Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY 
 
   	  	 
 
 
		 
	 
 
  
	
	
		
	
	
	| 
		
		 
			
				07-11-2014, 02:18 AM
			
			
			
		 
	 | 
 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Phân tích vẻ đẹp nhân vật Nguyệt trong truyện ngắn Mảnh trăng cuối rừng của Nguyễn Minh Châu
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Có một nhà văn từng nói: 
   
 ”… Thơ – đó là bông hoa trông thấy lần đầu và bông hoa còn đang được tìm kiếm. 
   
  Thật thú vị, đọc truyện ngắn "Mảnh trăng cuối rừng" (in trong tập  truyện  Những vùng trời khác nhau" – 1970) của Nguyễn Minh Châu, ta lại  được  sống trong những phút giây hạnh phúc của sự kiếm tìm đó – kiếm tìm  vẻ  đẹp nhân vật Nguyệt qua sự cảm nhận của Lãm – nhân vật người kể  chuyện  trong hành trình Nguyễn Minh Châu đi tìm hạt ngọc ẩn sâu trong  tâm hồn  con người. 
  Chiến tranh không chỉ có bom đạn, không chỉ có chiến công mà còn có  tình  yêu – những tình yêu làm con người ta lớn cao hơn, đẹp đẽ hơn.  “Mảnh  trăng cuối rừng" là câu chuyện lãng mạn về một tình yêu chân  thành trong  chiến tranh, ở đó có những con người đi tìm nhau, ngồi cạnh  nhau mà  không hề hay biết… Viết truyện ngắn này, Nguyễn Minh Châu muốn  khẳng  định sức mạnh bất diệt của tình yêu trong bom đạn khốc liệt của  kẻ thù  và ca ngợi những tâm hồn ngọc. Tác giả đã gửi gắm ý tưởng đó qua  nhân  vật Nguyệt. Có lẽ không phải ngẫu nhiên, Nguyễn Minh Châu để vẻ  đẹp của  Nguyệt cứ hiện dần lên qua cái nhìn của Lãm cũng như không phải  ngẫu  nhiên ông lại đặt tên nhân vật như thế (Lãm cũng là ngắm nhìn). 
 
   
 Lãm là một chàng lính lái xe nghiêm túc, đầy trách nhiệm với công  việc.  Lúc dầu, biết có một cô gái đi nhờ xe, anh không chút thiện cảm  và có ý  nghĩ coi thường cô khi hình dung ra cảnh xin nhờ xe quen thuộc:  "một bên  là cái vẻ nũng nịu của một nàng ôm cái nón trắng đứng sát cửa  xe, một  bên là những câu hỏi ỡm ờ của anh tài phụ"… Nhưng nghe những  câu trả lời  với giọng bình tĩnh, cứng cỏi, tiếng nói trong lắm, khiến  anh thầy  trong bụng phát hoảng lên vì cái cách con gái ăn nói đối đáp  bạo dạn  nhường ấy. Tiếng nói ấy để lại ấn tượng về một cô gái đầy nữ  tính song  cũng đầy bản lĩnh. 
   
  Dịu dàng, sáng trong như mảnh trăng non đầu tháng, Nguyệt bộc lộ vẻ  đẹp  của mình khiến cảm giác khó chịu của Lãm mất dần trên từng chặng  đường. 
   
  Trước hết là vẻ đẹp của ngoai hình – từ "đôi gót chân trắng hồng", từ   "vẻ đẹp giản dị và mát mẻ như sương núi tỏa ra từ nét mặt lời nói và tấm   thân mảnh dẻ: qua ánh đèn tù mù của đoàn xe xích đến vẻ đẹp rạng rỡ   "ngời lên dưới ánh trăng. Trên lớp sương bồng bềnh lòng chàng lái xe như   họa lòng thi sĩ trong linh cảm người con gái mình cần tìm gặp đang  ngồi  cạnh mình. Rất tự nhiên, vẻ đẹp của Nguyệt càng hiện lên lung linh   huyền diệu, như thực mà như hư, hòa lẫn với trăng: "… Từng sợi tóc của   Nguyệt đều sáng lên. Mái tóc thơm ngát, dày và trẻ trung làm sao!".  Lòng  lâng lâng, Lãm tưởng như vừa trông vào ảo ảnh… Người đọc thoáng  mỉm  cười trìu mến trong tâm tư rất thật của chàng lính trẻ. Không,  chàng lái  xe ơi, Nguyệt không phải là một Hằng Nga hay một nàng tiên xa  lạ trong  cổ tích, Nguyệt là Cô gái mở đường đang ngồi cạnh anh – trong  đêm trăng,  Nguyệt vốn đẹp, cô lại càng đẹp hơn trong ánh nhìn dâng đầy  trìu mến  của chàng trai. 
  
