Phân tích tâm trạng của Kiều khi trao duyên cho em
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Trao duyên, em hỏi, chị thưa... 
“Lạy thưa”, “gửi lạy”...tình chưa đoạn tình! 
Sao đã “trao”, đã “gửi” mà “tình chưa đoạn tình”?Cảm xúc này có thể lý  giải qua việc phân tích tâm trạng bi kịch của Kiều trong đêm “trao  duyên”. 
Trước tiên, hãy hiểu Vân đôi chút, bởi lẽ Vân trực tiếp đối thoại, khơi gợi và chuẩn bị cho Kiều bộc lộ tâm sự của mình. 
Người ta hay nói rằng nàng Vân “vô tư”(?) có lẽ là ở chỗ này: cả nhà vừa  mắc oan, mới “thong dong” một chút, trong khi chị Kiều một mình một  ngọn đèn khuya: “Dầu chong thấm đĩa, lệ tràn thấm khăn” thì em Vân hình  như không chống nổi các quy luật sinh lý cho nên đã có một “giấc xuân”  êm đềm!Song đến cuộc trao duyên, bắt đầu ta nghe Vân “ân cần hỏi han”  chị, ta lại nghĩ Vân chưa hẳn vô tình, những điều cô hỏi chứng tỏ cô  hiểu đời, cái đời “dâu bể đa đoan”, biến động khôn lường...Cô biết nỗi  oan của mình, oan “một nhà” mà cô nghĩ “để chị riêng oan”, cô ngủ mà cô  vẫn biết chị “ngồi nhẫn tàn canh, nỗi riêng còn mắc mối tình chi  đây?”.Nguyễn Du quả đã khéo sắp đặt: để cho Vân hỏi chị trước, hỏi vừa  đủ mà “trúng đích”, hỏi thể tất “nhân tình”!Và trong suốt cuộc trao  duyên, Vân chỉ hỏi mỗi một lần, rồi lẳng lặng mà nghe... 
Vậy ra Vân cũng hay đấy chứ, cô đã tỏ ra “biết chuyện” và đã khơi gợi,  tạo cơ hội cho chị Kiều bày tỏ, nhưng bày tỏ sao đây trong khi chị Kiều: 
Hở môi ra cũng thẹn thùng 
Chị buộc phải trao duyên – cái duyên vợ chồng với Kim Trọng cho em!  Chuyện ấy, “hở môi ra” đã thẹn.Biết thẹn mà phải nói, nói để mà trao, sự  tình đã đến thế thì chị phải thổ lộ thật, thổ lộ hết cùng em.Thật lòng  là chị “đương thổn thức đầy”, “còn vương vấn mối này chưa xong”, thật  lòng là chị ngượng, vì vậy mà điều băn khoăn day dứt trắng đêm nay, chị  gửi trong mấy lời thành thật: 
Để lòng thì phụ tấm lòng với ai 
Ấy chính là cái gút của tâm trạng bi kịch trao duyên vừa là vấn đề “ức  xúc” đặt ra cho chị, và cho cả em giải quyết.Vân thương chị, hẳn là cảm  nhận được cái tâm, cái tình trong đó, và hẳn cô đã lờ mờ thấy chị đang  có yêu cầu gì với mình đây...Thúy Kiều thật khó nói, mà lại khó nói hơn  khi phải nói một chuyện mà mình không muốn nói – mà vẫn “phải” nói cho  em nghe, thật rối rắm, thật khó xử, thật là “đau đầu” cho cả em lẫn  chị...Đến nước này thì chị phải nhờ vả em thôi, em có hiểu không Vân?Tâm  trạng Kiều thật sự bối rối, cách giải quyết của Kiều là sự họat động về  tình cảm chị em mà thôi, chứ không phải là lí trí: 
Cậy em, em có chịu lời 
Ngồi lên cho chị lạy rồi sẽ thưa 
Đến nước này thì chị phải cậy em thôi, chị tin rằng em sẽ bằng lòng giúp  chị mà, “em có chịu lời” của chị không?Câu thơ như van xin, như cầu  khẩn, câu thơ đặt ra vấn đề cho Vân, và Kiều thăm dò ý của em mình, ở  đây Kiều không ép, mà Vân cũng chẳng phật lòng, càng dễ cảm thông cùng  chị, Kiều mới yêu cầu em: 
Ngồi lên cho chị lạy rồi sẽ thưa 
Sao lại thế nhỉ?Theo tôi, có lẽ Vân cảm thấy đột ngột trước yêu cầu  này.Người đọc thì cảm thấy như có sự “thay bậc đổi ngôi”, có sự “hóan  vị”, em bỗng như là chị, chị bỗng như là em (cúi mình “lạy”).Thì ra  chính cái yêu cầu kia là xuất phát từ tình thế, tâm trạng chị: vì chuyện  tình riêng, chị phải “lạy thưa” em, “cậy” nhờ em, đương nhiên em sẽ là  ân nhân của chị!Thúy Kiều lạy thưa là tỏ trước tấm lòng biết ơn của  mình, và cũng là xuất phát từ sự trân trọng của mình trước chuyện “trao  duyên” thiêng liêng, hệ trọng này.Câu thơ trên gợi ý có tình, câu thơ  dưới cầu khiến có tình, quả nhiên hai câu thơ có sức thuyết phục đặc  biệt! 
