Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY 
 
   	  	 
 
 
		 
	 
 
  
	
	
		
	
	
	| 
		
		 
			
				29-09-2012, 01:54 PM
			
			
			
		 
	 | 
 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Ý kiến của anh chị về tư tưởng của Nguyễn Khoa Điềm trong "Đất nước"
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Đề bài:Ý kiến của anh chị về tư tưởng của Nguyễn Khoa Điềm trong "Đất nước". 
Với đề này cần giải quyết 2 luận điểm: 
1. Cảm nhận về đất nước. 
2. Tư tưởng đất nước của nhân dân. 
Sau đó rút ra những cảm nhận cho chính bản thân mình. 
 
Dưới đây là phần chi tiết: 
  
 1/ Cảm nhận về Đất nước: 
a) Đoạn thơ về Đất nước bắt đầu một cách rất bình dị, tạo một sự gần   gũi, thân thiết mà không bắt đầu một cách trang trọng. Đất nước ở ngay   trong cuộc sống của mỗi gia đình chúng ta, từ lời kể chuyện của người   mẹ, miếng trầu của bà, các phong tục tập quán quen thuộc (tóc mẹ thì bới   sau đầu) cho đến tình nghĩa thuỷ chung của cha mẹ, hạt gạo ta ăn hàng   ngày, cái kèo cái cột trong nhà… Tất cả những điều đó làm cho Đất nước   trở thành cái gần gũi, thân thiết, bình dị trong cuộc sống hằng ngày  của  con người: 
“Khi ta lớn lên Đất nước đã có rồi 
Đất nước có trong những cái ngày xửa ngày 
xưa mẹ thường hay kể. 
Đất nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn 
Đất nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc”. 
 
b) Tiếp đó là sự cảm nhận Đất nước từ các phương diện địa lý – lịch sử.   Tác giả khai thác các thành tố của Đất nước. Việc tìm về từ gốc của từ   Đất nước là để khai thác cách 
quan niệm có nét riêng biệt của dân tộc ta về khái niệm này. Ở nhiều   ngôn ngữ khác, Đất nước thường được cấu tạo từ những gốc là nơi sinh,   quê hương… Nhưng trong tiếng Việt, Đất nước gồm hai yếu tố hợp thành   “Đất” và “Nước”. Cách truy tìm từ gốc, cách “chiết tự” có thể dẫn đến   nguy cơ hiểu sai lạc ý nghĩa, hoặc máy móc giản đơn khi giải thích các   khái niệm khoa học. Nhưng ở đây, tư duy nghệ thuật cho phép cách phân   tích và cảm nhận theo các phương diện không gian và thời gian, địa lý và   lịch sử (Thời gian đằng đẳng – Không gian mênh mông). Từ huyền thoại   Lạc Long Quân và Âu Cơ, truyền thuyết Hùng Vương và ngày giỗ Tổ đã nói   lên chiều sâu lịch sử của Đất nước Việt Nam. Về mặt không gian địa lí,   Đất nước không chỉ là núi sông, rừng bể (con chim Phượng Hoàng… con cá   Ngư Ông,…) mà còn là cái không gian rất gần gũi với cuộc sống mỗi người.   “Đất là nơi anh đến trường, Nước là nơi em tắm. Đất nước là nơi em  đánh  rơi chiếc khăn trong nỗi nhớ thầm” – Và cũng là không gian sinh  tồn của  cộng đồng dân tộc qua bao thế hệ (Những ai đã khuất. Những ai  bây giờ.  Yêu nhau và sinh con đẻ cái. Gánh vác phần người đi trước để  lại. Dặn dò  con cháu chuyện mai sau…). 
 
Tác giả sử dụng sáng tạo các yếu tố của ca dao, truyền thuyết dân gian.   Có lúc lấy lại từng phần của câu ca dao, nhưng phần nhiều là sử dụng ý,   hình ảnh tạo nên hình tượng thơ mới, vừa gần gũi vừa mới mẻ (cha mẹ   thương nhau bằng rừng cay muối mặn… Đất nước là nơi em đánh rơi chiếc   khăn trong nỗi nhớ thầm…) 
Ở trên chiều rộng của không gian địa lí và chiều dài của thời gian lịch   sử. Đất nước được cảm nhận như sự thống nhất các phương diện văn hóa,   truyền thống, phong tục, cái hàng ngày và cái vĩnh hằng, trong đời sống   mỗi cá nhân và cả cộng đồng… 
 
