Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY 
 
   	  	 
 
 
		 
	 
 
  
	
	
		
	
	
	| 
		
		 
			
				28-11-2014, 07:29 PM
			
			
			
		 
	 | 
 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Viết một vài điều làm cho anh (chị) thấm thía nhất qua tìm hiểu cuộc đời và thơ văn Nguyễn Đình Chiểu
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Nguyễn Đình Chiểu (1822 – 1888) tên tự là Mạnh Trạch, hiệu Trọng Phủ.  Sau khi bị mù, ông còn lấy thêm hiệu là Hối Trai. Cha là Nguyễn Đình  Huy, quê Thừa Thiên. Mẹ là Trương Thị Thiệt, người Gia Định. Sinh ra và  lớn lên trong một gia đình Nho giáo nên từ nhỏ Nguyễn Đình Chiểu đã được  học chữ nghĩa thánh hiền. Năm 1843, ông đỗ tú tài tại trường thi Gia  Định. Năm 1846, ông ra Huế học để chuẩn bị thi tiếp. Đến năm 1849, trước  khi vào trường thi thì ông nhận được tin mẹ mất, đành bỏ dở để trở về  Nam chịu tang. Trên đường về, phần do vất vả, bệnh tật, phần do thương  mẹ, Nguyễn Đình Chiểu khóc đến nỗi bị đau mắt nặng rồi mù. Không khuất  phục trước số phận bất hạnh, ông mở trường dạy học và bốc thuốc chữa  bệnh cho dân nghèo; đồng thời sáng tác thơ ca để bày tỏ lòng yêu nước và  thái độ căm thù quân xâm lược cùng bè lũ phong kiến bán nước. Nguyễn  Đình Chiểu đã giữ vững khí tiết của một nhà Nho chân chính và tấm lòng  son sắt với nước với dân cho đến hơi thở cuối cùng. 
  
   
   Nguyễn Đình Chiểu gặp rất nhiều bất hạnh trong cuộc đời riêng, ở tuổi  thanh xuân, ông đã từng ôm ấp lí tưởng cao đẹp trí quân trạch dân, tức  là phò vua giúp nước để thỏa chí nam nhi. Nhưng những tai ương dồn dập  trút xuống khiến ông không thể thực hiện được lí tưởng ấy. Mẹ mất, đường  công danh dang dở, vợ sắp cưới bội ước, bản thân lại mù lòa… Một con  người bình thường khó có thể đứng vững trước ngần ấy chuyện không may  liên tục xảy ra trong một thời gian ngắn, nhưng Nguyễn Đình Chiểu đã  vượt qua tất cả bằng một nghị lực phi thường, bằng tình yêu cuộc sống  mãnh liệt. 
   
 
   
  Có thể nói cuộc đời của nhà thơ mù Đồ Chiểu gắn bó chặt chẽ với cuộc đời  của nhân dân lao động nghèo khổ. Ông vừa dạy chữ vừa dạy đạo lí làm  người, vừa chữa thân bệnh vừa chữa tâm bệnh cho dân. Trái tim ông đập  theo nhịp đập trái tim dân chúng, thông cảm và chia sẻ nỗi đau, nỗi nhục  bị áp bức và nô lệ trong tình cảnh đất nước rơi vào tay giặc ngoại xâm.  Nhờ vậy mà ông phát hiện ra những phẩm chất cao quý ẩn giấu trong hình  thức lam lũ của người lao động. Tất cả những cái đó tạo nên tầm cao  trong tư tưởng, tình cảm và sự nghiệp sáng tác của ông. Tấm lòng nhân ái  sâu xa, rộng lớn của Nguyễn Đình Chiểu đã được đáp đền một cách chân  thành, nồng hậu. Nhân dân Nam Bộ dành cho ông tình cảm yêu thương, tôn  kính đặc biệt. Ngày tiễn đưa ông về với tổ tiên, cả cánh đồng Ba Tri rợp  trắng khăn tang của hàng ngàn người mến mộ. Tên tuổi, sự nghiệp của  Nguyễn Đình Chiểu sống mãi trong lòng nhân dân Nam Bộ nói riêng và nhân  dân cả nước nói chung. 
   
