Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY 
 
   	  	 
 
 
		 
	 
 
  
	
	
		
	
	
	| 
		
		 
			
				08-11-2014, 05:47 PM
			
			
			
		 
	 | 
 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Hai câu nói cuối cùng của nhân vật Chí Phèo đã bộc lộ rõ chủ đề của tác phẩm. Hãy phân tích và chứng minh - Tao muốn làm người lương thiện. – Không được! Ai cho tao lương thiện? Làm thế nào 
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Đề bài: “- Tao muốn làm người lương thiện. – Không được!  Ai cho tao lương thiện? Làm thế nào cho mất những vết mảnh chai trên  mặt này? Tao không thể là người lương thiện nữa. Biết không! Chỉ có một  cách… biết không!… Chỉ còn một cách là… cái này! Biết không!…" 
    
 Hai câu nói cuối cùng của nhân vật Chí Phèo đã bộc lộ rõ chủ đề của tác phẩm. Hãy phân tích và chứng minh 
 
 Bài làm 
   
  Đọc "Chí Phèo" của Nam Cao đọng lại trong tôi là cái kết của câu truyện,  một kết cục bi thảm và tất yếu dành cho nhân vật chính. Nhưng đó cũng  là một cái kết đầy tính nhân đạo cao cả: "Tao muốn làm người lương  thiện. 
   
  -    Không được! Ai cho tao lương thiện? Làm thế nào cho mất những vết  mảnh chai trên mặt này? Tao không thể là người lương thiện nữa! Biết  không! Chỉ có một cách… biết không… Chỉ còn một cách là… cái này! Biết  không!…" 
   
  Tôi nhớ đến một câu nói của Gorki: "Con người, tất cả ở trong con  người". Cái lớn nhất mà Nam Cao đã làm được với thiên chức một nhà văn  là đã phát hiện ra phẩm chất người trong hình hài của một con quỷ làng  Vũ Đại. Những lời nói cuối cùng của Chí Phèo đã làm sáng lên, bừng lên  ước muốn được làm người, khát vọng được hoàn lương của hắn. Từ cái chết  ấy nhà văn muốn gửi đến bạn đọc bức thông điệp màu xanh về tác phẩm của  mình rằng: con người, đặc biệt là người nông dân trong xã hội cũ, dù bị  chà đạp, bị đẩy vào con đường lưu manh, tội lỗi thì ẩn sâu trong tâm hồn  họ vẫn ánh lên những tia sáng của bản tính lương thiện, bản chất người. 
   
  -"Tao muốn làm ngưởi lương thiện". Đó là câu nói thành thực nhất, tiếng  đầu tiên và cũng là lời cuối cùng trong cuộc đời đã bị tha hóa một cách  khủng khiếp của Chí Phèo. Khi hắn say nhất cũng là lúc hắn tỉnh nhất, là  lúc còn kịp nhận ra nghĩa lí của cuộc sống chính là ở hai chữ lương  thiện kia, để rồi điều đó bỗng trở thành khát vọng của hắn sau bao ngày  vật vã với rượu và những lời chửi bới "tao muốn", lần đầu tiên cái mong  muốn của Chí Phèo không phải là dăm đồng bạc lẻ của cụ Bá, không phải  dăm cút rượu hay một ít đồ nhắm, những nhu cầu vật chất mà là một mong  muốn có tính trừu tượng, sự lương thiện. 
   
  Nhận ra điều ấy, Chí Phèo càng ý thức được "Tao không thể là người lương  thiện nữa". Dường như đây không còn là lời mà Chí nói với Bá Kiến nữa,  đó là lời hắn nói với chính mình. Trước đó hắn không hề biết đến cái gọi  là lương thiện, cũng không biết mình đã mất đi những cái cơ bản nhất  trong một con người. Giờ đây khi nhận ra thì cũng là lúc hắn mất tất cả.  Và cái chết là lối thoát Chí chọn cho mình, để chứng thực cho sự nguyên  vẹn của cái gọi là lương thiện. Có lẽ khi hắn nhận ra mình không thể  lương thiện được cũng là lúc hắn hiểu sự lương thiện không thể dung nạp  những kẻ như hắn. 
   
