Phân tích bài " Chuyện chức phán sự đền Tản Viên" của Nguyễn Dữ
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Bài 1: 
 
Người xưa từng răn dạy rằng "cây ngay không sợ chết đứng", "ở hiền thì  gặp lành". Những người chính trực, ngay thẳng thì sẽ nhận được những  điều tốt đẹp. Tiếp thu tinh thần ấy, với nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn,  trí tưởng tượng vô cùng phong phú, Nguyễn Dữ đã viết Chuyện chức phán sự  đền Tản Viên. Sự xuất hiện của Truyền kì mạn lục cùng với các tập  truyện truyền kì khác như Thánh Tông di thảo (Lê Thánh Tông), Truyền kì  tân phả (Đoàn Thị Điểm), Lan Trì kiến văn lục (Vũ Trinh)… đã mang đến  cho văn xuôi tự sự trung đại Việt Nam một bước phát triển mới, rất đáng  tự hào. Chuyện chức phán sự đền Tản Viên kể chuyện Ngô Tử Văn đốt đền,  qua đó thể hiện những nội dung tư tưởng sâu sắc. 
 
Sự xen lẫn các yếu tố hiện thực và yếu tố kì ảo đã mang đến cho truyện  một sức hấp dẫn riêng. Ngô Tử Văn là nhân vật chính của tác phẩm, được  tác giả giới thiệu theo cách kể chuyện quen thuộc của văn học trung đại,  bao gồm tên tuổi, quê quán và tính cách. Tử Văn là người khảng khái,  nóng nảy, thấy sự tà gian thì không thể chịu được, vùng Bắc vẫn khen là  một người cương phương. Tính tình cương trực của Tử Văn đã nổi tiếng cả  vùng Bắc, và chính tính cách là mấu chốt của câu chuyện. Tử Văn đã dám  làm việc mà mọi người đều kính sợ, không ai dám làm, đó là đốt đền. Theo  quan niệm của dân gian, đốt đền là một chuyện động trời, là động đến  thần thánh. Tử Văn cũng biết đều đó nhưng chàng không sợ. Hành động của  Tử Văn xuất phát từ tính cách "vốn ghét sự gian tà". Chàng đốt đền bởi  hồn ma tên tướng giặc trong đền đã "hưng yêu tác quái", đã làm hại dân  lành. Hành động này của Tử Văn khẳng định tính tình ngay thẳng và quyết  tâm trừ gian tà của chàng. Để trừ gian tà, chàng đã dám làm việc động  trời như vậy. Hành động của chàng không phải là hành động ngang ngược  của một kẻ vô đạo. Tử Văn là người đọc sách thánh hiền nên chàng hiểu rõ  việc mình làm, Tử Văn "tắm gội sạch sẽ, khấn trời, rồi châm lửa đốt  đền". Những hành động tiếp theo của Tử Văn đều chứng tỏ chàng là một  người ngay thẳng, không chịu khuất phục tà gian. Trước những lời đe doạ  của hồn ma tên tướng giặc, Tử Văn "vẫn cứ ngồi ngất ngưởng tự nhiên",  trước không khí đáng sợ ở âm phủ, trước lời mắng chửi và đe doạ của Diêm  vương, Tử Văn vẫn bình tĩnh khẳng định "Ngô Soạn này là một kẻ sĩ ngay  thẳng ở trần gian". Tính tình cương trực đã giúp Tử Văn chiến thắng kẻ  ác, chàng đã vạch trần được tội ác của hồn ma lưu vong, đã lấy lại được  ngôi đền cho Thổ thần, và trở thành một viên quan phán sự ở Minh ti. 
 
