Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY 
 
   	  	 
 
 
		 
	 
 
  
	
	
		
	
	
	| 
		
		 
			
				14-09-2012, 10:16 PM
			
			
			
		 
	 | 
 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Nghị luận Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Bai 1: 
"Học để làm gì?" là một câu hỏi không mới, nó cũ kĩ như bản thân sự học vậy. Là câu hỏi "thường trực" của mọi thời học! 
 
Cũng cần khẳng định ngay rằng, khi lần đầu cắp sách đến trường, và nhiều  năm sau đó, các em học sinh đâu đã có chút khái niệm gì về vấn đề này;  mà chỉ thụ động vâng theo sự chỉ bảo của người lớn, của cha mẹ mà  thôi!... 
 
Chỉ khi thật sự lớn lên, nhiều em mới dần nhận thức ra điều đó. Cho nên  câu cửa miệng của các bậc phụ huynh đối với con em là: "không chịu khó  học, lớn lên chỉ có đi ăn mày!". Câu ấy và những câu tương tự đã hình  thành dần trong bộ não của trẻ khái niệm "học để làm gì?". Vâng, "học để  lớn lên không phải đi ăn mày, ăn xin!". Bởi "ăn mày, ăn xin" thì khổ  như thế nào, các em nhìn thấy hàng ngày rồi! 
ậy, dù có "cao đạo" đến đâu, dù vô tình hay hữu ý, thì thực ra người lớn  đã sớm định hướng cho con trẻ "mục tiêu" thực chất của sự học là gì  rồi. Mục tiêu đó không sai, nhất là trong thời buổi "thực dụng" này.  Nhưng sai ở chỗ, người ta cứ nói với các em: "Học để có kiến thức, để  càng ngày càng có nhiều kiến thức". Ý là "học không vì tấm bằng"; Cần  "thực học" chứ không cần "bằng cấp"! Thương thay các em, nếu các em mà  không có bằng cấp, thì các em vào đời sao đây? 
 
Về điểm này, tôi xin kể một chuyện, có lần con gái tôi đã bí trước câu  hỏi của cậu con trai, khi cứ than vãn về kết quả học tập của nó: "Thế mẹ  muốn con có điểm cao, hay muốn con có kiến thức?"! Chết chưa? Còn tuổi  học trò mà lại không lấy điểm làm mục tiêu, thì làm sao mỗi năm lên một  lớp đây; làm sao thi đỗ đại học đây? 
 
Không chỉ nhà trường, gia đình, mà ngay những nhà tuyển dụng lao động  cũng thường tuyên bố (rất hay!): "chúng tôi cần người thực sự có kiến  thức, chứ không cần người có bằng cấp"! Nhưng thực tế thì hồ sơ hàng đầu  nộp cho cơ quan tuyển dụng, nhất định phải là cái bằng, theo đúng nghĩa  đen! Càng nhiều bằng, càng thuận lợi khi xét tuyển. Kiến thức vẫn cứ  phải đứng sau bằng cấp! 
 
Nhưng nếu định hướng mục tiêu sự học là tấm bằng, thì sẽ lại dẫn đến một  kết cục còn bi đát hơn! Thực tế đã có không ít trường hợp, học chỉ để  đối phó với thi cử mà thôi. Vậy là tình trạng "xin điểm", "mua điểm"  không thể không xẩy ra, không thể không phát triển. Còn bé thì cha mẹ  "mua điểm" cho, lớn lên, tự mua lấy. Học "tại chức", học "hàm thụ" bản  thân nó không xấu; nhưng càng ngày nó càng tiêu cực, chính vì mục tiêu  chính của thứ học này là để có "bằng"; bởi có bằng mới có cơ hội "phấn  đấu" lên chức này chức nọ, lên "ông nọ, bà kia"! 
 
