Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY 
 
   	  	 
 
 
		 
	 
 
  
	
	
		
	
	
	| 
		
		 
			
				28-09-2012, 04:19 PM
			
			
			
		 
	 | 
 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Hình tượng nghệ thuật đa nghĩa trong Tiến Sĩ Giấy
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Đến nửa cuối thế kỷ XIX, văn học trào  phúng  Việt Nam đã phát triển thành một dòng lớn mạnh bên cạnh các dòng  văn  học khác, với một đội ngũ tác giả đông đảo và những hình tượng  nghệ  thuật điển hình. Sự phát triển của văn học trào phúng chứng tỏ sự  trưởng  thành vượt bậc của văn học dân tộc trong giai đoạn lịch sử mới,  thúc  đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa nội sinh, tiến tới hình thành nền  văn  học cận hiện đại. Tiến trình của một nền văn học cũng giống như  cuộc đời  một con người. Con người ta cũng chỉ thực sự biết cười một khi  đã  trưởng thành, đã có đủ trí tuệ, đã biết đến đau khổ và điều quan  trọng  hơn là đã tự nhận thức được về những hạn chế của chính bản thân  mình. Đó  cũng là lúc con người ấy không chỉ còn biết cười thiên hạ, mà  còn biết  cười buồn về mình, biết tự trào. Nguyễn Khuyến chính là một  trong những  tác gia tiêu biểu nhất của văn học trào phúng ở giai đoạn  trưởng thành  này, ông cũng là một trong những đại diện cuối cùng và lớn  nhất của nền  văn học Việt Nam trung đại ở vào giai đoạn chung cục. Tam  nguyên Yên Đổ  cũng là người có nhiều bài thơ mang ý vị tự trào vào  loại hay và tiêu  biểu nhất trong văn học dân tộc. Tiến sĩ giấy chính là  một trong những  tác phẩm như vậy. Bài thơ thể hiện tài năng nghệ thuật  của một tác gia  trào phúng bậc thầy và mang ý nghĩa thời đại rõ rệt. 
 
            Xã hội mà Nguyễn Khuyến sống là xã hội thực dân nửa phong   kiến với những biểu hiện lố lăng, kệch cỡm. Ở đó mọi giá trị đạo đức   truyền thống đã bị đảo lộn, còn cái mới lại mang bộ mặt của kẻ xâm lược.   Ngòi bút thâm trầm mà sâu cay của Nguyễn Khuyến đã chĩa mũi nhọn vào   những chỗ hiểm yếu nhất của cái ung nhọt đó. Trong Tiến sĩ giấy nhà thơ   đã đem ra trào phúng, châm biếm, hạ bệ thần tượng cao nhất của cả một   thể chế xã hội đã tồn tại hàng mấy trăm năm - ông tiến sĩ. Đây là một   nhân vật rất quen thuộc của xã hội phong kiến Việt Nam. Đạt đến học vị   tiến sĩ là niềm vinh quang không chỉ của bản thân từng con người mà của   cả một dòng họ, một địa phương, được cả xã hội vinh danh, khoác lên  mình  những ánh hào quang chói lọi. Đó vốn là những con người có tài  năng,  chứa đựng trong mình những tri thức của thời đại và tất cả những  tài  năng và tri thức đó sẽ được đem ra để phục vụ đất nước, phục vụ xã  hội.  Đã có biết bao ông tiến sĩ trở thành trụ cột của đất nước, của dân  tộc,  trở thành nguyên khí quốc gia, được ghi tên tuổi, công trạng trên  bia  đá, sử xanh. Nhưng đến thời đại của Nguyễn Khuyến mọi chuyện đã  thay  đổi, những giá trị truyền thống đã dần mai một, hoặc đang từng  bước đổ  vỡ. Nho học, khoa cử đã xuống cấp, không còn được coi trọng,  mọi thứ đã  có thể dùng tiền để mua bán, đổi chác, xuất hiện trong xã  hội nhiều kẻ  chỉ có hư danh mà không có thực học. Kẻ có thực tài, chữ  nghĩa đầy mình  thì học vị tiến sĩ chỉ còn là cái danh hão, cũng đành  khoanh tay ngồi  nhìn thời cuộc xoay vần, kiến thức sách vở cũ rích  không còn có ích lợi  gì trong một bối cảnh mới. Tất cả những điều đó đã  được Nguyễn Khuyến  thể hiện trong bài thơ Tiến sĩ giấy bất hủ của ông. 
 