Đối lập với sự ngay thẳng của Tử Văn là sự gian trá, xảo quyệt của viên  Bách hộ họ Thôi, một tên tướng giặc bại trận phải bỏ thân nơi đất khách.  Không nơi nương tựa, không người cúng tế, hồn ma lưu vong của tên tướng  giặc đã cướp ngôi đền của Thổ thần lại còn tác oai tác quái, gây hoạ  cho dân lành. Hắn còn xảo trá tới mức đút lót, doạ nạt những thần xung  quanh. Khi Tử Văn đốt đền, hắn dùng lí lẽ đạo Nho để buộc tội, lấy oai  linh quỷ thần để doạ nạt. Tử Văn không sợ thì hắn xuống tận Diêm Vương  để cầu cứu. Sự nham hiểm của kẻ xâm lược, bản chất của kẻ cướp nước còn  được thể hiện rõ hơn ở hành động và lời buộc tội Tử Văn trước Diêm  Vương. Khi có nguy cơ bị vạch mặt thì hắn giở trò lấp liếm. Nếu như Tử  Văn là đại diện của chính nghĩa, của lẽ phải, của tinh thần quật cường  không chịu khuất phục trước uy quyền dù chàng chỉ là một hàn sĩ áo vải  thì viên tướng giặc họ Thôi là điểm hội tụ bản chất xấu xa của kẻ xâm  lược. Mặc dù truyện được viết từ thế kỉ XVI, khi văn xuôi tự sự Việt Nam  chưa có nhiều thành tựu đáng kể, nhưng nhân vật của truyện đã được xây  dựng với những nét tính cách nhất quán và trở thành những hình tượng  nghệ thuật tiêu biểu cho những loại người khác nhau. Qua hai nhân vật  này tác giả đã thể hiện tư tưởng yêu nước sâu sắc : ca ngợi tinh thần  yêu chính nghĩa của con người Việt Nam, vạch trần và phê phán bản chất  xấu xa của bọn cướp nước. Người chính trực dù chết vẫn chính trực, kẻ  tiểu nhân khi về cõi âm vẫn xảo trá đê tiện. 
 
Đặc điểm nổi bật của truyện truyền kì là ẩn đằng sau những yếu tố kì ảo  hoang đường, những yếu tố phi hiện thực là cái nhìn, quan điểm, thái độ  của nhà văn về hiện thực. Chuyện chức phán sự đền Tản Viên tuy chủ yếu  nói về chuyện thần thánh ma quỷ đầy vẻ hoang đường nhưng lại thể hiện  những nội dung hiện thực rất rõ ràng. Nội dung hiện thực được thể hiện ở  lai lịch của nhân vật, bối cảnh thời gian và không gian của câu chuyện.  Chính những yếu tố này làm tăng sức thuyết phục cho câu chuyện, khiến  cho câu chuyện đáng tin hơn. Ngô Tử Văn có tên tuổi, quê quán rõ ràng.  Thời gian, tình tiết câu chuyện cũng rất cụ thể, "Năm Giáp Ngọ, có người  ở thành Đông Quan…" đã trông thấy Tử Văn ngồi trên xe quan phán sự và  "đến nay con cháu Tử Văn hãy còn, người ta truyền rằng đó là "nhà quan  phán sự"". Lai lịch của viên Thổ quan và tên tướng giặc họ Thôi cũng gắn  với những yếu tố thực của lịch sử. Thổ công là người "làm chức Ngự sử  đại phu từ đời vua Lí Nam Đế, vì chết về việc cần vương mà được phong ở  đây…", còn tên tướng giặc họ Thôi là "viên tướng bại trận của Bắc triều,  cái hồn bơ vơ ở Nam quốc", là viên bộ tướng của Mộc Thạnh… 
 
Sử dụng xen kẽ các yếu tố hiện thực và các yếu tố hư cấu một cách tự  nhiên với giọng kể khách quan đã tạo nên sức hấp dẫn rất riêng của  truyện truyền kì, đồng thời làm toát lên giá trị hiện thực của tác phẩm. 
 
