Từ xưa tới nay,mối tương quan giữa “học” và “hành” vẫn được nhiều người  quan tâm bàn luận.”Học” quan trọng hơn hay “hành” quan trọng hơn ? Chủ  tịch Hồ Chí Minh cũng đã có ý kiến xác đáng về vấn đề này :” Học để  hành,học với hành phải đi đôi.Học mà không hành thì học vô ích.Hành mà  không học thì hành không trôi chảy”.
   
    Ý kiến trên đây của Bác là sự đúc kết kinh nghiệm sau bao năm bôn ba  học học khắp năm châu,tiếp xúc với nhiều nền văm minh trên thế giới.Bởi  vậy,quan niệm này có cơ sở khoa học và thực tế rất vững chắc..
   
    Trước hết,chúng ta phải tìm hiểu xem “học” là gì ? “hành” là gì ?
   
    “Học” là hoạt động tiếp thu những tri thức của nhân loại đã được đúc  kết qua mấy ngàn năm lịch sử.Chúng ta có thể học ở trường qua sự truyền  thụ của thầy cô,học ở bạn bè,tự học qua sách vở và thực tế đời sống.Học  để làm giàu tri thức,nâng cao trình độ hiểu biết về nhiều mặt để có thể  làm chủ bản thân,làm chỉ công việc của mình góp phần hữu ích vào việc  xây dựng sự nghiệp riêng và sự nghiệp chung.Còn “hành” là quá trình vận  dụng những kiến thức đã học vào thực tế công việc hàng ngày.Ví dụ như  những người thầy thuốc đem những hiểu biết tiếp thu được trong suốt quá  trình đào tạo sáu,bảy năm trời ở trường Đại Học để vận dụng vào việc  chữa bệnh cho nhân dân.Những kiến trúc sư,kĩ sư xây dựng thiết kế và thi  công bao công trình như nhà máy,bệnh viện,trường học,công viên…phục vụ  con người.Anh công nhân trong xưởng máy vận dụng lí thuyết để cải tiến  kĩ thuật,nâng cao chất lượng sản phẩm.Chị nông dân áp dụng khoa học kĩ  thuật vào đồng ruộng để có được những vụ mùa bội thu…Đó là “hành”.
   
    Bác Hồ khẳng định :”Học để hành” có nghĩa là “học” để “làm” cho  tốt.Thực tế cho thấy có học có hơn.Ông cha ta ngày xưa đã nói:“Bất  học,bất tri lí” (Không học thì không biết đâu là phải).Mục đích của việc  học là nhằm phục vụ cho quá trình làm việc đạt hiệu quả cao hơn,tốt  hơn.Nếu được học lí thuyết dù cao siêu đến đâu mà không đem ra vận dụng  thì việc học ấy chỉ tốn thời gian vô ích.Bao công sức,tiền bạc bỏ ra mà  kết quả chẳng có gì đáng kể.
   
    Ngược lại,”hành mà không học thì hành không trôi chảy”.Nếu ta chỉ  làm việc theo thói quen,theo kinh nghiệm mà không có lí thuyết soi sáng  thì sẽ tiến triển chậm chạp và chất lượng không cao.Cách làm việc như  trên chỉ thích hợp với các công việc thủ công đơn,không cần nhiều đến  trí tuệ.Còn đối với những công việc phức tạp có liên quan đến khoa học  kĩ thuật như hiện nay thì cung cách ấy đã quá lỗi thời.Muốn đạt hiệu quả  tốt trong công việc,chúng ta bắt buộc phải học,phải được đào tạo chính  quy theo từng chuyên ngành và trong suốt quá trình làm việc vẫn phải học  tập không ngừng bằng mọi cách.Có như vậy mới đáp ứng được nhu cầu của  thời đại.
   
    Quan niệm về “học” và “hành” của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho đến nay  vẫn giữ nguyên tính khoa học và thực tiễn của nó.Khoa học kĩ thuật phát  triển với tốc độ nhanh thì tri thức của con người là tiền đề vô cùng  quan trọng.Có nắm vững lý thuyết,chúng ta mới thực hành được những công  việc phức tạp.Lý thuyết đúng đắn có tác dụng soi sáng,dẫn đường cho thực  hành.Con người sẽ rút ngắn được rất nhiều thời gian mò mẫm,tìm hiểu  thực tiễn và tránh được những sai lầm đáng tiếc.Lý thuyết gắn với thực  hành sẽ thúc đẩy sản xuất phát triển nhanh và đạt hiệu quả cao hơn.
   
    Do đó,chúng ta không thể coi nhẹ vai trò của việc “học” mà phải nhìn  nhận đánh giá đúng mức mối liên quan giữa “học” và “hành”.”Học” và  “hành” phải đi đôi,có tác động hai chiều với nhau.”Học” hướng dẫn  “hành”,”hành” bổ sung,nâng cao và làm cho việc “học” thêm hoàn thiện.Có  “học” mà không có “hành” thì chỉ là mớ lí thuyết suông.Trái lại,chỉ chú  trọng “hành” mà không chịu học hỏi thì làm việc gì cũng khó khăn.”Học”  và “hành” là hai mặt của một quá trình,không thể xem nhẹ mặt này hay mặt  khác.
   
    Thực tế cho thấy trong tất cả các cấp học ngày nay,phương châm “học  đi đôi với hành” là hoàn toàn đúng.Đồng thời,những kiến thức mà chúng ta  tiếp thu được từ nhà trường,sách vở,cuộc đời…phải được áp dụng vào thực  tiễn để sáng tạo ra những thành quả vật chất,tình thần,phù hợp với đòi  hỏi nâng cao của cuộc sống.
   
    Quan niệm trên của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định phương châm  giáo dục đúng đắn của xã hội ta,đồng thời là kim chỉ nam trong học tập  và trong đời sống của mỗi con người.
----------------------------
