Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY 
 
   	  	 
 
 
		 
	 
 
  
	
	
		
	
	
	| 
		
		 
			
				28-09-2012, 12:57 AM
			
			
			
		 
	 | 
 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Sự hòa hợp độc đáo giữa bút phát cổ điển và bút pháp hiện đại của thơ Hồ Chí Minh
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Nhật   ký trong tù là tên tập thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng tác, khi  Người  bị chính quyền Tưởng Giới Thạch giam cầm trong nhà tù Trung Quốc,  từ  mùa thu năm 1942 đến mùa thu năm 1943. Cuốn nhật ký bằng thơ này  ghi lại  biết bao điều Người đã chứng kiến và tâm tư của Người trong  “mười bốn  trăng tê tái gông cùm” ấy. Một trong những bài thơ tức cảnh  xinh xắn  nhất của tập thơ này phải kể đến bài Chiều tối (Mộ): 
 
       “Chim mỏi cánh về rừng tìm chốn ngủ 
       Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không 
       Cô em xóm núi xay ngô tối 
       Xay hết lò than đã rực hồng” 
       Nguyên tác là: 
       “Quyện điểu quy lâm tầm tức thụ 
       Có vân mạn mạn độ thiên không 
       Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc 
       Bao túc ma hoàn lô dĩ hồng” 
 
       Dựa vào thứ tự trong tập thơ “Chiều tối” được sáng tác sau ngày   nhà thơ bị bắt không bao lâu. Bài thơ thể hiện cảm xúc của Người trong   một lần trên đường bị giải đi, lúc trời sắp tối, giữa một miền núi. 
 
       Chiều tối (Mộ) là thời điểm ánh sáng, ban ngày gần tắt hẳn. Lúc   này, chân trời bị khuất lấp bởi cây rừng và đá núi nên chút ánh sáng còn   lại của phút giây ngày sắp hết có thể thấy được trên đỉnh trời. Do đó,   nhà thơ đã đưa mắt lên thật tự nhiên: 
 
       “Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ 
       Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không” 
 
       Tạo vật lúc này đang chuyển dần sang trạng thái nghỉ ngơi sau một   ngày vận động mệt mỏi. Trời tối, những con chim sau một ngày tìm mồi   kiếm sống cũng đã cảm thấy uể oải cần phải nghỉ ngơi. Tuy là “chim   trời”, những con chim cũng cố tìm về khu rừng nơi có tổ ấm của mình để   ngủ qua đêm chứ không thể dừng lại ở bất kì nơi nào được. Hình ảnh cánh   chim chập choạng trên trời khoảng trời chiều vốn là một hình ảnh quen   thuộc trong thơ ca: 
 
       “Chim bay về núi tối rồi” 
       (Ca dao) 
       “Chim hôm thoi thót về rừng” 
       (Truyện kiều) 
       “Chim nghiêng cánh nhỏ bóng chiều sa” 
       (Tràng giang – Huy cận) 
 
       Hình ảnh con chim trở về rừng, không những báo hiệu cho biết ngày   đã phôi pha, bóng tối sắp phủ trùm xuống mà con cho thấy rõ thêm tâm   trạng của Người tù bị áp giải trên đường, khi ấy là vẫn phải đi, dù muốn   dừng bước cũng đâu thế chủ động được, lại không thể có một nơi tạm gọi   là tổ ấm để trở về. Hình ảnh ấy cũng làm cho cảm xúc về nỗi xa nhà, xa   quê hương, về tình cảm tù tội, mất tự do, thêm sâu sắc hơn, Người đọc   nhận ra một nỗi u hoài man mác từ hình ảnh ấy gợi nên. 
 
       Tiếp theo là hình ảnh con chim về rừng là hình ảnh mà nhà thơ bao quát được khi nhìn lên bầu trời khi ấy. 
 
       “Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không” 
 
       Nguyên văn: “Cô vân mạn mạn độ thiên không” nghĩa là đám mây lẻ   loio chậm chậm đi qua bầu trời. Giữa bầu trời tĩnh lặng, làn mây che mặt   trời cũng uể oải, mệt mỏi, cũng muốn tìm chỗ trú chân. Ngay nhà thơ  lúc  này cũng không thể khác. Bị giải đi trên đường, chiều tối rồi,  Ngưoiừ  cũng muốn có chốn nghỉ nhưng biết làm sao được! Cảnh trong hai  câu thơ  đều thật đẹp và gợi buồn như một bức tranh mực tàu vẽ phác gợi  lên nỗi  niềm cô quạnh của Người tù xa đất nước, xa quê hương, xa bạn bè  và quyến  thuộc hiện đang bị trói, bị áp giải. Dù tối rồi, Người vẫn  phải tiếp  tục cất bước trên đường thẳm tuy là đã mỏi mệt, sau một ngày  đi đường  khó nhọc. Do đó, có người nhận xét là cảnh trong hai câu thơ  vừa tương  đồng mà cũng vừa tương phản với cảnh ngộ của nhà thơ. 
 
