Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY 
 
   	  	 
 
 
		 
	 
 
  
	
	
		
	
	
	| 
		
		 
			
				21-09-2012, 11:24 PM
			
			
			
		 
	 | 
 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Hiện thực Cái thiện và ác trong tác phẩm Tấm Cám
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Trong truyền thống  đạo đức của dân  tộc ta ,cái thiện luôn được trân trọng,đề cao .Đó là "mặt trời  chân lý"  để mỗi hành động,việc làm của con người hướng tới.Ngược lại ,cái Ác   luôn đươc lên án ,ghét bỏ kết tội.Trong cuộc chiến giữa cái Thiện và cái  Ác,dân  gian luôn để cái thiên chiến thắng vẻ vang.đó là ước mơ cũng là  sự thật ở  đời,Câu truyện cổ tích Tấm Cám sỡ dĩ được lưu truyền rộng  rãi và có sức sống bền  bỉ phần lớn vì đã phản ánh được sự chiến thắng  của cái Thiện đối với caí Ác đúng  như quan niệm của nhân dân:Một chiến  thắng đi từ những phản ứng yếu ớt đến mạnh  mẽ.từ bị động chịu áp lực  đến chủ động phản kháng. 
Như ta đã biết , truyện cổ  tích ra đời và phát triển khi xã hội đã phân  chia giai cấp.Truyện cổ tích phản  ánh cuộc đấu tranh giai cấp ấy.Yếu  tố kì ảo được sử dụng để hỗ trợ cho cái Thiện  , giúp cái Thiện chiến  thắng. 
Trong truyên cổ tích Tấm Cám ,hai tuyến nhân  vật Thiện -Ác phân ra rất  rõ rệt .Cái Ác tiêu biểu là dì ghẻ và Cám.đây là hai  nhân vật luôn có  những hành động áp bức,bóc lột đối với nhân vật khác đồng thời  chúng có  những âm mưu thâm độc ,những hành động độc ác mất hết tính người .Nhân   vật Tấm lại đại diện cho cái Thiện ,cô đẹp người đẹp *** nhưng phải  chịu số phận  hẩm hiu bất hạnh :mẹ mất sớm ,bố nhu nhược ,bị dì ghẻ và  cô em cùng cha khác mẹ  hiếp đáp. 
Khi dã hội đã phân giai cấp ,trong quan niệm của dân gian,cái Thiên   đồng nghĩa với cái Đẹp ,chúng luôn bị chà đạp,ghen ghét .Hơn thế .Hơn  thế cái  Thiện ,cái Đẹp còn là những điều thuộc về nhân dân lao động  -giai cấp bị áp bức  trong xã hội. Ngược lại ,cái Ác cũng là cái Xấu  ,ban đầu chúng rất mạnh ,có khả  năng áp bức bóc lột cái Thiện ,cái Đẹp  .Chúng thuộc về giai cấp trên,giai cấp  bóc lột trong xã hội. 
Cái Thiện bị áp bức như thế nào? 
Bao giờ bánh đúc có  xương 
Thì bà dì ghẻ mới thương kon chồng. 
Nó thật đúng với trường hợp của  mối quan hệ của bà dì ghẻ và Tấm.Phận  con chồng ,Tấm phải quần quật làm việc nhà  từ sớm đến tối ,không chút  ngơi nghỉ,trong khi đó ,Cám con đẻ của dì ghẻ nhởn  nhơ rong chơi ,biếng  nhác.Tấm bị nhiếc móc **** bới, Cám được cưng nhiều dung  túng .Sự bất  công ấy được cụ thể trong tình huống hai chị em Tấm Cám đi bắt  tép.Cám  ham chơi ,lười biếng nhưng nhờ xảo trá quỷ quyệt lại được phần   thưởng.Chưa hết ,mẹ con Cám còn luôn âm mưu triệt mọi nguồn vui sống,mọi  mối  giao lưu của cám đối với cuộc đời, cho dù đó là con cá bống !Sau  đó ,chúng ngăn  cản Tấm đi dự dạ hội bằng mọi chở ngại cũng chỉ vì độc  ác,ích kỉ. 
Tấm, trước  mọi hành hạ áp bức của mẹ con Cám .cô chẳng biết làm gì  ngoài việc ôm mặt  khóc.Cô nhẫn nhúc nơi xó bếp chính nhà mình.Bị cướp  mất cá .Khóc .Bị giết cá  bống .Khóc.Không được đi dạ hội.Khóc .Kohng6  có quần áo đẹp .Khóc,.... 