Đã có nhiều phụ huynh (nhất là những vị có chức sắc), khi con em mình  học kém, không thi được vào đại học, thì dùng cách này, cách khác, "đưa"  trẻ vào cơ quan nhà nước; làm tạm một công việc gì đó, rồi cho đi "hàm  thụ". Mấy năm sau, có bằng cấp, sẽ chạy "ghế" tiếp! Thế cho nên một số  cơ quan công quyền (đặc biệt ở cấp địa phương), chất lượng cán bộ -  không dám vơ đũa cả nắm đâu, nhưng phải thừa nhận rằng: nhiều người rất  kém cả về chuyên môn nghiệp vụ lẫn phép ứng xử; làm ảnh hường lớn tới  công cuộc cái cách hành chính của Nhà nước! 
 
Tôi lại xin kể chuyện này: Lần ấy, tôi đến chính quyền Phường xin chứng  nhận vào đơn làm thẻ thư viện Tỉnh. Đơn đã được Tổ trường dân phố và Tổ  trưởng lương hưu ký xác nhận và đề nghị theo đúng yêu cầu của cơ quan  thư viện. Anh cán bộ văn phòng sau khi xem đã thảo nội dung chứng thực,;  nhưng khi đưa lên chủ tịch, chủ tịch không ký, với lý do: chủ tịch  phường không ký những chứng nhận như thế này! Tôi nói: giá cái thư viện  này trực thuộc Phường ta, chủ tịch nói thế thì mừng quá! Nhưng đây lại  là thư viện Tỉnh, họ làm theo quy định đã được chính quyền Tỉnh duyệt y;  Phường thấy bất hợp lý thì phường báo cáo đề nghị lên Tỉnh, chứ Phường  không có quyền bác bỏ! Anh văn phòng nhận ra lẽ phải, nhưng có lẽ...  ngại "Sếp", nên dung hòa: "thôi cụ để khi khác, chủ tịch ... đang bận  họp"! 
 
Kiến thức và bằng cấp cái nào cần hơn? Câu trả lời dễ nhất có lẽ là "cần  cả hai"! Nhưng nếu lại hỏi: cái nào cần trước? thì nhiều khi cũng khó  khẳng định. Vậy đấy! Định hướng "mục tiêu của sự học" như thế nào cho  đúng Mong rằng các nhà giáo dục, các bậc cha mẹ cũng như các em học  sinh, hãy thực sự quan tâm!.. 
Theo dantri.vn 
Một đất nước muốn có những bước phát triển nhảy vọt thì đầu tư để phát  triển con người cần được xem là loại đầu tư có giá trị hàng đầu, trong  đó đầu tư cho giáo dục là loại đầu tư có tầm chiến lược. 
 
Nói đến xã hội hoá giáo dục đại học chúng ta phải xét đến con số sinh  viên đại học trên tổng số dân. Theo thống kê đối chiếu do ông Hồ Anh  Tuấn cung cấp (bàn tròn do TBKTSG tổ chức vào ngày 14-5-1999) thì ở Việt  Nam hiện nay tỷ lệ đó là 32 sinh viên trên 10.000 dân. Trong khi đó con  số tương đương ở Thái Lan và Hàn Quốc đông hơn ở Việt Nam từ 8 đến 12  lần. Xem thế ta cần phải phát triển mạng lưới các trường đại học, công  lập cũng như dân lập, mới mong theo kịp các nước chung quanh về mặt giáo  dục đại học. 
 
Chỉ mới đối chiếu con số sinh viên theo học đại học ở Việt Nam và ở hai  nước châu Á ta thấy thua họ quá xa. Tại sao lại có tình trạng như vậy? 
 
Khó khăn cho việc xã hội hoá giáo dục đại học ở nước ta nằm ở khâu tuyển  sinh đại học, không phải đậu xong tú tài học sinh nào cũng đều được đi  học đại học. Nếu đậu tú ở các tỉnh thì các em phải tập trung về các  thành phố để thi tuyển vào đại học. Sĩ số dự thi để được tuyển vào một  trường đại học nào đó, công lập hay dân lập, thường phải chọi từ năm đến  12 sinh viên để chọn một. Rõ ràng đây là một rào cản rất khốc liệt cho  các cô chiêu cậu tú của ngày hôm nay, khác với những năm 1950, cứ ai đậu  được tú tài thì con đường học lên đại học, đỗ cử nhân, bác sĩ, kỹ sư  được rộng mở. 
 
