Trăng- hình ảnh giản dị mà quen thuộc, trong sáng và trữ tình. Trăng đã  trở thành đề tài thường xuyên xuất hiện trên những trang thơ của các thi  sĩ qua bao thời đại. Nếu như “ Tĩnh dạ tứ” cũa Lí Bạch tả cảnh đêm  trăng sáng tuyệt đẹp gợi lên nỗi niềm nhớ quê hương, “ Vọng nguyệt” của  Hồ Chí Minh thể hiện tâm hồn lạc quan, phong thái ung dung và lòng yêu  thiên nhiên tha thiết của Bác thì đến với bài thớ “Ánh trăng” của Nguyễn  Duy, chúng ta bắt gặp hình ảnh vầng trăng mang ý nghĩa triết lí sâu  sắc.Đó chính là đạo lí “uống nước nhớ nguồn”. (Nguyễn Vũ Như Ý - học  sinh trường PTNK thành phố Hồ Chí Minh).
 
Bài do cô giáo Lê Thị Kiều Nga, giáo viên trường THCS Coltete thành phố Hồ Chí Minh, cung cấp.
 
 
========================*****=====================  ===
 
 Bài làm:
 
Trăng- hình ảnh giản dị mà quen thuộc, trong sáng và trữ tình. Trăng đã  trở thành đề tài thường xuyên xuất hiện trên những trang thơ của các thi  sĩ qua bao thời đại. Nếu như “ 
Tĩnh dạ tứ” cũa Lí Bạch tả cảnh đêm trăng sáng tuyệt đẹp gợi lên nỗi niềm nhớ quê hương, “ 
Vọng nguyệt” của Hồ Chí Minh thể hiện tâm hồn lạc quan, phong thái ung dung và lòng yêu thiên nhiên tha thiết của Bác thì đến với bài thớ “
Ánh trăng” của Nguyễn Duy, chúng ta bắt gặp hình ảnh vầng trăng mang ý nghĩa triết lí sâu sắc.Đó chính là đạo lí “
uống nước nhớ nguồn”.
 
Những sáng tác thơ của Nguyễn Duy sâu lắng và thấn đẫm cái hồn của ca  dao, dân ca Việt Nam . Thơ ông không cố tìm ra cái mới mà lại khai thác,  đi sâu vào cái nghĩa tình muôn đời của người Việt. “Ánh trăng” là một  bài thơ như vậy.Trăng đối với nhà thơ có ý nghĩa đặc biệt: đó là vầng  trăng tri kỉ, vầng trăng tình nghĩa và vầng trăng thức tỉnh. Nó như một  hồi chuông cảng tỉnh cho mỗi con người có lối sống quên đi quá khứ.
 
Tác giả đã mở đầu bài thơ với hình ảnh trăng trong kí ức thuổi thơ của nhà thơ và trong chiến tranh:
 
 
“Hồi nhỏ sống với đồng
 với sông rồi với bể
 hồi chiến tranh ở rừng
 vầng trăng thành tri kỉ”
 
Hình ảnh vầng trăng đang được trải rộng ra trong cái không gian êm đềm  và trong sáng của thuổi thơ. Hai câu thơ với vỏn vẹn mười chữ nhưng  dường như đã diễn tả một cách khái quát về sự vận động cả cuộc sống con  người. Mỗi con người sinh ra và lớn lên có nhiều thứ để gắn bó và liên  kết. Cánh đồng, sông và bể là nhưng nơi chốn cất giữ bao kỉ niệm của một  thời ấâu thơ mà khó có thể quên được. Cũng chính nới đó, ta bắt gặp  hình ảnh vầng trăng. Với cách gieo vần lưng “
đồng”, “sông” và điệp từ “
 với”  đã diễn tả tuổi thơ được đi nhiều, tiếp xúc nhiều và được hưởng hạnh  phúc ngắm những cảnh đẹp của bãi bồi thiên nhiên cũa tác giả.Tuổi thơ  như thế không phải ai cũng có được ! Khi lớn lên, vầng trăng đã tho tác  giả vào chiến trường để “
chờ giặc tới’.Trăng luôn sát cách bên  người lính, cùng họ trải nghiệm sương gió, vượt qua những đau thương và  khốc liệt của bom đạn kẻ thù. Người lính hành quân dưới ánh trăng dát  vàng con đường, ngủ dưới ánh trăng, và cũng dưới ánh trăng sáng đù, tâm  sự của những người lính lại mở ra để vơi đi bớt nỗi cô đơn, nỗi nhớ nhà.  Trăng đã thật sự trởø thành “
tri kỉ” của người lính trong nhưng năm tháng máu lửa.
Khổ thơ thứ hai như một lời nhắc nhở về những năm tháng đã qua của cuộc  đời người lính gắn bó với thiên nhiên, đất nước hiền hậu, bình dị. Vầng  trăng đù, người bạn tri kỉ đó, ngỡ như sẽ không bao giờ quên được:
 