            Nhìn trên ý nghĩa bề mặt văn bản bài thơ có thể thấy đối   tượng mà Tam nguyên Yên Đổ hướng tới để tạo nên tiếng cười là những đồ   chơi dân gian - hình nộm ông tiến sĩ làm bằng giấy dành cho trẻ con   trong những dịp tết trung thu. Làm loại đồ chơi này, các nghệ nhân dân   gian muốn khơi dậy ở trẻ em lòng hiếu học và ý chí phấn đấu để đạt tới   vinh quang của nền học vấn thời đại, cống hiến tài năng cho đời, đem lại   niềm vui cho ông bà, cha mẹ, vinh quang cho dòng họ, tổ tiên. Như vậy,   hình ảnh ông nghè tháng Tám là một hình ảnh mang tính truyền thống rất   đẹp. Ở hai câu đề, Nguyễn Khuyến chưa nói thẳng cho người đọc biết rõ   người được ông giới thiệu trong bài thơ là ai. Nhân vật này có đủ cờ,   biển, cân, đai, lọng xanh, ghế chéo đích thị là một vị tiến sĩ oai phong   mới được ghi danh đỗ đầu trên bảng rồng: 
 
Cũng cờ, cũng biển, cũng cân đai, 
Cũng gọi ông nghè có kém ai. 
 
            Biển là tấm gỗ sơn son thếp vàng có khắc bốn chữ ân tứ vinh   quy. Cẩn là cái khăn. Đai là cái vòng đeo ngang lưng ở ngoài áo chầu.   Hết thảy đều là những thứ cao quý vua ban cho người đỗ tiến sĩ để vinh   quy bái tổ. Nhân vật có vẻ bề ngoài vừa uy nghi, vừa phô trương tự đắc.   Tuy nhiên, điệp từ cũng xuất hiện với mật độ dày đặc và ẩn chứa ý vị  mỉa  mai bắt đầu bộc lộ thái độ của tác giả, khiến cho ta thấy có điều  gì đó  bất thường ở vị tiến sĩ này. Từ cũng được nhấn mạnh, được đưa lên  đầu  câu, chỉ sự giống nhau, lặp lại của hiện tượng, kết hợp với ba từ  có kém  ai khiến cho con người có học vị cao này có cái vẻ của sự giả  dối, học  đòi. Đến hai câu sau mọi việc đã trở nên rõ ràng hơn. Nhân vật  cũng biển  cũng cân đai kia hóa ra chỉ là một ông tiến sĩ giấy, bề  ngoài giống hệt  như tiến sĩ thật nhưng thực chất bên trong lại rỗng  tuếch chẳng có gì.  Cái chất liệu làm nên con người ông đơn giản chỉ là  từ mấy mảnh giấy và  một ít son diêm dúa: 
Mảnh giấy làm nên thân giáp bảng, 
Nét son điểm rõ mặt văn khôi. 
 
