Đề: “Đối với tôi, văn chương không phải là một cách đem đến cho người  đọc sự  thoát ly trong sự quên, trái lại văn chương là một thứ khí giới  thanh cao và đắc  lực mà chúng ta có, để vừa tố cáo vừa thay đổi một  thế giới giả dối và tàn ác,  vừa làm cho lòng người thêm trong sạch và  phong phú hơn”.
 
 Giải thích và bình luận ý kiến trên  của Thạch Lam (1910 - 1942) 
 
  	Bài làm
 
 
 Thạch Lam là một hiện tượng khá lạ  trong văn học Việt Nam giai đoạn  1930-1945: có chân trong một nhóm văn học lãng  mạn, nhóm Tự Lực văn  đoàn, Thạch Lam lại có những truyện ngắn đầy tinh thần hiện  thực. Ông  có một phong cách riêng, một chủ trương riêng về sáng tác. Ông nói : 
 
 “Đối với tôi, văn chương không phải là  một cách đem đến cho người đọc  sự thoát ly trong sự quên, trái lại văn chương là  một thứ khí giới  thanh cao và đắc lực mà chúng ta có, để vừa tố cáo vừa thay đổi  một thế  giới giả dối và tàn ác, vừa làm cho lòng người thêm trong sạch và phong   phú hơn”. 
 
 Ta có thể rút ra trong quan niệm của  Thạch Lam về mục đích của văn học, văn chương, những ý kiến chính xác và bổ ích. 
 
 Trước hết, Thạch Lam từ chối thứ văn  chương đem đến cho nguời đọc “sự thoát li trong sự quên”. 
 
 Thế nào là văn chương đem đến “sự  thoát ly trong sự quên”? có nhiều  thứ văn chương: có thứ văn chương lấy văn  chương làm mục đích, tôn cái  đẹp làm cứu cánh; đọc văn chương như vào chốn đền  thiêng, đứng trên  cuộc đời, ở ngoài cuộc đời, đọc để siêu thoát, để quên mọi nỗi  lầm than  cực nhọc ở đời. Có thứ văn chương tô vẽ cuộc sống thành chốn bồng lai,   coi cuộc đời như một nơi chỉ toàn lạc thú để nguời ta chỉ sống “vui vẻ  trẻ trung”.  Có thứ văn chương đưa người ta vào ảo mộng, lên tiên cảnh,  vào những cuộc vui  bất tận, tìm ở nơi đó niềm an ủi, chốn ốc đảo để  tránh mọi thương đau. Những thứ  văn chương ấy nhiều khi có sức mê hoặc  lạ lùng, như thứ thuốc an thần cực mạnh  có thể làm cho người đọc tạm  quên cuộc đời để mà thoát ly nó, lẫn tránh nó.  Đương thời Thạch Lam,  giữa lúc trên văn đàn Việt Nam đầy rẫy thứ văn chương như  thế; từ chối  thứ văn chương đem đến “sự thoát ly trong sự nghiệp”, quả là một  điều  rất độc đáo và tiến bộ. Là một trong những nhân vật chủ chốt của Tự Lực  văn  đoàn, em ruột của Nhất Linh và Hoàng Đạo, bạn thân thiết của Khái  Hưng, mạnh dạn  phát biểu sự từ chối ấy, Thạch Lam tỏ ra là một nhà văn  đầy bản lĩnh. Rõ ràng  quan niệm văn chương của Thạch Lam rất gần gũi  với quan niệm của các nhà văn  hiện thực giai đọan 1930-1945 như Nam  Cao, Vũ Trọng Phụng. 
 
 Quan điểm của Thạch Lam về văn chương  là một quan điểm “nhập cuộc”.  Đánh giá cao tác dụng của văn chương đối với đời  sống, Thạch Lam chủ  trương văn chương là “một thứ khí giới thanh cao và đắc lực”.  Khi coi  văn chương là “một thứ khí giới”, Thạch Lam rất gần gũi với những nhà   văn thơ đã từng là những chiến sĩ đấu tranh cho độc lập, tự do trong  lịch sử như  Nguyễn Đình Chiểu cách đó gần một trăm năm: 
 
 Chở bao nhiêu đạo thuyền không khẳm 
 Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà. 
 
 hay như Hồ Chí Minh mà có lẽ ông chưa  hề được đọc: 
 