Rõ  ràng ,ban đầu cái Thiện luôn tỏ một vẻ nhẫn nhục đến nhu nhược .Tuy  nhiên ,nhìn  ở một góc độ nào đó,ta thấy được quan niệm "dĩ hòa vi  quý"của dân gian.Không ai  muốn ân oán chất chồng,chịu thiệ một phần để  mong bình yên một thuở.Nhưng cậy  muốn lặng mà gió chẳng dừng .vậy đến  một ngưỡng nào đó,cái Thiện sẽ vùng lên  chống trả. 
Ấy chình là cái Ác tàn nhẫn muốn độc chiếm sự sống,âm mưu sát hại  cái  Thiện.Cái thiện muốn sinh tồn phải chống trả.Và rất phù hợp với bản chất   hiền hòa của cái Thiện,sự phản kháng đi từ yếu đến mạnh,từ bị động đến  chủ dộng  để rồi giành chiến thắng vẻ vang. 
Mụ dì ghẻ và đứa con đẻ ác ngiệt không  chiếm được ngôi vị hoàng hậu thì  âm mưu giết Tấm .Bốn lần chúng ra tay thì bốn  lần đều thất bại:chặt  cây cau, giết chim vành anh,chặt cây xoan đào,đốt khung  cửi.Sau mỗi lần  bị hại,Tấm không khóc nức nở nhịn nhục.Bị bức hại .nàng hòa ****  trở  về lần đầu nàng chỉ nhắc nhở: 
Phơi áo chồng tao thì phơi bằng sào 
Chớ  phơi bờ rào rách áo chồng tao. 
Đây chỉ là tiếng nói của một linh hồn còn  vương vấn dân gian.Cụ thể là  nhớ nghĩa cũ duyên xưa trở về thăm lại (chồng).Dù  biết mình bị giết  hại,Tấm không hề oán than,thù hận mẹ con Cám. 
Đến làn bị  giết hại thứ hai sự tình đã khác.Tấm không nhắc nhở Cám nữa  mà lặng lẽ giành lại  hạnh phúc của mình.nàng hóa thân thành cây xoan  đào,ngày ngày che mát cho vua,ở  bên chồng về tình nghĩa cũ Rõ ràng là ở  đây có một sự thay đổi về thái độ .Tấm  đã ý thức sâu sắc về sự mất mát  của mình ,nàng chủ động tìm lại nó. 
Tiến thêm  một bước nữa ,cô còn chủ động tìm đến kẻ thù răn đe: 
Kẽo cà kẽo kẹt 
Lấy  tranh chồng chị ,chị khoét mắt ra. 
Tư thế của Tấm bây giờ đã khác trước.Lần  trước nàng xác định quan hệ  ngang bằng với Cám "tao -mày";giờ đây nàng coi mình  là người trên xưng  "chị ".Không chỉ hiểu về nỗi mất mát náng còn thấm thía căn  nguyên của  nỗi đau đời mình.Nàng biết mình bị "tranh chồng"và sự đe dọa của Tấm   thật quyết liệt "khoét mắt ra". 
Lần hóa thân cuối cùng của Tấm đã quyết tâm  vùng dậy làm chủ cuộc  đời.làm chủ hạnh phúc của mình .Quả thị thơm lừng như vẻ  đẹp nơi cô Tấm  nhát hương.nàng trở về **** con người để chủ động tận hưởng hương  thơm  và mật ngọt cuộc sống -thứ mà nàng đáng được hưởng và thật sự đã và  đang  dược hưởng.Đây là một kết thúc có hậu,là khúc khải hoàn viên mãn  của cái Thiện  trong cuôc đời này. 
Sự trờ về của cô tấm trong ngôi vị hoàng hậu,sự chiến  thắng trọn vẹn  của cái Thiện đã chứng minh cho quy luật"Ác giả ác báo","Ở hiền  gặp  lành .Song cái Thiên đã trãi qua bao áp bức,bất công ,muốn có kết quả  tốt  đẹp cuối cùng cái Thiện không thể mãi nhu nhược,nhún mình.Nó phải  chủ động đứng  dậy giành lại quyền sống quyền hạnh phúc. 
Ra đời từ thuở xa xưa trong lịch sử  dân tộc,cho đến ngày nay và sẽ mãi  mãi mai sau,câu chuyện Tấm Cám được người  Việt giữ gìn,truyền lại cho  nhau như người xưa giữ lửa và truyền lửa qua mỗi nếp  nhà .Ấy là ngọn  lửa cho truyền thống dân tộc,truyền thống yêu cái thiện ghét cái   Ác.Quan trọng hơn đó là truyền thống đấu tranh với cái Ác để chiến thắng  vẻ  vang. 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     | 
  
 
 
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 
      |