Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY 
 
   	  	 
 
 
		 
	 
 
  
	
	
		
	
	
	| 
		
		 
			
				25-09-2012, 01:26 AM
			
			
			
		 
	 | 
 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Phân tích tâm trạng nhân vật Liên trong không gian phố huyện (Hai đứa trẻ - Thạch Lam)
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Thạch Lam xuất hiện trên văn đàn   Việt Nam 1930 - 1945 như một làn "gió đầu mùa" tinh khiết, êm nhẹ. Người   đọc văn Thạch Lam cảm nhận được một tình người đằm thắm trong một  giọng  văn tha thiết. Cái đẹp tự lan toả, "tiềm tàng trong mọi vật bình   thường" khiến cho "lòng người thêm trong sạch và phong phú hơn". Thạch   Lam đã khơi gợi ánh sáng cho những tâm hồn từ ngay những mảng đời chìm   trong bóng tối. Truyện ngắn Hai đứa trẻ - câu chuyện về hai chị   em ở phố huyện nghèo - như một bài thơ thấm đẫm tình người. Thế giới  trẻ  thơ gợi lại cho mỗi chúng ta những rung động êm đềm mà sâu sắc, mở  ra  những suy tư về thân phận con người. 
 
Trong văn xuôi Việt Nam những năm 30 của  thế kỉ XX, có lẽ khó ai tìm ra  được những nét đẹp tiềm ẩn trong cái bình  thường giỏi như Thạch Lam.  Các nhà văn Tự lực Văn đoàn, những anh em  của Thạch Lam cũng hay nói về  cảnh nhà quê, người nhà quê nhưng đã tước  đi vẻ hồn nhiên tươi tắn  chân thực của cuộc sống ấy, thay vào đó là  những cái nhìn có phần xa  lạ, kẻ cả, đôi chút khinh miệt. Có lẽ, trong  số anh em họ Nguyễn Tường,  Thạch Lam là người sống sâu nặng hơn cả với  kí ức tuổi thơ của mình.  Trong tâm tư của nhà văn, phố huyện Cẩm Giàng  (Hưng Yên) và người chị  tần tảo đã trở thành chuỗi kỉ niệm đẹp đẽ nhất,  khiến cho ông khi viết  về hình ảnh phố huyện vẫn còn vẹn nguyên những ấn  tượng sâu đậm của  tuổi thơ. Hai chị em Liên và An chính là những gì  Thạch Lam yêu mến,  gắn bó thuở thiếu thời. 
 
Người đọc không thể nào quên ấn tượng về  một không gian phố huyện  chuyển dần vào bóng đêm. Những âm thanh của một  ngày sắp tắt cùng với  một phương tây cháy rực gieo vào lòng người nỗi  buồn mơ hồ. Một phiên  chợ chiều tàn, dăm đứa trẻ nhặt nhạnh những thứ  vương vãi xung quanh  chợ không chỉ đánh động tình thương củacô bé Liên  đầy lòng trắc ẩn mà  còn khiến chúng ta cũng bồi hồi vì những nét thân  thuộc của quê hương,  một "mủi riêng của đất, của quê hương này". Tài  năng của Thạch  Lam đã  giúp chúng ta nhận ra cái hồn quê hương dìu dịu  thấm vào từng cảnh vật  và những sinh hoạt ban đêm của những con người  phố huyện. Tất cả những  gì nhà văn mô tả đều hết sức bình thường trong  một câu chuyện không có  cốt truyện. Khung cảnh và những con người đều  như hướng vào một chủ  đích của nhà văn: khắc hoạ những nét bình dị, lặng  lẽ trong một không  khí xã hội đang chìm trong bóng đêm dày đặc của cuộc  sống quẩn quanh  không lối thoát. 
 