Kiều bắt đầu kể cho em nghe chuyện tình của mình với Kim Trọng: 
Kể từ khi gặp chàng Kim 
Khi ngày quạt ước, khi đêm chén thề 
Phải rồi, kể từ đó – từ khi gặp chàng Kim, chị đã có tình yêu và tình  yêu đó ngày càng sâu đậm hơn.Kiểu thổ lộ với em thật thà, không giấu  giếm, thật trong sáng, tình yêu của Kiều là do thiên tính – là do trời  chỉ định, Kiều “quan niệm” tình yêu của mình khác với “quan niệm” phong  kiến, đó là sự cảm nhận yêu thương từ trong trái tim chứ không là sự  thức ép.Phải chăng, Nguyễn Du đã cho Kiều ít nhiều nói lên sự tự do yêu  thương của con người trong xã hội lúc đó? 
Sau mấy câu kể vắn tắt chuyện tình riêng của Kim Trọng, Kiều tiếp tục thuyết phục em bằng cả lí, cả tình: 
Sự đâu sóng gió bất kì 
Hiếu tình khôn lẽ hai bề vạn hai? 
Từ tình cảm của mình, Kiều nói đến cái lí, cái lí phải chọn một trong  hai điều để trọn vẹn một điều nào, hi sinh điều nào.Kiều nghĩ Vân sẽ ắt  hiểu và hiểu thêm tâm trạng bi kịch của mình nữa. 
Ngày xuân em hãy còn dài 
Xót tình máu mủ thay lời nước non 
Em còn trẻ, em hãy thương chị mà thay chị lấy chàng Kim.Ấy chính là  tình.Chỉ cần nói mấy tiếng “xót tình máu mủ” là đủ xóay tận vào đáy lòng  em rồi.Mà em đã “xót tình máu mủ” thì làm sao có thể từ chối “thay lời  nước non”?Câu thơ nghe não lòng, nghe như có tiếng kêu thương thống  thiết khiến Vân phải nghĩ đến bổn phận mình phải làm thế nào cho phải... 
Kiều mới nói tiếp: 
Cho dù thịt nát xương mòn 
Ngậm cười chín suối hãy còn thơm lây 
Đó là những lời gan ruột của Kiều – một người chị bất hạnh.Lí, tình mà  Kiều giãi bày thật tình như vậy, Thúy Vân chỉ còn biết lẳng lặng mà  nghe, lẳng lặng mà chấp nhận! 
Đây là nỗi đau lớn nhất và đầu tiên trong suốt cuộc đời của Kiều, cho  nên khi nhắc đến chàng Kim, Kiều vô tình chạm vào nỗi đau sâu thẳm nhất  của mình, khiến cô tỏ ra bần thần, rối trí, không điều khiển được mình: 
Chiếc thoa với bức tờ mây 
Duyên này thì giữ vật này của chung 
Đọc câu thơ, ta nghe như có một giọng khang khác.Phải chăng, nội tâm của  Kiều lúc này phức tạp hơn, nên ngôn ngữ trở nên “bất bình thường”? Ở  đoạn trên ta thấy, dù thuyết phục em bằng lí, bằng tình hay bằng cả hai,  thì vẫn là ngôn ngữ lí trí, giọng thơ đều đều, trầm trầm.Đến đâu thì  lời thơ như nấc như nghẹn, cái “gút” tâm trạng trên kia đã mở ra dường  như được thắt lại ở chỗ này!Tại sao lại có sự khác lạ trong lời nói vậy?  Bởi do “chiếc thoa với bức tờ mây” đó thôi, nó là hiện diện của tình  yêu! Cầm kỷ vật cụ thể ở tay, trao cho em, Kiều bỗng thấy vụt lên hình  ảnh Kim Trọng cùng bao kỷ niệm, thề nguyền...và Kiều chợt nghĩ: vật này  là của ta, chàng là của ta, sao lại thành của Vân? Có thể nào như vậy  được? Tâm lí Kiều lúc này cần một lời thỏa đáng, ít ra là để tự an ủi  mình.Cho nên câu thơ “Duyên này thì giữ vật này của chung” là cả bao  nhiêu sự giằng xé, níu kéo khủng khiếp trong tâm hồn, con tim của Kiều,  Nguyễn Du quả thật tinh tế và cũng thật nhân bản trong ý thơ của mình. 
