Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY 
 
   	  	 
 
 
		 
	 
 
  
	
	
		
	
	
	| 
		
		 
			
				15-10-2012, 08:48 PM
			
			
			
		 
	 | 
 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Hãy phân tích và chứng minh rằng văn học thời kỳ 1945 -1975 được sáng tác chủ yếu theo khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Đề bài: 
Hãy phân tích và chứng minh rằng văn học thời kỳ 1945 -1975 được sáng tác chủ yếu theo khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn 
 
Bài làm  
Khuynh hướng sử thi gắn liền với cảm hứng lãng mạn là một trong  
những đặc điểm cơ bản của văn học thời kì 1945-1975, thể hiện chủ nghĩa  
anh hùng cách mạng, tạo nên một sức mạnh tinh thần to lớn giúp nhân dân  
ta vượt qua những thử thách tưởng chừng không thể vượt qua được:  
 Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước  
  Mà lòng phơi phới dậy tương lai.  
(Tố Hữu)  
Thế nào là khuynh hướng sử thi, thế nào là cảm hứng lãng mạn, mối  
quan hệ giữa hai yếu tố thi pháp này được thể hiện ra sao trong văn học thời  
kì 1945-1975?  
Tác phẩm viết theo khuynh hướng sử thi là tác phẩm đề cập đến những  
đề tài có ý nghĩa lịch sử và có tính cách toàn dân. Nhân vật chính là những  
con người tiêu biểu cho lí tưởng và phẩm chất của cộng  đồng, nhân danh  
cộng đồng và chiến đấu vì cộng đồng. Thơ văn trang trọng và tráng lệ, hào  
hùng. Tác phẩm có cảm hứng lãng mạn mang nội dung trữ tình sôi nổi dạt  
dào và hướng về lí tưởng, hướng về tương lai. Khuynh hướng sử thi và cảm  
hứng lãng mạn nói chung không tách rời nhau trong các tác phẩm tiêu biểu  
của văn học Việt Nam từ 1945 đến 1975. Sự kết hợp ấy tạo nên chủ nghĩa  
lãng mạn anh hùng.  
Nhìn chung, dù là thơ hay văn xuôi, một tác phẩm sáng tác theo khuynh  
hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn  đều là những bài ca sôi nổi và hùng  
tráng về đất nước đứng lên từ máu lửa, về những con người anh hùng trong  
chiến đấu và lao động, về lí tưởng độc lập tự do, về tương lai tất thắng của  
cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mĩ vĩ đại.  
Trong văn học thời kì 1945-1975, khuynh hướng sử thi, cảm hứng lãng  
mạn thể hiện như một  đặc  điểm nổi bật của thi pháp. Trước hết là thơ ca  
Quang Dũng, với bút pháp lãng mạn, đã vẽ lên hình ảnh của người lính Tây  
Tiến. Bút pháp này có khuynh hướng tô đậm những cái khác thường và sử  
dụng rộng rãi thủ pháp  đối lập  để tác  động mạnh mẽ vào cảm quan người  
đọc. Cái khác thường, cái  đặc biệt dễ khêu gợi trí tưởng tượng vốn là  đặc  
trưng của cảm hứng, lãng mạn. Núi rừng Tây Bắc, nơi người lính Tây Tiến  
xuất hiện, có một vẻ đẹp hùng vĩ và dữ dội khác thường.  
 Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm  
  Heo hút cồn mây súng ngửi trời  
Những con người tha thiết yêu đời, yêu cái đẹp, đêm mơ Hà Nội dáng  
kiều thơm ấy lại là những con người chiến đấu thật dũng cảm và sẵn sàng  
hi sinh:  
 Rải rác biên cương mồ viễn xứ  
 Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh  
  Áo bào thay chiếu anh về đất  
  Sông Mã gầm lên khúc độc hành  
Khuynh hướng sử thi, cảm hứng lãng mạn còn thể hiện qua hàng loạt thơ  
ca về đất nước và chủ yếu thể hiện ở những tình cảm của cái tôi trữ tình của  
nhà thơ. Đây không phải những tình cảm riêng tư trong quan hệ cá nhân, mà  
là tình cảm chung của người nông dân đối với đất nước. Có khi còn là niềm  
tự hào về đất nước giàu đẹp:  
 Trời xanh đây là của chúng ta  
 Núi rừng đây là của chúng ta  
 Những cánh đồng thơm mát  
 Những cánh đồng bát ngát  
 Những dòng sông đỏ nặng phù sa.  
(Nguyễn Đình Thi)  
Có khi là niềm xúc động trước vẻ đẹp của thiên nhiên đất nước:  
 Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi  
  Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng  
  Ngày xuân mơ nở trắng rừng  
 Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang.  
