|  Soạn Văn Toàn Bộ Các lớp Soạn Văn Toàn Bộ Các lớp | 
	 
	 
	
	
	
	
	
	
	
Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY 
 
   	  	 
 
 
		 
	 
 
  
	
	
		
	
	
	| 
		
		 
			
				05-05-2017, 04:44 PM
			
			
			
		 
	 | 
 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Quan niệm văn chương là gì
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
 	Quan niệm văn chương trong mỗi thời kì không giống nhau, bởi  cách nhìn và quan niệm về cái đẹp khác nhau. Thậm chí trong  cùng một thời đại nhưng cách nhìn, cách nghĩ về nghệ thuật  cũng không đồng nhất đôi khi trái ngược nhau. Chính vì thế nên  có nhiều cuộc tranh luận khá gay gắt về văn chương mà tiêu biểu  là cuộc tranh luận giữa hai quan niệm “nghệ thuật vị nhân sinh” và  “ nghệ thuật vị nghệ thuật”,… nhưng dù gì đi nữa thì văn chương  phải thể hiện đúng bản chất của nó như Hoài Thanh đã từng  khẳng định: “Văn chương muốn gì thì gì, trước hết cũng phải là văn chương đã”. 
 
 	Quan niệm văn chương của Hoài Thanh hoàn toàn có lí, bởi yêu  cầu cần thiết nhất của một tác phẩm văn chương là phải có  tính văn chương. Nếu một tác phấm thiếu đi tính văn chương  mà  nội dung của nó có sâu sắc đến đâu đi nữa thì nó cũng sẽ khó  đến với người đọc. Độc giả không dễ dàng chấp nhận một thứ  văn chương quá ư dễ dãi hay nói một cách khác đó là thứ văn  chương thiếu đi tính nghệ thuật. Nói đến văn chương là nói đến  cái hay, cái đẹp là nói đến giá trị của đời sống tinh thần.  Vì thế yêu cầu đối với văn chương chính là tính nghệ thuật,  bởi chỉ có nghệ thuật mới có thể đáp ứng một cách hiệu quả  nhất yêu cầu về mặt tinh thần của con người. 
 
 	Tác phẩm văn học có cơ sở vững chắc từ mối quan hệ mật  thiết giữa văn học với hiện thực, nó bao hàm cả nhân tố khách  quan của đời sống và nhân tố chủ quan của nhà văn, nó vừa là  cuộc sống  được ý thức, vừa là sự xúc cảm – đánh giá đối  với cuộc sống đó. Bất kì một hình tượng nghệ thuật nào cũng  xuất phát từ cuộc sống bởi phản ánh hiện thực là một thuộc  tính của  văn nghệ. Bất kì một tác phẩm nào cũng là sự  khúc xạ những vấn đề của cuộc sống, bất kì một nhà văn nào  cũng thoát thai từ một môi trường nhất định. Nhưng bên cạnh cái  chân thực của cuộc sống nhà văn còn muốn gửi gấm một cái gì  đó sâu sắc hơn buộc người ta phải suy nghĩ. Để làm được điều  đó, nhà văn phải chọn cách thể hiện hợp lí nhưng cũng không  kém phần độc đáo để tác phẩm dễ đi vào lòng người đọc nhằm  thể hiện một cách tốt nhất tư tương của mình. Cái bức tranh  ảm đạm, thê lương, đầy bóng tối của phố huyện nghèo trong  truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam đi vào lòng  người  đọc không đơn giản là đã khắc họa được cái bế tắc,  cùng quẫn của nông thôn Việt Nam trước cách mạng tháng Tám,  niềm cảm thương sâu sắc đối với những mảnh đời bất hạnh và  khát khao một cuộc sống mới tốt đẹp hơn cho họ  mà tác phẩm  còn được người đọc nhắc đến với những lời văn đầy chất thơ,  cái độc đáo của việc tạo ra sự đối lập giữa bóng tối và ánh  sáng, cách miêu tả tâm lí nhân vật,… 
 
 	Hay đến với những trang viết của Nguyễn Tuân người ta không  khỏi phái ấn tượng với  một lối viết cầu kì xa lạ nhưng cũng  không kém phần độc đáo, ông có thói quen nhìn sự vật ở mặt mỹ thuật  của nó, cố tìm cho ra ở đấy những gì nên hoạ, nên thơ. Đồng thời mỗi  điểm quan sát của ông phải là một đối tượng khảo cứu đến kì cùng. Ngày  xưa bế tắc trong thực tại, tầm mắt không vượt khỏi được môi trường quẩn  đọng, xám xịt của cuộc sống tư sản, tiểu tư sản, ông thường đi tìm cái  đẹp ở thiên nhiên hay ở quá khứ tách rời hiện thực. Trước cách mạng  tháng Tám Nguyễn Tuân dùng tài hoa, uyên bác để chơi ngông với thiên  hạ. Sau cách mạng, ông đi tìm cái đẹp, chất thơ trong thực tại và  thiên hướng khảo cứu giúp ông tìm hiểu nghiêm túc và sâu sắc cuộc sống  chiến đấu của nhân dân. Nhìn chung, từ Đường vui, Tình chiến dịch, đến Sông Đà và Kí chống Mỹ...  cái uyên bác, tài hoa của Nguyễn Tuân ngày càng được phát huy trên quan  điểm nghệ thuật cách mạng, đã đem đến cho tác phẩm của ông một giá trị  thẩm mĩ riêng, một giá trị thông tin riêng. 
 