Đến đoạn cuối cảnh trao duyên, nội tâm Kiều lại phức tạp hơn nữa.Ta hãy  nhớ lại: Trước cuộc trao duyên Kiều đã tự cho mình có lỗi với Kim Trọng.  Nàng vốn là người giàu tình, đa cảm, dễ ứng mộng...Nàng cũng đã tự gọi  mình là người “mệnh bạc”.Bây giờ đang trong nỗi đau mất mát khủng khiếp,  bỗng nhiên nàng thấy mình đáng thương nhất, đau đớn nhất, u uất nhất,  cay cực nhất.Rồi như người mất hồn, vẫn ngồi đây, mà hồn thi bay xa xăm  tận mai sau...Miệng đang nói với em mà như hồn nói với hồn những điều  hình dung, dự báo về “mai sau”! 
Mai sau dù có bao giờ 
Đốt lò hương ấy, so tơ phím này 
Trôn ra ngọn cỏ lá cây 
Thấy hiu hiu gió thì hay chị về 
Hồn còn mang nặng lời thề 
Nát thân bồ liễu đền nghì trúc mai... 
Thì ra, cái hồn vẫn chưa dứt nổi Kim Trọng! Hồn Kiều còn múon về để “đền  nghì trúc mai” để được “rảy xin chén nước” tẩy oan cho hồn! Câu thơ  nghe mới não lòng làm sao! Và dễ sợ làm sao! Nguyễn Du thương con người  thác oan, bạc mệnh hay Nguyễn Du nhạy cảm với nỗi đau nhân tình mà đã đi  xa hơn Thanh Tâm Tài Nhân? Nguyễn Du cho ta thấy cái “hồn” Kiều đang  vừa nói với mình, vừa nhớ thương Kim Trọng vụt trở thành cố nhân...Trong  giây phút ấy, Thúy Vân bỗng bị “hồn” Kiều quên đi, phải chăng là một  điều rất hợp lí? Kiều đang còn sống mà thấy mình đã chếtm đang nói với  em của mình mà không biết đang nói với ai, lúc này Kiều bị rơi vào trạng  thái độc thoại nội tâm, và trước mắt Kiều, Thúy Vân trở thành Kim  Trọng, cho nên bao nhiêu tình thương nhớ, nỗi thương yêu ấp ủ khi hồn đã  lìa xác bỗng như được tuôn tràn ra: 
Bây giờ trâm gãy bình tan 
Kể làm sao xiết muôn vàn ái ân! 
Trăm nghìn gửi lạy tình quân... 
Trên kia, Kiều lạy em vì Kim Trọng, đến đây, hồn Kiều lạy chính Kim  Trọng.Nhưng đâu phải vậy, tất cà đều là gửi lạy qua Vân, gửi những trăm  nghìn lạy – lạy thương, lạy nhớ, lạy đau...thay vì lạy Kim Trọng, bởi vì  Kim Trọng lúc này không có mặt ở đây...Nhưng hồn Kiều vẫn chưa nguôi  nỗi niềm thương nhớ, cho nên hồn đã kêu khóc dầm dề: 
Ôi Kim lang! Hỡi Kim lang! 
Thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây! 
Nghẹn ngào, cay đắng, xót xa...bấy nhiêu tâm trạng dồn dập xuất hiện  trước mắt Kiều – vậy hóa ra hồn lại mâu thuẫn với người sao?Trên kia  người nói: 
Để lòng thì phụ tấm lòng với ai 
Trao duyên rồi, ngỡ như khỏi phụ và “nợ tình” đành là trả được ít  nhiều...Thế mà mãn cuộc trao duyên lại khóc “phụ chàng từ đây” là nghĩa  làm sao? Thế mới thật sự là giằng xé, thật sự là bi kịch. Và con mắt  tinh đời của Nguyễn Du mới đúng là “nhìn thấu sáu cõi”, lòng đau của  Nguyễn Du mới đúng là “nghĩ suốt ngàn đời”.Quả như Chế Lan Viên đã nói: “  Đây chính là những vần thơ siêu thực” bởi vì lần đầu tiên trong lịch sử  văn chương dân tộc, cái nghịch lí trong tâm trạng được phát hiện và sử  dụng để phân tích nội tâm nhân vật tiểu thuyết, phải chăng đó chính là  nét độc đáo, là lí do vì sao Truyện Kiều trở thành bất hủ! 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     |