   
 Từ trìu mến đến cảm phục, Nguyệt đã chinh phục trái tim Lãm trong  khung  cảnh đạn bom dữ dội với tất cả lòng dũng cảm, thông minh lòng vị  tha  quên mình vì người khác… Nguyễn Minh Châu đã gửi gắm niềm yêu mến  của  mình bằng cách soi sáng vẻ đẹp của Nguyệt từ nhiều góc nhìn  khiến,vẻ đẹp  ấy "lung linh kì ảo như được nhìn qua một ống kính vạn  hoa". Đẹp biết  bao hình ảnh một người con gái mảnh mai nhường ấy mà  thản nhiên như  không trước đoạn trường bom đạn. Điều duy nhất cô áy náy  thanh minh là  "Chúng nó ném bom luôn, chúng em đã phải rải bao nhiêu  đá mà đường sá  còn ra thế. Một câu nói đơn sơ nhưng là cả ý thức trách  nhiệm với công  việc. Có lẽ cũng bởi vậy mà cô thông thuộc giang sơn của  mình ở từng hố  bom, từng cái dốc có cua… Nhỏ nhắn mảnh dẻ nhưng cũng  thật cứng cỏi, dày  dạn kinh nghiệm, Nguyệt bình tĩnh, thông minh giúp  Lãm lái xe qua ngầm  bảo vệ xe. Khi "đứng bám bên cánh cửa" hướng dẫn  Lãm "đi đúng giữa hai  hàng cọc tiêu", khi "để cả quần áo thế, nhanh  nhẹn lội phăng sang bên  kia bỏ giúp Lãm "cột dây tời vào gốc cây", khi  nói "rành rọt như người  bên cạnh" Anh ngoặt sang trái… trước mặt có hố  bom đấy… Trên đầu địch cứ  quây tròn như xay lúa, Lãm cứ chạy, Nguyệt cứ  hướng dẫn dường như lúc  này trong suy nghĩ của họ không còn có một suy  nghĩ nào cho riêng mình.  Tiếng nói rành rọt trong trẻo của người con  gái mở đường ấy có lẽ không  chỉ có ý nghĩa với Lãm lúc ấy, mà sẽ còn  vang vọng mãi qua bom đạn, qua  thời gian… Tiếng nói trong trẻo vút lên  trên nền trầm đục của chiến  tranh. Và tình yêu cũng vút lên từ đây,  trước khi yêu nhau họ đã sống  với nhau trong tình đồng chí. Trước khi  biết mặt nhau Nguyệt đã cảm mến  Lâm qua câu chuyện Làm trốn nhà đi bộ  đội. Đến lượt mình trước khi Lãm  biết xác thực về mình, cô đã vô tình  "dậy lên trong Lãm" một tình yêu  gần như mê muội lẫn cảm phục trước sự  hi sinh cao cả, nghĩa tình biết  nhận phần khó khăn về mình để bảo vệ  anh lái xe, bảo vệ xe. Nguyệt đã  không xuống xe chỗ cô cần xuống mà đưa  Lãm đi tiếp sang bên kia sông bởi  Không thể bỏ Lãm lúc khó khăn. Khi  máy bay ném bom, Nguyệt nhanh nhẹn  đẩy Lãm ngã giúi vào một cái khe an  toàn, không chịu vào khe, bởi một lí  do rất đơn giản: 
   