Nguyễn Dữ viết Truyền kì mạn lục vào khoảng thế kỉ XVI, thời điểm không  mấy sáng sủa của hiện thực Việt Nam. Nhà Lê suy tàn, chính quyền rơi vào  tay nhà Mạc nhưng cũng chẳng được bao lâu, nội chiến liên miên, xã hội  xảy ra rất nhiều vấn đề. Và bóng dáng của xã hội ấy đã được thể hiện  trong một số lời đối thoại của nhân vật. Đoạn đối thoại giữa viên Thổ  công với Tử Văn : "sao ngài không kiện… lại đi khinh bỏ chức vị, làm một  người áo vải nhà quê ?". Thế kỉ XVI, đã có rất nhiều người có tài, có  nhân cách, bất lực trước hiện thực mà chọn cuộc sống ẩn dật nơi thôn dã,  trong đó có Nguyễn Dữ. Câu trả lời của viên Thổ quan không phải không  có yếu tố hiện thực. "Trần sao âm vậy", cõi âm trong tác phẩm là cõi  dương thời ấy : "Rễ ác mọc lan, khó lòng lay động. Tôi đã định thưa  kiện, nhưng mà có nhiều nỗi ngăn trở : Những đền miếu gần quanh, vì tham  của đút, đều bênh vực cho nó cả…". Chỉ một chi tiết nhỏ, tác giả đã phê  phán được thói đời, những kẻ có chức, có quyền cấu kết với nhau để hại  dân lành, người hiền. Lời nói của Diêm Vương cũng ẩn chứa nhiều ý nghĩa  sâu sắc, vừa vạch trần sự dối trá của những kẻ cầm cân nảy mực, vừa thể  hiện thái độ đối với giặc xâm lược : "Lũ các ngươi chia toà sở, giữ chức  sự, cầm lệnh chí công, làm phép chí công, thưởng thì xứng đáng mà không  thiên vị, phạt thì đích xác mà không nghiệt ngã, vậy mà còn có sự dối  trá càn bậy như thế ; huống chi về đời nhà Hán, nhà Đường buôn quan bán  ngục, thì những mối tệ còn nói sao xiết được !". Những chi tiết nhỏ  tưởng như vô tình đan cài vào câu chuyện nhưng lại chứa đựng giá trị  hiện thực rất quan trọng. Đó chính là sự khéo léo và công phu của người  kể chuyện. Sức hấp dẫn của câu chuyện còn được thể hiện ở nghệ thuật xây  dựng cốt truyện đầy kịch tính. Những tình tiết của truyện được dẫn dắt  khéo léo và tạo nên nhiều bất ngờ thú vị. Nghệ thuật xây dựng nhân vật,  ngôn ngữ đối thoại, phát triển tình tiết… đều thể hiện một trình độ kể  chuyện rất hiện đại, khéo léo, vượt xa trình độ văn xuôi trung đại. 
 
Chủ đề nổi bật của truyện vẫn là ca ngợi sự chính trực ngay thẳng. Ngô  Tử Văn là tấm gương tiêu biểu cho những người trí thức nước Việt khảng  khái, cương trực, dũng cảm chống lại cái ác để trừ hại cho dân. Sự chiến  thắng của Tử Văn là sự chiến thắng của lẽ phải, của công lí, thể hiện  niềm tin của nhân dân lao động vào lẽ phải. Ngô Tử Văn tuy không được  sống lâu nhưng đã bất tử cùng với câu chuyện, đã để lại tiếng thơm muôn  đời và trở thành quan phán sự ngự ở đền Tản Viên. Chủ đề ấy còn được thể  hiện rõ ở lời bình cuối truyện. Người kể chuyện muốn khẳng định rằng,  người chính trực như Ngô Tử Văn mới xứng đáng là người cầm cân nảy mực.  Đó cũng là ước muốn chung của nhân dân trong thời buổi xã hội đầy những  chuyện ngang tai trái mắt. Bên cạnh đó, tác phẩm còn chĩa mũi nhọn phê  phán vào bọn xâm lược và vạch trần mặt trái của xã hội. 
 
Giá trị của Truyền kì mạn lục là ở nội dung hiện thực sâu sắc và cảm  hứng ca ngợi những giá trị đạo đức truyền thống. Những con người có bản  tính tốt đẹp như Vũ Thị Thiết, như Ngô Tử Văn đều được trở về sống ở thế  giới thần thánh, họ đã được thưởng xứng đáng cho phẩm cách tốt đẹp của  mình. Tập truyện đã thể hiện một niềm tin mãnh liệt của nhân dân lao  động xưa, niềm tin vào chân lí bất diệt của sự sống "ở hiền gặp lành". 
 