            Trong hai câu thực này, nghệ thuật đối được Nguyễn Khuyến sử   dụng hết sức đắc địa. Mảnh giấy đối với thân giáp bảng, nét son đối  với  mặt văn khôi. Giáp bảng là bảng công bố kết quả thi cử ngày xưa,  còn  được gọi một cách trang trọng là bảng rồng. Thân giáp bảng là người  đỗ  đạt cao nhưng thực chất ở đây chỉ được chế tác từ một mảnh giấy  vụn. Còn  chỉ bằng vài nét son là có thể tạo nên mặt văn khôi - chỉ  người đứng  đầu làng văn. Nguyễn Khuyến đã đặt những sự vật có giá trị  khác hẳn nhau  vào trong một kết cấu song hành, đối lập, cho mọi người  thấy được việc  tạo ra một ông tiến sĩ giả bằng giấy thực chẳng khó khăn  gì, qua đó thể  hiện tính chất rẻ mạt, vô nghĩa của danh hiệu tiến sĩ  thực của cái thời  cuối phong kiến đầu thực dân này. Ông nghè tháng Tám  có diện mạo bên  ngoài giống hệt như tất cả các ông tiến sĩ thật nhưng  cái thực học chỉ  nhẹ hều như mảnh giấy và vết son mà thôi. Nhà thơ đã  mượn hình ảnh của  ông tiến giấy để nói về ông tiến sĩ thật đương thời,  vạch trần bản chất  giả dối của đối tượng bằng cách chỉ ra mâu thuẫn  giữa hình thức bề ngoài  lộng lẫy, hào nhoáng được che giấu hết sức tinh  vi và cái thực chất bên  trong sáo rỗng, đáng thương hại của nhân vật. 
 
 Đối với kẻ theo đòi chuyện học hành thì danh hiệu tiến sĩ là niềm vinh   quang mà muốn đạt được nó thì người quân tử phải không ngừng tự học  hành  rèn luyện, có tri thức thông kim bác cổ, có tài năng xuất chúng để  ra  giúp dân, giúp nước. Có biết bao người đã theo đòi học hành chăm  chỉ  suốt đời mà vẫn không đạt được vinh hạnh đó. Nhưng nay thì đã khác,  cái  danh hiệu ấy đã bị người đời coi thường, khinh rẻ: 
Tấm thân xiêm áo sao mà nhẹ, 
Cái giá khoa danh ấy mới hời. 
 
Đến hai câu luận này, Nguyễn Khuyến dường như đã chuyển từ việc mô tả   khách quan sang việc đánh giá chủ quan. Chỉ qua hai cụm từ cảm thán: sao   mà nhẹ, ấy mới hời dường như giá trị của ông nghè đã có thể mang ra  cân  đo, đong đếm. Ngày xưa kẻ lao tâm khổ tứ để đỗ đạt khoác trên thân  tấm  áo vua ban mà cảm thấy trách nhiệm nặng nề, thì nay kẻ mua danh bán  tước  khoác lên mình tấm áo ấy mà sao lại thấy nhẹ bẫng. Đơn giản bởi  nó là  thứ giả. Không phải ngẫu nhiên khi mô tả một ông tiến sĩ bằng  giấy nhưng  nhà thơ vẫn phải luôn gắn vào đó từ thân (thân giáp bảng)  hoặc tấm thân  (tấm thân xiêm áo), chính để tạo nên sự so sánh. Nhưng  sao những lời lẽ  tưởng như chủ quan chế giễu, mỉa mai trên lại như cũng  đang nhuốm những  ngậm ngùi, chua chát, cảm thán thời thế và nhà thơ  dường như đang buồn  cho chính mình vậy? 
 
Sáu câu thơ trên như một chiếc đòn bẩy để hai câu thơ cuối buông ra một lời kết luận khiến người đọc bàng hoàng: 
Ghế chéo lọng xanh ngồi bảnh chọe, 
                                    Tưởng rằng đồ thật hóa đồ chơi. 
 
Ở đây, thêm một lần nữa tác giả tiếp tục khắc họa sâu thêm sự đối lập,   tương phản gay gắt giữa cái bên ngoài và bản chất thật của ông tiến sĩ.   Cụm từ ghế chéo lọng xanh vẫn gây cho người đọc ấn tượng về dáng vẻ oai   vệ vốn có của nhân vật có học vấn cao nhất đương thời. Nhưng lần nâng   lên cuối cùng này cũng sẽ là lần Nguyễn Khuyến giáng cho đối tượng trào   phúng đòn hạ bệ chí mạng nhất. Giọng điệu mỉa mai, hài hước của hai  chữ  bảnh chọe đã giết chết, đã vạch rõ cái oai phong của vị tiến sĩ kia  thực  chất chỉ là cái mẽ giả dối bên ngoài : 
Tưởng rằng đồ thật hóa đồ chơi. 
 
