Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY 
 
   	  	 
 
 
		 
	 
 
  
	
	
		
	
	
	| 
		
		 
			
				25-09-2012, 02:44 PM
			
			
			
		 
	 | 
 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Tình yêu trong truyện ngắn Chí Phèo của Nam Cao
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Tình yêu là một hiện tượng đặc biệt và khá phức tạp của cuộc sống con  người,  là đề tài nổi bật, hấp dẫn, không hề vơi cạn của văn học nhân  loại. Chính vì vậy  trong văn chương, tình yêu là đề tài liên tục thu  hút sự chú ý của giới sáng tác,  nghiên cứu, phê bình. Khuôn mặt của  tình yêu tuỳ vào quan điểm thẩm mỹ, văn hoá,  xã hội của từng thời kỳ,  của từng tác giả mà có những dạng tồn tại khác nhau. 
  
 Tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao xưa và  nay vẫn được xem là một truyện  ngắn tiêu biểu, xuất sắc của văn học sáng tác  theo khuynh hướng hiện  thực phê phán. Tác phẩm được chú ý khai thác ở các khía  cạnh tố cáo xã  hội phi nhân tính, sự áp bức của giai cấp thống trị, số phận con  người  bị tha hoá... nhiều hơn là nhìn từ góc độ tình yêu. Toàn bộ nội dung,  kết  cấu tác phẩm gắn liền với cuộc đời của nhân vật chính là Chí Phèo,  có một chi  tiết đáng lưu ý là: các biến cố làm nên những đổi thay to  lớn, những bước ngoặt  trong cuộc đời Chí Phèo cũng như trong kết cấu  tác phẩm lại đến từ hình bóng  những người đàn bà. Tuy nhiên có bóng  dáng đẩy Chí Phèo vào chốn tăm tối những  cũng có gương mặt tuy xấu xí  nhưng lại đưa Chí Phèo ra nơi ánh sáng của cõi minh  triết. 
  
 Cuộc đời Chí Phèo đột nhiên chuyển  hướng do việc tiếp xúc miễn cưỡng  với bà Ba Bá Kiến, một người “đàn bà phốp pháp,  má hây hây”, để từ một  anh nông dân hiền lành chất phác trở thành một tên tù,  một tên lưu manh  mất hết nhân tính, mất luôn cả ý thức về mình lẫn ý thức làm  người.  Tuy nhiên, lần gặp gỡ với Thị Nở lại mang đến một hệ quả ngược, nó làm   đảo lộn tất cả. Chính cuộc gặp gỡ với Thị Nở chứ không phải một biến cố  xã hội  nào đã làm thay đổi toàn bộ cuộc đời Chí Phèo và quyết định số  phận của cả Chí  Phèo lẫn Bá Kiến. Chút tình cảm tưởng chừng rất vu vơ  giữa Chí Phèo và Thị Nở ấy  đã tác động, chi phối một cách sâu sắc đến  quan hệ giữa Chí Phèo và Bá Kiến.  
  
 Từ đó có thể thấy không phải ngẫu  nhiên mà Nam Cao đã xây dựng nhân  vật Chí Phèo bắt đầu từ buổi tối trước khi gặp  Thị Nở, cái buổi tối mà  hắn “vừa đi vừa chửi”, để rồi từ đó mối quan hệ dây mơ  rễ má với Bá  Kiến, những khúc, đoạn trong cuộc đời Chí Phèo như một cuốn phim  quay  chậm được tái hiện. Tất cả những chi tiết này có tính chất như một đường   truyền, một lời đề dẫn hay như những hoạ tiết có tính chất phông nền  để làm nổi  bật tác động của tình yêu, tình người đến cuộc đời Chí qua  nhân vật Thị Nở. 
  