Bài 2: 
Nguyễn Dữ là con trai cả Nguyễn Tường Phiêu, Tiến sĩ khoa Bính Thìn,  niên hiệu Hồng Đức thứ 27 (1496), người xã Đỗ Tùng, huyện Trường Tân,  nay thuộc Thanh Miện, Hải Dương. Thuộc dòng dõi khoa hoạn, từng ôm ấp lý  tưởng hành đạo, đã đi thi và có thể đã ra làm quan. Sau vì bất mãn với  thời cuộc, lui về ẩn cư ở núi rừng Thanh Hóa, từ đó "trải mấy mươi  sương, chân không bước đến thị thành".Ông đã viết tập truyện chữ Hán nổi  tiếng trong cuộc sống lâm tuyền suốt quãng đời còn lại. Truyền kỳ mạn  lục - một tác phẩm được đánh giá là "thiên cổ kỳ bút". Truyện được  Nguyễn Bỉnh Khiêm phủ chính và Nguyễn Thế Nghi sống cùng thời dịch ra  chữ nôm. 
 
Tryền kì mạn lục” của Nguyễn Dữ là tác phẩm viết bằng chữ Hán gồm 20  truyện, ra đời vào nửa đầu thế kỉ XVI. Lục là sách, mạn là ghi chép tản  mạn, truyền kì là chuyện lạ kì lưu truyền trong dân gian. Truyền kì mạn  lục là sách ghi chép lại những câu chuyên lạ trong dân gian. Tác phẩm  thực sự là một sáng tác văn học với sự gia công, hư cấu, sáng tạo, trau  chuốt, gọt giũa của Nguyễn Dữ chứ ko phải chỉ là một công trình ghi chép  đơn thuầnTrong Truyền kỳ mạn lục Nguyễn Dữ viết về các nhân vật, các sự  việc kỳ lạ xảy ra thời Lý, Trần, Hồ và thời Lê sơ. Bằng trí tưởng tượng  phong phú và bằng một bút pháp linh hoạt, tác giả Truyền kỳ mạn lục đưa  người đọc vào một thế giới huyền bí vừa có người, vừa có thần, vừa hư,  vừa thật nhưng xuyên qua các lớp mù linh ảo, ly kỳ được thêu dệt ra một  cách tài giỏi ấy vẫn hiện rõ một thế giới thật của cuộc đời mà ở đó nhan  nhản những kẻ có quyền thế độc ác, đồi bại. Tuy nhiên, bên cạnh sự tung  hoành của cái xấu cái ác, tác giả Truyền kỳ mạn lục vẫn nhìn thấy những  phẩm cách lương thiện, trung thực, những tâm hồn thanh cao, những tình  người tình yêu của nhân dân, của cái thiện vĩnh hằng và Nguyễn Dữ đã mô  tả nó thật đẹp đẽ, mỹ lệ. Trong số đó có tác phẩm “Chuyện chức phán sự  đền Tản Viên ” đã đề cao tinh thần khẳng khái, cương trực, dám đấu tranh  chống lại cái ác, trừ hại cho dân của Ngô Tử Văn; đồng thời thể hiện  niềm tin công lí, chính nghĩa nhất định sẽ chiến thắng gian tà.  
 
Chuyện chức phán sự đền Tản Viên kể về Ngô Tử Văn - người vốn khảng  khái, nóng nảy,thấy sự gian tà thì ko thể chịu được. Mọi người vẫn  thường khen Văn là người cương trực. Ở làng Tử Văn sống trước có một  ngôi đền linh ứng nhưng giờ đã thành ngôi đền có hồn của tên giặc xâm  lược tử trận gần đó làm yêu quái trong dân gian. Trước sự việc ngôi đền  bị uế tạp và yêu quái có thể làm hại dân, “Tử Văn rất tức giận, một hôm  tắm gội sạch sẽ, khấn trời rồi châm lửa đốt đền”.Sự khắng khái, nóng nảy  của Tử Văn đã dẫn đến một hành động dũng cảm vì dân trừ hại. Sự tức  giận của Tử Văn ko phải là sự tức giận cho riêng mình mà là sự tức giận  cho mọi người dân đang bị yêu quái quấy nhiễu. Vì thế mà việc làm của Tử  Văn là đáng ca ngợi.  
 