 Anh bi thương thì xe cũng mất, anh cứ nấp đó! Người ta chỉ có thể  hi  sinh vì nhau khi là những người gắn bó máu thịt với nhau. Nguyệt mới  chỉ  quen Lãm trên một chặng đường, chưa biết tên, chỉ biết Lãm là một  anh  lái xe. Thế mà cô sẵn sàng hi sinh vì Lãm, để bảo vệ xe. Lí do đơn  giản  từ tâm hơn chân thành, từ ước nguyện dũng cảm hết mình vì Tổ quốc.  Nhiều  người hôm nay nhìn lại có lẽ sẽ không thể tin vào chuyện đó –  chuyện  sống chết chứ có phải thường đâu. Chỉ có trong hoàn cảnh chiến  tranh mới  có những sự hi sinh như thế. Nguyệt bị thương, "máu chảy  xuống đỏ cả  cánh tay áo xanh. Chết thật cô ta bị thương rồi! Không biết  Nguyệt bị  thương từ loạt bom đầu tiên hay khi cô cùng chạy theo tôi  trở về xe?".  Dường như trong lời kể lại của Lãm vẫn còn rạo rực một  niềm xúc động  bâng khuâng, một tình yêu gần như mê muội lẫn cảm phục.  Nguyệt vốn đẹp,  nhưng dường như lúc này càng đẹo hơn khi cô nhìn vết  thương cười. Khuôn  mặt hơi tái nhưng vẫn tươi tỉnh và xinh đẹp. Vâng,  đúng như một nhà văn  đã nói "Trong chiến tranh hạnh phúc phải định  nghĩa bằng hi sinh tranh  đấu, nhiều khi phải viết bằng máu và nước mắt;  Nguyệt bị thương nhưng  với cô, "vết thương chỉ sớt da thôi". Nụ cười  tươi tỉnh, Nguyệt trấn  tĩnh Lãm để Lãm khỏi lo cho mình hay vui vì đã  đưa được xe qua ngầm, anh  lái xe vẫn an toàn, trông thực tế đã có biết  bao cô thanh niên xung  phong như Nguyệt? Nụ cười trên khuôn mặt hơi tái  của cô cứ như một bông  hoa mãi nở tươi trong lòng người đọc – một bông  hoa trong đạn bom. Chiến  tranh khôn thể tàn phá mỗi con người, không  thể dập tắt đi nụ cười tuổi  thơ, không thể dập tắt tình yêu đằm thắm  thủy chung. Ngược lại, "cái  sợi chỉ xanh óng ánh ấy không những không  đứt, không thể nào tàn phá mà  như càng óng ánh hơn trong lòng người.  Hiện thực thật khốc liệt – Nguyễn  Minh Châu đã thừa nhận điều đó, đã để  hiện thực đó biểu hiện trên con  dường đầy bom đạn trong vết thương dẫu  mới chỉ rất nhẹ của Nguyệt nhưng  đó không phải là mục đích chính của  tác giả. Hiện thực khốc liệt chỉ là  cái nền để từ đó vứt bay lên một  tình yêu đầy lãng mạn – tình yêu của  những con người chân chính. 
   