Thật là một hình ảnh thảm hại! Cái kẻ mà ghế chéo lọng xanh ngồi bảnh   chọe ấy hóa ra là một thứ con rối chịu để kẻ khác giật dây mà thôi. Cái   xã hội bát nháo ấy, cái thứ triều đình bù nhìn toàn những quan chèo vai   nhọ khác chi thằng hề ấy nhất định chỉ có thể sản sinh ra cái thứ hàng   mã này. Mà cái kẻ đứng đằng sau giật dây tất cả lũ rối người ấy từ  trên  xuống dưới không ai khác chính là bè lũ thực dân cướp nước. Nguyễn   Khuyến đã nhìn thấy tất cả điều đó và ông kín đáo đưa ra trào phúng  đại  diện ưu tú nhất nhưng đã trở nên lỗi thời của cái thể chế đó. 
 
Tam nguyên Yên Đổ đã táo bạo đưa vào trong thơ mình những hư từ, lời nói   khẩu ngữ kiểu như: cũng...cũng, kém ai, sao mà nhẹ, ấy mới hời, tưởng   rằng..., đưa chất văn xuôi, chất thế tục vào trong một thể thơ có tính   ước lệ, tượng trưng cao như thơ Đường luật, khiến cho thể thơ này trở   nên gần gũi hơn, giàu giá trị hiện thực hơn. Nhà thơ phát hiện mâu thuẫn   đáng cười ở đối tượng qua những nét đối lập của sự đồng dạng, giống   nhau, (tiến sĩ thật - tiến sĩ giấy). Đó là những mâu thuẫn, những điều   lố bịch gây cười có ngay trong bản thân đối tượng mà chính nó không hề ý   thức được. Lối trào phúng của ông già Yên Đổ là lối trào phúng gián   tiếp, kín đáo và thâm thúy, ý định trào phúng của người viết không bộc   lộ trên bề mặt văn bản mà chìm sâu sau những hình ảnh và từ ngữ. Muốn   hiểu được tiếng cười của ông, buộc phải qua những bước “giải mã”, suy   đoán, bóc tách từng lớp ngôn từ, ẩn ngữ với những ẩn dụ, phúng dụ... Để   nhận ra thực chất của loại tiến sĩ thật dưới chế độ nửa thực dân phong   kiến thì phải có tri thức về thứ đồ chơi trung thu của trẻ nhỏ - hình   nộm ông nghè tháng Tám; hay muốn biết về thân phận vua hề, quan nhọ dưới   chế độ thực dân nô lệ thì phải hiểu nghệ thuật chèo, đặc biệt là hề   chèo (bài thơ Lời vợ người hát phường chèo) v.v... Rõ ràng, để có được   sự thành công khi sử dụng lối trào phúng này, tác giả phải là người   trong cuộc, phải am hiểu đối tượng, nếu không sẽ tạo nên những cú đánh   trượt. Nguyễn Khuyến hiểu đối tượng sâu sắc như vậy chính vì ông là con   đẻ của chế độ khoa cử triều Nguyễn và là người đạt đến đỉnh cao vinh   quang của học vấn đương thời. Nhưng con người ấy đã dần đánh mất niềm   tin vào chế độ, vào triều đình, vào vốn học vấn của mình trước thực tế   lịch sử, khi mà tất cả vũ khí vật chất và tinh thần, tất cả thế ứng xử   truyền thống tồn tại hàng ngàn năm của dân tộc đã bị kẻ thù mới bẻ gãy   một cách dễ dàng. Ông cũng cảm thấy nghi ngờ cả tài năng, sức lực của   lớp người đại diện cho tinh hoa của chế độ ấy và nghi ngờ chính bản thân   mình. Bởi trong số những ông nghè tháng Tám hết thời ấy có cả bản thân   Nguyễn Khuyến nhưng tất nhiên ông Tam nguyên phủ Yên Đổ hoàn toàn khác   với những kẻ hữu danh vô thực đương thời. Điều ấn tượng và độc đáo ở  đây  là cái hài hước ấy xuất phát từ trong lòng đối tượng bị phê phán.  Sự  phủ định rõ ràng còn có thêm màu sắc tự phủ định. Tính bi hài của  hình  tượng văn học nhờ vậy càng trở nên sâu sắc gấp bội. Tính tự trào  của bài  thơ cũng hé mở cho ta nhận thấy, nghe thấy, chứng kiến một cuộc  đối  thoại và một cuộc tự đối thoại của nhà thơ với chính mình - tiếng  nói  phản tỉnh của một người trong cuộc. Đó cũng chính là tiếng nói phản   chính thống, một hành vi tưởng như là nói ngược nhưng thực chất lại  phản  ánh một cách chính xác nhất bản chất của xã hội và sự tha hóa của  lớp  người đại diện cho tinh hoa của thể chế đương thời. Tiến sĩ giấy là  biểu  hiện rõ nhất của tiếng nói tự trào. Nguyễn Khuyến đã lấy việc  khách thể  hóa bản thân để bộc lộ tâm trạng mình. Tiếng nói lưỡng phân  đa chiều,  vừa hướng nội, vừa hướng ngoại này chỉ có được khi con người  tự ý thức  được tình trạng bi hài của mình trước thực tế lịch sử, nó bộc  lộ những  day dứt, trăn trở, những mâu thuẫn trong chính bản thân nhà  thơ, bỏ xa  kiểu con người đơn nhất trong văn chương trung đại. Trong  văn học trào  phúng, phê phán và phủ định điều này cũng chính là để  khẳng định, bảo vệ  một chân lí nào đó. Nguyễn Khuyến châm biếm, đả phá  cái giả Nho, cái vô  dụng, chính là để khẳng định cái chân Nho, khẳng  định những giá trị  truyền thống của dân tộc, khẳng định những phẩm chất  tốt đẹp của riêng  mình để tự phản tỉnh trước thực tế của sự khủng  hoảng các giá trị đạo  đức đương thời. 
 
