Tìm kiếm chủ đề bài viết ở đây trước khi hỏi TTB -Tìm bằng tiếng việt có dấu càng chính xác-Ví Dụ:Đánh vào Hwang mi ri để tìm truyện tác giả này
 
Hãy ủng hộ mua bất kỳ sản phẩm trên shopee.vn truy cập Vào Đây tìm sản phẩm rồi mua, mỗi lượt mua đều giúp duy trì website hoạt động miễn phí
KHÔNG XEM ĐƯỢC ẢNH TRUY CẬP ĐỔI DNS CLICK VÀO ĐÂY 
 
   	  	 
 
 
		 
	 
 
  
	
	
		
	
	
	| 
		
		 
			
				26-09-2012, 12:25 AM
			
			
			
		 
	 | 
 
	
		
        
        
		
		        
 
                                |   	
                              
				
 				 Đầy Tớ Của Nhân Dân 
	
                 
 Facebook: https://www.facebook.com/tuthienbaocom 
		
 | 	
	
			
			 | 
	
			
	
                              
					  
					
					
					
				
			 | 
		  |  
		 
		
	 | 
 
	
	
		
	
		
		
			
			
				 
				Thơ tình Xuân Diệu trước năm 1945
			 
			 
			
		
		
 
 
 
 
 
 
Thơ Xuân Diệu là  đỉnh cao  của phong trào Thơ mới. Sự xuất hiện của ông trên thi đàn đã  góp phần  quyết định cho sự toàn thắng của phong trào Thơ mới. Năm 1941,  khi viết  Thi nhân Việt Nam, Hoài Thanh, Hoài Chân đã nhận xét "Thơ  Xuân Diệu là  nguồn sống rào rạt chưa từng có ở chốn non nước lặng lẽ  này". Tiếp sau  đó, Vũ Ngọc Phan trong Nhà văn hiện đại cho rằng: "Thơ  Xuân Diệu đằm  thắm, nồng nàn nhất trong các nhà Thơ mới", "là người  mang đến cho thơ  nhiều cái mới nhất". Nguyễn Đăng Mạnh thì cho rằng  "Xuân Diệu là nhà thơ  của niềm giao cảm hết mình giữa con người và con  người, một phát hiện  về niềm hạnh phúc tuyệt vời mà cuộc sống trần thế  này đã ban phát cho  nhân loại". Lê Đình Kỵ trong chuyên luận Thơ mới  những bước thăng trầm  đã khẳng định: "Xuân Diệu xuất hiện trong phong  trào Thơ mới với tất cả  lòng say mê yêu đời". Trong những năm 1990,  nhiều nhà nghiên cứu cũng có  những nhận xét tương tự. 
 
Ngay từ năm 1930, trong lời tựa viết cho tập Thơ Thơ, Thế Lữ đã nhận   xét: "Xuân Diệu là một người của đời, một người ở giữa loài người. Lầu   thơ của ông xây dựng trên đất của một tấm lòng dân gian, ông đã không   trốn tránh mà lại còn quyến luyến cõi đời". 
 
Chính "nguồn sống rào rạt", "lòng say mê yêu đời", "quyến luyến cõi đời"   đã đem đến cho thơ Xuân Diệu những nét mới lạ. Nói như tác giả Thi  nhân  Việt Nam: "Xuân Diệu mới nhất trong các nhà thơ mới". Cái mới ở  đây là  một mạch sống mới, một cách cảm xúc mới được thể hiện bằng một  ngôn ngữ,  một giọng điệu mới lạ chưa từng có. Đó là khả năng diễn đạt  những rung  cảm tinh tế của cái tôi cá nhân cá thể, tạo nên một cách tân  đáng ghi  nhận so với thơ truyền thống. 
 
Trong thơ truyền thống, con người trở nên bé nhỏ, tan biến trong vũ trụ,   hoặc con người hướng tới cái thiêng liêng, cái siêu việt. Trong thơ   Xuân Diệu, con người cá nhân được ý thức và khẳng định như là trung tâm   của vũ trụ, "Ta là Một, là Riêng, là Thứ Nhất". Có thể nói, đến Xuân   Diệu, cái tôi cá nhân thực sự được giải phóng. Nhà thơ phát biểu hết sức   chân thành những cảm xúc thiết tha, mãnh liệt của trái tim tràn đầy,   cháy bỏng: 
 
Ta muốn ôm 
Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn 
Ta muốn riết mây đưa và gió lượn 
Ta muốn say cánh bướm với tình yêu 
Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều  
Và non nước và cây và cỏ rạng 
Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng 
Cho no nê thanh sắc của thời tươi 
Hỡi Xuân hồng ta muốn cắn vào ngươi.  
 