Những nhân vật phố huyện: mẹ con chị Tý với  hàng nước, bác Siêu bán  phở, gia đình bác Xẩm... từng ấy nhân vật đã  làm nên cái đặc trưng của  phố huyện. Đó là những con người đang lầm lũi  trong cuộc mưu sinh, tâm  trạng lúc nào cũng lo toan và nhẫn nhịn. Họ  cùng chờ đợi, không phải là  những người khách mà chính là đang mòn mỏi  hy vọng . Những cuộc đời  trong bóng tối ấy, cũng giống như không gian  phố huyện kia, dày đặc tăm  tối nhưng vẫn loé lên ánh sáng của một thế  giớ khác, một thứ ánh sáng  mong manh nhưng không hề lịm tắt. 
Không phải ngẫu nhiên nhà văn đã miêu tả  cuộc sống phố huyện  gắn với  ba thời điểm nối tiếp: hoàng hôn - tối -  khuya. Bóng tối càng dày đặc  bao nhiêu thì khát vọng hướng về ánh sáng  càng khắc khoải bấy nhiêu.  Ánh đỏ rực của buổi hoàng hôn dẫu đẹp nhưng  lại gieo vào lòng cô bé  Liên nỗi buồn man mác vì cuộc sống của hai đứa  trẻ trong một gia đình  sa sút đã mang sẵn những dư vị của bóng tối. Đó  là thời điểm bắt đầu  những lo toan của thế giới người lớn nên "bóng tối  ngập đầy dần" đôi  mắt Liên. Liên đã chứng kiến những con người "đi lần  vào bóng tối", "từ  từ đi vào bóng đêm" và rồi từ bóng tối mênh mông lại  hiện lên những  bóng đời chập chờn ánh sáng ngọn đèn, bếp lửa. Ánh sáng  của thực tại  chỉ còn là "nguồn sáng" xa lạ của những vì sao trên trời.  Là những "khe  sáng", "quầng sáng", "hột sáng" mong manh của những con  người cùng  sống nơi phố huyện nghèo. Sự sống như ẩn mình trong ánh sáng  nhưng vẫn  không xua tan được những ám ảnh bóng tối. Nó chỉ đánh thức  những hoài  niệm tuổi thơ. Những ngày tháng êm đềm của chị em Liên khi  cảnh nhà  chưa sa sút. "Vùng sáng rực và lấp lánh" của quá khứ là một  tương phản  để cắt nghĩa cho tâm trạng của Liên: "Đêm tối đối với Liên  quen lắm,  chị không sợ nó nữa". Đó là sự chấp nhận, là thực tế đáng buồn  mà Thạch  Lam đã nhận ra từ cuộc sống của hai đứa trẻ. Hoàn cảnh không  cho phép  hai chị em Liên - An được sống bình thường như bao đứa trẻ  khác, tuổi  thơ của những đứa trẻ con nhà nghèo không có ánh sáng, đang  cằn cỗi dần  cùng bóng tối. Phải chăng vì vậy mà cô bé Liên dễ động lòng  trắc ẩn  trước "mấy đứa trẻ con nhà nghèo", còn An dù thèm nhập bọn cùng  đám trẻ  con chơi đùa, nhưng nhớ lời mẹ dặn nên đành ngồi im. Cảnh nghèo  dễ  khiến tạo ra mặc cảm, dù cho là những đứa trẻ. Thạch Lam dường như   không muốn để cho những cảm giác bi kịch đè nặng lên số phận những con   người nghèo khổ, bằng thái độ trân trọng, ông đã nâng đỡ cho các nhân   vật của mình, vực dậy những khát khao đổi đời ngay trong những khoảnh   khắc ánh sáng mong manh nhất: "Chừng ấy người trong bóng tối mong đợi   một cái gì tươi sáng cho sự sống nghèo khổ hàng ngày của họ"... 
 
"Một cái gì tươi sáng hơn", bản thân họ  cũng không hề biết trước, chỉ  là những trông ngóng mơ hồ. Nhà văn không  thể chỉ ra "con đường sáng"  cho những con người nghèo khổ ấy. Có lẽ, ông  cũng không mơ hồ, ảo tưởng  như những cây bút Tự lực Văn đoàn khác như  Khái Hưng, Nhất Linh, Hoàng  Đạo để mong chờ một thay đổi theo khuynh  hướng cải lương, một tình  thương bố thí nửa vời. Ông cũng không trông  chờ nhiều vào hoạt động của  "Hội Ánh sáng" do các anh em của ông tổ chức  sẽ cải thiện cuộc sống  dân nghèo. Bằng trực giác và sự nhạy cảm của tâm  hồn nghệ sĩ giàu yêu  thương, Thạch Lam đã phát hiện những nội lực để  vươn lên của con người  từ chính nền cuộc sống nghèo khổ. Ông đã diễn  giải sâu sắc bằng hình  tượng chuyến tàu đêm ngang qua phố huyện. 
 