 Nguyệt đẹp bởi vẻ đẹp ngoại hình, bởi vẻ đẹp của sự dũng cảm, hi   sinh. Nhưng nếu chỉ dừng ở đó, Nguyệt sẽ lẫn lộn trong vô vàn cô nữ   thanh niên xung phong khác. Ấn tượng để lại sâu sắc nhất, khiến người   đọc mãi trân trọng mà hướng tới nhớ về – đó là sợi chỉ xanh óng ánh cô   gìn giữ qua bom đạn, trong đáy sâu tâm hồn thủy chung, trong sáng – đó   là tình yêu là niềm tin mãnh liệt vào một tình yêu chân chính. Cô yêu   Lãm qua lời kể của chị Tính dẫu chưa hề biết mặt Lãm nhưng cô vẫn nguyện   chung thủy với anh, "chỉ chờ được gặp anh". Dẫu có lúc Lãm đã quên lời   hẹn ước. Nhưng với Nguyệt, Nguyệt không hề quên và bom đạn thời gian   không bao giờ và không thể nào tàn phá nổi tình yêu trong tâm hồn người   con gái ấy. Là người trong cuộc, chính Lãm phải hai lần ngạc nhiên  trước  tình yêu, trước sự chờ đợi mãnh liệt của Nguyệt, khi anh chưa gặp   Nguyệt cũng như khi đã gặp, đã nghe kể nhiều về Nguyệt anh vẫn chưa  hết  ngạc nhiên. "Thật kỳ lạ! qua bấy nhiêu năm sống giữa bom đạn và  thời  gian, cái sợi chỉ xanh nhỏ và óng ánh ấy vẫn không hề phai nhạt,  không  hề đứt ư. Đọc lại truyện, không hiểu sao tôi cứ liên tưởng đến sự  chờ  đợi của cô bé Axôn trong truyện cổ tích "Cánh buồm đỏ thắm”. Câu  nói đùa  của một ông lão vô tình trở thành nỗi chờ đợi, nỗi khao khát  rất thật  của Axôn trong suốt những năm tháng tuổi thơ. Nguyệt không hề  biết mặt  Lâm nhưng vẫn nguyện thủy chung chờ đợi. Nếu sự chờ đợi của  miền cổ tích  thì với Nguyệt, đó là sự chờ đợi của thời chiến tranh, đạn  bom? Sự chờ  đợi ấy làm không ít người ngạc nhiên. Chính Nguyền Minh  Châu cũng ngạc  nhiên, ông đã gửi gắm điều đó qua nhân vật Lãm – người  trong cuộc.  Nguyễn chủ trương đi tìm hạt ngọc ẩn sâu trong tâm hồn con  người nhưng  có ai dám tự nhận mình đã hiểu hết, đã đi hết được hồn  người? Và bởi  vậy, mãi mãi nhà văn được hành trình vào tâm hồn nhân  vật, được đi hết  từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, để trong lòng  dâng lên niềm cảm  phục tin yêu đối với con người, đối với cuộc đời. 
   
 Ta xúc động trước tình yêu chân chính của Nguyệt, tâm hồn như được  thanh  lọc, trong trẻo thiết tha hơn trong cảm nhận về con người, về  cuộc đời.  Sự chờ đợi bao giờ và lúc nào cũng xanh thắm trong lòng  người, giúp  người ta sống ý nghĩa hơn bởi trong họ có một niềm tin, có  một tình yêu  chân chính, Với niềm tin ấy, con người có thể vượt qua tất  cả. Họ chiến  đấu vì niềm tin, phấn đấu vì niềm tin. Có lẽ, nếu không  có niềm tin ấy,  con người không thể vượt qua những cam go khốc liệt của  chiến tranh. Nếu  người phụ nữ Nga từng tâm niệm: 
   
 "Dù gió mưa dầm dề 
Ngấy có dài lê thê 
Anh ơi, em vẫn đợi…" 
(Đợi anh về – Ximônốp) 
   
 thì trong chiến tranh, biết bao cô gái Việt Nam đã mang trọn lòng  sự chờ  đợi ấy. Nguyệt, người ngoài cuộc có thể còn mãi ngạc nhiên.  Nhưng với  Nguyệt, điều ấy thật đơn giản. Hình ảnh Nguyệt đứng cheo leo  giữa lưng  núi, trên vai vác một cái máy khoan đôi mắt ngây thơ nhìn ra  xa? không  chỉ đẹp với riêng Lãm mà đẹp mãi với mọi người. Đôi mắt ngây  thơ chan  chứa, lấp lánh, sáng trong như tâm hồn Nguyệt. Sự liên tưởng  của Lãm  thật có ý nghĩa, nó nói với người đọc bao điều: "Nhìn bức ảnh  ấy, tôi  không khỏi nhớ tới những ngày rộn ràng xây dựng những chiếc  cầu… chiếc  cầu làm trong gần hai năm mới xong, xanh biếc và đẹp như một  giấc mộng  nhưng vừa khánh thành mấy tháng thì máy bay Mĩ đã đem bom  tới phá sập.  Vâng, sự tàn ác của kẻ thù có thể tàn phá được thành quả  lao động của  con người nhưng không thể tiêu diệt niềm tin, tiêu diệt  được sức sống  bất diệt trong tâm hồn con người. Thêm một lần, cùng với  niềm xúc động  dạt dào của Lãm, trong ta tươi thắm một niềm tin vào sức  mạnh tình yêu:  tình yêu có thể chiến thắng tất cả; có thể giúp con  người vượt qua tất  cả. Tấm ảnh Nguyệt sống mãi trong lòng người đọc,  trong tình yêu dâng  trào mãnh liệt hơn bao giờ của Lãm. Nguyệt đó hay  chính là hiện thân vẻ  đẹp của con người, của tình yêu chân chính, vẻ  đẹp ấy rất lãng mạn,  nhưng cũng rất thực bởi trước hết, nó được xây  dựng bằng niềm tin yêu  con người của chính tác giả. 
   