(Vội vàng) 
 
Vội vàng là bản tuyên ngôn của niềm khát sống và thèm yêu đến mãnh liệt.   Chính khát vọng sống mãnh liệt, yêu cuồng nhiệt ấy đã tạo nên một thế   giới nghệ thuật riêng trong thơ Xuân Diệu. Xuân Diệu ví mình như "con   chim đến từ xứ lạ ngứa cổ hát chơi", nhưng đó phải là tiếng hát thiết   tha nồng nàn đến "vỡ cổ". 
 
Ông kêu gọi:  
 
Mở miệng vàng và hãy nói yêu tôi 
Dù chỉ trong một phút mà thôi.  
 
(Mời yêu) 
 
Ông van xin:  
 
Và hãy yêu tôi một giờ cũng đủ 
Một giây cũng cam, một chút cũng đành.  
 
(Lời thơ vào tập gửi hương) 
 
Ông đòi hỏi: 
 
Hãy sát đôi đầu! Hãy kề đôi ngực  
Hãy trộn nhau đôi mái tóc ngắn dài 
Những cánh tay hãy quấn riết đôi vai 
Hãy dâng cả tình yêu lên sóng mắt 
Hãy khăng khít những cặp môi gắn chặt  
 
(Xa cách) 
 
Ông khát khao được "ôm", được "ghì", được "say", được "cắn"... Tất cả đó   là biểu hiện của một khát vọng sống mãnh liệt, khát vọng ấy biểu hiện   tập trung nhất ở tình yêu. Cảm hứng tình yêu là cảm hứng chủ đạo của  thơ  Xuân Diệu trước Cách mạng tháng Tám. Ông có tuyên ngôn thơ về tình  yêu  một cách công khai, nâng tình yêu thành triết lí sống: 
 
Làm sao sống được mà không yêu 
Không nhớ không thương một kẻ nào  
 
(Bài thơ tuổi nhỏ) 
 
Nhà thơ quan niệm tình yêu như "là phần ngon nhất của cuộc đời" mà con   người không thể thiếu được. Nhà thơ viết về tình yêu với những cung bậc   khác nhau. Cảm xúc tình yêu trong thơ Xuân Diệu mãnh liệt, mặn nồng   nhưng chân thành và mới mẻ. Đó là một tình yêu đích thực, không nghiêng   về nhục cảm mà hài hòa, rất trần thế nhưng cũng rất lí tưởng, rất nhục   thể nhưng cũng rất tâm linh. Nói như Nguyễn Đăng Mạnh: "Xuân Diệu không   quan niệm tình yêu chỉ là sự giao cảm xác thịt mà còn là sự giao cảm  của  những linh hồn mà đấy mới là cái khát vọng cao nhất, cái đích cao  nhất  trong tình yêu". 
 
Biển đắng không nguôi nỗi khát thèm 
Nên lúc môi ta kề miệng thắm 
Trời ơi, ta muốn uống hồn em  
 
(Vô biên) 
 
Nhưng bên cạnh những cảm xúc nồng nàn của lòng ham sống, thơ Xuân Diệu   cũng tràn đầy éo le và bi kịch. Càng chân thành, say mê, càng thèm khát   được giao cảm với đời thì càng cô đơn và xa cách: 
 
Em là em, anh vẫn là anh 
Có thể nào qua Vạn Lý trường thành 
Của hai vũ trụ chứa đầy bí mật.  
 
Cảm giác cô đơn trong thơ Xuân Diệu thật thấm thía: "Tôi như con nai bị   chiều đánh lưới". Cái tôi cô đơn, bơ vơ cũng là một hình tượng thơ tiêu   biểu của Xuân Diệu trước Cách mạng Tháng Tám. Cô đơn ngay cả lúc tưởng   như hạnh phúc ở gần kề: 
 
Trăng sáng, trăng xa, trăng rộng quá 
Hai người, nhưng chẳng bớt bơ vơ.  
 