  Những câu nói của Chí Phèo khép lại cuộc đời đen tối của hắn nhưng dội  lại những năm tháng hắn đã sống, gợi lại những kí ức đau thương và cả  nỗi ngọt ngào mà mới hôm qua, hôm kia thôi hắn còn được hưởng nhưng hôm  nay đã tuột khỏi tầm tay. Đó vừa là lời tố cáo xã hội lại vừa như một  tiếng nói khẳng định lại bản chất của Chí Phèo trong ý thức rất rõ rệt  của hắn. Câu chuyện với bao nhiêu chi tiết, tình huống như gói gọn, đọng  lại ở mấy câu nói ấy. Người ta đọc được ở đó những ý định tâm huyết của  Nam Cao khi viết "Chí Phèo". 
   
  Theo dọc cuộc đời Chí Phèo ta sẽ thấy những lời nói cuối cùng hắn như  một sự tổng kết về số phận của mình, một lời trăng trối mang tính triết  lí và nhân bản rất cao. Chí cũng từng là một người lương thiện khi hắn  còn là một nông dân hiền lành đi ở cho nhà Bá Kiến. Nhưng hắn đã thực sự  tha hóa, mất cả nhân hình lẫn nhân tính từ khi đi tù về. Tình yêụ với  Thị Nở chính là một sự thôi thúc, cảm hóa chất lưu manh trong con người  hắn. Nhưng tiếc rằng hắn đã lấn sấu trong tội lỗi, cho nên dù có ham  muốn được trở lại làm người bình thường thì cũng không được nữa. Ai đó  sẽ cho hắn lương thiện? 
   
  Chí Phèo là một thằng lưu manh cùng hơn cả dân cùng. Có lẽ hắn cũng ý  thức được điều ấy trước khi kết liễu đời mình. Thực tế khắc nghiệt đến  mức một thằng liều quá nửa đời người như hắn vẫn phải nhận ra. Nam Cao  đã đặt Chí Phèo trong một không gian thu nhỏ – làng Vũ Đại – nhưng có  sức bao quát lớn: xã hội đương thời. Hãy cứ coi Vũ Đại chỉ là một làng  xã nhưng chớ coi thường phạm vi của nó. Ở đó hội tụ những hủ tục, nề  nếp, trật tự và những mối quan hệ. Trên cùng của hệ thống làng xã là cụ  Bá Kiến ăn ngôi trên chỉ từng được mệnh danh là "lí trưởng, chánh tổng,  bá hộ, chánh hội đồng, kì hào, huyện hào, Bắc Kì nhân dân đại biểu, khét  tiếng đến cả trong hàng huyện. Sau cụ Bá là hàng loạt phe cánh cường  hào như một bầy cá tranh mồi dồn lại để bóc lột nhân dân nhưng vẫn ngấm  ngầm chia rẽ, mưu hại nhau. Trong cái vòng vây ấy, những người dân chứ  chưa nói đến Chí Phèo đã khổ cực lắm rồi. Hạng nông dân như Chí là hạng  không được chút quyền hạn nào trong làng, không cha mẹ, người thân  thích, không mảnh đất cắm dùi, không đồng bạc trong tay thì thử hỏi đâu  là quyền sống? Cái cùng cực của Chí Phèo là cùng cực của một kẻ chỉ có  thể chấp nhận chứ không có quyền thắc mắc, phản đối, chống lại. 
   
