Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY 
 
   	  	 
 
 
		 
	 
 
  
	
	
		
	
	
	| 
		
		 
			
				22-01-2015, 05:47 PM
			
			
			
		 
	 | 
 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Phân tích bài ca dao: Lỗ mũi mười tám gánh lông, Chồng yêu chồng bảo râu rồng trời cho. Đêm nằm thì ngáy o o, Chồng yêu chồng bảo ngáy cho vui nhà. Đi chợ thì hay ăn quà, Chồng yêu chồng bảo về nh
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Từ xưa, nhân dân ta,đã lấy ca dao – dân ca làm vũ khí sắc bén đấu  tranh  với giai cấp thống trị áp bức bóc lột và phê phán các thói hư tật  xấu  trong nội bộ của mình. Tiếng cười vang lên mọi nơi, mọi  lúc, hấp  dẫn  già trẻ, gái trai, tạo nên một không khí vui vẻ làm vơi đi bớt nỗi  mệt  nhọc sau một ngày lao động vất vả. Trong ca dao, người phụ nữ vốn  là đối  tượng luôn được ưu ái nhưng trường hợp đặc biệt sau đây thì lại  là đề  tài đàm tiếu của công chúng: 
   
 Lỗ mũi mười tám gánh lông, 
Chồng yêu chồng bảo râu rồng trời cho. 
Đêm nằm thì ngáy o o, 
Chồng yêu chồng bảo ngáy cho vui nhà. 
Đi chợ thì hay ăn quà, 
Chồng yêu chồng bảo về nhà đỡ cơm. 
Trên đâu những rạ cùng rơm, 
Chồng yêu chồng bảo hoa thơm rắc đầu. 
   
 Mục đích của bài ca dao hài hước này trước hết là để giải trí,  nhưng  đằng sau tiếng cười sảng khoái vẫn ngầm chứa một ý nghĩa châm  biếm, chế  giễu loại phụ nữ xấu người, xấu nết, rất khó được người lao  động ở nông  thôn chấp nhận. 
   
 Bài ca dao phác thảo chân dung của hai nhân vật: cô vợ và anh  chồng, mỗi  người một vẻ, vừa trái ngược lại vừa đồng điệu. Cặp vợ chồng  kì lạ này  sẽ dẫn dắt mọi người đi từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên  khác. 
   
  Theo quan niệm dân gian thì người phụ nữ phải đẹp về hình dáng, làn  da,  gương mặt và đẹp cả về nết ăn nết ở. Người cọn gái phải biết chăm  lo cho  chồng con, gia đình và biết tự chăm sóc cho bàn thân mình. Nhưng  ở bài  ca dao này thì cô gái không được một nét nào. Trước hết, tác giả  dân  gian đặc tả cái lỗ mũi có một không hai của cô ta: Lỗ mũi mười tám  gánh  lông. 
   
 
 
 Tiếng cười vang lên khi hình ảnh phóng đại bất ngờ xuất hiện ở câu  ca  dao đầu, bởi vì trên đời này không thể có người phụ nữ nào như vậy.   Người ta thường nói gánh cỏ, gánh rơm, gánh thóc,  gánh lúa; còn ở đây,   tác giả dí dỏm chơi chữ, dùng tử gánh lông kết hợp với số từ cường  điệu  mười tám để nhấn mạnh cái lỗ mũi kì dị của cô gái này. Quả là cô  vợ có  một cái mũi lạ lùng ngoài trí tưởng tượng. Ấy vậy mà có một người  đàn  ông hết lòng bênh vực cô ta, khẳng định đó là cái mũi quý giá,  hiếm có  trên đời: Chồng yêu chồng bảo râu rồng trời cho. 
   
 Chồng yêu thương, nâng đỡ, che chở cho vợ mình là lẽ đương nhiên ở  đời,  nhưng trong câu ca dao này, có phải do anh chồng quá yêu vợ hoặc  sợ vợ  đến mức mù quáng, mất hết tinh táo nên mới tâng bốc vợ mình một  cách phi  lí và quá đáng chăng ? Bởi vì râu rồng là một hình ảnh trang  trọng, đẹp  đẽ, không thể đem so sánh với  những thứ tầm thường như…  lông mũi được. 
   
 Cô vợ đã xấu xí về hình thức lại không nết na trong hành vi, nếp  sống.  Hai câu ca dao tiếp theo giễu cợt sự vô ý vô tứ của cô ta trong  giấc ngủ  và thái độ bênh vực đến mức buồn cười của anh chồng: 
   
 Đêm nằm thì ngáy o o, 
Chồng yêu chồng bảo ngáy cho vui nhà. 
   