  Thơ văn Nguyễn Đình Chiểu đã khắc sâu, tô đậm hình ảnh những con người  lao động mộc mạc, chân chất mà ông hết lòng yêu thương, mến phục. Hình  ảnh người dân Nam Bộ trọng nghĩa khinh tài kết tinh trong nhân vật Lục  Vân Tiên, Kiều Nguyệt Nga, Hớn Minh, Tử Trực…, trong nhân vật ông Ngư,  ông Tiều mà ai ai cũng biết. Lục Vân Tiên dũng cảm, nghĩa hiệp: Làm ơn  há dễ trông người trả ơn. Ông Ngư hết lòng cứu người trong Cơn hoạn nạn:  Dốc lòng nhân nghĩa há chờ trả ơn. Kiều Nguyệt Nga tiết hạnh, trung  trinh… Đó là những nhân vật tư tưởng của tác giả mà cũng là hình tượng  được dân chúng Nam Bộ thời ấy tôn thờ. Truyện thơ Lục Vân Tiên của  Nguyễn Đình Chiểu có ảnh hưởng rất lớn tới đời sống tinh thần cộng đồng  là vì lẽ đó. Nội dung thấm đẫm tư tưởng nhân nghĩa của truyện khiến nó  đã trở thành kinh nhật tụng của đồng bào Nam Bộ. Đi đâu cũng thấy hiện  tượng mọi người thích thú nghe nói thơ, kể thơ Vân Tiên, bởi trong đó có  biết bao bài học thấm thía về đạo lí. Đằng sau câu chuyện tưởng như  minh hoạ cho những tư tưởng, triết lí đậm chất Nho giáo ấy chính là  những bài học đạo đức đề cao tình nghĩa vợ chồng, cha con, bè bạn, tình  thương yêu, cưu mang, đùm bọc giữa người với người. Đó là đạo lí truyền  thống tốt đẹp của dân tộc đã có tự ngàn đời. 
   
  Khi thực dân Pháp tấn công lấn chiếm Lục tỉnh Nam Kì thì tư tưởng nhân  nghĩa của Nguyễn Đình Chiểu đã chuyển biến thành tư tưởng yêu nước chống  xâm lăng. Nguyễn Đình Chiểu đã viết nên những câu thơ tâm huyết để bày  tỏ quan điểm của mình: 
   
  Thà đui mà giữ đạo nhà, 
Còn hơn có mắt ông cha không thờ. 
Dù đui mà khỏi danh nhơ, 
Còn hơn có mắt ăn dơ tanh rình. 
Dù đui mà đặng trọn mình, 
Còn hơn có mắt đổi hình tóc râu. 
   
  Thái độ kiên quyểt bất hợp tác với kẻ thù của ông càng làm cho nhân dân  tin tưởng và khâm phục. Điều đáng trân trọng ở ông là cả tư tưởng nhân  nghĩa và tư tưởng yêu nước đều hướng tới nhân dân lao động. 
   
  Qua một số tác phẩm nổi tiếng như Chạy Tây, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc,  Ngư Tiều y thuật vấn đáp… Nguyễn Đình Chiểu đã thể hiện rất rõ lập  trường, quan điểm của mình là đứng hẳn về phía nhân dân để phê phán và  lên án triều đình nhà Nguyễn hèn nhát đầu hàng, bán rẻ giang sơn gấm vóc  của tổ tiên để lại, quay lưng ngoảnh mặt làm ngơ trước tình cảnh lầm  than của dân đen, con đỏ: 
   
  Tan chợ vừa nghe tiếng súng Tây, 
Một bàn cờ thế phút sa tay. 
Bỏ nhà lũ trẻ lơ xơ chạy, 
Mất ổ bầy chim dáo dác bay. 
Bến Nghé của tiền tan bọt nước, 
Đồng Nai tranh ngói nhuốm màu mây. 
Hỏi trang dẹp loạn rày đâu vắng ? 
Nỡ để dân đen mắc nạn này! 
(Chạy Tây) 
   
