Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY 
 
   	  	 
 
 
		 
	 
 
  
	
	
		
	
	
	| 
		
		 
			
				02-10-2012, 11:41 AM
			
			
			
		 
	 | 
 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Suy nghĩ của anh (chị) về hai cuộc gặp mặt trong Uy-lít-xơ trở về và Ra-ma buộc tội
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Hai đoạn trích đều miêu tả cảnh tái hợp của hai cặp vợ chồng. Trong trích đoạn Uy-lít-xơ trở về  
(trích khúc ca XXIII, sử thi Ô-đi-xê ư Hi Lạp), sau hai mươi năm trời chinh chiến trải qua rất  
nhiều thử thách, khó khăn Uy-lít-xơ mới trở về quê hương. Hai cha con Uy-lít-xơ lập mưu giết chết  
108 vị cầu hôn nhưng vợ chàng, pê-nê-lốp vẫn không tin là chồng mình đó trở về. Nàng nghi ngờ là  
một sự lừa lọc chi đây. Cảnh gặp gỡ trong Ra-ma buộc tội (trích khúc ca VI, sử thi ấn Độ  
Ra-ma-ya-na lại theo một diễn biến khác hẳn, gần như trái ngược. Sau khi tấn công  đảo Lanưka, đánh  
thắng quỷ vương Ra-va-na   cứu được nàng Xiưta xinh đẹp, Ra-ma liền nổi cơn ghen dữ dội vì nghi ngờ  
sự thủy chung của vợ. Cuộc gặp gỡ của họ như một phiên toà. Cảnh gặp gỡ thứ nhất, pê-nê-lốp thử  
chồng. Còn cảnh thứ hai, Ra-ma buộc tội vợ. Cảnh thứ nhất, vợ chồng sung sướng tột cùng trong niềm  
vui đoàn tụ. Cảnh thứ hai, người vợ xinh đẹp tự nguyện bước lên giàn hỏa thiêu để chứng tỏ phẩm  
hạnh của mình trong tiếng kêu khóc 
thương cảm vang trời. 
 
Cuộc gặp gỡ của hai cặp vợ chồng trong hai đoạn trích diễn ra khác nhau nhưng trong  đó các nhân  
vật đều được đặt vào những thử thách đòi hỏi chính họ phải vượt qua, tự mình tháo gỡ. ở Uy-lít-xơ  
trở về, Uy-lít-xơ một con người dũng cảm, mưu trí “có thể sánh ngang với thần linh”, nghị lực phi  
thường  đó vượt qua mọi gian truân mới về lại quê hương phải giải được câu đố về chiếc giường cười  
của vợ ư nàng pê-nê-lốp. ở trích đoạn Ra-ma buộc tội, nàng Xiưta xinh đẹp phải nhảy vào giàn lửa  
nhờ thần lửa A ư nhi chứng minh cho sự thuỷ chung trước Ra-ma và cả cộng đồng. 
Cả hai tình huống gặp gỡ của các nhân vật đều được đặt trong những hoàn cảnh 
 
éo le đầy kịch tính, những mâu thuẫn giằng co tới đỉnh điểm mới được từ từ tháo gỡ trong phạm vi  
thời gian và không gian nhất định. Nhưng tất cả những thử thách và tình huống ấy đầu mang đạm tính  
sử thi. Các nhân vật đều vượt qua thử thách dưới sự quan sát và theo dõi của những nhân vật khác và  
của cộng đồng. Mọi hành động lời nói của các nhân vật đều là những lời nói, hành động công khai  
minh bạch đại diện cho cả cộng đồng. Chàng Uy-lít-xơ vượt qua thử thách trước sự chứng kiến của mọi  
người và 
đặc biệt trong thử thách cuối cùng dưới sự chứng kiến của nhũ mấu Ơưrícưlê và con trai Têưlêưmác.  
Cuộc hội ngộ của Ra-ma và Xiưta được cả cộng đồng chứng kiến. Tác giả sử thi không miêu tả hành  
động nào của cộng đồng tham gia vào giữa họ nhưng qua 
ánh mắt của đám đông, tiếng khóc của phụ nữ và của loài khỉ Raưsaưxa, loài khỉ Vaư naưra... cũng  
chính là thái độ của cộng  đồng. Điều đó cho thấy những hành động, trách nhiệm và số phận của những  
người anh hùng gắn rất chặt với cộng đồng và được cộng 
đồng phán xét. 
 
Bên cạnh đó các nhân vật sử thi cũng gắn liền với thời kì hình thành và củng cố quan hệ gia đình.  
Các gia đình ở đây phần lớn là đều là các gia đình dòng dõi và danh tiếng, điều đó càng chi phối  
hành động của nhân vật. Đặc biệt là trong trích đoạn Raư ma buộc tội, Ra-ma  đó khẳng định rõ ràng  
: “Người đó sinh trưởng trong một gia đình cao quý có thể  nào lại lấy về một người vợ đó từng sống  
trong nhà kẻ khác... Vậy làm sao ta có thể nhận nàng về nhà ta khi ta nghĩ tới gia đình cao quý đó  
sinh ra ta”. 
Các nhân vật sử thi đặc biệt coi trọng danh dự và quy ước của cộng đồng. Đạo 
 
đức của  họ cũng chính là khuôn vàng thước ngọc là chuẩn mực của cả cộng đồng. Nhưng hơn hết các  
nhân vật sử thi  chính là khát vọng về hạnh phúc và hướng tới cái 
đẹp toàn bích, bảo vệ sự toàn bích của cái đẹp. Chính điều đó đó giúp họ vượt qua tất 
 
cả mọi gian khó và thử thách để  đến được với bến bờ hạnh phúc. Trong việc diễn tả cảnh gặp gỡ, tác  
giả đó kể lại một cách rất trang trọng và chậm rói. Những chi tiết, lời thoại, hành vi, lối lập  
luận khôn khéo và kiên quyết cùng tình huống  mang  đậm kịch tính đều vang động âm hưởng và phong  
cách sử thi. Đặc biệt là những hình thức so sánh liên tưởng mang sức hấp dẫn đặc biệt kì lạ. Qua  
cuộc gặp gỡ, các nhân vật  toát lên vẻ đẹp tình đời, tình người, khát vọng hạnh phúc vươn lên chiếm  
lĩnh những giá trị cao  đẹp nhất của con người. 
Nhưng không chỉ những nét chung, tính cách hai cặp nhân vật sử thi của hai nền văn hóa khác nhau  
này có rất nhiều nét riêng biệt. pê-nê-lốp một người phụ nữ thuỷ chung, thận  trọng đến sắt đá.  
Uy-lít-xơ mưu trí bình tĩnh và nhẫn nại. Đó là bức tượng 
đài về tình yêu và niềm tin vào hạnh phúc bất di bất dịch. Nàng Xiưta nhảy vào giàn hoả thiêu bộc  
lộ tính cách kiên trinh. Ra ư ma cũng cứng rắn không kém để  bảo vệ truyền thống anh hùng cao cả. 
Quả thật, qua hai cảnh gặp gỡ vợ chồng ở hai bộ sử thi vĩ đại Ô-đi-xê của Hi Lạp và Ra-ma-ya-na của  
ấn Độ, ta càng thấy rõ hình mẫu lí tưởng của con người cổ đại với khát vọng tình yêu và chuẩn mực  
chung thuỷ. Khuôn thước ấy đó hằn in sâu đậm trong trái tim nhân loại hàng ngàn năn nay. 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     | 
  
 
 
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 
      |