 Chúng ta thử tưởng tượng: giữa đêm khuya thanh vắng, cả gia đình  nhà  chồng đang chìm trong giấc ngủ, bỗng rộ lên những tiếng ngáy o o  của cô  vợ làm cho mọi người tỉnh dậy. Chắc chắn là ai cũng sẽ thấy khó  chịu và  anh chồng tất nhiên là xấu hổ. Nếu chỉ có hai vợ chồng, thì anh  chồng  cũng phải bực mình hoặc cười ra nước mắt. Thực tế cho thấy nhiều  cặp vợ  chồng chia tay nhau chi vì lý do vô ý của vợ hoặc chồng. Thế  nhưng với  anh chồng yêu vợ quá đỗi này thì chuyện đó không đáng kể.  Tiếng ngáy ầm  ĩ, vô tư của cô vợ đã được anh ta giải thích một cách xuê  xoa và tếu táo  là ngáy cho vui nhà. Anh chồng không góp ý, khuyên  nhủ  để vợ mình thay  đổi tật xấu mà còn cố tình bao biện, khỏa lấp. 
   
 Cô vợ không chi bộc lộ tật xấu ở nhà mà còn có thói quen xấu khi ra ngoài xã hội: 
   
 Đi chợ thì hay ăn quà, 
Chồng yêu chồng bảo về nhà đỡ cơm. 
   
 Xưa nay, đi chợ ăn quà bị coi là một thói xấu đáng chê trách. Bởi  vì nó  xa lạ với phẩm chất chịu thương chịu khó, nhường nhịn miếng ngon  miếng  lành cho chồng cho con của người phụ nữ. Cô vợ trong bài ca dao  này chỉ  biết hưởng thụ, thỏa mãn ham muốn vật chất riêng của mình. Hay  ăn quà  nghĩa là cô ta ăn một cách thường xuyên, đi chợ lần nào cũng ăn.  Các tác  giả dân gian chi cần điểm một thói quen  Đi chợ thì hay ăn quà  là đã  khắc sâu được hình ảnh xấu của cô ta. Tuy thế, cô ta vẫn được  chồng che  chở, bênh vực bằng lí lẽ ngụy biện là về nhà đỡ cơm. “Nhất vợ  nhì trời”,  nhưng bênh vợ chằm chặp như anh chồng trong bài ca dao này  thì đúng là  có một không hai. 
   
 Cô vợ đoảng đến mức không chăm lo cho gia đình mà cũng không biết cách tự chăm sóc bản thân: 
   
 Trên đầu những rạ cùng rơm, 
Chồng yêu chồng bảo hoa thơm rắc đầu. 
   
   
   
 Cô ta không hiểu rằng muốn giữ được hạnh phúc gia đình thì trước   hết phải giữ gìn vẻ đẹp của mình, không nên sống buông thả, lôi thôi   luộm thuộm, tự làm xấu đi hình ảnh bản thân và tỏ ra coi thường những   người xung quanh. Cái răng, cái tóc là góc con người, thế mà cô ta để   Trên đầu những rạ cùng rơm. Vì thế, cô ta trở thành lập dị. Duy chỉ có   anh chồng mụ mị như bị ma ám, như bị bỏ bùa thì vẫn nắc nỏm khen lấy   khen để là hoa thơm, rắc đầu. 
   
 Có thể là ông trời đã ban phát cho cặp vợ chồng kì lạ này một điểu  gì đó  khác thường khiến họ hòa hợp với nhau đến thế. Điệp ngữ Chồng yêu  chồng  bảo… lặp đi lặp lại nhiều lần trong bài ca dao đã giải thích  điểu mà  dân gian thường hay nói tới là: Yêu nhau trăm sự chẳng nề, Một  trăm chỗ  lệch cũng kê cho bằng…Hoặc: Yêu nhau củ ấu cũng tròn, Ghét  nhau thì quả  bồ hòn cũng vuông… 
   