 Một trong những đặc trưng phong cách  của Nam Cao là sử dụng những yếu  tố trái khoáy, ngược nhau để mô tả hiện thực.  Tên của tác phẩm cũng  thường hàm chứa một điều trái khoáy như Lang rận, Chí Phèo,  Tình già...  Bản thân sự tồn tại nhếch nhác của nhân vật Lang rận cùng với vẻ bề   ngoài bẩn thỉu là một sự trái ngược, mâu thuẫn với nghề nghiệp, vị thế  xã hội mà  nhân vật mang vác. Tất cả những đối nghịch đó được thâu tóm  trong một cái tên:  Lang rận, và được khắc sâu hơn trong sự tương phản  giữa vẻ bên ngoài nhếch nhác,  thấp kém với đời sống tâm hồn cao đẹp.  Hay trong truyện Nửa đêm, người cha có  tên là Thiên Lôi nhưng lại đặt  tên con là Đức - như hai mặt của một quá trình  biện chứng nhân  quả...v.v. 
  
 Từ những chi tiết đó có thể hiểu tại  sao Nam Cao lại lạ hoá câu chuyện  tình Chí Phèo - Thị Nở như vậy. Không lãng mạn  thơ mộng như các câu  chuyện tình của Tự Lực Văn Đoàn, buổi tối gặp gỡ giữa Chí  Phèo và Thị  Nở bắt đầu bằng hình ảnh Chí Phèo “vừa đi vừa chửi... chửi cái đứa  đã  đẻ ra Chí Phèo”, cuộc đời hắn chìm trong những cơn say. Chưa bao giờ hắn  tỉnh  táo để “nhớ rằng hắn có ở đời”. Tức trong hắn chỉ tồn tại không  phải ý thức mà  là một khối u u mê mê, tối tăm đặc quánh, vô cảm, vô  thức. Ngay cả sự hiện hữu  của bản thân, hắn cũng không nhận thức được,  hắn chỉ kinh ngạc rồi cười ngặt  nghẽo, cười rũ rượi khi phát hiện ra  mình dưới dạng một cái bóng trên đường  trăng nhễ nhại, méo mó, xệch  xạc. Chính hình ảnh này hướng đến sự ẩn dụ về một  dạng tồn tại bất toàn  của con người trong xã hội cũ. Con người không được sống  thực là chính  mình mà chỉ là những cái bóng, nhưng cũng không được là cái bóng  của  chính mình mà là bóng của giai cấp thống trị nên thành “cái vật xệch  xạc,  một cái gì đen và méo mó trên đường trăng nhễ nhại”. Với cái bóng  đó, với ý thức  hiện hữu về sự méo mó của chính mình, Chí Phèo đến với  Thị Nở. Đó là cuộc gặp gỡ  tất yếu là hệ quả từ hai cuộc đời trống rỗng  và bất toàn của hai con người. 
  
 Thị Nở trước khi gặp Chí Phèo vốn chỉ  là một thực thể không có đường  nét cá tính gì đặc biệt mà còn khùng khùng dại  dại, còn dung nhan là  những đường nét tự nhiên, thô mộc đến mức dị hợm: trên một  khuôn mặt  ngắn ngủn, có cái mũi “vừa ngắn, vừa to, vừa đỏ, vừa sần sùi như vỏ  cam  sành” và một đôi môi “cũng cố to cho không thua cái mũi” hơn nữa, lại  dày và  có “màu thịt trâu xám ngoách”. Toàn bộ “nhan sắc” của Thị Nở  được Nam Cao tóm  lại trong một nhận xét là “xấu đến ma chê quỷ hờn”. Từ  hai cuộc đời, hai thân  phận khiếm khuyết, hai trí tuệ mông muội tăm  tối của Chí Phèo - Thị Nở, Nam Cao  đã để cho họ kết hợp lại như một sự  liên kết hoàn hảo để tạo ra một con người  mới thống nhất trong sự bừng  nở trở lại của một trí tuệ minh triết. Đó là Chí  Phèo sau khi gặp Thị  Nở. 
  