Mỹ học về cái hài dường như không bao quát hết những sắc thái đa diện   của thi tài Nguyễn Khuyến. Trong Tiến sĩ giấy nói riêng và trong thơ tự   trào của ông nói chung, cái hài thường bị cái bi lấn át. Điều đó cũng   khiến cho tính trữ tình, sự kết hợp giữa hai phẩm chất trào phúng và trữ   tình trong các bài thơ trào phúng của ông trở nên nhuần nhuyễn, ý thơ   như còn đọng mãi trong lòng người đọc. Vì vậy, Nguyễn Khuyến tự trào,  tự  giễu cợt mình, về mặt khách quan, cũng chính là đang trào phúng cả  một  tầng lớp đại diện cho một xã hội thối nát, một nền học vấn đã hết  thời,  và một giai cấp đang từng bước chấm dứt vai trò lịch sử. Danh vị  tiến sĩ  nay đã trở thành trò hề, trở thành thứ đồ chơi để dứ thằng cu,  mà mỗi  lần nhìn thấy thứ hình nộm ấy, vị Tam nguyên lừng lẫy một thời,  vị quan  đại thần của triều đại đương thời lại cứ tưởng như người ta  đang đem  mình ra để bỡn cợt: 
Rõ chú hoa man khéo vẽ trò 
Bỡn ông mà lại dứ thằng cu. 
 
                                                                            (Vịnh tiến sĩ giấy, I) 
 
Nghĩ mình cũng gớm cho mình nhỉ 
 
Thế cũng bia xanh, cũng bảng vàng. 
 
                                                                                    (Tự trào) 
 
Có lẽ Nguyễn Khuyến là người trí thức đầu tiên trong thời đại ông có   được cái nhìn tỉnh táo như vậy. Không phải người trí thức nào trong cơn   phong ba của lịch sử cũng nhận ra được những hạn chế tất yếu của giai   cấp mình, thừa nhận sự bất lực của nó trước thực tế lịch sử. Nguyễn   Khuyến lớn chính vì ông đã sớm nhận ra tất cả những điều đó. 
 
