Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY 
 
   	  	 
 
 
		 
	 
 
  
	
	
		
	
	
	| 
		
		 
			
				15-10-2012, 05:15 PM
			
			
			
		 
	 | 
 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Một trong những sáng tác nghệ thuật đặc sắc của Kim Lân trong truyện ngắn Vợ nhặt là đã xây dựng đựơc tình huống truyện đặc sắc và hấp dẫn. Hãy phân tích truyện Vợ nhặt để chứng minh ý
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Một trong những sáng tác nghệ thuật đặc sắc của Kim Lân trong truyện  ngắn Vợ nhặt là đã xây dựng đựơc tình huống truyện đặc sắc và hấp dẫn.  Hãy phân tích truyện Vợ nhặt để chứng minh ý kiến trên. 
 
Bài làm: 
Đọc Vợ nhặt của Kim Lân tôi lại rờn rợn nhớ đến Một đám cưới nghèo của  Nam Cao với những bóng đen lầm lũi đi trong màn sương chiều nhập nhoạng.  Cái đói, cái nghèo ấy sao đầy kinh hoàng và u ám đến thế. Chính cái  đói, cái nghèo đó tạo nên cho Vợ nhặt một tình huống hết sức độnc đáo và  hấp dẫn. Và vì thế, Kim Lân đã đóng góp một truyện ngắn vào loại hay  nhất trong văn học Việt Nam hiện đại 
 
Ngay từ tựa đề của tác phẩm cũng gợi lên sự chua xót, mai mỉa, một nỗi  đâu không thể nói thành lời. “Nhặt vợ”, một hành động nghe sao đơn giản  và dễ dàng đến như vậy? Điều đó hoàn toàn trái ngược với quan niệm của  dân gian: 
 
 
Tậu trâu, lấy vợ, làm nhà 
Trong ba việc ấy thật là khó thay 
 
 
Vậy mà ở đây Tràng đã nhặt được vợ hẳn hoi, trong cơn đói khủng khiếp mà  có lẽ “đến năm 2000 con cháu chúng ta vẫn kể cho nhau nghe để rùng  mình” đang hoành hành. Cái lạ thường, kì dị của hành động đã tạo nên một  tình huống vô cùng độc đáo mang ý nghĩa phân phối toàn bộ tác phẩm. 
 
Đã từ lâu, dân làng cái xóm ngụ cư này đã quá quen với hình ảnh vộp vạp,  thô kệch của Tràng với cái cười “hềnh hệch” vô hồn lúc nào cũng nở trên  môi, Tràng nghèo túng, xấu xí, đần độn hơn cả những con người tồi tàn,  bèo bọt ở cái xóm làng thì làm gì có thể lấy được vợ? Thế nhưng hôm nay,  bên cạnh cái lưng to rộng như lưng gấu của hắn lại có cả một người đàn  bà rón rén và e thẹn. Điều đó gợi nên sự kinh ngạc cho cả xóm. Sự tòm  mò, xoi mói cứ lan dần theo từng bước đi của Tràng và người đàn bà trên  con đường xao xác, heo hút. Mọi người cứ xì xầm bàn tán “Ai đấy nhỉ !  Hay là người nhà bà cụ Tứ mới lên?” “Chả phải, từ ngày còn mồ mả ông cụ  Tứ có thấy họ mạc nào lên thăm đâu?” thỉnh thoảng lại “rung rúc” vang  lên tiếng cười đầy ghê rợn như tiếng cú báo hiệu tai ương và chết chóc  vọng mại theo đôi uyên ương về cuối xóm. Mặc cho những lời bàn tán,  Tràng vẫn lầm lũi bước dưới những gốc gạo sù sì có “bóng những người đói  đi lặng lẽ như những bóng ma thay cho khách” và tiếng quạ gào lên thê  thiết từng hồi thay cho pháo cười.  
 
Câu chuyện chìm trong nặng nề và sợ hãi, đầy những cảnh ma quái, đen  tối. Cái đói đã luồn những làn gió chết chóc mọi nơi. Vậy mà Tràng lại  có vợ “Ôi chao! Biết có nuôi nổi nhau qua được cái thời này không” 
Tình huống Tràng có vợ gây ra ấn tượng rất mạnh. Cả xóm ngạc nhiên đã  đành, mà ngay cả bà cụ Tứ, mẹ Tràng cũng rất ngạc nhiên. Làm sao kể xiết  sự sững sờ của bà khi trông thấy người đàn bà đứng ở đầu giường của con  mình, lại còn chào mình bằng u nữa. Bà không thể nghĩ rằng con mình lại  có vợ, ngay trong cái thời buổi đói kém này. Bà cứ hấp háy cặp mắt cho  đỡ nhoèn mà càng lúc nó cứ nhoèn mãi ra. 
Tình huống càng bất ngờ đến hài hước khi chính Tràng cũng vẫn còn “ngỡ  ngàng như không phải”. “Ngồi ngay giữa nhà, đến bây giờ hắn vẫn còn ngờ  ngợ như không phải. Ra hắn đã có vợ đấy ư?”. Mọi chuyện xảy ra quá bất  ngờ, dường như chỉ là cơn mơ. Người đàn bà chỉ gặp mới hai lần lại trở  thành vợ hắn. Mà thật ra, hắn cũng không có ý định gì với thị...Thị liều  lĩnh đến với hắn chỉ bằng mộ câu nói suông. Thị theo hắn như phó mặc  cho số phận. Cái đói đã đẩy họ đến với nhau. 
 
