 | 
 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Hình ảnh Rừng Xà Nu biểu tượng của mảnh đất và con người Tây Nguyên
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Yêu cầu học sinh nắm chắc kỹ năng phân tích một mặt hình tượng của tác   phẩm. Cụ thể ở đây là hình tượng cây xà nu được miêu tả mang giá trị   nghệ thuật cao: giá trị hiện thực, giá trị tượng trưng và giá trị biểu   tượng. 
 
1. “Rừng xà nu” là một truyện ngắn xuất sắc của Nguyễn  Trung Thành và  của văn học thời chống Mĩ. Trong tác phẩm, với hình tượng  cây xà nu,  Nguyễn Trung Thành đã làm nổi rõ khuynh hướng sử thi và cảm  hứng lãng  mạn, một đặc điểm cơ bản của văn học Việt Nam giai đoạn  1945-1975.  Khuynh hướng này đã chi phối sự sáng tạo nghệ thuật của các  nhà văn  trong giai đoạn văn học này. 
 
2. Đọc “Rừng xà nu” những  nhân vật như cụ Mết, Tnú, Dít, Mai… tạo nên  ấn tượng sâu sắc nơi độc  giả. Nổi bật hình ảnh cây xà nu được lặp đi  lặp lại gần hai mươi lần,  một hình tượng đặc sắc bao trùm toàn bộ thiên  truyện ngắn này. Hình  tượng ấy đã tạo nên vẻ đẹp hùng tráng, chất sử  thi và lãng mạn cho câu  chuyện về làng Xô-man bất khuất, kiên cường.  Qua tác phẩm, cây xà nu,  rừng xà nu đã được Nguyễn Trung Thành miêu tả  thật cụ thể, thật chi tiết  với ngôn ngữ giàu chất thơ, bằng những “lời  văn có cánh” trong một cảm  xúc thật say mê và mãnh liệt. Cây xà nu  trong truyện xuất hiện rất nhiều  lần và dường như rất quen thuộc với  con người nơi núi rừng Tây Nguyên,  nó tham dự vào tất cả những sinh  hoạt, những tâm tình, những buồn vui  của người dân nơi đây trong cuộc  chiến đấu chống Mĩ thật anh dũng của  họ. 
 
Tác phẩm “Rừng xà nu” là một bản anh hùng ca về cuộc đời anh  dũng, đau  thương, bất khuất của Tnú cũng như của tất cả dân làng Xô-man.  Câu  chuyện ấy được kể trên nền tảng chính của hình tượng cây xà nu -  một  hình tượng hàm chứa rất nhiều ý nghĩa tượng trưng và khái quát.  Những  cây xà nu, rừng xà nu như những con người, những tâm hồn sống, vừa  là  nhân chứng, vừa tham gia bản anh hùng ca, cũng vừa chịu đựng mọi vất   vả, đau thương dưới tầm đạn kẻ thù. Nhưng bất chấp tất cả, rừng xà nu   vẫn tràn đầy sức sống, vẫn vươn mình lên cường tráng vượt lên mọi thương   đau. Cây xà nu là một hình ảnh mang tính chất tượng trưng cho khát  vọng  tự do, khát vọng giải phóng, cho phẩm chất anh hùng và sức sống  tiềm  tàng mãnh liệt của dân làng Xô-man. 
 
Mở đầu câu chuyện là hình ảnh  “cả rừng xà nu hàng vạn cây” và kết thúc  vẫn là “những rừng xà nu nối  tiếp chạy đến chân trời”. Hình ảnh ấy như  một nét nhạc trầm hùng, một  bản đàn dạo, là cái “phông” cho cả một câu  chuyện khiến thiên truyện  càng mang đậm tính sử thi và lãng mạn hơn.  Rừng cây xà nu được xem như  là biểu tượng cho con người Xô-man. Với  hình ảnh nhân hóa, Nguyễn Trung  Thành đã miêu tả cây xà nu như những  con người, chúng cũng có “vết  thương”, biết “ham ánh sáng” và “ưỡn tấm  ngực lớn ra che chở cho làng”.  
 