Với một rào cản rất gay gắt như thế mà đầu tư cho giáo dục đại học công  lập và dẫn lập cũng đòi hỏi một số tiền khổng lồ. Chính vì vậy Nhà nước  không nên và không thể ôm cả trách nhiệm đầu tư này cho riêng mình vì  ngân sách còn phải chi cho nhiều chuyện khác. Nhà nước nên để cho người  Việt ở trong nước và nước ngoài, thậm chí cả cộng đồng người nước ngoài  cùng chia sẻ trách nhiệm đầu tư này miễn là không đi ngược lại với mục  tiêu Nhà nước đề ra. 
 
Lại xin nói về đầu ra. Nền giáo dục đại học của Việt Nam muốn có hiệu  quả thì phải có chương trình đào tạo có chất lượng ngày một cao, nhưng  chất lượng này do ai đặt ra? Chúng ta thường quên là sản phẩm mà đại học  đào tạo - nghĩa là số sinh viên theo học cấp đại học - không phải là để  cho đại học sử dụng mà là để cho xã hội nói chung sử dụng. Thế mà đại  học không hề để ý đến phản ứng của xã hội đối với sản phẩm mà mình đào  tạo. Ở các nước chung quanh ta, các hiệp hội ngành nghề chuyên môn như  hội ngành xây dựng, quản trị, kế toán... đều có góp ý với các trường đại  học về chương trình giảng dạy các bộ môn này ở đại học sao cho phù hợp  với tình hình thực tế ngoài xã hội. Chương trình giảng dạy được thay đổi  như thế nào để cho sinh viên khi ra trường không thấy ngỡ ngành về  ngành mà mình định xin vào. Ngành giáo dục không còn ở trong tháp ngà xa  rời với thực tế. 
 
Chúng ta cũng có tiến hành đánh giá chất lượng đào tạo ở đại học, nhưng  đánh giá nó từ góc độ của người làm giáo dục, người dạy ở đại học chứ  chưa làm như các nước khác. Ngay như ở Nhật, người ta đòi hỏi một sinh  viên tốt nghiệp ở nước ngoài phải theo học một khoá học của ngành nào đó  tại một trường đại học Nhật trong một thời gian từ sau tháng đến một  năm trước khi đi làm ở một hãng Nhật trong nước. Rõ ràng nền giáo dục  đại học ở Nhật là một mắt xích trong quá trình nhất thể hoá từ giáo dục  đào tạo đến sản xuất kinh doanh. Tôi đồng ý chất lượng đào tạo là quan  trọng nhưng tôi cho rằng không phải chỉ có ngành giáo dục đánh giá chất  lượng đó mà phải có sự đồng đánh giá của các ngành nghề chuyên môn khác  trong xã hội vì họ là người trực tiếp sử dụng sản phẩm. 
 
Nhận xét của tôi ở đây có liên quan đến mục tiêu giáo dục đại học. Cách  giảng dạy tại địa học của chúng ta hiện nay là dạy cho sinh viên học để  biết. Có nghĩa là dạy chuyên về lý thuyết mà ít có thực hành, ít có đi  thực tế để tìm hiểu cách mà khu vực sản xuất và kinh doanh đang làm hiện  nay. Còn cách dạy ở các nước khác là dạy sinh viên học để biết làm, có  nghĩa là chương trình giảng dạy phải kết hợp lý thuyết và thực tế sản  xuất kinh doanh hiện có trong xã hội, xuất phát từ việc ứng dụng lý  thuyết đó vào thực tế. Từ biết đến làm còn một khoảng cách rất xa. 
 
Nhưng có phải là ngành giáo dục của ta không biết được điều đó ? Thưa có biết. Biết tại sao không làm? Có nhiều vấn đề ở đây. 
 