Trong cái thời tao đoạn ấy, việc Tràng lấy vợ quả là một tình huống oái  ăm. Ta sẽ mừng hay lo, buồn hay vui cho cặp vợ chồng này? Tâm trạng của  những nhân vật trong câu chuyện chứa đầy những cảm xúc ngổn ngang và mâu  thuỗn. Bà cụ Tứ vui vì cuối cùng con mình cũng có vợ nhưng lại tủi vì  sự trớ trên của số phận : có phải thời “tao đoạn” như thế, người ta mới  hcịu lấy con mình? Bà mẹ nghèo nặng trĩu những lo âu cho tương lai của  con mình, “liệu chúng nó có nuôi nhau nổi sống qua được cơn đói khát này  không?”. Câu hỏi từ tận đáy lòng của bà mẹ “chất chứa nỗi hoang mang,  ám ảnh của kiếp bần hàn không lối thoát và cả sự rình rập trước ngõ của  cơn ác mộng về cái đói chưa bao giờ dữ dội đến thế”. Trong lòng bà, ta  cảm thấy cả nỗi buồn của một người mẹ không được thấy con trong ngày  vui, không được một vài mâm làm lễ gia tiên. Trong lời nghẹn ngoài tâm  sự của à có cả sự xót xa, một chút ân hận vì đã không làm được đầy đủ  bổn phận của một người mẹ đối với con. 
 
Tâm trạng của Tràng cũng biến đổi liên tục từ khi thị quyết định theo  hắn về nhà. Tình huống nhặt vợ mang đầy vẻ bi hài, chỉ bằng những câu  bông lơn và bốn chén bánh đúc, thị đã đồng ý làm bạn với hắn. Thị theo  hắn dường như để giải quyết nhu cầu ăn. Những chuyện tưởng như rất thô  luật và trơ trẽn nhưng dưới ngọi bút tài tình của Kim Lân, nó trở nên  nhẹ nhàng hơn và lấp ló tình thương. Tràng hoàn toàn mờ mịt về tương lai  của mình “thóc gạo này đến thân mình còn chả biết có nuôi nổi không lại  còn đèo bòng” nhưng hắn vẫn ra tay cưu mang người đàn bà nghèo khổ. Đói  kém đã đẩy đưa người phụ nữ đến với hắn, mang đến cho hắn niềm hạnh  phúc của một người có được mái ấm gia đình với bao ước mơ về tương lai  dung dị nhưng đầy cảm động. Chính vì thế, hắn nhận ra trách nhiệm của  mình đối với hạnh phúc mà mình vừa có được. Lòng hắn chợt loé lên một ý  nghĩa được đổi đời, tự dưng hắn thấy ân hận , tiếc rẻ, vẩn vơ, khó hiểu. 
 
Không cần dùng đến những lời lẽ đanh thép hay “đại ngôn” nhưng tác phẩm  Vợ nhặt mang đến một giá trị nhân bản vô cùng to lớn. Bằng tình huống  đầy bi hài, nó xoáy vào tố cáo chế độ thực dân phát xít, nguyên nhân  trực tiếp dẫn đến cái đói kinh hoàng. Cái đói mang đến sự chết chót,  tang thương khắp mọi nơi và cũng chính nó làm những giá trị con người bị  hạ xuống mức thấp nhất. Con người dường như mất hẳn tính người, chỉ còn  sống theo bản năng để được ăn, được sống...Cơn đói khát làm cho ngừoi  đàn bà quên cả sĩ diện, được mì ăn hai con mắt trũng hoáy của thị sáng  lên tức thì, thế rồi “thị sà xuống ăn thật. Thị cắm đầu ăn một chặp bốn  bát bánh đúc liền chẳng chuyện trò gì”. Đoạn văn làm cho bất cứ ai có  lương tâm cũng phải xấu hổ, phải quay mặt đi để cười ra nước mắt. Thì  làm ta liên tưởng đến bà lão trong Một bữa no của Nam Cao. Con người trở  nên trơ trẽn, mất nhân cách khi cái đói lởn vởn trong tâm trí. Giận thị  nhưng ta vẫn xót xa trước dáng hình tiều tịu của thị “hôm nay thị rách  quá, quần áo tả tơi như tổ đỉa, thị gầy sọp đi, trên cái khuôn mặt lưỡi  cày xám xịt chỉ còn thấy hai con mắt”. Cái đói, với bóng đen kinh hoàng  của nó bao trùm khắp mọi nơi, đè nặng lên cuộc sống bình thường của mỗi  con người. Còn gì thê thảm bằng đám “rước dâu” có tiếng quạ kêu thê  thiết đón chào, đêm tân hôn có tiếng ai hờ khóc tỉ tê “có mùi đốt đống  rấm ở những nhà có người chết theo gió thoảng vào khét lẹt”. Thân phận  bọt bèo của những con người như Tràng, những cám cảnh bần cùng ấy tự  thân nó đã có sức tố cám mạnh mẽ cái tội ác của thực dân phát xít.... 
 