Cây  xà nu còn là một hình ảnh so sánh với con người “ngực căng bằng cây  xà  nu”. Rừng xà nu năm tháng đứng dưới tầm đại bác kẻ thù, chịu đựng  biết  bao tàn phá, cũng như những đau thương mà dân làng phải gánh chịu  trước  ách kìm kẹp của giặc. “Cả rừng xà nu hàng vạn cây không có cây  nào không  bị thương”. “Cây bị chặt đứt ngang nửa thân mình nhựa ứa ra,  tràn trề”…  rồi dần dần bầm lại, đen và đặc quện thành từng cục máu  lớn”. Hình ảnh  đó gợi lên một hiện thực đầy đau đớn của đồng bào Tây  Nguyên trước sự  tàn bạo của quân thù và gợi lên lòng căm thù cũng như  kết tụ một ý chí  phản kháng. 
 
Nhưng hơn hết vẫn là sức sống mãnh liệt đầy sức trẻ  của rừng xà nu bạt  ngàn. “Cạnh một cây xà nu mới ngã gục đã có bốn năm  cây con mọc lên,  ngọn xanh rờn, hình nhọn mũi tên lao thẳng lên bầu  trời”, “có những cây  mới nhú khỏi mặt đất, nhọn hoắc như những mũi lê”  “nó phóng lên rất  nhanh để tiếp lấy ánh sáng”. Thế mới biết sức trẻ của  cây xà nu mãnh  liệt đến dường nào! Sức trẻ ấy còn mang tính tượng trưng  cho thế hệ trẻ  của làng Xô-man. Đó là những Mai, Dít, Tnú, Heng, những  con người luôn  gắn bó với cách mạng, bất khuất từ tuổi thơ, lớn lên  trong lửa đạn,  trưởng thành trong đau thương và sẵn sàng chiến đấu hi  sinh vì tự do  của dân tộc. 
 
Bên cạnh đó, sức sống bất khuất kiên  cường của cây xà nu còn được tạo  bởi hàng vạn cây ở những đồi xà nu nối  tiếp nhau tới chân trời, ở tấm  ngực lớn của rừng ưỡn ra che chở cho  làng. Đó là những cây xà nu thật  vững chắc, xanh tốt đã vượt lên được  cao hơn đầu người, cành lá sum suê  như những con chim đã đủ lông mao,  lông vũ. Đạn đại bác không giết nổi  chúng, những vết thương của chúng  chóng lành như trên một thân thể  cường tráng chúng vượt lên rất nhanh  thay thế những cây đã ngã”, một  cây ngã xuống tức thì bốn năm cây con  lại mọc lên cứ thế trở thành cả  một rừng cây xà nu nối tiếp đến chân  trời.  
 
Những cây xà nu, rừng xà nu ấy là hình ảnh của dân làng  Xô-man kiên  cường chống giặc, bất chấp mọi hi sinh, một lòng đi theo  Đảng, đi theo  kháng chiến hết thế hệ này đến thế hệ khác. Đó là những cụ  Mết, anh  Xút, Tnú, Mai, Dít, anh Brôi… mà tiêu biểu là hình ảnh cụ Mết.  Nhà văn  đã ví cụ “như một cây xà nu lớn”. Hơn ai hết, cụ là người hiểu  rất rõ  sự gắn bó của cây xà nu và mảnh đất đang sống, hiểu được sức mạnh  tiềm  tàng bất khuất của rừng xà nu cũng như của dân làng Xô-man. Chính  cụ  Mết đã nói với Tnú “không có cây gì mạnh bằng cây xà nu đất ta”, “cây   mẹ chết cây con lại mọc lên”.  
 
Cây xà nu còn là người chứng kiến  sự giác ngộ, sự hi sinh thầm lặng,  lòng dũng cảm và ý chí quật khởi của  dân làng Xô-man. “Đứng trên đồi  cây xà nu gần con nước lớn, cả vùng  Xô-man ào ào rung động. Và lửa cháy  khắp rừng”. Ánh lửa xà nu soi sáng  lời căn dặn của anh Quyết: “Người  còn sống phải chuẩn bị dao, mác, vụ,  rựa, tên, ná… Sẽ có ngày dùng  tới”. Lửa xà nu thử thách ý chí cũng như  lòng can đảm của Tnú: “Không  có gì đượm bằng nhựa cây xà nu… Mười ngón  tay đã thành mười ngọn đuốc…  máu anh mặn chát ở đầu lưỡi…”. 
 