Chuyến tàu ấy là hoạt động cuối cùng về đêm  của phố huyện, là dịp cuối  cùng để cho những người bán hàng đêm như chị  em Liên mong "may ra còn  có một vài người mua". Nhưng vượt lên cuộc  sống thường nhật mà nỗi thất  vọng lớn hơn niềm hy vọng, là sự háo hức  trông đợi chuyến tàu "mang  ánh sáng của một thế giới khác đi qua" để con  người không đánh mất niềm  tin vào sự sống . Vì vậy Thạch Lam đã dành  những câu văn thật tinh tế  để diễn tả cảm giác đợichờ ở Liên và An. Đặc  biệt, cô bé Liên đã chiếm  được nhiều cảm tình ở người đọc. Không chỉ vì  Liên là người chị lớn đảm  đang, tay hòm chìa khoá của mẹ, vì dẫu cho cô  bé Liên có tự hào về  chiếc chìa khoá đeo vào chiếc dây xà tích bạc thì  điều ấy chỉ làm người  đọc buồn và thương cảm cho một cô bé sớm già trước  tuổi. Điều mà Thạch  Lam làm cho người đọc yêu mến nhân vật chính là  khoảnh khắc ông giúp  phát hiện vẻ đẹp giàu nữ tính của nhân vật: "Liên  khẽ quạt cho em, vuốt  lại mái tóc tơ (...) Qua kẽ lá của cành bàng, ngàn  sao vẫn lấp lánh;  một con đom đóm bám vào dưới mặt lá, vùng sáng nhỏ  xanh nhấp nháy rồi  hoa bàng rụng xuống vai Liên khe khẽ, thỉnh thoảng  từng loạt một. Tâm  hồn Liên yên tĩnh hẳn, có những cvảm giác mơ hồ không  hiểu". Đây là  trang văn đậm chất thơ, đem đến sự ngọt ngào của tình   cảm nhà văn   dành cho Liên, tạo ra cảm xúc đồng điệu ở người đọc. Một cô  bé giàu  mộng mơ, ắt hẳng không thể để tâm hồn ngập dần trong bóng tối.  Đó là  tiền đề để Liên có thể cảm nhận ánh sáng chuyến tàu đêm khác hẳng  mọi  người: Liên lặng theo mơ tưởng. Hà Nội xa xăm, Hà Nội sáng rực,vui  vẻ  và huyên náo. Con tàu như đã đem một chút thế giới khác đi qua". Ánh   sáng rực rỡ của con tàu mang hình ảnh chứa đựng khát vọng về tương lai,   đánh thức sức sống mãnh liệt của tâm hồn Liên. Không phải một lần Liên   đón nhận ánh sáng ấy mà đêm nào cô cũng được sống trong những giờ phút   mơ tưởng này. Mơ ước lãng mạn bao giờ cũng là cơ sở của hành động.  Thạch  Lam đã đem đến một thông điệp giàu ý nghĩa về con người, tạo nên  giá  trị nhân văn của tác phẩm: hãy tin tưởng và trân trọng khát vọng  của con  người, dẫu thực tại còn đầy bóng tối như không gian phố huyện  nghèo  kia, nhưng con người dù trong hoàn cảnh nào cũng vẫn hướng về ánh  sáng.  Cảm quan lãng mạn không cho phép nhà văn đi xa hơn, nhưng cũng  giúp cho  người đọc thêm yêu mến những con người nghèo khổ đầy hy vọng. 
 
Từ tình cảm dành cho những con người bé  nhỏ, Thạch Lam còn làm sống dậy  những tình cảm gắn bó với quê hương,  mảnh đất và con người bình dị mà  thân thương. Có thể xem đó là một khía  cạnh kháccủa tâm hồn nhân ái  Thạch Lam. Ông nói về những cảm nhận của  hai chị em cũng là phát hiện  về mối quan hệ gắn kết giữa con người với  mảnh đất. Dường như những  hương vị bình thường, mùi đất, mùi chợ cũng là  một phương diện của tâm  hồn hai đứa trẻ, cũng là sự tha thiết trìu mến  của nhà văn hướng về  vùng đất Cẩm Giàng từng lưu dấu tuổi thơ. Những chi  tiết bình thường  nhất nơi phố huyện còn lan toả cảm giác ấm áp ân tình  của Thạch Lam đến  tận bây giờ. Bóng tối mênh mông là miền đời không thể  lãng quên và  không được phép lãng quên, bởi ở đó có những con người mà  nhà văn  thương mến nhất. 
Huyền Kiêu, một người bạn của Thạch Lam đã  rất có lí khi cho rằng  "Thạch Lam là một người Việt Nam thành thực  nhất", có lẽ bởi nhà văn đã  yêu cuộc sống và những con người nghèo khổ  qua những trang văn thấm  đượm tình người, những trang văn "rất nhiều  Thạch Lam trong đó". Độ  chân cảm từ những trang văn Thạch Lam sẽ còn làm  cho nhiều thế hệ người  đọc còn bồi hồi xúc động./. 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     | 
  
 
 
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 
      |