Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY 
 
   	  	 
 
 
		 
	 
 
  
	
	
		
	
	
	| 
		
		 
			
				25-09-2012, 03:25 PM
			
			
			
		 
	 | 
 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Chứng minh nhận định về Nam Cao Ông có sở trường diễn tả, phân tích tâm lý con người qua tác phẩm Đời Thừa
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Nhà văn Nam Cao (1915 - 1951) là cây bút hiện thực xuất  sắc của  nền văn   học Việt Nam trước cách mạng và cũng là nhà văn có  nhiều đóng  góp cho   nền văn học non trẻ những ngày đầu. 
 
Trước cách mạng, do bên cạnh việc viết về bi kịch của người nông dân với tác phẩm bất hủ "Chí Phèo" người đọc còn nhớ mãi bi kịch của người trí thức tiểu tư sản trước cách mạng trong tác phẩm "Đời thừa"     mà được thể hiện rõ qua nhân vật Hộ. Nhà văn Nam Cao với tài năng   xuất   chúng và một tấm lòng yêu thương nhân ái bao la đã thể hiện rõ   được  tâm  lý của người trí thức tiểu tư sản trong cảnh ngộ bi kịch ấy.   Chính  vì  vậy nhận định về Nam Cao, sách Văn học 11 viết "Ông có sở   trường về  diễn  tả, phân tích tâm lý con người". 
 
Truyện ngắn "Đời thừa" ra mắt bạn đọc lần đầu tiên trong "Trang tiểu thuyết số 7" số ra ngày 4-3-1943. Tác phẩm cùng đề tài này có "Mực mài nước mắt" của Lan Khai, "Nợ văn" của Lãng Tử, "Đời thừa" còn gần gũi về đề tài với một số tác phẩm của Nam Cao như "Trăng sáng", "Nước mắt" và tiểu thuyết "Sống mòn". Qua tác phẩm Nam Cao đã miêu tả thành công tâm trạng của một người trí thức tiểu tư sản trước cách mạng. 
 
Hộ  vốn là một nhà văn, một nhà văn mang trong mình hoài bão lớn ấy là    viết  được một tác phẩm "vượt qua mọi giới hạn và bờ cõi" ai đó vội cho    đó là  sự háo danh. Nhưng không phải vậy. Đó là ước mơ của một con   người  có lý  tưởng, có hoài bão lớn, muốn khẳng định được tài năng của   mình.  Hộ còn  là một nhà văn chân chính. 
 
Điều này được thể hiện  qua một loạt quan niệm của anh về văn chương    "văn chương không cần đến  những người thợ khéo tay làm theo một vài    kiểu mẫu đưa cho, văn chương  chỉ dung nạp những người biết đào sâu tìm    tòi khơi những nguồn chưa ai  khơi và sáng tạo những gì chưa có" với ý    nghĩ ấy Hộ đã vô cùng căm ghét  sự cẩu thả trong văn chương "cẩu thả    trong văn chương thì thật là đê  tiện". Như vậy qua những quan niệm  của   Hộ về văn chương ta thấy đây là  một nhà văn có hoài bão, một nhà  văn   chân chính, có lương tri của một  người cầm bút chân chính ý thức  được   trách nhiệm của người nghệ sĩ. 
 
Thế  nhưng trước khi là một nhà văn Hộ còn là một người chồng, một người     cha, hắn còn có một gánh nặng gia đình trên vai. Cuộc sống với một   gia   đình đông con, một người vợ thất nghiệp đã cướp đi ở hắn sự thanh   thản   sự thanh thản cần thiết để một tâm hồn văn chương thăng hoa, khi   mà cứ   hết tháng lại "tiền nhà, tiền gạo, tiền nước mắm". 
 
Hoài  bão văn chương có thể nung nấu trong chốc lát nhưng chuyện cơm áo    là  chuyện phải đối mặt hàng ngày. Chả thế mà Xuân Diệu đã từng thốt    lên: 
 
"Nỗi đời cay đắng giơ nanh vuốt 
Cơm áo không đùa với khách thơ" 
 
 Thế  là Hộ điên lên, phải xoay tiền. Nam Cao đã thật tỉ mỉ khi miêu  tả   tâm  trạng của Hộ trong cảnh túng quẫn ấy "đang ngồi hắn đứng phắt  dậy   mặt  hầm hầm đi ra phố, vừa đi vừa nuốt nghẹn". Chỉ một đoạn văn  ngắn mà   ông  đã tái hiện lại tâm trạng của Hộ: thật bức bách. Nanh  vuốt của  họa  cơm  áo đang có nguy cơ nuốt chửng nhà văn Hộ đầy tâm  huyết ngày  nào. 
 