 Với Nam Cao, tình yêu không đi liền  với sự lý tưởng hoá đối tượng, với  sự hâm mộ sùng bái người yêu mà bắt đầu chỉ  thuần tuý là bản năng. Ánh  trăng trong mắt của Chí Phèo đêm gặp Thị Nở mang đầy  màu sắc nhục thể,  cứ “xanh rời rợi như là ướt nước”. Cây dâu tây gần bờ sông thì  “thân  mềm oặt”, những tàu chuối trong vườn nhà hắn thì “nằm ngửa, ưỡn cong  cong  lên” thỉnh thoảng lại “giẫy lên đành đạch như là hứng tình”. Cái  bóng - dấu ấn  về sự hiện hữu méo mó của bản thân Chí Phèo cũng được  phát hiện trong lúc này.  Hành động chiếm đoạt Thị Nở của Chí Phèo lúc  đầu chỉ thuần tuý là bản năng nhưng  chính trong cõi âm u của bản năng  ấy một ánh loé diệu kỳ đã bùng dậy hé mở cho  ta nhìn thấy bản thể tốt  đẹp của con người. 
  
 Nam Cao đã vượt trước những nhà văn  của thời đại ông ở chỗ không dừng  lại ở những tình yêu lý tưởng thuần tuý tinh  thần như của Loan và Dũng  trong Đoạn Tuyệt (Khái Hưng), Lan và Ngọc trong Hồn  bướm mơ tiên (Khái  Hưng), Thanh và Ngọc trong Dòng sông Thanh Thuỷ (Nhất Linh),  mà ông đã  hợp nhất tình yêu trong sự hoà hợp tinh thần và thể xác. Đó là những   chi tiết làm căn cứ để khẳng định đây là tình yêu chứ không thuần tuý là  bản  năng khi Nam Cao tiếp tục miêu tả thêm lúc Chí Phèo đau bụng và ói  mửa, được Thị  Nở dìu về lều... Hành động ban đầu là bản năng đã làm  sống dậy tình yêu, sống  dậy phần nhân tính tưởng không có hay đã chết  trong con người của cả Chí Phèo  lẫn Thị Nở. Ở đây có sự tái sinh, phục  sinh của tinh thần nhờ tình yêu và sự gắn  kết hai thân xác. Nó đã cải  hóa, tái sinh Chí Phèo, tình yêu cho Chí Phèo và Thị  Nở ý thức về chính  mình. Trước đây, họ chỉ là hai khối mông muội, Chí Phèo thì  hung bạo  và triền miên trong vô thức và những cơn say vô tận: “Ăn trong lúc say,   ngủ trong lúc say, thức dậy vẫn còn say, đập đầu rạch mặt chửi bới dọa  nạt trong  lúc say, uống rượu trong lúc say để rồi say nữa, say vô tận”.  Vậy nhưng trong  tình cảm với Thị Nở, Chí Phèo đã tìm thấy chính mình,  khám phá ra chính mình,  hơn thế nữa khám phá ra sự sống. Con người ý  thức, con người cảm xúc của Chí  Phèo sống dậy.  
  
 Lần đầu tiên hắn tỉnh hẳn rượu, đó là  cái tỉnh của ý thức. Tại sao Chí  Phèo “càng uống lại càng tỉnh ra?”. Bởi vì tình  yêu của hắn và Thị Nở  đã làm thay đổi tâm điểm cuộc sống của hắn. Tâm điểm đó đã  trượt từ cõi  u minh của vô thức những ngày trước đây về với cõi thực tại, bắt  Chí  Phèo thừa nhận một thực tại cuộc sống đang tồn tại dù có hay không có  hắn.  Nó định vị tâm điểm cuộc sống của Chí Phèo từ những cơn say  nghiêng ngả vào một  cuộc sống bình thường. Chính vì vậy mà hắn tỉnh,  hắn đã nhìn thấy chính bản thân  mình. Thấy “bâng khuâng” rồi “lòng mơ  hồ buồn”rồi “nghĩ vẩn vơ”… Thị Nở cũng  thế, lần đầu tiên Thị lắng nghe  cảm xúc của tâm hồn mình để “trằn trọc” “nghĩ  ngợi” “tưởng tượng bâng  quơ” .v.v.. 
  
 Những giới hạn của cuộc đời Chí Phèo  như đã được phá bỏ, nó mở rộng,  liên thông với cuộc đời bên ngoài. Chính tình  yêu đã mở thông lối về  với cuộc đời của Chí Phèo, hắn cảm nhận được cuộc sống  xung quanh:  “Tiếng chim hót ngoài kia vui vẻ quá, có tiếng cười nói của những  người  đi chợ. Anh thuyền chài gõ mái chèo đuổi cá. Những tiếng quen thuộc ấy  hôm  nào chả có. Nhưng hôm nay hắn mới nghe thấy… Chao ôi là buồn !”. 
  