  Trong bài Văn tế nghĩa sĩ cần Giuộc, nhà thơ căm hận gọi lũ xâm lược là  quân tả đạo, đi tới đâu gieo rắc mùi tinh chiên tanh hôi và thói mọi đến  đó. Dân chúng phẫn nộ muốn xông ra ăn gan, cắn cổ quân thù cho hả dạ.  Thái độ ấy hoàn toàn đối lập với thái độ thờ ơ vô trách nhiệm của phần  lớn vua quan nhà Nguyễn. Giặc Pháp chiếm nước ta đã ba năm và đánh chiếm  Nam Bộ đã hơn mười tháng, dân trông tin quan như trời hạn trông mưa,  chờ đợi đến mỏi mòn mà vẫn không thấy triều đình có phản ứng gì. Yêu  nước, căm thù quân xâm lược, những người dân ấp dân lân vốn côi cút làm  ăn, toan lo nghèo khó đã tự nguyện đứng lên làm nhiệm vụ trọng đại chém  rắn, đuổi hươu, đoạn kình, bộ hổ để cứu nước, cứu nhà. 
   
  Từ mái tranh nghèo, họ xông ra thẳng chiến trường với vũ khí là rơm con  cúi, lưỡi dao phay, ngọn tầm vông… những vật dụng quen thuộc trong cuộc  sống lao động hằng ngày. Những nghĩa sĩ nông dân tung hoành nơi chiến  trận, chẳng đợi ai đòi ai bắt, chẳng sợ tàu thiếc tàu đồng súng nổ. Họ  đã làm cho quân giặc khiếp vía kinh hồn. Những vũ khí thô sơ trong tay  họ cũng góp phần làm nên chiến thắng: Hoả mai đánh bằng rơm con cúi,  cũng đốt xong nhà dạy đạo kia. Gươm đeo dùng bằng lưỡi dao phay, cũng  chém rớt đầu quan hai nọ. 
   
  Trong cuộc chiến đấu không cân sức, gần ba chục nghĩa sĩ đã ngã xuống.  Cái chết vì nghĩa lớn của họ khiến cho đất trời và lòng người cảm động:  Đoài sông Cần Giuộc, cỏ cây mấy dặm sầu giăng; nhìn chợ Trường Bình, già  trẻ hai hàng luỵ nhỏ. Điểu an ủi lớn nhất đối với gia đình họ là chồng  con mình đã sống và chết đúng theo quan niệm chết vinh còn hơn sống nhục  của ông cha từ bao đời nay. Nguyễn Đình Chiểu nhấn mạnh: 
   
  Sống làm chi theo quân tả đạo, quăng vùa hương, xô bàn độc, thấy lại  thêm buồn; sống làm chi ở lính mã tà, chia rượu lạt, gặm bánh mì nghe  càng thêm hổ. 
   
  Thà thác mà đặng câu địch khái, về theo tổ phụ cũng vinh; hơn còn mà chịu chữ đầu Tây, ở với man di rất khổ. 
   
  Ngòi bút thấm đẫm cảm xúc mến yêu, kính phục của Nguyễn Đình Chiểu đã vẽ  nên bức tranh công đồn ngất trời tráng khí, đã dựng nên tượng đài sừng  sững về người nghĩa sĩ nông dân yêu nước muôn thuở sáng ngời. Tinh thần  tự nguyện xả thân cứu nước của họ góp phần khẳng định truyền thống anh  dũng, bất khuất chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. 
   
  Trong tư tưởng của Nguyễn Đình Chiểu, nước với dân là một. Tình yêu  thương nhân dân tha thiết chính là cơ sở vững chắc của lòng yêu nước dạt  dào, mãnh liệt của ông. Suốt một đời sống hoà đồng, gắn kết với nhân  dân, ông đã phát hiện ở họ những phẩm chất quý giá, những quan niệm nhân  sinh giản dị mà có giá trị vĩnh hằng và lấy đó làm cơ sở cho triết lí  sống của bản thân. 
   
  Với những cống hiến to lớn cho dân tộc, cho nền văn học nước nhà, Nguyễn  Đình Chiểu mãi mãi xứng đáng với niềm tin yêu, kính phục của nhân dân  dành cho ông. Nhận xét về Nguyễn Đình Chiểu, nhà lí luận phê bình văn  học Hoài Thanh viết: Sự gắn bó sâu xa với quần chúng là đặc điểm nổi bật  trong cuộc đời Nguyễn Đình Chiểu, là nhân tố chủ yếu đào tạo nên con  người, sự nghiệp thơ văn của Nguyễn Đình Chiểu. 
   
 Theo: Thu Hương 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     | 
  
 
 
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 
      |