c) Đến đây, ý thơ dẫn đến điểm tập trung những suy nghĩ, cảm xúc về Đất   nước, cũng là điểm mấu chốt của tư tưởng, phần một của bài: 
“Trong anh và em hôm nay – Đều có một phần Đất nước” 
Đất nước không ở đâu xa mà kết tinh, hóa thân trong cuộc sống của mỗi   con người. Sự sống mỗi cá nhân không chỉ là riêng của cá nhân mà còn là   của Đất nước, bởi mỗi cuộc đời đều được thừa hưởng những di sản văn hóa   tinh thần và vật chất của dân tộc, của nhân dân, mỗi cá nhân phải có   trách nhiệm gìn giữ, phát triển nó, truyền lại cho các thế hệ tiếp theo. 
Đoạn thơ kết thúc bằng một lời nhắn nhủ với thế hệ trẻ về trách nhiệm   với đất nước, tuy là đoạn thơ chính luận nhưng người đọc không cảm thấy   là những lời “giáo huấn” mà chỉ như một lời tự nhủ, tự dặn mình, chân   thành, tha thiết… 
“Em ơi em, Đất nước là máu xương của mình 
Phải biết gắn bó và san sẻ 
Phải biết hóa thân cho dáng hình xứ sở 
Làm nên đất nước muôn đời…” 
 
 2/ Tư tưởng Đất nước của nhân dân 
Tư tưởng cơ bản của phần này là tư tưởng Đất nước của nhân dân. 
Đây là điểm qui tụ mọi cách nhìn về Đất nước trong phần này, cũng là   đóng góp của Nguyễn Khoa Điềm làm sâu sắc thêm ý niệm về Đất nước của   thơ chống Mĩ. 
 
a) Cách nhìn của tác giả về những thắng cảnh, về địa lí là một cách nhìn   có chiều sâu và là một phát hiện mới mẻ (đoạn đầu của phần hai, từ   “những người vợ nhớ chồng…” đến “Những cuộc đời đã hóa núi sông ta…”).   “Những cảnh quan thiên nhiên kì thú (đá Vọng Phu, núi Con Cóc, núi Con   Gà hay hòn Trống Mái v.v…) gắn liền với con người, 
 
được tiếp nhận, cảm thụ qua tâm hồn và lịch sử dân tộc. Nếu không có   người vợ chờ chồng qua các cuộc chiến tranh và li tán thì cũng không có   sự cảm nhận về núi Vọng Phu, cũng như thế nếu không có truyền thuyết   Hùng Vương dựng nước thì cũng không thể có sự cảm nhận như vậy về vẻ   hùng vĩ của vùng núi đồi xung quanh đền vua Hùng…) Đoại thơ bằng cách   qui nạp hàng loạt hiện tượng để đưa đến một khái niệm sâu sắc: “Và ở đâu   trên khắp ruộng đồng gò bãi, chẳng mang một hình dáng, một ao ước, một   lối sống ông cha. Ôi đất nước sau bốn nghìn năm đi đâu ta cũng thấy,   những cuộc đời đã hóa núi sông ta…) 
 
b) Khi nghĩ về bốn nghìn năm của đất nước, nhà thơ không điểm lại các   triều đại, các anh hùng nổi tiếng mà nhấn mạnh đến vô vàn những con   người vô danh, bình dị: 
Có biết bao nhiêu người con gái con trai 
Trong bốn nghìn lớp người giống ta lứa tuổi 
Họ đã sống và chết, 
Giản di và bình tâm 
Không ai nhớ mặt đặt tên 
Nhưng họ đã làm ra Đất nước 
 
Tiếp đó bài thơ khai triển thêm ý này: Những con người vô danh và bình   dị ấy đã giữ gìn và truyền lại cho các thế hệ sau mọi giá trị văn hóa,   văn minh tinh thần và vật chất của đất nước, của dân tộc: hạt lúa, ngọn   lửa, tiếng nói, ngôn ngữ dân tộc, cả tên xã tên làng… Họ cũng là những   người khi “có ngoại xâm thì chống ngoại xâm, có nội thù thì vùng lên   đánh bại” 
“Họ đã giữ và truyền cho ta hạt giống ta trồng 
Họ truyền lửa cho mỗi nhà, từ hòn than qua rơm con củi 
Họ truyền giọng điệu của mình cho con tập nói 
Họ gánh theo tên xã tên làng trong mỗi cuộc di dân” 
 
Nói đến Đất nước và dân tộc là nói đến lãnh thổ chủ quyền và văn hóa.   Nhưng tất cả các giá trị đó lại được tạo nên bởi người, bởi nhân dân.   Trong từng tấc đất, từng di tích lịch sử, từng câu hò xứ sở, quan họ quê   hương… đâu đâu cũng hiện lên bóng dáng nhân dân – giá trị cao nhất   trong mỗi giá trị – “Nhân dân vô danh nhưng thật là vĩ đại – Họ đã làm   ra mọi của cải giá trị vật chất tinh thần, làm ra đất nước”. 
 