(Trăng) 
 
Một nỗi buồn da diết tràn ngập tâm hồn: 
 
Gió sáng bay về thi sĩ nhớ 
Thương ai không biết đứng buồn trăng.  
 
(Buồn trăng) 
 
Tác giả Thi nhân Việt Nam đã khái quát: "Đời chúng ta nằm trong vòng chữ   tôi. Mất bề rộng ta tìm bề sâu. Nhưng càng đi sâu càng thấy lạnh".  Nhận  xét đó dường như tiêu biểu cho Xuân Diệu: 
 
Em sợ lắm giá băng tràn mọi nẻo 
Trời đầy trăng lạnh lẽo buốt xương da  
 
(Lời kĩ nữ) 
 
Cuối cùng con người khao khát yêu ấy cũng là con người lạc bước: 
 
Lòng ta là một cơn mưa lũ 
Đã gặp lòng em là lá khoai  
 
(Nước đổ lá khoai) 
 
Trong cái xã hội xám xịt ấy, Xuân Diệu không tìm được niềm giao cảm nào.   Đó cũng là bi kịch lớn nhất trong thơ tình Xuân Diệu trước Cách mạng   Tháng Tám. Nhà thơ cũng ý thức được rằng trong cái xã hội mà "cơm áo   không đùa với khách thơ" thì: 
 
Ta như cô khách khoảng đìu hiu 
Đã gặp chiều hôm, lại bước liều 
Muốn trốn sầu đơn muôn vạn kiếp 
Lại tìm sa mạc của tình yêu.  
 
(Nước đổ lá khoai) 
 
Do vậy thơ ông đầy những trăn trở, tiếc nuối về những phút trao yêu sao   quá ngắn ngủi, về "tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại". Ông rất nhạy cảm   với sự đổi thay của người đời "sự thật hôm nay không thật đến ngày mai",   "đời trôi chảy lòng ta không vĩnh viễn". Điều đó làm Xuân Diệu hốt   hoảng, vội vàng, giục giã để tìm hiểu và tận hưởng hạnh phúc. Nhưng càng   tìm kiếm càng cô đơn và tội nghiệp. Tấm lòng yêu mến cuộc sống của  Xuân  Diệu rất thiết tha nhưng không được đáp ứng như mong đợi của mình.  Điều  này tạo nên âm hưởng bi kịch trong lời thơ, giọng điệu thơ của  Xuân  Diệu. 
 
 |  
  
 
		
		
		
 
  
 | 
 |   
 
    BÁO LỖI BÀI VIẾT
 Hãy gửi cốc trà đá cho TTB tài khoản ngân hàng phía dưới hoặc paypal : 
    paypalme/tuthienbao
 Giúp có kinh phí duy trì Free  
 
 
TÌM BÀI VIẾT KHÁC SEARCH TRÊN THANH TìM KIẾM PHÍA TRÊN WEB 
 
 
		
		
		
			
			
			
			
				 
			
			
			
			
			
			
			
				
			
			
			
		 
	
	 | 
 
 
 
 
	 
	
		
	
	
		
 
  	 	 
 
	
ADS
	
	
 
 
	
	
Miễn trừ trách nhiệm.NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN HÃY MUA SÁCH ỦNG HỘ NHÀ XUẤT BẢN 
© Tuthienbao.com- TTB chúng tôi không cung cấp chức năng đăng ký thành viên để viết bài hay bình luận - Nếu có khiếu nại chung tôi sẽ xử lý.Mọi dữ liệu về diễn đàn trên website này đều được chúng tôi và các thành viên tham gia website tổng hợp từ  tất cả các trang website .Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những dữ liệu được chia sẻ tại đây.Truyện Nội Dung được chia sẻ chỉ với mục đích giải trí, phi lợi nhuận. Mọi bản quyền thuộc về tác giả và nhà xuất bản gốc.Nếu có yêu cầu gỡ bỏ, xin liên hệ qua email
  
truyen tranh,
truyen tranh 8,truyen tranh hay,
truyen tranh online,
ebook,ebook ngon tinh,
van hoc lop 5,van hoc lop 6,van hoc lop 7,van hoc lop 8,van hoc lop 9,van hoc lop 10,van hoc lop 11,van hoc lop 12,
 
     | 
  
 
 
Powered by: vBulletin v3.8.2
 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
 
	
	
		
	
	
 
      |