 Tình yêu cũng gia tăng thêm kích thước  cho cuộc đời hắn. Trước đây Chí  Phèo vô cảm, vô tâm, không có ý thức về chính  bản thân mình nhưng nay  hắn có cả quá khứ, hiện tại và tương lai. Đó là quá khứ  với những kỷ  niệm yêu thương đầm ấm, là mùi hương từ bát cháo hành và những săn  sóc  ân cần của Thị Nở, những kỷ niệm xa xưa cũng hiện về. Hắn từng mơ tới  một  viễn cảnh bình yên với chồng cày thuê cuốc mướn, vợ dệt vải… hắn  còn sợ già, sợ  cô độc và muốn làm hòa với mọi người, muốn làm người  lương thiện. Sự chuyển vị  này là hệ quả tất yếu do tình yêu đem lại, nó  khắc họa một cách sâu sắc bản thể  bất toàn và cô độc của Chí Phèo lẫn  Thị Nở trước khi yêu và được yêu. Chính tình  yêu đã bù đắp khiếm khuyết  trong tâm hồn, tái sinh một cuộc đời và làm giàu có  đời sống nội tâm  của nhân vật này rất nhiều. 
  
 Chính vì thức tỉnh, vì đã được khai  hóa và giàu có nhờ tình yêu nên  khi bị Thị Nở từ chối “và ngoay ngoáy cái mông  đít ra về”, Chí Phèo mới  cảm thấy tuyệt vọng và đau khổ. Sức mạnh của tình yêu  đã đưa hai nhân  vật này đến một tâm điểm tuyệt đối của cuộc sống, trong khi thực  tại  lại không như vậy, nó vẫn tồn tại những định kiến xã hội không dễ buông  tha  cho con người nên thiên đường tình yêu, khát vọng làm người của Chí  rơi tõm vào  hiện thực trần trụi và vỡ toang, buộc Chí Phèo phải đối  diện với hiện thực với  nỗi đau khổ, tuyệt vọng để vùng lên cầm dao giết  chết Bá Kiến. 
 Lời chì chiết của bà cô Thị Nở như là  một chi tiết “giải thiêng” tình  yêu của Chí Phèo. Nó thực tế, trần trụi đến tàn  nhẫn. Đó là cái giá mà  Chí Phèo và Thị Nở phải trả để đến với nhau, những thành  trì xung quanh  tình yêu ấy không dễ gì phá nên Chí Phèo tự kết liễu đời mình là  một  cách chọn lựa thích hợp nhằm chối bỏ sự thỏa hiệp, quay lại cuộc sống  trước  kia. 
  
 Sau những tác phẩm về tình yêu của Tự  Lực Văn Đoàn của chủ nghĩa lãng  mạn thì Chí Phèo của Nam Cao là một khám phá.  Bởi Nam Cao vẫn viết về  tình yêu nhưng không phải về bản thân tình yêu Chí Phèo  – Thị Nở, mà  sâu xa hơn, Nam Cao muốn hướng người đọc đến những vấn đề ngoài  tình  yêu. Đó là vấn đề về văn hóa, về con người và xã hội, về bản năng và vô   thức, những ý niệm về thân phận con người, sự tự do thoát khỏi những  buộc ràng  của định kiến xã hội, khao khát làm người. Chính vì vậy tác  phẩm Chí Phèo của  Nam Cao không mang dáng dấp của truyện tình theo  nghĩa thông thường ta vẫn hiểu,  cũng không chuyển tải nội dung tình yêu  theo cách thông thường mà theo một cách  rất trái khoáy, rất nghịch dị  mang dấu ấn riêng của Nam Cao. Nó làm cho hiện  thực cuộc sống không còn  bị gò ép trong cái khuôn khổ thông thường, quen thuộc  trong cái nhìn  của mọi người mà hiện ra một cách đột ngột bất ngờ tạo sự ngạc  nhiên  trong cảm nhận 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     | 
  
 
 
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 
      |