  Nam Cao đặt biệt chú ý đến cụ tiên chỉ của làng Vũ Đại, điều hành mọi  quyền bính trong làng. Dưới ngòi bút của nhà văn, hình ảnh cụ Bá hiện  lên với những dáng nét sắc thái rất đậm, vừa mang đầy quyền lực mà vẫn  không để lộ cái bạo tàn, hách dịch. Cụ Bá không có cái thô lỗ, ngu dốt  của những tên trọc phú khác ấy là bóc lột người một cách cổ tiền, thô  sơ. Cụ có mưu mẹo của cụ, nó hình thành trong lời ăn, tiếng nói rất đỗi  khôn ngoan của cụ, những thủ đoạn mà cụ bày ra thường chỉ làm cho con  mồi mắc bẫy chứ không bao giờ cụ bể mặt "cụ vẫn tự hào vì cái cười hơn  người của mình". Trong cái cười của Bà Kiến ẩn chứa bao nhiêu là xảo  quyệt, gian manh, bao nhiêu mưu kế chưa được thực hiện. Hắn đã biến Chí  Phèo từ một anh nông dân hiền lành thành một tên tù khổ sai với bộ dạng  không còn là người nữa. Hắn đã giam hãm Chí Phèo trong nhà tù của luật  pháp, hắn lại còn giam hãm Chí lần thứ hai, lâu dài hơn, trong nhà tù  không vách, không xà lim, song sắt, ấy là làng Vũ Đại và sự ghẻ lạnh của  mọi người, ở đó Chí Phèo là một tay sai đắc lực cho  hắn. Trước Chí  Phèo, Bá Kiến đã từng biết cách cai trị "những thằng liều" như Năm Thọ,  Binh Thức, hắn có thừa kinh nghiệm để hiểu rằng. "Hãy ngấm ngầm đẩy  người ta xuống sông nhưng rồi lại dắt nó lên để nó đền ơn. Hãy đập bàn,  đập ghế, đòi cho được năm đồng, nhưng được rồi thì lại vứt trả lại năm  hào vì "thương anh túng quá"!” Những đồng bạc của hắn, những cái cười  nhạt mà khanh khách, cái liếc mắt, lời quát mắng dọa nạt cùng những câu  dịu giọng chính là cái bẫy để che mắt Chí Phèo, hòng lợi dụng "máu cùn"  trong những thằng liều lĩnh "lúc nào cũng có thể cầm dao đâm người hay  đâm mình”. Sự hiện diện của Bá Kiến càng đậm nét thì cái hệ thống thống  trị làng xã Việt Nam càng lộ rõ bản chất xấu xa, bỉ ổi của nó. Đó là cái  chốn mà Chí Phèo không bao giờ có thể tìm thấy cái gọi là lương thiện. 
   
  Không ai cho Chí Phèo luơng thiện bởi vì hắn bị những lừa lọc, gian xảo  bao vây xung quanh; những trò chém giết rạch mặt ăn vạ, xin đểu, ăn cướp  giữa ban ngày vốn không phải là điều lạ lẫm đối với Chí Phèo. Nhưng có  một điều mà Chí Phèo chỉ có thể cảm nhận, chứ không nắm bắt được hình  hài một cách cụ thể, đó là sự cô đơn, lạc lõng giữa mọi người. Đã trắng  tay, không nơi nương tựa, Chí lại không có lấy một ai để ý. Những người  bình thường đều xa lánh hắn. Sự lương thiện xa lánh hắn. Không ai nghe  hắn chửi, hắn không có ai để mà chửi. Đối tượng chửi của hắn là tất cả  mọi người, thiên nhiên, trời đất, là vô tận mà không là ai cả, là cái gì  cụ thể cả. Thậm chí khi "hắn chửi ngay tất cả làng Vũ Đại” thì "cả làng  ai cũng nghĩ chắc nó trừ mình ra”. Càng vì thế tiếng chửi càng trở  thành ngôn ngữ riêng để Chí Phèo tự trấn an mình. Nó như một phản ứng  quen thuộc giúp Chí quên đi sự xa lánh của mọi người. Hắn chửi để còn  cảm giác sẽ có ai đó nghe được lời của mình. Dường như chưa đủ Chí tìm  đến rượu. Đối với hắn ngày tháng, tuổi tác đều không có nghĩa lí gì, cả  cuộc đời hắn là một cơn say bất tận, "mênh mông", "hắn ăn trong lúc say,  ngủ trong lúc say, thức dậy hãy còn say, đập đầu, rạch mặt, chửi bới,  dọa nạt trong lúc say". Sau những câu văn Nam Cao, ta cảm thây rất rõ  bước đi thất thểu, xiêu vẹo, cái giọng lè nhè, cùng cục của một con ma  men. Ở đâu Chí Phèo xuất hiện là có tiếng chửi và cơn say rượu. Nếu vũ  khí của Bá Kiến là nụ cười Tào Tháo thì vũ khí của Chí Phèo là hai thứ  ấy. Hắn say để quên đi sự tồn tại của mình, quên đi quá khứ hiện tại,  những vết rạch mặt, những vũng máu, những giọt nước mắt khổ sở của bao  người dân vì hắn. Và một điều Chí rất rõ, ấy là khi tỉnh táo "hắn cảm  thấy mình trơ trọi". Mâu thuẫn trong con người Chí Phèo chính là mâu  thuẫn giữa nỗi sợ sệt cáỉ mình có với sự liều lĩnh. Cho nên càng sợ hắn  lại càng muốn quên, muốn sống. Chính bản thân Chí Phèo đã không nhận  thức được ý nghĩa của cuộc sống, hắn không tự mình tìm đến, tạo cơ hội  cho lòng tốt phát sinh thìi làm sao có được sự lương thiện? 
   