c) Mạch suy nghĩ của bài thơ dẫn đến tư tưởng cốt lõi. Điểm hội tụ và   cũng là cao điểm của cảm xúc trữ tình ở cuối đoạn trích này. “Đất nước   này là Đất nước của Nhân dân” Cũng từ điểm này chúng ta hiểu thêm những ý   thơ trên. Và khi nói đến Đất nước của Nhân dân, một cách tự nhiên, tác   giả trở về với nguồn phong phú đẹp đẽ của văn hóa, văn học dân gian mà   tiêu biểu là trong ca dao. Vẻ đẹp tinh thần của nhân dân, hơn đâu hết,   có thể tìm thấy ở đó trong ca dao, dân ca, truyện cổ tích. “Đất nước  của  Nhân dân, Đất nước của ca dao thần thoại”. Câu thơ ở hai vế song  song,  đồng đẳng là một cách định nghĩa về Đất nước… thật giản dị mà  cũng thật  độc đáo. Trong cả kho tàng ca dao, dân ca, ở đây tác giả chỉ  chọn lọc ba  câu để nói về ba phương diện quan trọng nhất của truyền  thống nhân dân,  dân tộc: thật say đắm trong tình yêu (yêu em từ thuở  trong nôi) quý  trọng tình nghĩa (quý công cầm vàng những ngày lặn lội)  nhưng cũng thật  quyết liệt trong căm thù và chiến đấu (trồng tre đợi  ngày thành gậy, đi  trả thù mà không sợ dài lâu…) 
 
Chúng ta gặp lại cách vận dụng vốn ca dao dân ca một cách sáng tạo,   không lặp lại nguyên văn mà chỉ sử dụng ý và hình ảnh của câu ca dao,   vẫn gợi nhớ đến câu ca dao nhưng lại trở thành một câu, một ý thơ gắn bó   trong mạch thơ của bài. 
 
Tư tưởng Đất nước của Nhân dân thật ra đã có manh nha từ trong lịch sử   xa xưa. Những nhà tư tưởng lớn, những nhà văn lớn dân tộc đã từng nói   lên nhận thức về vai trò của nhân dân trong lịch sử (Nguyễn Trãi, Nguyễn   Đình Chiểu, Phan Bội Châu) hoặc cảm thông sâu sắc với số phận của nhân   dân, của mọi lớp người trong nhân dân (Nguyễn Du với văn Chiêu hồn,   Truyện Kiều). Đến nền văn học hiện đại, được soi sáng bằng tư tưởng xã   hội chủ nghĩa, bằng quan điểm Mác-xít về nhân dân và nảy nở từ trong   thực tiễn vĩ đại của cuộc cách mạng mang tính nhân dân sâu sắc, văn học   từ sau Cách mạng Tháng Tám đã đạt đến một nhận thức sâu sắc về nhân dân   và cảm hứng về đất nước mang tính dân chủ cao. (Thơ ca kháng chiến  chống  Pháp là một ví dụ tiêu biểu. Có thể nhớ đến các bài: Tình sông  núi của  Trần Mai Ninh, Đất nước của Nguyễn Đình Thi, Bên kia sông Đuống  của  Hoàng Cầm…). Đến giai đoạn chống Mỹ, tư tưởng Đất nước của Nhân  dân một  lần nữa được nhận thức sâu sắc thêm bởi vai trò và những đóng  góp to  lớn, những hi sinh vô vàn của nhân dân trong cuộc chiến tranh  dài lâu và  cực kỳ ác liệt này. 
 
Tư tưởng ấy được các nhà thơ trẻ chống Mỹ phát biểu một cách thấm thía   qua sự trải nghiệm của chính mình như những thành viên của nhân dân,   cùng chia sẻ mọi gian lao, hi sinh và được che chở, đùm bọc, nuôi dưỡng   của nhân dân (Hơi ấm ổ rơm của Nguyễn Duy, các trường ca Những người đi   tới biển của Thanh Thảo và Đường tới thành phố của Hữu Thỉnh đều tập   trung nói về những gương mặt của các con người bình thường, vô danh   trong nhân dân và không phải ngẫu nhiên mà đều bắt đầu bằng hình ảnh   người mẹ). 
Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm góp thêm một thành công trong dòng thơ về   Đất nước thời chống Mỹ, làm sâu sắc thêm nhận thức về Nhân dân và Đất   nước. 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     | 
  
 
 
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 
      |