Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY 
 
   	  	 
 
 
		 
	 
 
  
	
	
		
	
	
	| 
		
		 
			
				17-11-2014, 11:52 PM
			
			
			
		 
	 | 
 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Qua bài thơ Bánh trôi nước, Tự tình II của Hồ Xuân Hương và bài Thương vợ của Trần Tế Xương, anh (chị) hiểu những gì về thân phận người phụ nữ Việt Nam thủa xưa?
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Qua bài thơ Bánh trôi nước, Tự tình II của Hồ Xuân  Hương và bài  Thương vợ của Trần Tế Xương, anh (chị) hiểu những gì về  thân phận  người phụ nữ Việt Nam thủa xưa? 
------------- 
 
Hồ Xuân Hương sáng tác nhiều bài thơ nổi tiếng về đề tài phụ nữ.  Thơ bà  là tiếng nói đòi quyền sống tự do và thể hiện khát khao hạnh  phúc. Trần  Tế Xương cũng có một số bài thơ nói về những vất vả gian  truân mà người  phụ nữ phải gánh chịu trong xã hội phong kiến trọng nam  khinh nữ. 
   
  Mượn hình ảnh chiếc bánh trôi nước quen thuộc trong dân gian, Hổ Xuân   Hương gửi gắm những suy ngẫm sâu sắc của mình về thân phận nhỏ bé và  phụ  thuộc của người phụ nữ: 
   
 
   
 Thân em vừa trắng lại vừa tròn, 
Bảy nổi ba chìm với nước non. 
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn, 
Mà em vẫn giữ tấm lòng son. 
   
 Chiếc bánh trôi nước làm bằng bột nếp trắng tinh, mịn màng, tròn  trịa và  xinh xắn khiến người ta liên tưởng tới vẻ đẹp hổn nhiên, đầy  đặn của  những cô gái đương xuân. Bánh luộc trong nồi nước sôi, mấy lần  chìm  xuống nổi lên mới chín. Bột bánh trắng trong nổi rõ màu nâu đỏ của  nhân  làm bằng đường thẻ. Với đôi mắt và trái tim đa cảm, Hồ Xuân Hương  đã  nhận ra đằng sau những chi tiết rất thực ấy là cả một nỗi niềm  thương  thân trách phận của người phụ nữ. Tạo hóa sinh ra họ là để duy  trì và  phát triển sự sống của nhân loại, đồng thời làm đẹp cho đời. Vai  trò của  họ là vô cùng quan trọng, nhưng quan niệm thiên vị đến mức  lệch lạc  trong xã hội phong kiến đã cố tình phủ nhận điều đó. Nào là:  Nhất nam  viết hữu, thập nữ viết vô. Nào là: Nữ nhân ngoại tộc. 
   
 Rồi luật Tam tòng cột chặt người phụ nữ vào thân phận bị phụ thuộc   vĩnh viễn: Tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử. Những   quan niệm khắt khe, cổ hủ ấy đã tước đoạt điều quý giá nhất là được tự   do sống đúng với con người mình và đáng sợ hơn là nó biến người phụ nữ   thành cái bóng mờ nhạt trong suốt cuộc đời. Họ tồn tại chứ không phải là   sống theo đúng nghĩa tích cực của từ đó. Chẳng khác gì những chiếc  bánh  trôi nước, rắn, nát, méo, tròn hoàn toàn do tay kẻ nặn. 
   
 Ở bài thơ Tự tình II, Hồ Xuân Hương đã bộc bạch tâm trạng bức xúc  cao độ  của bản thân, đồng thời cũng là tâm trạng chung của bao phụ nữ  cùng  cảnh ngộ trong xã hội phong kiến: 
   
 Đêm khuya văng vẳng trống canh dồn, 
Trơ cái hồng nhan với nước non. 
Chén rượu hương đưa say lại tỉnh, 
Vầng trăng bóng xế khuyết chưa tròn. 
Xiên ngang mặt đất, rêu từng đám, 
Đâm toạc chân mây, đá mấy hòn. 
Ngán nỗi xuân đi xuân lại lại, 
Mảnh tình san sẻ tí con con! 
   
 Nói đến người phụ nữ là nói đến cái đẹp, tình yêu thương và đức hi  sinh.  Họ cống hiến hết cho cuộc đời mà không đòi hỏi quyền lợi vật chất  nào  ngoài sự trân trọng, cảm thông và chia sẻ. Nhưng những cái đó hầu  như  không được gia đình và xã hội quan tâm vì cho rằng thiên chức của  phụ nữ  là phục tùng vô điều kiện. Hiểu rõ điều bất công đó nên Hồ Xuân  Hương  đã viết nên những câu thơ thấm đẫm nỗi xót xa, chua chát như  trên. Hồng  nhan là cách gọi những phụ nữ đẹp, rộng hơn là để chỉ chung  giới nữ.  Nhưng gọi là cái hồng nhan có nghĩa là đã hạ nó xuống ngang  hàng với  những vật vô tri vô giác khác. Nỗi hờn tủi, bẽ bàng chất chứa  trong câu  thơ: Trơ cái hồng nhan với nước non in đậm dấu ấn phong cách  diễn tả độc  đáo của Xuân Hương. 
   