 
“Trần trụi với thiên nhiên
 hồn nhiên như cây cỏ
 ngỡ không bao giờ quên
 cái vầng trăng tình nghĩa”
 
Vần lưng một lần nữa lại xuất hiện: “
trần trụi”, “hồn nhiên”, “thiên nhiên”  làm cho âm điệu câu thơ thêm liền mạch, dường như nguồn cảm xúc cũa tác  giả vẫng đang tràn đầy. Chính cái hình ảnh so sánh ẩn dụ đã tô đâm lên  cái chất trần trụi, cái chất hồn nhiên của người lính trong nhữnh năm  tháng ở rừng. Cái vầng trăng mộc mạc và giản dị đó là tâm hồn của những  người nhà quê, của đồng, của sông. của bể và của những người lính hồn  nhiên, chân chất ấy. Thế rồi cái tâm hồn - vầng trăng ấy sẽ phài làm  quen với môt hoàn cảnh sống hoàn toàn mới mẻ:
 
 
“Từ hồi về thành phố
 quen ánh điện, cửa gương
 vầng trăng đi qua ngõ
 như người dưng qua đường”
 
Thời gian trôi qua cuốn theo mọi thứ như một cơn lốc, chỉ có tình cảm là  còn ở lại trong tâm hồn mỗi con người như một ánh dương chói loà. Thế  nhưng con người không thể kháng cự lại sự thay đổi đó.Người lính năm xưa  nay cũng làm quen dần với những thứ xa hoa nơi “
ánh điện, cửa gương”.  Và rồi trong chính sự xa hoa đó, người lính đã quên đi người bạn tri kỉ  của mình, người bạn mà tưởng chừng chẳng thể quên được, 
“người tri kỉ ấy”  đi qua ngõ nhà mình nhưng mình lại xem như không quen không biết. Phép  nhân hoá vầng trăng trong câu thơ thật sự có cái gì đó làm rung động  lòng người đoc bởi vì vầng trăng ấy chính là một con người. Cũng chính  phép nhân hoá đó làm cho người đọc cảm thương cho một “người bạn” bị  chính người bạn thân một thời của mình lãng quên. Sự ồn ã của phố  phường, những công việc mưu sinh và những nhu cầu vật chất thường nhật  khác đã lôi kéo con gười ra khỏi những giá trị tinh thần ấy, một phần vô  tâm của con người đã lấn át lí trí của người lính, khiến họ trở thành  kẻ quay lưng với quá khứ. Con người khi được sống đầy đủ về mặt vật chất  thì thường hay quên đi những giá trị tinh thần, quên đi cái nền tảng cơ  bản củacuộc sống, đó chình là tình cảm con người. Nhưng rồi một tình  huống bất ngờ xảy ra buộc người lính phải đối mặt:
 
 
“Thình lình đèn điện tắt
 phòng buyn -đinh tối om
 vội bật tung cửa sổ
 đột ngột vầng trăng tròn”
 
Khi đèn điện tắt, cũng là khi không còn được sống trong cái xa hoa, đầy  đủ về vật chất, người lính bỗng phải đối diện với cái thực tại tối tăm.  Trong cái “
thình lình”, “đột ngột” ấy, người lính vôi bật tung  cửa sổ và bất ngờ nhận ra một cái gì đó. Đó chẳng phải ai xa lạ mà chính  là người bạn tri kỉ năm xưa của mình đây hay sao? Con người ấy không hề  biết được rằng cái người bạn tri kỉ, tình nghĩa, người bạn đã bị anh ta  lãng quên luôn ở ngoài kia để chờ đợi anh ta. “
Người bạn ấy”  không bao giờ bỏ rơi con người, không bao giờ oán giận hay trách móc con  người vì họ đã quên đi mình. Vầng trăng ấy vẫn rất vị tha và khoan  dung, nó cũng sẵn sàng đón nhận tấm lòng của một con người biết sám hối,  biết vươn lên hoàn thiện mình. Cuộc đời mỗi con người không ai có thể  đóan biết trước được. Không ai mãi sống trong một cuộc sống yên bình mà  không có khó khăn, thử thách. Cũng như một dòng sông, đời người là một  chuỗi dài với những qunh co, uốn khúc . Và chính trong những khúc quanh  ấy, những biến cố ấy, con người mới thật sự hiểu được cái gì là quan  trọng, cái gì sẽ gắn bó với họ trong suốt hành trình dài và rộng của  cuộc đới. Dường như người lính trong bài thơ đã hiểu được điều đó!
 
