Phân tích nhân vật Thị Nở trong truyện ngắn Chí Phèo - Nam Cao
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Khi xây dựng nhân vật Thị Nở, nhà văn Nam Cao thẳng cánh hạ bút những  dòng  này: "Người ta không ai sợ kẻ khác phạm đến cái xấu, cái nghèo,  cái ngẩn ngơ của  mình, mà thị lại chỉ có ba cái ấy". Nghèo, xấu, ngẩn  ngơ như ba mặt của một lô  cốt hình tam giác chóp, nơi tác giả đã nhốt  chặt nhân vật Thị Nở của mình vào  trong đó. Nhưng có thật thị chỉ có ba  điều ấy không? Nhà văn Nam Cao đã xử lý  như thế nào trong quá trình  triển khai "dự án thiết kế ban đầu" này? 
  
 Tôi cho rằng nhân vật Thị Nở ngay từ  đầu là một biểu hiện nguyên khối  của con người tự nhiên, thuộc về tự nhiên, chứ  không hề sắm vai con  người xã hội. Thị xấu ma chê quỷ hờn ư? Trong biết bao  nhiêu thành phẩm  của tạo hóa có phải thứ nào cũng đẹp cả đâu! Đã là giới tự  nhiên thì  vừa có cái hoàn toàn đẹp, có cái hoàn toàn xấu, lại có cái vừa đẹp vừa   xấu. Thị Nở xấu xí như thể một bộ phận của tự nhiên xấu xí, là chuyện có  thực.  Hơn nữa, thị ăn ngủ, yếm áo, nghĩ ngợi... lúc nào cũng cứ "vô  tâm" như không vậy,  thì đó chẳng phải là đặc tính hồn nhiên bậc nhất  của tự nhiên đó sao! Cho nên  trước sau, toàn bộ con người Thị Nở hiện  diện với tư cách là cả một khối tự  nhiên thô mộc. Mà đã là tự nhiên thì  dù thế nào đi nữa, tự nó có vị trí, quyền  năng riêng của nó. Nam Cao  đã xây dựng chân dung Thị Nở dưới sự chỉ đạo của  luồng ánh sáng tư  tưởng này (cũng xin lưu ý điều đang nói ở đây hoàn toàn khác  với thứ  chủ nghĩa tự nhiên, cái mà Nam Cao đã từng bị mang tiếng). 
  