  Cuộc sống chỉ thực sự mỉm cười với Chí khi đời hắn có Thị Nở. Sự xuất  hiện của thị cùng với tình yêu đã hoàn sinh cho hắn. Hình ảnh của Thị Nở  như một điểm sáng trong câu truyện một vị cứu tinh trong cuộc đời u ám,  triền miên say của Chí Phèo. Mọi mâu thuẫn, xung đột, sự thay đổi lớn  của truyện đều xuất phát từ Thị Nở. Có thể nói là phương tiện để Nam Cao  đưa Chí Phèo trở về khát vọng hoàn lương. 
   
  Không cần biết đến một Thị Nở dở hơi, một người đàn bà xấu như ma chê,  quỷ hờn. Có cái mặt là "một sự mỉa mai của hóa công", "bề ngang hơn bề  dài", Chí Phèo đã yêu và tình yêu ấy giúp hắn nhận thức rõ hơn về sự tồn  tại của mình. Lần đầu tiên trong hắn nảy sinh những cảm xúc, tình cảm  của một người bình thường, không say rượu, không chửi bới, hắn "bâng  khuâng", "mơ hồ buồn", "nao nao buồn". Thử tưởng tượng xem một con ma  rượu mà cho đến lúc này cũng "sợ rượu như những người ốm thường sợ cơm".  Tình yêu khơi dậy trong hắn ý thức về bản thân, dù chỉ là "mơ hồ" nhưng  hắn cũng hiểu đó là cái buồn của một con người. Hắn cảm thấy xung quanh  đang thay đổi, xôn xao, rạo rực. Một tiếng chim vui vẻ, những tiếng  người cười nói, tiếng mõ… đối với hắn như là điều lạ lẫm, hấp dẫn.  "Những tiếng quen thuộc ấy hôm nào chả có”. "Chí Phèo chưa bao giờ nhận  thấy thế bởi chưạ bao giờ hắn hết say". Và lúc này khi có đến 5 ngày  không say rượu, hắn lắng nghe thế giới bằng tất cả lòng mình, cảm nhận  và tận hưởng như một đứa trẻ mới chập chững biết đi. Thế giới trong mắt  hắn là hàng chuỗi những điều kỳ diệu, mới lạ. Cái ngạc nhiên của Chí lên  đến cao độ khi hắn nhận được sự chăm sóc từ Thị Nở: bát cháo hành. Hắn  ngạc nhiên và "thấy mắt mình ươn ướt. Bởi vì lần này là lần thứ nhất hắn  được một người đàn bà cho. Xưa nay nào hắn có thấy ai tự nhiên cho cái  gì. Hắn vẫn phải dọa nạt hay là giật cướp. Bát cháo gợi mở trong hắn  những tia sáng về sự tốt đẹp, quan tâm, săn sóc của con người trong cuộc  sống. Kẻ cùng đinh, liều lĩnh ấy nhận ra một chân lí giản đơn: "Những  người suốt đời không ăn cháo hành không biết rằng cháo ăn rất ngon". Cái  nhận thức có vẻ ngây ngô và hiển nhiên ấy là đúc rút đầu tiên của Chí  Phèo trong quãng đời bị tha hóa. Phải chăng đó chính là tiền đề cho sự  trỗi dậy mạnh mẽ khát vọng làm người trong Chí. Càng tiếp xúc với thế  giới một cách tỉnh táo, Chí Phèo càng khám phá ra những điều mới mẻ, tốt  đẹp, trong hắn càng đậm thêm cái khái niệm về cuộc sống. Chí nhớ lại  quãng đời cũ và so sánh giữa ngày đó với bây giờ. "Hắn muốn làm nũng với  Thị Nở như với mẹ". Rồi "hắn thấy thèm lương thiện". Cao hơn, Chí muốn  làm một người để yêu: "Hay là mình sang đây ở với tớ một nhà cho vui".  Tâm thế của Chí Phèo được nâng dần lên. Cái buồn hòa quyện để nâng niềm  vui của Chí lên mỗi lúc một cao hơn. Nhà văn đặc biệt chú ý miêu tả  những biến thái, dù là rất nhỏ trong tâm trạng nhân vật. Chỉ một phát  hiện của Chí Phèo về bát cháo hành cũng đủ để ta nhận ra ham muốn sống  của hắn rồi; nó xóa đi những năm tháng khổ đau cũ trong cuộc đời của  hắn, lấp đi cái lưu manh, liều lĩnh hàng ngày và mở ra một hi vọng về  một thế giới đổi thay tốt đẹp, thế giới của lương thiện. Và cánh cửa  lương thiện dường như đã mỉm cười với hắn. Không ai cho Chí Phèo lương  thiện, điều đó không có nghĩa là hắn đã mất đi bản chất lương thiện. Ước  mong về một cuộc sống bình dị ngày nào đã trở lại với hắn. Thị Nở đã  lôi nó lên giữa một đống hỗn tạp, gai góc và phủ lên tâm hồn Chí một cái  nhìn đầy lạc quan. 
   