 Tâm sự trĩu nặng nỗi buồn thân phận và duyên phận của nữ sĩ không  biết  ngỏ cùng ai nên càng cuộn xoáy, day dứt trong lòng giữa đêm khuya  thanh  vắng. Nhưng dù bị phụ phàng hay quên lãng thì nhân vật trữ tình  trong  bài thơ vẫn không tuyệt vọng, vẫn khao khát sống mạnh mẽ, vẫn ước  ao đến  cháy lòng hạnh phúc tròn đầy, vẫn mong muốn được san sẻ và bù  đắp những  tình cảm chân thành nhất giữa người với người. 
   
 Bài Thương vợ của nhà thơ trào phúng nổi tiếng Trần Tế xương có thể  coi  là chân dung tương đối hoàn chỉnh của người phụ nữ trong xã hội  phong  kiến: 
   
 Quanh năm buôn bán ở mom sông, 
Nuôi đủ năm con với một chồng. 
Lặn lội thân cò khi quãng vắng, 
Eo sèo mặt nước buổi đò đông. 
Một duyên hai nợ âu đành phận, 
Năm nắng mười mưa dám quản công. 
Cha mẹ thói đời ăn ở bạc, 
Có chồng hờ hững cũng như không. 
   
 Ngày xưa, Nho giáo buộc phụ nữ phải có bổn phận thờ chồng, nuôi  con. Thờ  chồng đối với bà Tú bao hàm cả việc nuôi chồng, thế là bất  công vì đúng  ra, người đàn ông phải giữ vai trò trụ cột trong gia đình  về mọi mặt. 
   
 Bà Tú vốn con nhà gia giáo, khá giả. Lúc còn ở với cha mẹ, bà không  phải  chịu cảnh vất vả nắng sương. Làm vợ ông Tú lận đận về đường khoa  cử,  lại không nghề không nghiệp nên bà đành chấp nhận cảnh sống long  đong,  khổ sở. Quanh năm lo tảo tần buôn bán nơi mom sông, bến chợ để  Nuôi đủ  năm con với một chồng. Mà nuôi ông chồng đặc biệt tài hoa như  ông Tú thì  không phải chỉ lo miếng cơm, manh áo bình thường mà còn phải  chuẩn bị  sẵn cho ông ít rượu ít trà, ít tiền bỏ túi để có lúc ông vui  bạn vui bè,  chuẩn bị cho ông một hai bộ cánh tươm tất để nhỡ đi đâu ông  khỏi tủi…  Như vậy là bà Tú phải lo rất nhiều, phải làm rất nhiều mà  không dám kể  lể, thở than: Một duyên hai nợ âu đành phận, Năm nắng mười  mưa dám quản  công. Bà âm thầm coi đó là định mệnh đã an bài. Suy nghĩ  và tâm trạng  của bà Tú cũng là suy nghĩ, tâm trạng chung của phụ nữ  thời xưa. 
   
 Nhà thơ Trần Tế Xương từng tự nhận mình là ông chồng vô tích sự, để  vợ  phải lặn lội thân cò… chẳng khác chi những thân cò thân vạc đáng  thương  trong ca dao – dân ca, tượng trưng cho thân phận vất vả, cực  nhọc của  người phụ nữ. Bên cạnh nỗi khổ vật chất, bà Tú còn nỗi khổ  tinh thần. Bà  hết lòng vì chồng, vì con nhưng chồng con nào có biết cho  chăng?! Thế  nên mới có tiếng thở dài như một lời than não ruột: Cha mẹ  thói đời ăn ở  bạc, Có chồng hờ hững cũng như không! 
   
 Có lẽ ông Tú đã hoá thân vào vợ mình, để thấu hiểu và thông cảm với  bà.  Lấy chồng mà chẳng được nhờ vả, cậy dựa; lấy phải ông chồng hờ  hững thì  quả là có cũng như không mà thôi. 
   
 Ba bài thơ cùng một đề tài và cùng toát lên thân phận nhỏ bé, phụ  thuộc  rất đáng thương của người phự nữ trong xã hội phong kiến xưa kia.  Nhà  thơ Hồ Xuân Hương và nhà thơ Trần Tế Xương đã góp tiếng nói đáng  kể vào  tiếng nói chung bảo vệ quyền lợi chính đáng của một nửa nhân  loại –  những người gánh vác trọng trách duy trì sự sống trên trái đất  này. 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     | 
  
 
 
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 
      |