Theo chúng tôi, để có được một chương trình đào tạo thích hợp cho từng  ngành nghề chuyên môn thì phải có sự phối hợp chặt chẽ và đầy hiểu biết  giữa ngành giáo dục và ngành chuyên môn nào đó. Muốn có được sự hiểu  biết đó thì 2 ngành phải có những chuyên gia hiểu biết rõ chuyên môn,  hiểu biết rõ những nguyên tắc sư phạm, hiểu rõ những điều cần biết về  ngành đó và nhu cầu về nhân sự của ngành đó. Hiện nay, ở Việt Nam chưa  có thể có sự phối hợp như vừa nói. Bước kế tiếp sau khi lên được chương  trình giảng dạy này lại còn đòi hỏi một sự phối hợp chặt chẽ giữa trường  đại học và các cơ sở sản xuất kinh doanh. Ở nước ta hiện nay chưa có  được sự phối hợp như vậy vì hai bên chưa hiểu nhau. 
Nhưng theo thiển ý, thì việc chuyển đổi mục tiêu của giáo dục đại học từ  học để biết sang học để biết làm là một điều cần thực hiện ngay từ bây  giờ nếu chúng ta muốn các sinh viên của chúng ta trong thời gian tới có  thể sánh vai với sinh viên của các nước khác. 
 
Bài 2: 
 
Ngày nay, chúng ta đang sống trong thời đại mà khoa  học kĩ thuật công nghệ thông tin ngày một nâng cao. Trong xã hội đó ấy,  làm việc gì cũng cần phải có hiểu biết, có trí thức. vì vậy việc học là  rất cần thiết và có vai trò ý nghĩ vô cùng quan trọng đối với mỗi người  chúng ta.tuy nhiên việc học là một quá trình tích luỹ kiến thức lâu dài  mà tri thức nhân loại lại là vô bờ bến. thế nên chúng ta cần có một sự  tập trung ý chí và xác định thật đúng đắn mục đích học tập của mình. mục  đích học tập do tổ chức unesco đề xướng là: “Học để biết, học để làm,  học để chung sống, học để tự khẳng định mình”. chúng ta hãy cùng nhau đi  tìm hiểu thật rõ nhé! 
 