  Nhưng sự xuất hiện của Thị Nở như một tia sáng lóe lên rồi lại vụt tắt  trong cuộc đời Chí Phèo. Người đàn bà ấy giống như một cách thức để Nam  Cao soi rọi ánh sáng lương thiện vào tâm hồn Chí, tái hiện lại những  phẩm chất người trong hắn để càng nhân mạnh hơn bi kịch của hắn. Bởi lẽ  Chí "không thể làm người lương thiện được nữa rồi". Thị Nở, chỗ dựa cuối  cùng của hắn, đã từ bỏ hắn. Hắn thấy mình lâm vào bi kịch của những  ngày tháng cũ, những cơn say liên miên, những khung cảnh cướp giật, rạch  mặt ăn vạ, những lời chửi bới và nỗi cô đơn đến khủng khiếp. Thị Nở đã  không thể cứu vớt hắn, mọi nẻo đường đến với lương thiện đều đóng kín.  Thà rằng hắn cứ là một thằng cùng đinh liều lĩnh, tay sai của Bá Kiến,  không biết gì về cuộc sống bên ngoài. Thà rằng hắn cứ yên phận mà ngông  nghênh giữa làng còn hơn biết đến một tình yêu, một lối sống mới mà  không được tận hưởng. Cho nên Chí Phèo "càng uống lại càng tỉnh ra". Cái  tỉnh của hắn là cái tỉnh của một người muốn sống mà bất lực với cuộc  sống đó. Nỗi bất hạnh của hắn giờ đây còn nặng hơn gấp trăm lần bất hạnh  trước đó hắn từng trải qua. Ai sẽ là người cứu vớt hắn khỏi vực sâu của  tội lỗi, làm sao hắn có thể xóa được những vết đâm chém trên mặt hắn?  Hắn nhận ra một điều hiển nhiên là mọi người không chấp nhận sự tồn tại  của hắn nên sẽ không dung nạp lòng tốt của hắn. Cả làng Vũ Đại chỉ biết  đến hắn trong vai trò một con quỷ dữ, liệu có ai tin khi hắn muốn trở  thành một người bình thường? Xã hội kia, cụ Bá ăn tiên chỉ làng Vũ Đại  có dễ dàng dung nạp cho hắn? Trước đây muốn sống được thì phải liều, bầy  giờ hiền lành chắc chắn không phải là một lối sống có thể giúp hắn tồn  tại. Đó là một qui luật tất yếu. Đây mới chính là hiện thân đầy đủ, cao  cả nhất, sâu sắc nhất con người đích thực vẫn tiềm ẩn bấy lâu trong dân  trí. Con người ấy biết suy nghĩ, lựa chọn, đặt ra những tình huống có  thể xảy đến với mình khi mọi lối thoát đều đã hết. 
   
