Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY 
 
   	  	 
 
 
		 
	 
 
  
	
	
		
	
	
	| 
		
		 
			
				19-09-2012, 11:40 PM
			
			
			
		 
	 | 
 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Hình ảnh mùa xuân tuổi trẻ tình yêu trong Vội Vàng- Mùa Xuân Chín
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Xuân Diệu và Hàn Mặc Tử là hai nhà thơ nổi tiếng của  phong trào thơ mới 1930-1945 nhưng mỗi người có một phong cách riêng.  Nét riêng của hai nhà thơ nổi tiếng này đã được Hoài Thanh khái quát  trong Thi nhân Việt Nam. Nếu Xuân Diệu được xem là nhà thơ mới nhất thì  Hàn Mặc Tử được coi là nhà thơ lạ nhất trong những nhà thơ mới.  
	 		    	"Nếu Xuân Diệu được xem là nhà thơ mới nhất thì Hàn Mặc Tử được coi là nhà thơ lạ nhất trong những nhà thơ mới." 
	 
  	Cả  hai đều nói đến mùa xuân, tình yêu và tuổi trẻ nhưng mỗi người có một  cách nói riêng. Điều đó thể hiện khá rõ trong hai bài thơ tiêu biểu: Vội  vàng (Xuân Diệu) và  Mùa xuân chín (Hàn Mặc Tử). 
	 
	Với Xuân Diệu thì mùa xuân, tuổi trẻ, tình yêu gắn bó hết sức mật  thiết. Trong bài thơ Vội vàng, Xuân Diệu viết: “Của ong bướm này đây  tuần tháng mật/ Này đây hoa của đồng nội xanh rì/ Này đây lá của cành tơ  phơ phất/ Của yến anh này đây khúc tình si”... Nhà thơ đã nắm bắt được  những nét đặc trưng của mùa xuân. Mùa xuân là mùa của ong bướm, cỏ cây,  hoa lá…  
  	Mùa  xuân trong thơ Xuân Diệu tràn đầy sức sống. Sức sống của mùa xuân cũng  chính là sức sống mãnh liệt của tuổi trẻ. Không phải ngẫu nhiên mà Xuân  Diệu chọn “này đây lá của cành tơ phơ phất”. “Cành tơ” là sự non tơ, gợi  cho người đọc liên tưởng đến những chàng trai tơ, những cô gái tơ. Xuân  Diệu rất sợ thời gian cướp mất tuổi xuân: “Xuân đang tới nghĩa là xuân  đương qua/ Xuân còn non nghĩa là xuân sẽ già”. Nhà thơ của chúng ta hiểu  một cách sâu sắc quy luật của đời người: “Nói làm chi rằng xuân vẫn  tuần hoàn/ Nếu tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại!”.  
  	Mùa  xuân trong thơ Xuân Diệu không chỉ gắn với tuổi trẻ mà còn gắn với tình  yêu lứa đôi. Xuân Diệu là người yêu vồ vập, sôi nổi, đắm đuối. Chỉ có  nhà thơ mới biết được “tuần tháng mật” của ong bướm; chỉ có nhà thơ mới  nghe được “khúc tình si” của yến anh; và cũng chỉ có nhà thơ mới cảm  nhận được “tháng giêng ngon như một cặp môi gần”.  
  	Nhà  thơ muốn tận hưởng vẻ đẹp của mùa xuân, tình yêu và tuổi trẻ: “Ta muốn  ôm/Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn/ Ta muốn riết mây đưa và gió lượn/ Ta  muốn say cánh bướm với tình yêu/Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều/ Và  non nước và cây và cỏ rạng/Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh  sáng/ Cho no nê thanh sắc của thời tươi/ - Hỡi xuân hồng ta muốn cắn vào  ngươi!”. 
	 