 	Hình thức của tác phẩm văn học là sự kết hợp của nhiều yếu  tố: nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ, các quy định của loại thể  văn học, những biện pháp kết cấu, cách xây dựng nhân vật, thể  hiện hình tượng,...tất cả nhằm mục đích thể hiện trực tiếp  và sinh động nội dung của tác phẩm, tạo nên một dạng tồn tại  nhất định của nội dunng ấy, qua đó xây dựng toàn bộ tác phẩm  thành một chỉnh thể thống nhất. Một tác phẩm nghệ thuật được  coi là có tinh  nghệ thuật khi đạt tới sự thống nhất cao độ  của nội dung và hình thức. Nghệ thuật muốn đạt đến trình độ cao  thì bản thân nó phải có sự sàng lọc khắt khe, phải có sự phát triển toàn  diện và  và sự sáng tạo của mỗi cá nhân nghệ sĩ. Văn chương  ngoài việc mang yếu tố tinh thần nó chứa đựng những giá trị lớn về  tư tưởng – thẩm mỹ, mang tính chất văn hóa làm rung động cảm xúc, tư  tưởng tình cảm cho người thưởng thức vì thế nó đòi hỏi rất cao sự  sáng tạo bởi tác phẩm văn chương tồn tại được không phải chì vì nội  dung mà chính là chất văn của nó. Sở dĩ “Truyện Kiều” bất hủ với  thời gian là do lối viết độc đáo của Nguyễn Du. Trong “Truyện  Kiều” Nguyễn Du đã xây dựng hình tượng nhân vật của mình theo phương  pháp truyền thống : chia nhân vật thành hai tuyến chính diện và phản  diện. Nhân vật chính diện được miêu tả theo lối lý tưởng hóa, bằng  phương pháp ước lệ tượng trưng. Còn nhân vật phản diện lại được khắc họa  theo lối tả thực. Mỗi người đều đạt tới sự điển hình hóa cao độ. Vì thế  nhiều nhân vật trong Truyện Kiều đã bước ra từ trong trang sách để sống  với cuộc đời thực, trở thành chuẩn mực để người ta đánh giá con người. 
 	 
	Ngôn ngữ Truyện Kiều đạt đến mức trong sáng mẫu mực. Đó là sự kết hợp  nhuần nhuyễn 2 Thành phần ngôn ngữ: ngôn ngữ bình dân - ngôn ngữ ca  dao , tục ngữ lời ăn tiếng nói của người dân; Ngôn ngữ bác học mà chủ  yếu là những từ Hàn Việt đã mang đến cho Truyện Kiều thứ ngôn ngữ vừa  hàm xúc , vừa trang nhã , vừa giản dị mà vẫn đẹp đẽ , giàu hình ảnh nhạc  điệu . Vì thế người ta gọi Truyện Kiều là " tòa lâu đài ngôn ngữ thơ ca  " được kết nên từ những viên ngọc lấp lánh , sáng trong . Hay Nam Cao  đã từng quan niệm “Văn chương không cần những nhười thợ khéo  tai làn theo một vài kiểu mẩu đưa cho mà văn chương chỉ dung  nạp những người biết đào sâu, biết tìm tồi, biết khơi những   nguồn chưa khơi và sáng tạo những gì chưa có” và ông là  người đầu tiên đã làm việc đó bằng cách sáng tạo nên một cái  mới trong văn chương hiện thực đó là việc ông xây dựng  hình  ảnh của người nông dân không chỉ bị bóc lột về tiền của mà  còn bị bóc lột về nhân cách, bị cướp đi quyền làm người của  một con người. Tác phẩm Chí Phèo là một trong những tiêu biểu. 
 
 	Văn chương ẩn chứa trong nó bao điều độc đáo, nhưng cái đáng  nói ở đây chính là cái đa dạng phức tạp khi nhận định về văn  chương nên có nhiều ý kiến, nhận định khác nhau. Vì thế không  khỏi có những tranh luận, dù mỗi người có quan niệm khác nhau  nhưng điều đầu tiên mà ta không phải chối cãi đó chính là giá  trị của nghệ thuật của văn chương như Hoài Thanh nhận định: “Văn chương gì thì gì nhưng trước tiên là văn chương cái đã”. 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     | 
  
 
 
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 
      |