  Ve kêu rừng phách đổ vàng  
 Nhớ cô em gái hái măng một mình.  
 Rừng thu trăng rọi hòa bình  
 Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung.  
(Tố Hữu)  
Có khi đó là tình cảm xót xa trước cảnh đất nước bị giày xéo, nhân dân  
bị khủng bố, các giá trị văn hóa bị tàn phá; những truyền thống tinh thần bị  
xúc phạm:  
 Quê hương ta từ ngày khủng khiếp  
 Giặc kéo lên ngùn ngụt lửa hung tàn  
 Ruộng ta khô  
  Nhà ta cháy  
 Chó ngộ một đàn  
 Lưỡi dài lê sắc máu  
 Kiệt cùng ngõ thẳm bờ hoang  
 Mẹ còn đàn lợn âm dương  
  Chia lìa trăm ngả  
  Đám cưới chuột đang tưng bừng rộn rã  
 Bây giờ tan tác về đâu.  
(Hoàng Cầm)  
Ngoài ra, đó còn là tình cảm thiết tha và lòng biết ơn sâu nặng cha ông  
ta, những người đã xây dựng nên đất nước này bằng mồ hôi, trí tuệ và cả  
máu xương.  
 Ôi Đất Nước sau bốn nghìn năm đi đâu ta cũng thấy,  
 Những cuộc đời đã hóa núi sông ta…  
(Nguyễn Khoa Điềm)  
Sự gắn bó với mọi vùng của đất nước được khái quát thành một quy luật  
của tình cảm, của cuộc sống:  
 Khi ta ở, chỉ là nơi đất ở  
 Khi ta đi, đất đã hóa tâm hồn!  
(Chế Lan Viên)  
Tất cả tình cảm đó đều gắn kết với nhau trong tình yêu tổ quốc, lí tưởng  
đấu tranh vì độc lập, tự do và thấm nhuần niềm tin sắt đá vào tương lai tất  
thắng của cách mạng, tràn đầy tính lãng mạn qua một số hình ảnh nhân vật  
vùng lên:  
 Nước Việt Nam từ máu lửa  
 Rũ bùn đứng dậy sáng lòa.  
(Nguyễn Đình Thi)  
Để đánh đuổi giặc thù:  
 Vì nắng sắp lên rồi  
 Chân trời đã tỏ  
 Sông Đuống cuồn cuộn trôi  
  Để nó cuốn phăng ra bể  
 Bao nhiêu đồn giặc tơi bời.  
(Hoàng Cầm)  
Hình ảnh đất nước hồi sinh:  
  Ngày mai rộn rã sơn khê,  
 Ngược xuôi tàu chạy bốn bè lưới giăng.  
 Than Phấn Mề, thiếc Cao Bằng,  
 Phố phường như nấm như măng giữa trời.  
(Tố Hữu)  
Riêng trong văn xuôi, đề tài của một số tác phẩm văn xuôi phản ánh công  
cuộc chống Mĩ của nhân dân ta vốn là một vấn đề có ý nghĩa lịch sử. Nhân  
vật trung tâm trong truyện ngắn  Rừng xà nu  của Nguyễn Trung Thành là  
Tnú, một thanh niên yêu thương bản làng, luôn luôn bất khuất trước kẻ thù.  
Những phẩm chất này không chỉ là của riêng anh mà còn là phẩm chất của  
dân làng Xô Man, các dân tộc Tây Nguyên và của cả dân tộc ta. Tnú chịu  
đựng biết bao khổ sở, bị cầm tù, tra tấn, bị đốt mười đầu ngón tay, vợ con bị  
thảm sát… nhưng anh vẫn dũng cảm chiến  đấu  để giải phóng quê hương.  
Hai nhân vật Việt và Chiến trong  Những  đứa con trong gia  đình  của  
Nguyễn Thi rất yêu quê hương, căm thù giặc. Vì muốn trả thù nhà, bảo vệ  
quê hương, hai chị em giành nhau tòng quân, và họ đều tỏ ra vô cùng dũng  
cảm. Chiến có lần chết giấc vì bom  địch, còn Việt bị thương nặng, mấy  
ngày thất lạc đồng đội nhưng vẫn dũng cảm chịu đựng bằng tất cả sức mạnh  
thể chất lẫn tinh thần. Trong truyện ngắn Mảnh trăng cuối rừng của Nguyễn  
Minh Châu, Nguyệt tiêu biểu cho hình  ảnh của người con gái có tâm hồn  
cao đẹp lạ thường. Đi nhờ xe vận tải hành quân sự, bị máy bay Mĩ tấn công  
giữa rừng  đêm, Nguyệt  đã dũng cảm bảo vệ người lái xe, bảo vệ chuyến  
hành quân sự. Hơn nữa, Nguyệt còn có một niềm tin ngời sáng vào tình yêu  
chung thủy và cuộc sống. Hình  ảnh Nguyệt luôn luôn gắn liền vào hình  
tượng ánh trăng, và ánh trăng chính là một phần của hình ảnh Nguyệt, vừa  
tươi mát, vừa kì  ảo, lung linh lạ thường… Tất cả  đã tạo nên vẻ  đẹp lãng  
mạn, đầy chất thơ.  
Chính khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn đã bao trùm lên hàng  
loạt thơ ca, truyện kí thời kì văn học 1945-1975. Đó là sự tổng hợp nhuần  
nhị giữa các yếu tốt hiện thực và lãng mạn, trữ tình và anh hùng ca, cảm xúc  
và trí tuệ, dân tộc và hiện đại, trở thành một những đặc điểm cơ bản của văn  
học thời kì này. 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     | 
  
 
 
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 
      |