	Hàn Mặc Tử cũng viết về mùa xuân, tuổi trẻ, tình yêu nhưng không vồ  vập, sôi nổi, đắm say như Xuân Diệu mà trầm tĩnh, nhẹ nhàng, sâu lắng.  Mở đầu bài thơ Mùa xuân chín là khung cảnh: “Trong làn nắng ửng khói mơ  tan/Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng/ Sột soạt gió trêu tà áo biếc/Trên  giàn thiên lý. Bóng xuân sang”. Mùa xuân về lặng lẽ và êm ái. Âm của các  từ lan, tan, vàng, sang vừa đủ để diễn tả bước đi hết sức khẽ khàng của  mùa xuân. Thi sĩ cảm nhận một cách tinh tế sự biến đổi không gian. Đúng  vào thời điểm “khói mơ tan” cũng là lúc “đôi mái nhà tranh lấm tấm  vàng”. Từ láy “lấm tấm” làm cho màu vàng của những mái tranh cứ hiện dần  lên. “Lấm tấm” còn cho ta biết “tầm nhìn xa” của thi sĩ.  
  	Nếu  Xuân Diệu được nghe “khúc tình si” của “yến anh” thì Hàn Mặc Tử cũng  nghe được “sột soạt gió trêu tà áo biết trên giàn thiên lý”. Thiên nhiên  dưới con mắt của Hàn Mặc Tử cũng tình tứ lắm.  
  	Nếu  Xuân Diệu khoe “này đây hoa của đồng nội xanh rì” thì Hàn Mặc Tử chỉ  lặng lẽ tả “sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời”. Và trong cái khung cảnh mùa  xuân tràn đầy sức  sống đó xuất hiện “bao cô thôn nữ hát trên đồi”. Họ đang hát một cách  say sưa. Thi sĩ vừa nghe, vừa nhìn, vừa cảm; “Tiếng ca vắt vẻo lưng  chừng núi/ Hổn hển như lời của nước mây/ Thầm thì với ai ngồi dưới trúc.  Nghe ra ý vị và thơ ngây”. Ở đây có sự hoà hợp giữa mùa xuân, tuổi trẻ,  tình yêu. Các cô thôn nữ tươi trẻ đang hát những bài hát về tình yêu  trong một không gian mùa xuân thật thoáng đãng. Đó là mùa xuân đang  xanh. Còn đây mới là cái cảnh mùa xuân chín: “Khách xa gặp lúc mùa xuân  chín/ Lòng trí bâng khuâng chợt nhớ làng/ Chị ấy năm nay còn gánh thóc/  Dọc bờ sông trắng nắng chang chang”. Phải đọc đi đọc lại nhiều lần tôi  mới phát hiện được những nét tương phản của hai bức tranh. Một bên “sóng  cỏ xanh tươi gợn tới trời”. Còn bên kia “dọc bờ sông trắng nắng chang  chang”. Cái xanh tươi của cỏ đối lập với cái chang chang của nắng. Một  bên “bao cô thôn nữ hát trên đồi”. Còn bên kia “chị ấy năm nay còn gánh  thóc”. Cô và chị, bao cô và chị ấy, hát trên đồi và gánh thóc dọc bờ  sông. Một bên còn xuân xanh, một bên đã qua thời tuổi trẻ. Bên thì đông  vui, bên thì lặng lẽ một mình. Từ hình ảnh “Chị ấy năm nay còn gánh  thóc/ Dọc bờ sông trắng nắng chang chang” mà Hàn Mặc Tử ngậm ngùi cho  bao cô thôn nữ ở trên kia: “Ngày mai trong đám xuân xanh ấy/ Có kẻ theo  chồng bỏ cuộc chơi!”. Đó là quy luật không ai có thể cưỡng được. Thi sĩ  biết vậy mà vẫn tiếc thầm cho họ và cả thầm tiếc cho mình, tiếc cho cái  tuổi thanh xuân một đi không bao giờ trở lại. 
	 
	Rõ ràng cùng viết về mùa xuân, tuổi trẻ, tình yêu nhưng Vội vàng của  Xuân Diệu và Mùa xuân chín của Hàn Mặc Tử có những cách thể hiện khác  nhau. Mỗi cách thể hiện có cái hay riêng. Tôi thích sự vồ vập, sôi nổi,  đắm say của Xuân Diệu nhưng tôi cũng không thích sự trầm tĩnh, nhẹ  nhàng, sâu lắng của Hàn Mặc Tử. Tôi thích những cái mới trong thơ Xuân  Diệu nhưng tôi cũng thích những cái lạ trong thơ Hàn Mặc Tử. Chính cá  tính sáng tạo làm nên nét riêng độc đáo riêng của từng nhà thơ. Nói như  đại thi hào Nguyễn Du “mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười”. Nhưng dù  viết theo phong cách nào, trường phái nào thì cái đích cuối cùng của nhà  thơ là làm được những bài thơ hay, vượt qua sự sáng lọc khắt khe của  thời gian như Vội vàng và Mùa xuân chín. 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     | 
  
 
 
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 
      |