Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY 
 
   	  	 
 
 
		 
	 
 
  
	
	
		
	
	
	| 
		
		 
			
				08-04-2013, 09:39 AM
			
			
			
		 
	 | 
 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Chứng minh rằng văn học của dân tộc ta luôn ca ngợi những ai biết " thương người như thể thương thân " và nghiêm khắc phê phán những kẻ thờ ơ, dửng dưng trước người gặp nạn
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Từ xưa đến nay, dân tộc Việt nam ta luôn đề cao tư tưởng nhân ái, một   đạo lí cao đẹp. Bởi vì chúng ta đều là con Rồng cháu Tiên, đều được sinh   ra từ cha Lạc Long Quân và mẹ Âu Cơ nên truyền thống “lá lành đùm lá   rách cũng được phát huy qua nhiều thế hệ. Những tình cảm cao quí ấy được   kết tinh, hội tụ và phản ánh qua những tác phẩm văn học dân tộc. Chúng   ta hãy cùng tìm hiểu những vấn đề trên qua bài chứng minh dưới đây  
Nói  văn học dân tộc ta luôn ca ngợi lòng nhân ái và tình yêu thương  giữa  người và người quả không sai. Trước hết Văn học của ta đề cập đến  tình  cảm trong gia đình, bởi gia đình là nơi con người sinh ra và lớn  lên,  là chiếc nôi khởi nguồn và nuôi dưỡng của lòng nhân ái. Trong đó  thì  tình mẫu tử là cao quí hơn cả. Hình ảnh cậu bé Hồng trong tác phẩm   “những ngày thơ ấu”, đã cho chúng ta thấy rằng: “tình mẫu tử là nguồn   thiêng liêng và kì diệu, là mối dây bền chặt không gì chia cắt được”.   Cậu bé Hồng phải sống trong cảnh mồ côi, chịu sự hành hạ của bà cô, cha   mất, mẹ phải đi tha hương cầu thực, ấy vậy mà cậu không hề oán giận mẹ   mình, ngược lại lại vô cùng kính yêu, nhờ thương mẹ. Câu chuyện đã làm   rung động biết bao trái tim của độc giả. Không chỉ phản ánh tình mẫu  tử,  văn học còn cho ta thấy một tình cảm vô cùng đẹp đẽ, sâu sắc không  kém,  đó là tình cảm vợ chồng. Tiểu thuyết “tắt đèn” của nhà văn Ngô Tất  Tố  là minh chứng rõ nét nhất cho điều này. Nhân vật chị Dậu được tác  giả  khắc họa thành một người phụ nữ điển hình nhất trong những năm  30-40.  Chị là một người vợ thương chồng, yêu con, luôn ân cần, nhẹ  nhàng chăm  sóc cho chồng dù trong hoán cảnh khó khăn, nguy khốn như thế  nào. Chị  Dậu đã liều mình, đánh trả tên người nhà lí trưởng để bảo vệ  cho chồng,  một việc mà ngay cả đàn ông trong làng cũng chưa dám làm.  Quả là đáng  quí phải không các bạn! Thật đúng với câu ca dao:  
“Thuận vợ thuận chồng tát biển Đông cũng cạn”  
Và  chắc hẳn, những người nào đã và đang học cấp II đều biết đến  truyện  “cuộc chia tay của những con búp bê”. Thật cảm động khi chứng  kiến cảnh  2 anh em Thành và Thủy chia tay nhau đầy nước mắt. Qua đó, văn  học đã  gửi đến chúng ta một tình cảm gắn bó giữa anh em với nhau trong  gia  đình:  
“Anh em như thể tay chân  
rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần”  
 Từ tình yêu thương trong gia đình, mở rộng ra ngoài xã hội thì có  tình  yêu đôi lứa, tình bạn bè... hay nói chung đó là tình yêu thương  đồng  loại mà văn học cũng như người xưa luôn để cập đến qua các câu ca  dao  như:  
“Bầu ơi thương lấy bí cùng  
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”  
Hoặc câu: “Nhiễu điều phủ lấy giá gương  
Người trong một nước phải thương nhau cùng”  
Cũng  với  nghĩa đó, người xưa lại nghĩ ra truyền thuyết “con Rồng  cháu  Tiên” giúp ta hiểu rõ hơn về từ “đồng bào”. Theo truyền thuyết thì  mẹ  Âu Cơ và cha Lạc Long Quân đã sinh ra một trăm trứng và nở ra trăm  con,  50 người con xuống biển sau này trở thành người miền xuôi, còn 50   người con khác lên núi sau này trở thành các dân tộc miền núi. Trước khi   đi, Lạc Long Quận có dặn Âu Cơ rằng: sau này có gì khó khăn thì giúp  đỡ  nhau. Điều đó cho thấy người xưa còn nhắc nhở con cháu phải biết  thương  yêu, tương trợ nhau. Mỗi khi miền nào trên đất nước ta có hoạn  nạn,  thiên tai lũ lụt thì những nơi khác đều hướng về nơi ấy, chung sức  chung  lòng quyên góp, ủng hộ vật chất lẫn tinh thần.  