Rõ ràng, bên cạnh màu sắc bi, hài, tự trào thấm đẫm chất trữ tình, thơ   trào phúng Nguyễn Khuyến còn mang tính triết lý sâu sắc về nhiều vấn đề   xã hội, trong đó nổi bật là triết lý về thân phận của người trí thức,   của lớp nho sĩ cuối mùa tầng lớp mang trong số phận của mình bi kịch có   tính chất nhân loại ở buổi giao thời dưới chế độ thực dân nửa phong   kiến. Nguyễn Khuyến đã tự phản tỉnh mình, tự ý thức được thân phận con   người thừa của mình, thấy mình là một hủ nho trong thời buổi mới. Mặc   cảm con người thừa, con người vô tích sự phải đến Nguyễn Khuyến và đặc   biệt Tú Xương sau này mới thật sự rõ nét. Tuy nhiên về chủ đề này giữa   hai nhà thơ có những khác biệt cơ bản. Tú Xương cũng có bài thơ Tiến sĩ   giấy nhưng hình tượng nhân vật của ông không có lớp nghĩa tự trào,  không  có màu sắc bi kịch và ít chi tiết khắc họa mang tính điển hình.  Con  người không có duyên phận với khoa cử này đứng ở thế đối lập với  những  kẻ mang danh khoa bảng mà không phải là người trong cuộc, người ở  trên  nhìn xuống như Nguyễn Khuyến. Vì vậy ông Tú có thể chửi thẳng mà  không e  dè và cũng không hề có chút chua xót cho đối tượng bị trào  phúng : 
Ông đỗ khoa nào, ở xứ nào ? 
Thế mà hoa hốt với trâm bào ? 
Mỗi năm ngày tết trung thu đến 
Tôi vẫn quen ông chẳng muốn chào. 
 
Có thể thấy, hình tượng Tiến sĩ giấy của Nguyễn Khuyến mang tính đa   nghĩa, giàu liên tưởng và cũng là hình tượng có tính điển hình và tính   khái quát cao độ hơn. Điểm chung giữa hai tác giả chính là tấm lòng ưu   ái suốt đời trăn trở vì dân, vì nước được thể hiện phong phú qua những   bài thơ giàu giá trị nghệ thuật. 
 
 Tiến sĩ giấy không chỉ là thành tựu nghệ thuật tiêu biểu của thơ Nguyễn   Khuyến mà còn là một trong những hình tượng điển hình có giá trị nhất   của văn học trào phúng Việt Nam ở giai đoạn đỉnh cao. Tiến sĩ giấy cũng   không chỉ có ý nghĩa nhất thời, chỉ diễn ra trong thời đại của Tam   nguyên Yên Đổ mà còn là hình tượng nghệ thuật mang giá trị phổ biến, chỉ   những kẻ bề ngoài mang danh của người có học thức cao nhất nhưng thực   chất bên trong lại không tương xứng với cái nhãn mà mình đang mang.   Những nhân vật đó thời nào cũng có, đặc biệt trong những giai đoạn mà   những giá trị thật giả lẫn lộn, đồng tiền lên ngôi, thời kỳ mà con người   được định giá bằng đủ thứ danh hiệu hình thức thì loại người đó càng   nhiều. Họ có thể là những kẻ mua danh bán tước, những tiến sĩ giả, nhưng   họ cũng có thể là những người đi học thật nhưng tài năng kém cỏi và   Nguyễn Khuyến chính là người đầu tiên đã tổng kết hiện tượng xã hội đó   thành một hình tượng nghệ thuật điển hình tượng trưng cho mọi thời đại.   Điều đó đã khẳng định giá trị sáng tạo và sức sống bền vững muôn đời  của  thơ ca Tam nguyên Yên Đổ. 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     | 
  
 
 
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 
      |