 Nếu như sự chờ đợi của Nguyệt mang lại xúc động cho người đọc thì  vẻ đẹp  lung linh, huyền ảo cao vời của cô lại có sức hấp dẫn khác như  một mảnh  trăng cuối rừng, gần gũi mà xa xôi, thoáng ẩn hiện mà luôn  ngoài tầm  tay với. Nguyệt dường như đẹp hơn dưới ánh trăng. Trồng lồng  đầy phía  khung cửa xe cô gái ngồi. Cô gái hay chính mảnh trăng kín đáo,  êm dịu?  vẻ đẹp ánh sáng của trăng như nhập vào người con gái tên  trăng, thú vị ở  chỗ, cảm giác về trăng cứ hòa điệu với cảm giác của Lãm  về Nguyệt.  Trong nỗi phân vân của Lãm: "Hai người con gái, một trẻ  trung xinh đẹp  ngồi bên cạnh và một người đã chết anh dũng, ai là người  đã từng mang  canh cánh trong trái tim tuổi trẻ mội tình đầu đội với  tôi trong suốt  mấy năm…" Trăng trước anh như "một ngọn đèn pháo xanh  lét run rẩy lòe  nhòe ở trên đầu", trăng chập chờn trong một trò ú tim  giữa một thứ ánh  sáng tái ngắt giữa những đám mây và khoảng tối mịt mù  của rừng già. Khi  Lãm có một niềm tin vô cớ nhưng chắc chắn từ không  gian mà tới rằng  người con gái đang ngồi cạnh anh chính là Nguyệt… thì  trăng đẹp một vẻ  đẹp thật sang trọng: "mảnh trăng khuyết đứng yên ở  cuối trời, sáng trong  như một mảnh bạc, Lãm chỉ cần hỏi Nguyệt có biết  chị Tính không, mọi sự  sẽ rõ ràng. Họ sẽ nhận ra nhau, nhưng Lãm không  hỏi thế, với một lí do  rất chính đáng anh không muốn nói chuyện riêng  tư trong khi làm nhiệm vụ  — để rồi, hai người yêu ngồi cạnh nhau mà  không hay biết… Đến khi Lâm  biết đích xác đó là Nguyệt thì Nguyệt đã về  dưới rồi, để lọi trong Lãm  nỗi ước ao về ngày gặp lại. Có người đọc  tiếp cho Lãm, nhưng đồng thời  lại thấy câu chuyện tình yêu của họ thật  hấp dẫn – như một trò chơi ú  tim, họ mãi kiếm tìm nhau không mỏi. 
   
 Nguyệt vừa đẹp vẻ đẹp rất thực của sự dũng cảm, gan dạ, vừa lung  linh  huyền ảo để Lãm mãi mãi kiếm tìm. Có lẽ đó cũng là một ý vị riêng  của  tình yêu. Hãy cứ tìm nhau – tìm hoài tìm mãi để thấy ẩn số của  nhau,  càng tìm càng thấy đẹp. "Bí ẩn rất đơn sơ, bí ẩn rất nồng nàn".  Nguyễn  Minh Châu dắt người đọc cùng Lãm đi tìm vẻ đẹp của Nguyệt. Và  bằng một  cảm hứng lãng mạn, đã diễn tả thật hóm hỉnh, sinh động, hấp  dẫn đến ám  ảnh một sự thật: Tình yêu là cái đẹp kì lạ ở trên đời. Có  khi nó ở ngay  bên cạnh ta mà ta hề biết, đến khi gặp nó ta không khỏi  bàng hoàng sửng  sốt tưởng chừng như sống giữa chiêm bao. Nó lung linh  huyền ảo, chập  chờn ấn hiện như Mảnh trăng cuối rừng (Nguyễn Đăng  Mạnh). Nguyệt là ánh  sáng diệu huyền, là tình yêu trong Lãm, là tình  yêu của tác giả và trở  thành tình yêu của chính người đọc. Ta cứ để ánh  sáng ấy lung linh trong  tâm hồn và càng thấy Nguyệt đẹp hơn, mảnh  trăng cuối rừng thơ mộng hơn,  huyền ảo hơn. Nguyệt làm trăng đẹp hơn  hay trăng làm Nguyệt đẹp hơn, ta  không biết rõ, trong lòng ta cứ thấy  lâng lâng bồng bềnh như đi vào thế  giới diệu huyền – thế giới của một  tình yêu yên tĩnh, vĩnh hằng trong  chiến tranh – thế giới mãi sáng  trong vẹn nguyên như buổi đầu qua bom  đạn thời gian trong tâm hồn  Nguyệt… 
   