 Chỉ có tám câu ca dao với thủ pháp trào lộng thông minh, dí dỏm,  với  những chi tiết hí họa đặc sắc kết hợp khéo léo với nghệ thuật cường   điệu, ngoa dụ, tăng tiến, trùng điệp,… bài ca dao đã tạo ra tiếng cười   vui tươi, sảng khoái. Thái độ của mọi người đối với cô vợ là thái độ   châm biếm, phê phán nhưng không ghét bỏ.Còn đối với anh chồng “ lạ đời”   kia thì chỉ cảnh tỉnh bằng nụ cười chân thành, độ lượng. Bài ca dao thể   hiện tâm hồn lạc quan yêu đời và triết lí nhân sinh lành mạnh của  người  bình dân, cho dù cuộc sống của họ còn nhiều lo toan, vất vả. Ông  cha ta  có câu: Thương cho roi cho vọt, Ghét cho ngọt cho bùi. Dù sao  thì bài ca  dao trên cũng là lời nhắc nhở chúng ta hãy nhận thức rõ ràng  về cái  xấu, cái tốt để vươn tới sự hoàn thiện, hoàn mĩ trong cuộc  sống. 
 
Bài 2 
Đêm nằm thì ngáy o o, 
Chồng yêu chồng bảo ngáy cho vui nhà. 
Đi chợ thì hay ăn quà, 
Chồng yêu chồng bảo về nhà đỡ cơm. 
Trên đầu những rạ cùng rơm, 
Chồng yêu chồng bảo hoa thơm rắc đầu 
Trong kho tàng ca dao-tục ngữ Việt Nam, có rất nhiều câu nói về kinh  nghiệm sống, kinh nghiệm ứng xử trong cuộc sống hàng ngày mà ông cha ta  để lại. Thế nhưng cũng có rất nhiều câu ca dao là tiếng cười vui vẻ,  cười châm biếm sau những giờ phút nông nhàn căng thẳng. Tuy nhiên, đằng  sau đó cũng là rất nhiều những lời khuyên thấm thía. Bài ca dao “Lỗ mũi  mười tám gánh lông……Hoa thơm rắc đầu” là một trong những bài ca dao về  chủ đề này. Bài ca dao là tiếng cười về sự vô duyên quá đáng của một  người con gái và sự khoan dung đến mức không thể tưởng tượng được của  anh chồng, cũng là lời khuyên mọi người nên biết hành động một cách có  chừng mực, phải biết đúng sai chứ đừng như vợ chồng nhân vật chính trong  bài ca dao. 
Mở đầu bài ca dao là phần tả về vẻ bề ngoài của cô gái: 
“ Lỗ mũi mười tám gánh lông 
Chông yêu chống bảo râu rồng trời cho” 
Đây là một cách miêu tả một cách phóng đại, lông mũi mà lại tính bằng  “gánh”, mà ở đây còn là tận “mười tám gánh”. Bình thường, người con gái  phải rất chăm chút cho ngoại hình của mình, nhất là trong thời xưa,  người con gái càng bị soi xét nhiều về vẻ bề ngoài. Vậy mà cô gái này  lại để lông mũi mình bị người nhìn vào tả lại rằng mũi mình có cả gánh  lông. Bình thường, gánh là để chỉ một khối khá lớn rơm, rạ, rau, cỏ, chứ  ai lại lấy lông mũi đo bằng gánh bao giờ? Con số mười tám cũng chỉ là  con số tượng trưng, để nói rằng lông mũi của cô gái này quá nhiều. Một  người con gái như thế, có lẽ sẽ nhận được sự phê phán của ngay cả người  thân nhất của mình. Tuy nhiên, người chồng của cô lại yêu cô đến mức ví  lông mũi của cô như “râu rồng trời cho”. Rồng là một con vật tượng trưng  cho một thế lực bí ẩn,khiến cho tất cả mọi người đều kính trọng. Râu  rồng, đương nhiên cũng là một thứ rất đẹp, rất quý. Còn là thứ “trời  cho”. Nghĩa là, anh chồng coi việc cô vợ mình có lông mũi là việc rất  bình thường, thậm chí còn đẹp, còn đáng quý như những thứ được trời cho. 
 
Phân tích bài ca dao “ Lỗ mũi mười tám gánh lông …” 
 