      Từ xưa đến nay con người không ngừng học hỏi tiếp  thu tri thức của nhân loại. vậy nên chúng ta đã biết và làm dược những  điều to lớn làm thay đổi cả thế giới  
1. Học để biết: học là một công việc mà mỗi chúng ta phải làm hằng ngày  và có thể là cả cuộc đời. học là một quá trình tìm hiểu, thu nhận, tích  luỹ kiến thức cho bản thân mình từ thầy cô giáo bạn bè trên tư liệu sách  vở và học ở ngoài cuộc sống. kiến thức nhân loại vô cùng phong phú khoa  học kĩ thuật không ngừng phát triển cố nhiều vấn đề nảy sinh trong cuộc  sống cần được chúng ta giải quyết và tiếp thu. Tuy nhiên những điều ta  biết chỉ là một giọt nước nhỏ trong khi đó điều ta chưa biết lại là biển  cả rộng lớn bao la. Vì vậy còn có nhiều miền tri thức cần được chúng ta  khám phá học hỏi. thé nên việc học trước hết là hướng đến mục đích học  để biết nhiều miền kiến thức ấy để thế giới xung quanh mở ra một cách  sáng tỏ trước mắt bạn lật mở mọi vấn đề mọi khía cạnh của cuộc sống muôn  màu. có vậy chúng ta mới có thể không lạc hậu với thời đại và yêu cầu  ngày càng cao của xã hội. 
2. Học để làm: “học phải đi đôi với hành” lời dạy thật có ý nghĩa rất  quan trọng đối với iệc học của chúng ta ngày nay.tiếp thu kiến thức hôm  nay mà không quên những điều đã học ngày hôm qua thì đó mới gọi là việc  học đúng cách.muốn vậy thì tất cả chúng ta phải học tập kiến thúc lí  thuyết sau đó vận dụng làm nó ngoài thực tế để thêm hiểu phần kiến thức  ấy và ghi nhớ sâu hơn. ở đây theo unesco muốn nhắn bảo chúng ta phải kết  hợp song song việc học và làm với nhau có như vậy việc học mới thực sự  có ích. Học và làm việc dựa trên những kiến thức đã học vừa là mục đích  vừa còn là phương phát học tập. một khi đã nắm vững kiến thức, đã tiếp  thu kiến thức mà không vận dụng vào thực tiễn thì việc học thật khô khốc  không linh động. trong khi vừa học ta lại áp dụng giải quyết những công  việc của cuộc sống thì đó là cơ hội để giúp đỡ bản thân gia đình và xã  hội đó còn là dịp để bạn phát triển tư duy sáng tạo của mình. 
3. Học để chung sống: “ngọc không mài không thành đồ vậy người không học  không biết rõ đạo” làm người ở đời phải có có học, cần am tường hiểu  biết mọi vấn đề xã hội, đó là điều cần thiết cho mỗi chúng ta.nhưng việc  học còn mang lại cho con người ta sự hiểu biết về đạo lí làm người đạo  lí đối nhân xử thế cách ứng xử với mọi người trong cuộc sống hằng  ngày.trong quá trình học tập chúng ta sẽ có nhiều bài học về đạo đức  nhiều câu chuyện hay về lòng nhân hậu ... từ đó hình thành ý thức rèn  luyện nên nhân cách con người ý thức cái hay cái đẹp làm việc tốt giúp  đỡ mọi người xung quanh có những đức tính tốt và cần thiết trong cuộc  sống của mỗi người: siêng năng chăm chỉ hiếu thảo nhân hậu ...tất cả đã  làm hoàn thiện bản thân bạn.hơn thế nưa là con người có văn hoá có đạo  đức biết cách ứng xử đúng đắn với mọi người bạn sẽ thực sự hoà nhập và  thích ứng nhanh với môi trường khác nhau của xã hội. đó là chúng ta đã  học được cách chung sống. thế giới này chỉ tồn tại nhưng con người biết  chung sống hoà thuận gân gũi gắn bó với nhau để tạo thành một cộng đồng  một xã hội bền vững từ đó biết giữu gìn nó và giữ gìn cải tạo thiên  nhiên đang ngày càng xấu đi do hiện tượng nóng lên toàn cầu. khi con  người biết chung sống thì người người nắm tay nhau trong tình thân ái  đất nước hoà bình thịnh trị . giữa đát nước trên thế giới sẽ không có  mâu thuẫn, chiến tranh tất cả đều hướng tới sự phát triển của nhân loại  làm chủ thế giới làm chủ vũ trụ và những miền tri thức mới.có vậy mới có  thể hướng tới một xã hội tốt đẹp một thế giới phát triển trong hoà  bình. 
4. Một người vừa có tri thức vừa có trình độ văn hoá hay giúp đỡ người  khác thành công trong công việc và cuộc sống thì sẽ được mọi người kính  nể cảm phục. mọi người khác sẽ lấy đó làm tấm gương học hỏi theo và bạn  luôn được tôn trọng và nhận những tình cảm yêu mến.mình có tài có đức ai  lại không trọng dụng. đó là học để tự khẳng định mình.mỗi người đều có  một tính cách riêng và luôn muốn khẳng định mình được xã hội công nhận.  nếu không ngừng nỗ lực học tập rèn luyện cả chí tài đức trở thành người  có ích cho xã hội thì bạn sẽ có một “thương hiệu” riêng cho bản thân  mình 
5. Mục đích học tập của unesco đề xướng thật đúng đắn và có ý nghĩa to  lớn trong việc học tập ngày nay của mỗi chúng ta trước những thay đổi  từng ngày từng giờ của thế giới. Hiểu rõ và thực hiện theo đúng như thế  tương lai tươi sáng đang chờ đón bạn hãy biết nắm lấy cơ hội ! 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     | 
  
 
 
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 
      |