 Nay ở trong thơ nên có thép… 
 
 Thạch Lam tỏ ra rất tinh tế và hiểu rõ  đặc trưng của văn học khi gọi văn chương là 
 “thứ khí giới thanh cao”. Văn học là  một thứ vũ khí đặc biệt, thứ vũ  khí tinh thần, lấy sức mạnh tinh thần làm chính,  được tạo nên bởi một  thứ chất liệu thanh cao là nghệ thuật, là cái đẹp chân  chính của nghệ  thuật, của hình tượng và ngôn ngữ nghệ thuật. Mặc dầu thế, văn  chương  vẫn là một “thứ khí giới đắc lực” trong công cuộc đấu tranh và cải tạo  xã  hội. Nắm được đặc trưng của văn học và hiểu rõ khả năng của nó có  thể làm được  những gì trong cuộc sống, Thạch Lam đã xác định rõ mục  đích viết văn của mình là  “vừa tố cáo vừa thay đổi một thế giới giả dối  và tàn ác, vừa làm cho lòng người  trong sạch và phong phú hơn”. Quan  niệm của Thạch Lam hơn năm chục năm trước sao  mà giống với quan niệm  của chúng ta ngày nay lạ lùng. Thạch Lam đã không ngại  ngần khi vạch rõ  hai nét bản chất của cái xã hội mà ông đang sống: giả dối và  tàn ác.  Đó là hai sản phẩm đồng thời cũng là hai chỗ dựa để tồn tại của xã hội   ấy. Những nhà văn hiện thực chủ nghĩa như Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Công  Hoan, Ngô  Tất Tố, Nam Cao… với tài nghệ xuất sắc của mình, chẳng đã hết  sức cố gắng để làm  nổi bật những bức tranh xã hội với hai bản chất đó  là gì? Với Thạch Lam, văn  chương không chỉ tố cáo mà còn làm thay đổi  xã hội đó. 
 
 Nhưng với văn chương của mình, Thạch  Lam có thể làm gì để thay đổi cái  “thế giới giả dối và tàn ác” ấy? Có lẽ tác  động thay đổi nằm ngay  trong sự tố cáo, tố cáo để xóa bỏ cái giả dối và tàn ác,  để thay thế sự  tàn ác và giả dối bằng cái thiện, cái chân, cái mĩ, những lý  tưởng mà  bất kỳ một nền nghệ thuật chân chính nào cũng tôn thờ. Mặt khác, Thạch   Lam còn muốn thay đổi xã hội bằng một cách nữa, đó là “làm cho lòng  người thêm  trong sạch và phong phú hơn”. Thạch Lam quả đã rất tin tưởng  ở khả năng diệu kỳ  của văn chương, sức tác động mãnh liệt của văn  chương vào tâm hồn con người, nó  có thể đem đến cho con người những  khát vọng cao cả, những tình cảm tốt đẹp, làm  cho đời sống con người  trở nên giàu có hơn. 
 
 Thạch Lam không phải là một nhà lý  luận. Ông là một nhà văn. Thạch Lam  nói không phải để khuyên bảo ai, ông nói để  khẳng định con đường của  mình, cho mình. Ông nói để làm theo. Quả nhiên, số tác  phẩm không nhiều  nhưng đầy đủ giá trị nghệ thuật mà Thạch Lam để lại từ cuộc đời  cầm  bút ngắn ngủi của mình, đã là sự minh chứng cho lời ông nói. Thật ra,  sức tố  cáo, nhất là tố cáo cái ác, trong các truyện ngắn của Thạch Lam  không lớn. Nhưng  quả tình, mỗi truyện ngắn của Thạch Lam đều có sức  “làm cho lòng người thêm  trong sạch và phong phú hơn”. “Dưới bóng hoàng  lan” đem đến trong ta tình yêu  đậm đà đối với quê hương, đối với những  vẻ đẹp trong sạch của cuộc sống, của  tình người. “Một cơn giận”,  “Đói”, “Gió lạnh đầu mùa”…. Giúp ta tự mình biết độ  lượng hơn, trắc ẩn  hơn, vị tha hơn. “Hà nội băm sáu phố phường ”giúp ta sống  phong phú với  sự cảm nhận ra vẻ đẹp trong những điều hết sức nhỏ bé trên đất  nước  mình, dầu chỉ là hương thoảng nhẹ của hạt cốm vàng hay mùi thơm gắt của  bát  nước mắm có vị cà cuống… “Nhà mẹ Lê”, “Hai đứa trẻ” làm dâng lên  trong ta nỗi  phẫn uất, xót xa về những cuộc đời nghèo khổ, tối tăm… Là  một nhà văn thuộc một  nhóm văn học lãng mạn, Thạch Lam lại viết những  tác phẩm gần với Ngô Tất Tố, Nam  Cao, Nguyên Hồng .. hơn là với các nhà  văn lãng mạn. 
 
 Có thời, do một vài định kiến thiếu  căn cứ, văn học ta chưa đánh giá  đúng mức Thạch Lam, tác phẩm của Thạch Lam. Nếu  đánh giá nhà văn là  phải qua tác động của tác phẩm đối với người đọc, và cả  những gì mà họ  nói về cuộc sống và văn học, ta có thể khẳng định: Thạch Lam là  một  trong những nhà văn xuất sắc của văn học Việt Nam giai đọan 1930-1945.  Thạch  Lam không những có đóng góp to lớn về mặt nghệ thuật mà còn có  tác động sâu sắc  đối với xã hội, đối với việc xây dựng con người.