Vẻ bề ngoài đã thế, hành động của cô còn có vẻ vô duyên hơn: 
“Đêm nằm thì ngáy o o 
Chồng yêu chồng bảo ngáy cho vui nhà” 
Trong xã hội phong kiến xưa, người phụ nữ là một người lúc nào cũng  phải nhẹ nhàng, kín đáo. Vậy mà cô gái nằm ngủ lại ngáy thành tiếng,  ngáy to và kéo dài, ngáy o o. Tuy rằng việc một người đêm ngủ ngáy sẽ  còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như do làm việc vất vả, do gen, do  bệnh…., nhưng ở đây, câu ca dao này hẳn là muốn nhắc đến tư thế ngủ rất  xấu, làm phiền đến người ngủ cùng. Thế nhưng, ông chồng, lại vẫn tiếp  tục yêu chiều vợ: “Chồng yêu chồng bảo ngáy cho vui nhà”. Anh chồng  dường như coi tiếng ngáy o o của vợ mình như tiếng đàn, tiếng sáo, nghe  rất hay, rất vui tai, khiến cho căn nhà không bị tĩnh lặng. Thật là một  người chồng bao dung! Anh không những không thấy khó chịu, mà còn cho  qua, bao biện cho vợ. 
Không chỉ luộm thuộm ở vẻ bề ngoài, không chỉ vô ý về cách thức ăn ở, người vợ còn vô duyên cả ở ngoài xã hội: 
“Ra chợ thì hay ăn quà 
Chồng yêu chồng bảo về nhà đỡ cơm” 
Thời xưa, người phụ nữ phải tuân theo tam tòng tứ đức, phải chăm lo  cho gia đình, chồng con. Nếu đi ra chợ, chỉ là ra chợ để bán hàng ,hoặc  để mua những thứ cần thiết cho gia đình mà thôi. Vậy mà cô vợ ra chợ thì  chỉ chú ý đến việc ăn quà. Trong xã hội phong kiến, việc ăn quà là một  việc rất đáng lên án của người phụ nữ. Bởi đó là một việc làm chỉ biết  chăm lo, thỏa mãn cho bản thân, chỉ biết một mình mình hưởng thụ mà  không biết nghĩ đến chồng con ở nhà. Cô vợ này lại còn “hay ăn quà”,  nghĩa là việc ăn quà diễn ra thường xuyên, liên tục. Chỉ bằng một hành  động, nhưng tác giả dân gian đã vẽ nên một loạt những tính cách xấu của  người phụ nữ này. Vậy mà, anh chồng vẫn không tức giận, mà chỉ cho rằng,  “về nhà đỡ cơm”. Một lí do thật chính đáng làm sao! Ăn ở đâu cũng là  ăn, ăn ở chợ thì về nhà khỏi phải ăn nữa, cũng tốt chứ có sao đâu. 
Ở hai câu cuối, lại là hai câu nói về ngoại hình của cô vợ: 
“Trên đầu những rác cùng rơm 
Chồng yêu chồng bảo hoa thơm rắc đầu” 
Nếu như ở câu đầu, chúng ta có thể châm chước cho người phụ nữ này, bởi  nhiều khi, ngoại hình là thứ mà chúng ta không được quyền lựa chọn. Thế  nhưng, đến câu này, thì người phụ nữ này hiện lên rõ ràng với hình ảnh  một người vợ thật là vụng về, không biết chăm lo cho người khác, cũng  không biết chăm lo cho chính mình. Nếu như chỉ đọc câu này, người đọc có  thể thông cảm, vì nhỡ đâu là do cô ấy chăm chút cho chồng, cho con quá  mà quên mất bản thân mình. Nhưng đã biết ở trên, nên đến đây, chúng ta  chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm. Vậy mà ông chồng, vẫn một mực bao che cho vợ  của mình, coi rơm rạ mà cô vợ không biết bỏ ra như “hoa thơm rắc đầu”,  coi như là một món đồ trang điểm chứ không coi đó là rác, là những thứ  bẩn thỉu. Không chỉ lắc đầu với cô vợ, người đọc đang rơi vào tâm trạng  không thể hiểu nổi, tại sao sức chịu đựng của người chồng lại tốt đến  vậy. Vẫn biết, “yêu nhau củ ấu cũng tròn”, thế nhưng, đó không phải là  bao che, ngụy biện, biết sai mà không chịu góp ý để vợ sửa thì thật là  không tốt. 
Bài ca dao là tiếng cười vui vẻ, sảng khoái của ông cha ta sau những  giờ làm việc vất vả, là tiếng cười phê phán, nhưng không hề có ác ý, hay  ghét bỏ. Qua đó, ông cha ta cũng muốn khuyên răn con cháu rằng, hãy  biết nhận thức cái đúng, cái sai, cái đẹp, cái xấu, cái tốt và cái không  tốt, đừng để tình yêu làm cho mù quáng như anh chồng trong bài ca dao,  cũng đừng vụng về như cô vợ để khiến người xung quanh chê cười. 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     | 
  
 
 
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 
      |