       Hết nhìn xa, nhìn bao quát, người tù thi sĩ lại nhìn sang bên đường. 
       “Cô em xóm núi xay ngô tối 
       Xay hết lò than đã rực hộc” 
       Nguyên văn: 
       “Sơn thôn thiếu nữa ma bao túc 
       Bao túc ma hoàn lô dĩ hồng” 
 
       Nghĩa là: “Cô gái nhỏ xóm núi xay ngô. Ngô xay xong, lò sưởi đã   hồng”, Từ một khung cảnh thiên nhiên quạnh vắng của hai câu thơ đầu, đến   đây hai câu thơ tiếp theo, đã là một bức tranh xã hội ấm áp. Đó là  hình  ảnh một xóm nhỏ, nhà cửa thưa thớt của người dân miền núi. Ở đây  có một  cô gái nhỏ đang xay ngô, một công việc vất vả nhưng quen thuộc  và sau  đó ánh đỏ hồng nơi bếp lửa. Tuy chỉ là những hình ảnh bình dị về  một  cuộc sống thường ngày của những người dân lao động. Sau một ngày  làm  việc khó nhọc ngoài đồng, họ trở về nhà lo bữa ăn tối và nghỉ ngơi.   Những hình ảnh đó tuy chẳng có gì đang để ý, nhưng cũng đã gây được  một  cảm xúc mãnh liệt cho nhà thơ. Thấp thoáng trong Nhật ký trong tù  có ít  nhiều hình ảnh về người phụ nữ, thông thường là phải chịu đựng  nhiều  cảnh không may (Nửa đêm nghe tiếng khóc chồng). Nhưng ở đây là  hình ảnh  “sơn thôn thiếu nữ” (cô em xóm núi) với bản chất khỏe khắn,  rắn rỏi của  người lao động đã góp phần khiến cho bức tranh thiên nhiên  thêm đầy sức  sống. Đặc biệt là hình ảnh “Lô dĩ hồng”, ngọn lửa hồng,  xuất hiện trong  bóng chiều hôm chập choáng tuy đơn sơ, quen thuộc nhưng  cũng thú vị, ấm  cúng và đáng yêu xiết bao! Về câu thơ cuối bài, nhà  thơ Hoàng Trung  Thông nhận xét: Với một chữ “hồng”, bác đã làm sáng rực  lên toàn bộ bài  thơ, đã làm mất đi sự mệt mỏi, sự uể oải, sự vội vã,  sự nặng nề đã diễn  ra trong ba câu đầu, đã làm sáng rực lên khuôn mặt  của cô em sau khi xay  xong ngô tối. Chữ “hồng” trong nghệ thuật thơ  đường người ta gọi là  “con mắt thơ” (Thi nhãn hoặc là nhãn tự (chữ mắt  nó sáng bùng lên, nó  căn lại, chỉ một chữ thôi với hai mươi bảy chữ  khác dẫn đầu nặng đến mấy  đi chăng nữa. 
 
       Với chữ “hồng” đó có ai còn cảm giác nặng nề, mệt mỏi, nhọc nhằn   nữa đâu, mà chỉ thấy màu đỏ đã nhuốm lên cả bóng đêm, cả thân hình, cả   lao động của cô gái đáng yêu kia. Đó là màu đỏ tình cảm Bác 
 
       Thật đúng như thế. Cảnh đang buồn, nhưng với ngọn lửa hồng ấm áp   bên bếp gia đình, bỗng hóa vui. Cả tâm trạng nhà thơ cũng từ mệt mỏi,  cô  quạnh lại ở những cảm xúc thường gặp ở thơ xưa về cảnh chiều tối:  một  nỗi buồn mênh mang: 
 
       - Quê hương khuất bóng hoàng hôn 
       Trên sông khói sóng cho buồn long ai 
       “Nay hoàng hôn đã lại mai hôn hoàng” 
       (Nguyễn du – Truyện kiều) 
 
       Ngờ đâu lại chuyển sang tiếng “reo vui trên ngọn lửa hồng nơi xóm   núi” của tâm hồn Bác “quên hẳn mình là một người tù chưa được dừng  chân  trên con đường dày ải tối tăm 
       Như vậy, bài thơ “chiều tối” được nhà thơ Hồ Chí Minh sáng tác   trong một hoàn cảnh riêng không có chút gì ấm áp và vui vẻ. Bài thơ tuy   tả cảnh “Chiều tối” mà cuối cùng lại sáng. Đúng như nhận xét của giáo  sư  Nguyễn Đăng Mạnh: Bức tranh “Chiều tối” của người lại có được cái ấm  áp  và niềm vui như thế vì người là một bản lĩnh rất cao, tâm hồn người   luôn luôn hướng về sự sống và ánh sáng. Đặc biệt là người có một tấm   lòng nhân ái bao la : “Ôi lòng Bác vậy cứ thương ta. Thương cuộc đời   chung thương cỏ hoa. Chỉ biết quên mình cho hết thảy. Như dòng sông chảy   nặng phù sa” (Bác ơi. Tố Hữu). Ở đây, Bác đã quên nỗi bất hạnh của   riêng mình để vui với cái vui nho nhỏ đời thường của một cô gái vô danh   nơi xóm núi vô danh bên bếp lửa hồng ấm cùng. Cao cả biết bao là chủ   nghĩa nhân đạo của Hồ Chí Minh. 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     | 
  
 
 
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 
      |