  Trở lại với những câu nói ở cuối truyện của Chí Phèo, ta thấy đó là biểu  hiện cao độ của khát vọng được làm người. "Ta muốn làm người lương  thiện" là sự trỗi dậy mạnh mẽ, đánh dấu bước nhận thức mới trong con  người Chí. Nếu trước đó hắn chỉ lơ mơ hiểu về cái tốt đẹp khi tỉnh rượu,  rồi hiểu thế nào là nghĩa lí cuộc sống khi ăn bát cháo hành của Thị Nở  thì đây là lúc hắn lên tiếng đòi cái quyền được sống cho mình. Chính vì  càng ý thức được khát vọng sống cho nên Chí Phèo cũng hiểu ra: "Tao  không thể làm người lương thiện nữa rồi". Xã hội ấy không có chỗ đứng  cho một kẻ muốn hoàn lương như hắn. Hắn đã ở trong vòng vây của lỗi lầm  quá lớn, hắn đã bị xô đẩy vào chốn tối tăm mà ở đó ngay cả sự lương  thiện cũng không thể cứu vớt được hắn. Những câu nói tất yếu của Chí  Phèo không chỉ là lời khuyến cáo dành cho cụ Bá Kiến, ăn tiên chỉ làng  Vũ Đại, mà là lời tố cáo chung dành cho cái xã hội tàn ác, chà đạp quyền  sống của con người. Tiếng nói lương thiện không chỉ là khát vọng riêng  của cá nhân Chí Phèo, nó còn là tiếng nói cao cả nhất của những người  nông dân từng bị áp bức, tước đoạt mọi quyền làm chủ bản thân. Phải  chăng đó cũng là tiếng nói vừa phát hiện lại vừa nâng đỡ chất người  trong Chí, trong những kẻ tha hóa muốn hoàn lương. Trong lời nói của Chí  Phèo ánh lên chất nhân bản của tác phẩm. Dường như kết cục của cuộc đời  Chí chính là một lối thoát mà Nam Cao đã dành cho nhân vật này để ông  nâng vai trò con người trong Chí lên một mức độ cao hơn, con người đích  thực. Mọi dụng ý nghệ thuật hầu như đều dồn lại ở cái kết cục đó. Chí  Phèo chết bởi vì ham muốn có được sự lương thiện nhưng xã hội, mọi người  không cho hắn cơ hội đó. Chí Phèo chết trong sự nhận thức rất rõ về  mình, về sự ghẻ lạnh của mọi người đối với hắn, về mơ ước tới một cuộc  sống đích thực. Cái chết là sự hối cải cuối cùng mà Chí còn có thể làm  được trong cuộc đời đầy rẫy tội lỗi của hắn. Chi tiết này vừa bộc lộ  được giá trị hiện thực lại vừa đậm tính nhân bản. 
   
  Người ta nói trong mỗi truyện ngắn nhà văn đều chọn cho mình một mục  tiêu để vươn tới những yếu tố cần thiết để phục vụ cho mục tiêu đó. Sẽ  có những đoạn, những chỗ mà ý định, tâm huyết của người cần bút hiện lên  rất rõ rệt, có khi thành định nghĩa, quan niệm. Không nêu lên một khái  niệm cụ thể về chất nhân bản trong con người, nhưng cái kết của "Chí  Phèo" là một lời khẳng định về khát vọng sống của con người. Mọi chuẩn  bị trước đó dường như chỉ để đợi cái giây phút Chí Phèo bật lên tiếng  nói căm phẫn, đòi hỏi sự lương thiện. Chủ đề của truyện đến đây được  nâng lên thành ý nghĩa nhân đạo cao cả. Chí Phèo đã nói hộ Nam Cao những  điều mà nhà văn muốn nói, muốn đem đến cho con người. 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     | 
  
 
 
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 
      |