 
“Ngửa mặt lên nhìn mặt
 có cái gì rưng rưng
 như là đồng là bể
 như là sông là rừng”
 
Khi người đối mặt với trăng, có cái gì đókhiến cho người lính áy náydù cho không bị quở trách một lời nào. Hai từ “
mặt”  trong cùng một dòng thô: mặt trăng và mặt người đang cùng nhau trò  chuyện . Người lính cảm thấy có cái gì “rưng rưng” tự trong tận đáy lòng  và dường như nước mắt đang muốn trào ra vì xúc động trước lòng vị tha  của người bạn “
tri kỉ” của mình . Đối mặt với vầng trăng, bỗng  người lính cảm thấy như đang xem một thước phim quay chậm về tuổi thơ  của mình ngày nào, nới có “sông” và có “
bể” .Chính những thước  phim quay chậm ấy làm người lính trào dâng nhưng nỗi niềm và ngững giọt  nước mắt tuôn ra tự nhiên, không chút gượng ép nào! Những giọt nước mắt  ấy đã phần nào làm cho người lính trở nên thanh thản hơn, làm tâm hồn  anh trong sáng lại. Một lần nữa những hình tượng trong tuổi thơ và chiến  tranh được láy lại làm sáng tỏ những điều mà con người cảm nhận được.  Cái tâm hồn ấy, cái vẻ đẹp mộc mạc ấy không bao giờ bị mất đi, nó luôn  lặng lẽ sống trong tâm hồn mỗi con người và nó sẽ lên tiếng khi con  người bị tổn thương. Đoạn thơ hay ở chất thơ mộc mạc, chân thành, ngôn  ngữ bình dị mà thấm thía, những hình ảnh đi vào lòng người.
 
Vầng trăng trong khổ thớ thứ ba đã thực sự thức tỉnh con người:
 
 
“Trăng cứ tròn vành vạnh
 kề chi người vô tình
 ánh trăng im phăng phắc
 đủ cho ta giật mình”
 
Khổ thơ cuối cùnh mang tính hàm súc độc đáo và đạt tới chiều sâu tư tưởng và triết lí. “
Trăng tròn vành vạnh”  là vẻ đẹp của trăng vẫn viên mãn, tròn đầy và không hề bị suy suyển dù  cho trải qua biết bao thăng trầm. Trăng chỉ im lặng phăng phắc, trăng  không nói gì cả, trăng chỉ nhìn, nhưng cái nhìn đó đủ khiến cho con  người giật mình. Ánh trăng như một tấm gương để cho con người soi mình  qua đó, để con người nhận ra mình để thức tỉnh lương tri. Con người có  thể chối bỏ, có thể lãng quên bất cứ điều gì trong tâm hồn anh ta .  Nhưng dù gì đi nũa thì những giá trị văn hoá tinh thần của dân tộc cũng  luôn vậy bọc và che chởù cho con người.
 
“
Ánh trăng” đã đi vào lòng người đọc bao thế hệ như một lời nhắc  nhở đối với mỗi người: Nếu ai đã lỡ quên đi, đã lỡ đánh mất những giá  trị tinh thần qúy giá thì hãy thức tỉnh và tìmlại những giá trị đó. còn  ai chưa biết coi trọng những giá trị ấy thì hãy nâng niu những kí ức quý  giá của mình ngay từ bây giờ, đừng để quá muộn. Bài thơ không chỉ hay  về mắt nội dung mà cón có những nét đột phá trong nghệ thuật. Thể thơ  năm chữ được vận dụng sáng tạo, các chữ đầu dòng thơ không viết hoa thể  hiện những cảm xúc liền mạch của nhà thơ. Nhịp thơ biến ảo rất nhanh,  giọng điệu tâmtình đã gấy ấn tượng mạnh trong lòng người đọc/./