Sau khi đốt ngôi đền,Tử Văn ốm nặng rồi “thấy hai tên quỷ sứ đến bắt đi  rất gấp, kéo ra ngoài thành vế phía đông”. Lúc ở chốn âm cung, do chỉ  nghe bên nguyên,Diêm Vương - vị quan toà xử kiện- người cầm cán cân công  lí – cũng đã có lúc tỏ ra mơ hồ. Khi đứng trước công đường Ngô Tử Văn  càng tỏ ra mình là người có khí phách. Chàng ko chỉ khằng định:”Ngô Soạn  này là một kẻ sĩ ngay thẳng ở trần gian” mà còn dũng cảm vạch mặt tên  bại tướng gian tà với lời lẽ “rất cứng cỏi, ko chịu nhún nhường chút  nào”. Chàng chiến đấu đến cùng vì lẽ phải. Từng bước, từng bước Ngô Tử  Văn đã đánh lui tất cả sự phản công, kháng cự của kẽ thù, cuối cùng đã  hoàn toàn đánh gục tên tướng giặc.  
 
Sau khi được minh oan ờ minh ti, Tử Văn trở về nhà chưa được 1 tháng thì  Thổ công đến bảo Tử Văn nên nhậm chức phán sự ở đến Tản Viên. Thổ công  nói:”người ta sống ở đời, xưa nay ai chẳng phải chết, miễn là chết đi  còn được tiếng về sau” và khuyên Văn nên nhận.Thế là Văn vui vẻ nhận  lời. việc được nhận chức ở đền Tản Viên đã nói lên thắng lợi của chàng  trong cuộc đấu tranh với tên hung thầ xảo quyệt. Sự thắng lợi này đã  khẳng định chàng là người tốt, chính nghĩa, dám đấu tranh để thực hiện  công lí. Con người của chính nghĩa đã được đứng ra để thực hiện công lý  là một thắng lợi có ý nghĩa sâu sắc, khẳng định niềm tin chính nghĩa  nhất định thắng gian tà.  
 
Trong Chuyện chức phán sự đền Tản Viên , tác giả đã vạch trần bộ mặt  gian tà của ko ít kẻ đương quyền “ quen dùng chước dối lừa, thích làm  trò thảm ngược”. Ngòi bút của Nguyễn Dữ ko chỉ lên án một số quan lại mà  còn tố cáo mạnh mẽ hiện thực “rễ ác mọ lan, khó lòng lay động” mà bênh  vực cho kẻ gian tà. Trong câu nói buột miệng của Tử Văn “Sao mà nhiều  thần quá vậy?” cũng cho ta thấy một hiện thực của xã hội phong kiến lúc  bấy giờ: xã hội có quá nhiều kẻ hữu danh vô thực, lợi dụng địa vị, quyền  thế làm điều bất chính. kết thúc có hậu của câu chuyện thể hiện đúng  truyền thống nhân đạo của dân ta chính nghĩa nhất định thắng gian tà.  
 
viết Chuyện chức phán sự đền Tản Viên Nguyễn Dữ đã kết hợp thành công  yếu tố ảo và thực. câu chuyện diễn ra đầy tính chất li kì bởi sự xuất  hiện của thế giới âm cung với những hồn ma, bóng quỷ với những việc khác  thường: người chết đi sống lại từ dương gian xuống địa phủ, từ cõi âm  lại vế cõi dương. Nhưng chuyện lại có vẻ như rất thực bởi cách dẫn ngưòi  khác, dẫn việc cụ thể đến cả họ tên, quê quán và thời gian, địa điểm  diễn ra sự việc. yếu tố kì ảo giúp câu chuyện thêm phần li kì, hấp dẫn.  yếu tố thực làm tăng tính xác thực, làm câu chuyện có ý nghĩa xã hội sau  sắc.  
 
Câu chuyện đề cao nhân vật Ngô Tử Văn – đại diện cho tầng lớp trí thức  nước Việt giàu tinh thần dân tộc, chuộng chính nghĩa, dũng cảm, cương  trực, dám đấu tranh chống lai cái ác trừ hạ cho dân. Truyện còn thể hiện  niềm tin công lý, chính nghĩa nhất định sẽ thắng gian tà. 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     |