 Mảnh mai và trong sáng, dũng cảm, hi sinh hết mình và chung thủy  đợi chờ  với tình yêu, với niềm tin mãnh liệt về một người thương chưa  biết mặt,  Nguyệt như “Mảnh trăng cuối rừng” sáng đẹp mãi trong tình yêu  của người  đọc, rất chung mà cũng rất riêng, rất độc đáo, Nguyệt là cô  gái thanh  niên xung phong tiêu biểu trong chiến tranh, là chân dung của  thế hệ trẻ  anh hùng trong kháng chiến chống Mĩ. Niềm trân trọng, tin  yêu con  người, tin vào sức mạnh mãnh liệt của tình yêu đã được Nguyễn  Minh Châu  gửi gắm qua những cảm nhận của nhân vật Lãm, câu chuyện về  Nguyệt được  kể bằng lời của người đang hạnh phúc, đang yêu. Bởi vậy sẽ  không thật  đáng ngạc nhiên nếu cái điểm nhìn trữ tình ấy đã khiến cho  hình ảnh  Nguyệt trở nên đẹp ngời ngợi, đến mức Nikulin cảm thấy tác giả  đã bao  bọc cô trong bầu không khí vô trùng. (Đỗ Kim Hồi). 
   
 Nguyệt cứ hiện dần qua lời kể của Lãm, lung linh như một thế giới  huyền  diệu. Bút pháp lí tưởng hóa của Nguyễn Minh Châu đã thật tài tình  duyên  dáng trong cái cách; nhà văn diễn tả sự thi vị hóa người yêu –  sự thực  của tình yêu. Nguyệt đẹp, dường như càng đẹp hơn khi được đặt  trong đêm  trăng, trong đạn bom khốc liệt từ nhiều góc nhìn khác nhau…  Hiện thực  làm nền để vẻ đẹp lãng mạn cất cánh bay bổng, đó chính là sức  hấp dẫn  riêng của ngòi bút Nguyễn Minh Châu và cũng là của văn học một  thời. Gắn  bó hết mình với đất nước, với những con người trong kháng  chiến chông  Mĩ, tác giả đã khai thác chất thơ của thời đạn lửa, chất  thơ của những  con người lớn lên từ huyền thoại, từ ca dao cổ tích.. 
   
 Và chúng ta hôm nay đọc "Mảnh trăng cuối rừng" cứ tưởng như mình  đang  được sống trong một câu chuyện "cổ tích diệu huyền" – câu chuyện  về một  "Mảnh trăng cuối rừng" lung linh ánh sáng… cuộc sống càng ồn ào  phức  tạp, câu chuyện ấy càng có ý nghĩa hơn. Bởi lẽ, vẻ đẹp của tình  yêu, của  niềm tin trong sáng mãi có ý nghĩa với muôn người. Nó đưa lại  cho ta  những khoảng lặng cần thiết – những khoảng lặng khi ta sống với  chính  mình, để tâm hồn bay bổng cùng "sợi chỉ xanh óng ánh qua thời  gian, qua  bom đạn” – Và rồi ta muốn vươn tới một điều gì như là thế  giới của yêu  tin… 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     | 
  
 
 
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 
      |