Giọng  điệu sử thi của “Rừng xà nu” bắt đầu từ câu chuyện kể của cụ Mết  dưới  ánh lửa xà nu, một câu chuyện phảng phất phong vị anh hùng ca. Và  cây xà  nu không chỉ gắn với quá khứ, hiện tại anh hùng mà còn gắn bó  với mọi  sinh hoạt, phong tục và đời sống văn hóa của người Xô-man, của  các dân  tộc Tây Nguyên. 
 
Sở dĩ hình tượng cây xà nu được tác giả xây dựng có giá trị nghệ thuật cao vì tác giả đã có nghệ thuật miêu tả “cây xà nu” :  
 
-  Nhà văn đã khéo léo dùng nghệ thuật liên tưởng để miêu tả sự sinh sôi   nảy nở nhanh chóng của cây xà nu. Đặc biệt tác giả đã chọn lựa và sử   dụng từ ngữ đắc địa để miêu tả cây xà nu như những vũ khí sắc nhọn: ở   đầu truyện là “những cây xà nu con hình nhọn mũi tên lao thẳng lên”, “ở   cuối truyện là những cây mới nhú khỏi mặt đất nhọn hoắt như những mũi   lê”. 
 
- Thủ pháp nhân hóa cây xà nu cổ thụ và những cây con. 
- Nghệ thuật lặp đồng nghĩa: “đồi xà nu” - “rừng xà nu” - “hàng vạn cây”. 
-  Thưởng thức cả đoạn văn, chúng ta thấy phong cảnh ở đây như được nhà   văn khắc chạm, tạo thành hình, thành khối, có màu sắc, có mùi vị. 
- Cây xà nu là một hình tượng quán xuyến trong cả thiên truyện, được nhà văn nhắc đi nhắc lại nhiều lần. 
 
-  Chọn hình tượng “cây xà nu”, nhà văn Nguyễn Trung Thành muốn xây dựng   một biểu tượng nghệ thuật về con người - dân làng Tây Nguyên. Hình  tượng  cây xà nu được lặp đi lặp lại như một mô típ chủ đạo để thể hiện  tư  tưởng chủ đề của tác phẩm: tinh thần đấu tranh kiên cường bất khuất  của  các buôn làng Tây Nguyên nói riêng và của miền Nam anh hùng nói  chung.  Hình tượng cây xà nu mang giá trị biểu tượng cao: hình tượng cây  xà nu  đẹp tương ứng với những phẩm chất cao đẹp của dân làng Xôman,  “cây xà nu  lớn” với sức sống ngàn đời tượng trưng cho cụ Mết, “bốn năm  cây con mọc  lên, ngọn xanh rờn, hình nhọn mũi tên lao thẳng lên bầu  trời”, “cành lá  sum sê” tượng trưng cho thế hệ trẻ như Tnú, Mai, Dít,  bé Heng, đặc biệt  là Tnú. 
 
3. Hình tượng cây xà nu thật sự là một sáng tạo nghệ  thuật đáng kể của  Nguyễn Trung Thành. Nhà văn đã lựa chọn hình ảnh cây  xà nu và đem lại  cho nó những ý nghĩa mới những lớp ý nghĩa rất khác  nhau qua cách viết  vừa gợi vừa tả của tác giả. Qua hình tượng này người  đọc không chỉ thấy  rõ sức sống kiên cường, mãnh liệt của dân làng  Xô-man, của con người  Tây Nguyên nói riêng mà còn là của dân tộc Việt  Nam nói chung trong  những tháng năm chống Mĩ và góp phần khẳng định chân  lý của dân tộc và  thời đại: một dân tộc muốn bảo vệ sự sống còn, độc  lập, tự do, phải cầm  vũ khí đứng lên chống lại kẻ thù tàn bạo. 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     | 
  
 
 
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 
      |