 Thì đây, sau lần "ăn nằm" với Chí, tức  là sau cái hành động tạo hóa  đầy màu nhiệm này, cả Thị Nở lẫn Chí đều được thay  đổi. Thị Nở đã hoàn  toàn chìm đắm trong cơn đam mê tột cùng của bản năng thiên  tạo. Thị đã  quên hết thảy mọi ràng buộc của đời sống thường nhật, quên bà cô,  quên  bặt cả những định kiến tầng tầng lớp lớp của cái xã hội làng Vũ Đại. Khi  mà  cả làng Vũ Đại quay lưng với Chí, thì chỉ duy nhất mình thị đến với  Chí một cách  hồn nhiên hết mực. Thế là cái thiên chức (sự chăm lo),  thiên lương (tình thương,  lòng tốt), những gì gọi là năng lực đàn bà  trong thị bỗng động đậy, đòi được thể  hiện. Nhưng khác với thị, trong  khi hưởng thụ Chí lại là người không hẳn vô tư.  Trong con người anh ta  cũng bắt đầu xuất hiện ý thức sở hữu duy nhất, triệt để  đối với thị,  một ý thức về tình yêu của giống người: vừa dâng hiến vừa đòi hỏi.   Chính vì thế mà Chí đã nghĩ xa xôi đến một tổ ấm, thứ hạnh phúc bình dị  theo  kiểu con người. Chí đã khóc khi ăn bát cháo hành, tức là đã khóc  vì cái hạnh  phúc lần đầu tiên được hưởng thụ theo cung cách của một tổ  ấm. Vì không thể vô  tư được nên khi phải chờ đợi Thị Nở, Chí Phèo đã  sốt ruột, tức tối. Trong khi đó,  cuối cùng thị đã đến để trút giận, rồi  "ngoay ngoáy cái mông đít" ra về cũng  theo một cách vô tâm nhất, không  mảy may băn khoăn tiếc nuối, không tính toán  xem lợi hại thế nào, bỏ  lại Chí trong nỗi đau phụ bạc (theo cách nghĩ của Chí).  Vậy là, cái  khối tự nhiên vô tâm Thị Nở kia va đụng vào con người xã hội Chí  Phèo  vụ lợi này thành ra ắt phải đổ vỡ. Quan hệ Thị Nở - Chí Phèo đến đây đã  trở  thành hạt nổ quyết định bắn vào quả nổ lớn tiếp theo - tấn kịch ắt  phải bùng nổ,  đẫm máu, vỡ nát (như đã thấy ở phần cuối truyện). Đây là  một quan hệ có tính  cách khai sáng. Nhờ đó mà cái đầu mụ mị và đầy thù  địch của Chí bỗng thay đổi  hẳn. Chí Phèo bắt đầu thấy "thèm lương  thiện, muốn làm hòa với mọi người biết  bao". Thị Nở sẽ mở đường cho  hắn. Không còn nghi ngờ gì nữa, thị đã can dự sâu  sắc vào cuộc đời Chí,  đánh thức toàn bộ tâm hồn Chí, làm cho đời sống tâm hồn  của hắn rung  lên từng nếp xếp bấy nay nằm ngủ. Thị Nở đã mang quyền lực của  thiên  tạo - chiếc đũa thần yêu thương gõ vào cái hộp tối đen đầy bất trắc ấy,   thổi vào đó những đốm lửa nhân văn ấm áp, và trên thực tế đã kéo được  Chí ra  khỏi cõi rồ dại ấy rồi. Đi theo tiếng gọi cảm động của tình yêu,  Chí đã bước  những bước chập chững, non nớt về với cõi người. Tội đồ  bất đắc dĩ mang về nước  chúa phục thiện. Ai ngờ, ngoắt một cái, Chí lại  nốc rượu, lại xách dao đi... Thế  là cả một công trình do thị tạo dựng  bỗng chốc đổ vỡ tan tành. Tại thị cả, người  chỉ biết cho, chứ không  biết giữ mà, khổ thế! 
  
 Xét toàn bộ hành trạng của Chí có hai  sự kiện mang tính bước ngoặt:  lần một - đi ở tù, lần hai - tình yêu với Thị Nở.  Sự kiện lần một không  được miêu tả mà chỉ nhắc đến như một dữ kiện. Tác giả chỉ  chú tâm khai  thác triệt để sự kiện lần hai, và trên thực tế số trang dành cho nó   chiếm hơn một phần ba truyện. Nói như thế để thấy rằng sự có mặt của Thị  Nở  trong cuộc đời Chí (tuy mới chỉ vẻn vẹn có năm ngày sau chót) thực  sự có nghĩa  lý và quan trọng đến ngần nào. Giả dụ vắng bóng Thị Nở, thì  nhân vật Chí Phèo  chả có gì đáng nói đáng bàn lắm. 
  
 Vậy thì, với tư cách là một khối tự  nhiên thô mộc, khiếm khuyết về  hình thể, Thị Nở đã bảo toàn trong mình những  phẩm chất "nhân chi sơ,  tính bản thiện" của giống người: thiên lương, thiên  chức, thiên năng -  lớp bản chất nằm ở bề sâu khuất chưa bị tha hóa. Cho nên Thị  Nở đã  thoát ra khỏi cái lốt bọc xấu xí ấy để trở thành một người đàn bà đáng   trọng. Thế mới biết Nam Cao thương nhân vật của mình biết mấy! 
  
 Thử đặt lại vấn đề: tại sao Nam Cao cứ  phải để cho Thị Nở xấu xí và  ngẩn ngơ như thế? Có thể để cho thị xấu vừa thôi,  hoặc không xấu tí nào  cũng được chứ sao? Thậm chí thị có thể là một người hoàn  toàn lành lặn  cả diện mạo lẫn tâm hồn? 
  