Và  thế là để có tiền thì Hộ phải viết. Nam Cao là một nhà văn hiện thực     nên ông biết rằng Hộ muốn có tiền thì phải viết, viết những tác phẩm    đáp  ứng được nhu cầu của một đám thị dân lúc bấy giờ "những tác phẩm    làm  người ta quên ngay sau lúc đọc". Hộ phải viết những tác phẩm ấy,    nhưng  giả dụ có ai bảo hắn viết những tác phẩm cao quý hắn cũng  chẳng   biết  đường nào mà viết bởi tâm trạng bức bách ở trên. Thế rồi  Hộ bị   văng vào  quỹ đạo của bi kịch. 
 
Hắn thấy xấu hổ khi đọc những  tác phẩm ấy "hắn đỏ mặt lên". Đó là sự    xấu hổ của một chút lương tri ít  nhiều chưa vỡ nát trong Hộ. Hộ đau    đớn, tủi cực không phải vì không được  viết, mà là anh đã tự giẫm lên    những nguyên tắc do mình đặt ra, còn gì  đau đớn hơn khi mình lại phản    bội chính mình. Nam Cao tỏ ra rất tinh tế  và cảm thông trước tâm trạng    của Hộ. Phải hiểu, phải cảm thông thế nào  thì ông mới có thể viết  lên   những trang văn đầy giằng xé như vậy. 
 
Thế  là từ không thực hiện được giấc mộng văn chương và Hộ đã trở thành    kẻ  phản bội chính mình. Nhưng Nam Cao không dừng lại ở đó, ông muốn    người  đọc đi đến tận cùng sự khổ cực, bi kịch của người trí thức. Hộ    lại bị  đẩy ra khơi - trước từng cơn sóng dữ của cuộc đời. Nó đã quăng    anh vào  bi kịch nghề nghiệp nó lại quật anh vào một bi kịch khác, bi    kịch không  thực hiện được tình người cho trọn. 
 
Mọi chuyện bắt  đầu từ lúc hắn lấy Từ. Lấy Từ hắn đã thực hiện được    nguyên tắc tình  thương của mình đã cứu được ba con người. Nhưng rồi, từ    đó bi kịch đã mở  ra với hắn. Gánh nặng gia đình đã đè nặng lên vai    khiến hắn thấy mình  khổ, đáng trách hơn là hắn coi Từ là nguyên nhân    khiến mình khổ. Từ đó  hắn đã tìm đến rượu, có lúc hắn toan ruồng bỏ vợ    con. 
Khi  say hắn đã có những hành động vũ phu quá đáng "hắn chỉ tay vào mặt    Từ"  đuổi mấy mẹ con Từ ra ngoài. Nam Cao đã có một lời biện hộ yếu ớt    ấy là  cho hắn hành động trong lúc say. Nhưng tất cả đều đổ nhào  trước   nguyên  tắc: nguyên tắc tình thương. Hộ thật đáng trách khi coi  vợ con   là nguyên  nhân làm mình khổ. Thế là mọi nguyên tắc tình thương  mà hắn   đặt ra  trước đây "kẻ mạnh là kẻ giúp đỡ người khác trên đôi  vai mình"   đã bị hắn  đạp đổ. 
 
Giờ đây đâu còn là một nhà văn Hộ giàu tâm  huyết, giàu lòng nhân đạo    nữa mà là một con người vũ phu quá đáng. Hộ  thật đáng trách nhưng có lẽ    đáng thương hơn là đáng trách. Thế nhưng Nam  Cao đã để cho nhân vật    của mình dừng lại trên con đường bị tha hóa ấy.  Sau mỗi lần say, Hộ  lại   tỉnh và nhận rõ được sai lầm của mình xin lỗi và  làm lành với vợ  con. 
Phải là một người đầy tài  năng, già tay nghệ thuật và vững tin vào con    người thì Nam Cao mới có  thể đặt nhân vật vào lốc xoáy cuộc đời nhưng    cuối cùng tình người vẫn  chiến thắng. Hộ đã khóc "Anh chỉ là một  thằng   khốn nạn". Giọt nước mắt  ăn năn, hối lỗi. Câu chuyện về cuộc  đời Hộ  đã  khép lại bằng câu hát ru  đẫm nước mắt của Từ: 
 
"Ai làm cho khói lên giời 
Cho mưa xuống đất cho người biệt li" 
 
 Như  vậy, qua tấn bi kịch của nhà văn Hộ, Nam Cao đã khắc họa một  cách   chân  thực và sâu sắc bi kịch của người trí thức tiểu tư sản  trước cách   mạng.  Đồng thời lên án xã hội bất công không cho con người  phát triển   toàn  diện về tài năng và nhân cách. Qua đây ta cũng thấy  được tài năng   nghệ  thuật về diễn tả và phân tích tâm lý bậc thầy của  nhà văn Nam  Cao.  Nhưng  dù cuộc đời có cay nghiệt, lốc xoáy có dữ dội  thì nhân vật  của  ông vẫn  hướng về chân trời của cái chân, thiện, mĩ. 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     | 
  
 
 
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 
      |