Thế nhưng, chính trong cái cảnh thê lương ấy, những tấm lòng nhân hậu  lại sáng ngời lên mà tiêu biểu trong tác phẩm là bà cụ Tứ. Trong lòng  người mẹ nghèo ấy lúc nào cũng mang sẵn tình thương con vô bờ bến “vừa  ai oán vừa xót xa cho số kiếp của đứa con mình”. Trong cái nhìn đăm đăm  vào người đàn bà đang “cúi mặt xuống, tay vân vê tà áo đã rách bợt” có  sự xót thương, thông cảm sẻ chia. Tình thương con dù bao la đến mấy cũng  có thể chỉ làm bà “rũ xuống hai dòng nước mắt”. Cái khổ đau vất vả một  đời đã vắt kiệt nước mắt người mẹ. Nó không đủ để chảy thành dòng “rũ”  xuống như chết non một cách tức tưởi. Không còn nước mắt nhưng bà vẫn  nhận lấy nguy cơ bị cái chết gần thêm bước nữa. 
 
Bằng ngòi bút tài năng của mình, Kim Lân có lúc đã đưa người đọc đến tận  cùng màn đêm tối tăm, u ám, nhưng rồi lại nhẹ nhàng hé ra một khe sáng  lấp ló đâu đó khiến chúng ta hướng về và vươn tới. Người dân Việt nam mà  đại diện là những bà mẹ Tràng, anh Tràng và người đàn bà vẫn khát khao  cuộc sống hạnh phúc tươi sáng hơn. “Bà lão nói toàn chuyện vui, chuyện  sung sướng sau này”. Trong tâm trí bà đã có sẵn một viễn cảnh tươi sáng  gia đình. Niềm vui làm bà mẹ Tràng nhẹ nhõm, tươi tỉnh khác thường ,  “cái mặt bủng beo u ám của bà rạng rỡ hẳn lên”. Ta vui lây niềm vui của  gia đình hoà thuậ, đầm ấm, niềm vui của Tràng được thấy xung quanh mình  hôm nay có gì vừa thay đổi mới mẹ, khác thường.  
 
Niềm vui bất chợt của gia đình làm ta cười sung sướng nhưng nước mắt vẫn  cứ tuôn mãi nghẹn ngào. Ta múôn tha thứ tất cả, kể cả sự trơ tráo của  người đàn bà và cả tội phung phí đến hai hào dầu của anh Tràng. 
Chỉ một tình huống nhỏ nhoi nhưng Kim Lân đã gợi nên biết bao điều. Mỗi ý  nghĩ của tình huống lại mang một giá trị nhân bản,tấm lòng nhân đạo bao  la của nhà văn. Chính vì thế, tác phẩm mang đầy tình yêu thương nồng ấ  mnư một ngọn lửa nhỏ lấp loé mãi trong cuộc đời. Và tác phẩm đã cho ta  phát hiện thêm một bản chất tuyệt vời nhân hâu., tuyệt vời đứa hi sinh  của những người nông dân Việt Nam. Dù đứng trước sự mất còn của mạng  sống ( hiểu theo nghĩa đen trần trụi nhất) vẫn cưu mạng, vẫn lấy lại  phẩm giá để làm người, để sống với hi vọng, với tương lai. Lá cờ đỏ sao  vàng của Việt Minh dẫn đoàn đói khát đi phá kho thóc của Nhật đâu chỉ là  mộng tưởng ? Tương lai mới “bạch sắc” (màu trắng) nhưng “dĩ thành hồng”  (đã thành đỏ) rồi. Cách mạng đã gần kề, suối nguồn của chủ nghĩa nhân  đạo sẽ tắm gội những con người bình dị nhưng có phẩm chất nhân đạo như  cụ Tứ, như Tràng và cô “vợ nhặt” tội nghiệp....Họ sẽ viết tiếp truyện  thống về phẩm giá con người Việt Nam trong tương lai. 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     | 
  
 
 
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 
      |