 Thi pháp truyện truyền thống khi xây  dựng nhân vật bao giờ cũng tuân  theo nguyên tắc đồng nhất giữa các mặt của một  tính cách: ngoại hình và  phẩm hạnh, ngôn ngữ và tính ---, hành động và suy  nghĩ... Cô Tấm đã  đẹp là đẹp hết từ trong ra ngoài. Chị Dậu của Ngô Tất Tố cũng  vậy. Quan  phụ mẫu trong Bước đường cùng (của Nguyễn Công Hoan) khi diện mạo, cử   chỉ, điệu bộ, lời nói đã xấu xa thì phẩm cách cũng không ra gì... Nhưng  đến Nam  Cao, ông tiến hành ngược hẳn, và phong phú hơn nhiều: có thể bề  ngoài xấu nhưng  tâm hồn đẹp (mụ Lợi trong Lang Rận), hoặc tâm địa xấu  xa nhưng lại được che đậy  bởi mã ngoài khá đẹp (Kha trong Truyện tình,  vợ của Phúc trong Điếu văn...),  hoặc chỉ nội một phương diện tâm hồn  thôi cũng vừa có đẹp, vừa có xấu (Điền, Hộ,  Thứ - các nhân vật trí  thức)... Ông đã nhận thức con người với tất cả tính chất  phức tạp không  cùng của nó, và mô tả chúng theo nguyên tắc không đồng nhất. Thị  Nở  thuộc loại đầu tiên - loại nhân vật là một khối không thống nhất giữa  các mặt  của một tính cách. Nam Cao đã triệt để đi theo nguyên tắc này. 
  
 Thêm nữa, nếu để ý ta thấy Nam Cao đã  không chỉ nhận thức thực tại qua  và chỉ qua những nhân vật mang ý nghĩa điển  hình xã hội với tư cách là  đại diện tiêu biểu của một chủng loại người, mà còn  cả ở những hiện  tượng riêng lẻ, dị biệt (nhiều khi oái oăm, trái khoáy) của cuộc  đời.  Những thứ ấy không phải là nhiều, nhưng rõ ràng đã có, từng có. Chúng  được  thể hiện ở cấp độ chi tiết, hình ảnh, tình huống truyện... và cao  hơn là cấp độ  nhân vật. Kiểu thân phận Lão Hạc, Bá Kiến, Thứ, Điền...  có nhiều trong thực tại,  chứ còn Lang Rận, Mụ Lợi, Trương Rự, thì chỉ  là cá biệt, không tiêu biểu. Thị Nở  cũng là một mảnh vụn dị biệt và đơn  nhất của dòng đời. Nam Cao là người không  ngại, và nhiều khi tỏ ra đầy  nhiệt hứng sục sạo vào những chỗ lồi lõm, nham nhở  của cõi người. 
  
 Trong lịch sử văn học Việt Nam, nhân  vật Thị Nở phải nói là hiện tượng  đột xuất. Truyện cổ Việt Nam không có một hình  ảnh đàn bà nào như Thị  Nở. Nhìn rộng ra, trong ca dao đôi khi bằng cách ngoa  ngôn, dân gian  cũng đã có lần chê bai những ngừoi đàn bà thuần xấu xí: "Con gái  Sơn  Tây yếm thủng tày dần", hoặc vừa xấu xí vừa đoảng tính: "Lỗ mũi mười tám   gánh lông...". Ta còn có thể tìm thấy thêm những câu tục ngữ ca dao  khác "kể  xấu" về người đàn bà nữa. Vậy thì, một người lớn lên từ mái  tre xóm rạ, sành  ngôn ngữ bùn đất quê kiểng như Nam Cao không thể không  biết đến những bài ca  "ngoa ngoắt" kiểu ấy. 
  
 Đến đây, câu hỏi trên kia có phần sáng  tỏ. Rõ ràng, Nam Cao có chủ  định, có quan niệm hẳn hoi khi xây dựng nhân vật của  mình. Ông đã nhất  quán từ đầu đến cuối để cho nhân vật Thị Nở của mình thậm xấu  như vậy. 
  
 Hiểu được đúng và trả lại ý nghĩa cùng  kích thước có tầm khái quát cho  hình tượng nhân vật Thị Nở, một lần nữa tác phẩm  Chí Phèo sẽ sống dậy  với nhiều tầng nghĩa thú vị... 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     |