Ngoài đời  sống là thế, còn trong những câu chuyện cổ tích thì sao?  Truyện cổ tích  không đơn thuần chỉ là những câu chuyện hư cấu, tưởng  tượng mà thông  qua đó cha ông ta muốn gửi gắm những suy nghĩ, tình cảm,  thể hiện những  ước mơ, niềm tin về công lí. Và hơn thế nữa là tư tưởng  nhân đạo của  dân tộc ta, được lột tả một cách sâu sắc qua câu chuyện cổ  tích “Thạch  sanh” quen thuộc. Nhân vật Thạch sanh đại diện cho chính  nghĩa, hiền  hậu, vị tha, dũng cảm, sẵn sàng tha thứ cho mẹ con Lí Thông,  người đã  bao lần tìm cách hãm hại mình. Không những thế, khi 18 nước  chư hầu kéo  quân sang đánh Thạch Sanh nhằm cướp lại công chúa, chàng đã  sử dụng  cây đàn thần của mình để thức tỉnh binh lính, làm cho binh lính  lần  lượt xếp giáp quy hàng mà không cần động đến đao binh. Chẳng những  thế,  chàng lại mang cơm thết đãi họ trước khi rút về nước. Điều này làm  ta  chợt nhớ đến “Bài cáo bình Ngô” của Nguyễn Trãi với tư tưởng nhân đạo   cao cả:  
“Đem đại nghĩa để thắng hung tàn  
Lấy trí nhân để thay cường bạo”  
Rồi  câu chuyện “sọ dừa” cũng không kém phần í nghĩa. Tình thương  người  được thể hiện qua tình cảm của cô con gái út đối với sọ dừa. Cô út  vẫn  đưa cơm, chăm sóc sọ dừa một cách tận tình mà không hề quan tâm đến   hình dáng xấu xí của chàng. Điều này nhắc nhở chúng ta không nên phân   biệt đối xử với người tàn tật, có hình dáng xấu xí, đánh giá con người   qua vẻ bề ngoài bởi vì: “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”. Con người thực sự của   mỗi người chính là ở trong tâm hồn, tấm lòng của họ.  
Bên cạnh việc  ca ngợi những con người “thương người như thể thương  thân”, văn học  cũng phê phán những kẻ ích kỉ, vô lương tâm. Đáng ghê sợ  hơn nữa là  những người cạn tình máu mủ. Điển hình là nhân vật bà cô  trong truyện  “những ngày thơ ấu”, một người độc ác, “bề ngoài thơn thớt  nói cười-mà  trong nham hiểm giết người không dao”. Bà cô nỡ lòng nào lại  nói xấu,  sỉ nhục mẹ bé Hồng trước mặt bé-đứa cháu ruột của mình, lẽ ra  bà cô  phải đối xử tốt với bé Hồng để bù đắp lại những mất mát mà bé phải  hứng  chịu. Hay trong tiểu thuyết “Tắt đèn”, nhà văn Ngô Tất Tố đã cho  chúng  ta thấy sự tàn ác, bất nhân của tên cai lệ và người nhà lí trưởng.   Chúng thẳng tay đánh đập những người thiếu sưu, đến những người phụ nữ   chân yếu tay mềm như chị Dậu mà chúng cũng không tha. Thật là một bọn   mất hết tính người. Còn những cấp bậc quan trên thì sao? Ông quan trong   truyện “sống chết mặc bay” là tiêu biểu cho tầng lớp thống trị, quan  lại  ngày xưa. Trong cảnh nguy cấp, dân nhân đội gió, tắm mưa cứu đê thì   quan lại ngồi ung ung đánh tổ tôm. Trước tình hình đó, ngoại trừ những   tên lòng lang dạ sói như tên quan hộ đê thì có ai mà không thương xót   đồng bào huyết mạch. Ngay cả khi có người vào báo đê vỡ mà hắn còn  không  quan tâm, bảo lính đuổi ra ngoài. Thật là lũ người bất nhân vô  lương  tâm phải không các bạn! Đến cuối truyện, khi quan lớn ù ván bài  to thì  cả làng ngập nước, nhà cửa lúa mà bị cuốn trôi hết, tình cảnh  thật thảm  sầu. Chính cao trào đó đã lên án gay gắt tên quan hộ đê, hay  chính là  đại diện cho tầng lớp thống trị, dửng dưng trước sinh mạng của  biết bao  người dân. Thật đau xót cho số phận người dân thời ấy!  
Qua  những tác phẩm văn học ở trên, chúng ta có thể thấy được rằng:  văn học  Việt Nam luôn để cao lòng nhân ái, ca ngợi những người “thương  người  như thể thương thân”, và cũng lên án kịch liệt những kẻ thờ ơ, vô  trách  nhiệm. Đây cũng là minh chứng rõ nét cho tư tưởng nhân đạo, tình  yêu  thương cao cả… đã trở thành một truyền thống cao đẹp, quý báu của  dân  tộc ta. Chúng ta cần phải biết yêu thương người khác, biết giúp đỡ  nhau  trong công việc cũng như trong học tâp để cùng nhau tiến bước trong   cuộc sống, chung tay xây dựng đất nước giàu mạnh. Như nhà thơ Tố Hữu đã   viết:  
"Còn gì đẹp trên đời hơn thế  
Người yêu người sống để yêu nhau" 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     | 
  
 
 
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 
      |